Với sự phát triển không ngừng của xã hội, cuộc sống con người được nâng cao và cải thiện, phát triển những nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế. Ngày nay, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, mà còn cả doanh nghiệp kinh doanh lớn bé. Và rủi ro có thể xảy ra ngày nay về phương diện này, đó là khủng hoảng truyền thông. Hiểu được tầm quan trọng của xử lý khủng hoảng, hôm nay, camnangkhoinghiep.vn sẽ giới thiệu các bạn những lời khuyên xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả qua bài viết “Những Lời Khuyên Xử Lý Khủng Hoảng Truyền Thông Hữu ÍCh Trong Kinh Doanh”.
Lời nói và hành động
Phát ngôn và thực hiện nhất quán. Có nhiệm vụ và xử sự một cách cởi mở. Trong vụ Danlait, việc mập mờ nhãn mác khiến công chúng trở thành càng nghi ngờ và câu hỏi thắc mắc “liệu có điều gì khuất tất ở đây?”. cho dù, việc mượn danh là sản phẩm Pháp của họ không có gì đáng lo lắng, đáng lên án thì việc đấy cũng dấy lên nghi vấn.
Hãy thực hiện quyết liệt để giải đáp những thắc mắc của công chúng và đừng quên công bố điều đấy. Thông tin trước sau gì cũng sẽ phải công bố, việc che dấu nội dung sẽ làm các bên nghi ngờ sự chính trực của tổ chức. Nếu như thương hiệu cho rằng một thông tin nào đấy luôn phải được đưa ra mà đằng nào cũng không thể dấu được, thì tốt hơn hết là bạn nên công bố thông tin, sẽ vượt trội hơn nhiều so với việc để các phóng viên điều tra và tìm được thông tin.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Những Cách Đầu Tư Bất Động Sản Sinh Lời Hiệu Quả
Xét duyệt và có thể phải tạm dừng kế hoạch sắp tới trên kênh social
Khi khủng hoảng xuất hiện, bối cảnh và tình hình sẽ thay đổi liên tục. Vậy nên với vai trò là brand (đặc biệt là những bên đã cực kỳ lo ngại về không gây hại thương hiệu). Thì họ cần xem xét thông điệp, chiến dịch hiện tại có phù hợp với tình hình hay không. Lấy chẳng hạn như, câu slogan của KFC “finger-lickin good (vị ngon trên từng ngón tay)”. Liệu có hợp lý khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát hay không? Dĩ nhiên là thông điệp sẽ không thích hợp, thậm chí, trong trường hợp xấu hơn. Những thông điệp sai lệch như này có khả năng đe dọa đến tính mạng chúng ta, chi tiết là trong tình hình Covid-19 ngày nay.
Chính vì vậy, nếu thương hiệu đã đặt lịch cho những bài đăng trên kênh mạng xã hội thì hãy hủy lịch đăng nếu còn có khả năng. Đừng lo rằng việc hủy lịch lên bài sẽ gây phung phí tài nguyên thông tin. Chỉ giản đơn là bạn đang lùi lịch đăng sang một ngày thích hợp hơn.
Xem thêm: Tổng hợp 64 câu hỏi phỏng vấn hay gặp và hướng dẫn trả lời – part 2
Xem xét trợ giúp từ người có chuyên môn
Tùy thuộc theo quy mô và cấp độ trầm trọng của câu chuyện, bạn có thể cân nhắc thuê người có chuyên môn có trải nghiệm quản lý khủng hoảng. Những người này có thể đưa ra tư vấn có ích về bí quyết xử lý tình huống khó khăn.
Nếu như phải đối mặt với cáo buộc hình sự hoặc dân sự kèm theo báo cáo điều tra, hãy nhanh chóng tìm một luật sư có trải nghiệm.
Xem thêm: 6 tính cách điển hình của một quản lý truyền thông xã hội thành công
Có chiến lược đối phó với các phương tiện marketing
Quyết định đầu tiên là có nên công nhận phỏng vấn hay không. Dù không comment tuy nhiên cũng chưa chắc việc đó hỗ trợ bạn hạn chế được ánh mắt soi mói của truyền thông. Họ sẽ nói rằng bạn đã từ chối bình luận, đặt bạn lên “ghế nóng” và sẵn sàng chĩa camera về phía bạn bất cứ lúc nào.
Nếu như trả lời bình luận, bạn phải cần cân nhắc một vài điều:
• Rất khó thuyết phục phóng viên đừng đăng câu chuyện của bạn.
• Nội dung phỏng vấn có thể được chỉnh sửa.
• Marketing có khả năng “xào nấu” thông tin trả lời của bạn, đưa chúng ra khỏi ngữ cảnh đó và gây thấu hiểu lầm cho khán giả.
Vì thế, nếu như bạn chấp thuận phỏng vấn, hãy ghi nhớ một điều đơn giản: Đừng quá cuốn vào các cuộc trò chuyện khi chưa chuẩn bị tốt.
Xem thêm: Bài học xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả nhất năm 2018
Phục Hồi
Cuối cùng, đừng để “cơn khủng hoảng” trong quá khứ tác động đến cả cá nhân bạn . Cũng như sự phát triển của cả tổ chức.
- Hãy tự gạn lọc bài học “đắt giá” từ sử dụng thử đó. hơn nữa, sau biến cố như thế. doanh nghiệp nên có một chiến lược chuẩn bị ứng phó.
- Chiến lược này sẽ gồm có những lựa chọn phương pháp, những nguy cơ đi kèm. cũng giống như phần thưởng để doanh nghiệp của bạn có khả năng nhanh chóng “vực dậy”.
Lời khuyên của các chuyên gia, người làm PR là: có thể tận dụng sức mạnh của các kênh marketing xã hội. Để “đẩy xa” những mẩu tin gây “tổn hại” danh tiếng công ty khỏi những trang top đầu kết quả của tìm kiếm.
Khôi phục sau khủng hoảng
Sự phản hồi chuyên nghiệp, nhiệt tình từ phía doanh nghiệp chủ đạo là một trong những chìa khóa thành công của giải quyết khủng hoảng thương hiệu. Dư luận thường sẽ tích tụ những dòng tiêu đề “giật tít” về các vụ việc như: Rò rỉ dữ liệu và thời gian để Tất cả mọi thứ được đưa hết ra ánh sáng.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham Khảo ( kynangquanly, minara, doanhnhasaigon, pamarketing)