Phong trào khởi nghiệp đang diễn ra rất sôi nổi tại Việt Nam. Tuy nhiên, tỉ lệ thành công còn rất thấp (chỉ 5-10%), các doanh nghiệp thường đóng cửa sau 3-5 năm hoạt động. Và theo một nghiên cứu, hầu hết các doanh nghiệp thường mắc phải những nguyên nhân sau đây:
1. Không có “cầu”.
Hầu hết các doanh nghiệp không đưa ra được sự “thỏa mãn khách hàng” đang mong đợi.
Các doanh nghiệp thành công là khi họ giải quyết được một vấn đề nào đó khách hàng đang gặp phải.
2. Thiếu vốn.
Các start up lâm vào tình trạng này không phải vì họ chưa chuẩn bị đủ vốn, mà hầu như do chưa có chính sách quản lí tài chính hiệu quả nên dẫn đến thiếu hụt ngân sách lớn.
3. Không có 1 teamwork hiệu quả.
Thiếu động lực, không có tầm nhìn, các thành viên không hiểu nhau cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến thất bại.
4. Lợi thế cạnh tranh.
Những start up thiếu vốn, thiếu chuyên môn thẩm định thường dễ gặp thất bại hơn.
5. Gía cả sản phẩm không có tính cạnh tranh.
Sản phẩm tuy chất lượng nhưng bán giá quá đắt, hoặc quá rẻ sẽ không có sức cạnh tranh cao, gây ảnh hưởng đên doanh thu và nguồn vốn của doanh nghiệp.
6. Sản phẩm kém chất lượng.
Nếu sản phẩm không đạt được chất lượng mong đợi thì không thể có khách hàng.
7. Không có mô hình kinh doanh phù hợp.
Ý tưởng tuyệt vời thôi là chưa đủ, cần có một chiến lược kinh doanh thật cụ thể và chặt chẽ.
8. Chiến lược marketing nghèo nàn.
Nếu doanh nghiệp chưa thực hiện tốt chiến lược tiếp thị thì sản phẩm không đến được tay người tiêu dùng nhiều. Người không dùng biết bạn, nhưng người dùng lại không nghĩ đến bạn.
9. Không coi trọng khách hàng.
Mâu thuẫn hoặc cải vã sẽ dẫn đến khách hàng xa lánh.
10. Chọn sai thời điểm tung sản phẩm ra thị trường.
Nếu quá vội để tung sản phẩm mới ra thị trường nhưng chưa có sự chuẩn bị chu đáo, hoặc quá chậm để bỏ mất thời cơ thì sẽ không tạo được hiệu ứng trên thị trường, rất khó để thành công.
11. Xác định nhầm mục tiêu,
Nếu điểm then chốt không được chú ý và dựa vào những tài liệu bổ trợ thì có thể dẫn đến việc đi lầm đường.
12. Thiếu đam mê.
Nếu start up chỉ lập ra vì lợi nhuận thì sẽ rất nhanh dẫn đến sự nản lòng, từ bỏ, không hiệu quả trong sản phẩm.
13. Không gọi được vốn.
Nếu thất bại trong việc kêu gọi vốn có khả năng cao rằng sản phẩm của bạn chưa khả thi.
14. Chưa biết tận dụng triệt để mối quan hệ của các nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư có khả năng rất tốt sẽ giúp sản phẩm của bạn được quan tâm nhiều hơn trên thị trường.
15. Không chấp nhận sai lầm.
Nếu cứ cứng đầu không chịu thừa nhận sai lầm thì các start up chính là đang đốt tiền của mình, và làm cho nhân viên nản lòng, khách hàng từ bỏ.
Thanh Tuyền.
Đọc thêm:
15 ý tưởng khởi nghiệp dành cho kinh doanh quy mô vừa và nhỏ.
8 bài học khởi nghiệp từ ông chủ Amazon – Jeff Bezos
Khởi nghiệp bắt đầu từ đâu? 6 bước đơn giản để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.
khởi nghiệp thành công: 5 nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn được rút ra từ thực tế.