Viral marketing là gì? Viral marketing, hay marketing lan truyền miêu tả các kế hoạch truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó sẻ chia và lan rộng tiếp các thông điệp marketing, hình thức lan truyền có khả năng thông qua những cuộc chia sẻ, trò chuyện, thảo luận trên trang cá nhân hoặc hội nhóm. Hãy cùng nhau tìm hiểu về viral marketing là gì qua bài viết này nhé!!!
Viral Marketing là gì?

Viral marketing, hay marketing lan truyền miêu tả các kế hoạch truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó sẻ chia và lan rộng tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác, làm ra tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing nhằm đạt được mục tiêu nào đó về nhãn hàng hoặc bán hàng, kiểu như virus, viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người.
Xem thêm Growth hacking là gì ? Chiến lược tăng trưởng hay mà bạn nên biết
Các kiểu hình Viral Marketing thường gặp
Pass Along
Đây là loại hình lan truyền thông tin từ người này sang người khác. Hình thức lan truyền có khả năng thông qua những cuộc chia sẻ, trò chuyện, thảo luận trên trang cá nhân hoặc hội nhóm.
Ví dụ: nhãn hiệu nước giặt hàng đầu Omo cho ra mắt dòng sản phẩm viên giặt xả 3 trong 1 với công nghệ cải tiến vượt trội, tiện lợi cho mọi nhà. Một khi thực nghiệm thử hàng hóa, Hotgirl Nam Thương đã sẻ chia cảm nhận về hàng hóa này lên trang riêng cá nhân của mình và đã nhận được đạt kết quả tốt tích cực có nhiều người dùng biết tới hàng hóa mới của Omo hơn.

Undercover
Hình thức này sẽ theo “thời thế” bởi nó vận dụng để chỉ việc Viral Marketing theo các nội dung HOT nhất hiện nay, bạn có thể gọi hình thức này là bắt “trend”.
Edgy Gossip
Đây chính là hình thức làm ra những ý kiến trái chiều xung quanh đề tài đã được định sẵn theo mục tiêu của công ty. Chính từ những ý kiến này sẽ tạo nên làn sóng dữ dội và hấp dẫn được nhiều quý khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Incentive
Viral Marketing mang tính tạo cảm hứng để mọi người tự nguyện sẻ chia, lan truyền thông điệp đến mọi người để nhận về các phần thưởng, quà tặng hay những khuyến mãi đặc biệt khác từ chương trình.
Xem thêm Lý do tại sao người trẻ khởi nghiệp hay thất bại mà ít ai nghĩ tới?
Bản chất của Viral Marketing
Kết hợp cùng mạng xã hội
Bắt đầu từ Digital Marketing, hình thức của Viral Marketing có mối liên hệ mật thiết với mạng xã hội. Trang Facebook, mạng xã hội instagram được sinh ra như những nền tảng sẵn có để Viral Marketing tác động và tăng cường sự biết được nhãn hàng từ công chúng qua công đoạn tự nhân bản con “Virus”. Bạn cần làm sao cho Virus của mình là riêng biệt, độc đáo và mang tính cá nhân. Về căn bản, hình thức này giống như là cách con Virus lan truyền vào hệ thống máy tính.

Tốc độ lan truyền nhờ Internet
Khác với những quảng cáo truyền thống chú trọng cách lan truyền bằng miệng, Viral Marketing có thể tạo nên những “cơn sốt” chấn động nhờ Internet. Hình thức này mang đến cho chiến dịch của bạn tính năng lan truyền siêu tốc độ, được tính theo cấp số nhân khi vào đúng thời điểm.
Quan sát kỹ, chúng ta sẽ nhận thấy rằng: một người thông thường sẽ có trung bình 11 đến 12 mối quan hệ mật thiết, khoảng 150 mối quan hệ xã hội và có từ 500 đến 1500 mối tương quan lỏng lẻo khác. Với những con số “biết nói” này, bạn có thể hình dung tốc độ lan truyền khủng ra sao nếu như bạn xây dựng chiến dịch Viral Marketing thành công rồi phải không?
Nắm bắt thời cơ từ chính người tiêu dùng
Viral Marketing có thể xem là một cách thức quảng cáo vô cùng độc lạ nhưng đạt kết quả tốt cao. Với hiệu ứng bất ngờ, bạn có thể tận dụng chính tiếng nói của quý khách hàng giới thiệu sự hâm mộ, đón nhận về các sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo mà bạn tung ra trên thị trường. Có khả năng nói, đây chính là một cách để tạo ra những Viral cực kỳ tự nhiên, mang tính đáp ứng cao.
Chọn lựa thời điểm và môi trường thích hợp
Con “Virus” của bạn có thể nhân rộng và tăng trưởng với quy mô khổng lồ nếu như bạn đặt chúng vào đúng thời điểm và môi trường hoạt động. Khi con Virus đáp ứng vô số cái nhìn khách quan, đa chiều sẽ thu hút sự đón nhận và chia sẻ của khách hàng ngay khi họ tận mắt nhìn thấy.
Có thể khẳng định, Viral Marketing là cách thức Marketing với mức độ mạnh gấp trăm ngàn lần những quảng cáo thông thường.

Đánh giá ưu điểm của Viral Marketing
Tiết kiệm chi phí truyền thông
Như đã nói đến ở phần bản chất của Viral Marketing, hình thức này đã tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tạo ra môi trường lý tưởng cho việc truyền bá, truyền thông đạt kết quả tốt và miễn phí. Vì lẽ đó, công ty vừa được người dùng biết tới nhanh chóng mà tiết kiệm khá nhiều nguồn kinh phí.
Vũ khí khổng lồ nhất của Viral Marketing không thể bỏ quên chính là người dùng. Sẽ không một nội dung quảng cáo nào chân thực và thuyết phục mạnh mẽ bằng những trải nghiệm từ chính thực nghiệm của người dùng. Vô tình những thông tin được người dùng lan truyền tới mọi người sẽ có độ phủ sóng rộng mà công ty không tốn một khoản phí nào.
Xem thêm Bài học về kinh doanh nhỏ kinh doanh lớn chưa chắc hay bằng
Sức lan rộng mạnh mẽ, độ phủ sóng thế giới

Thời đại của công nghệ 4.0, mọi hoạt động của con người dường như đều có sự tác động bởi thiết bị công nghệ. Trong số đó, không thể bỏ qua vai trò của Internet đã xích mọi người lại gần nhau và tiếp xúc mọi nguồn thông tin rất nhanh. Và cũng chính Internet đã hỗ trợ Viral Marketing phát triển mãnh liệt và phổ biến, giúp các nhà chiến lược marketing đơn giản tiếp cận thị trường người dùng trên toàn cầu. Đây chính là một điểm cộng mà không có một hình thức Marketing nào hiện nay có khả năng đem lại.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về viral marketing là gì và những ưu điểm của viral marketing. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gobranding.com.vn, xuyenvietmedia.com,…)