Influencer marketing là gì? Chiến dịch Influencer marketing là gì? Là những câu hỏi được một số bạn trẻ gửi về cho MarketingAI trong thời gian mới đây. Qua bài viết, Camnangkhoinghiep.vn sẽ cung cấp mọi thông tin về Influencer marketing là gì? Influencer marketing là làm gì?, cùng tham khảo nhé!
Influencer marketing là gì?

Influencer là cá nhân có khả năng tác động đến quyết định thực hiện mua hàng của người khác do những vấn đề mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc sự kết nối.
Trong bối cạnh marketing kênh mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng kênh mạng xã hội (social platform) như Facebook, instagram… để lan truyền thông tin đến toàn bộ mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực chi tiết hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience chắc chắn. Influencer có sức ảnh hưởng càng lên cao, càng thu hút sự chú ý của brand trong lúc tìm kiếm khuôn mặt đại diện và truyền bá sản phẩm.
Xem thêm Viral marketing là gì? Các kiểu hình Viral Marketing thường gặp?
Các dạng Influencer tại Việt Nam
Phân theo lượt theo dõi
Mega – Influencer: Là người tác động cao cấp vì họ có lượng theo dõi cực khủng trên kênh mạng xã hội, thường sẽ là hơn 1 triệu follow trên mỗi trang kênh mạng xã hội. Những người tác động này thường là diễn viên, ca sĩ, sao hạng A cực kì nổi tiếng trong showbiz
Macro – Influencer: Là nhóm người có sức ảnh hưởng thấp hơn mega Influencer, họ chuẩn bị khoảng 40.000 đến 1 triệu follow trên mỗi nền tảng mạng xã hội.
Micro – Influencer: Là người có lượng follow khoảng 1.000 đến 40.000 lượt trên mỗi nền tảng kênh social. Tuy không có lượng theo dõi khủng tuy nhiên họ cũng cực kì có sức ảnh hưởng và được tin cậy bởi cộng đồng giới trẻ.
Nano – Influencer: Là người có lượng follow tối thiểu, dưới 1.000 lượt theo dõi. Tuy đối tượng mục tiêu này không có lượt follow nhiều tuy nhiên sức ảnh hưởng của họ đối với người theo dõi vẫn khá cao.
Phân theo nội dung công việc
Blog: Là những người viết Blog trên các trang kênh mạng xã hội. Họ là người sáng tạo nội dung, sử dụng câu chuyện, ngôn từ để share những vấn đề xung quanh đến với mọi người. Nội dung mà họ viết thường có tác động mạnh mẽ đến với suy nghĩ, tâm trí của người theo dõi.
Social Media: là nền tảng phổ biến nhất trên thị trường ngày nay như là Tiktok, kênh Facebook, Twitter, mạng xã hội instagram,…
Youtube: là một nền tảng để cho những người sáng tạo đăng những clip, clip lên. Thông tin của clip, video được đăng tải trên Youtube càng hay và chất lượng thì càng quyến rũ được nhiều lượt coi và đăng ký.
Phân theo mức độ người ảnh hưởng
Người nổi tiếng: group này thường là các diễn viên, ca sĩ được nhiều người biết đến có nhiều người hâm mộ. Dĩ nhiên với group người này sự tác động của họ là rất lớn và những món đồ họ đại diện cũng được quảng bá khá rộng rãi. Tuy rằng mức chi phí để hợp tác với nhóm người này là rất cao nhưng bù lại là đạt kết quả tốt mà họ đem tới cũng cực kì xứng đáng.
Người có chuyên môn: group người này sẽ là những người có chuyên môn trong ngành. Họ là những người có chuyên môn, trình độ và kinh nghiệm vì thế họ cũng sẽ có sức ảnh hưởng cũng như có khả năng truyền ý tưởng đến những người trong nghề.
Lợi ích mà Influencer marketing đem đến

Xây dựng độ nhận diện nhãn hiệu rộng rãi
Do Influencers là những người có được một lượng fan theo dõi và yêu thích lớn nên mỗi bài đăng trên mạng xã hội của họ đều đến gần hơn được rất nhiều người. Nói đến hoặc tag tên nhãn hiệu vào các bài post giúp thương hiệu hiện diện “một bí quyết tự nhiên nhất” trong tâm trí người xem.
Xem thêm Demand generation là gì? Vai trò Inbound marketing trong Demand Generation
Ảnh hưởng Influencer truyền thông trên nhiều mặt
Nước ta là một trong những nước có tỉ lệ số người tiêu dùng kênh social khá cao so sánh với các nước có GDP tương tự. Người sử dụng Internet tại Việt Nam theo dõi một lượng lớn các trang kênh mạng xã hội, trang tin tức, kênh hoặc tài khoản của những người nổi tiếng ở đa dạng lĩnh vực. Cho có thể dùng Influencer marketing là cách khá đạt kết quả tốt để đến gần hơn đến đám đông đại chúng.
Tạo lòng tin và độ tin cậy vượt trội hơn
Dưới sự nhiễu loạn và bão hoà thông tin hiện nay, không ít người đang dần mất niềm tin vào ads. Hiện có tối thiểu 615 triệu thiết bị trên toàn toàn cầu dùng ứng dụng chặn truyền thông marketing. Đây là lúc công ty phải cân nhắc sử dụng Influencer marketing để truyền tải được thông điệp đến khách hànbạ
Chúng ta có xu hướng tin lời recommend của người xung quanh hơn là từ chính doanh nghiệp. Theo tổng hợp và thống kê, có đến 71% người sử dụng nước ta thường mua hàng dựa trên việc xem xét thêm các một lời phàn nàn từ kênh mạng xã hội. Các Influencers là những người được yêu thích, ngưỡng mộ có thể lời nói của họ đối với khách hàng thường có độ tin cậy và sức ảnh hưởng cao hơn. Influencers luôn hiểu sâu khán giả của mình có thể họ sẽ hiểu được cách lồng ghép nhãn hiệu vào một bí quyết khéo léo để mang về người tiêu dùng cho bạn.
Đến gần hơn đến đúng đối tượng mục tiêu khách hàng
Theo thực tế mỗi Influencer chỉ hoạt động trong 1 hoặc 1 vài lĩnh vực chắc chắn (hay còn gọi là niche), có thể người theo dõi của họ đa phần là những người có chú ý, hứng thú đến lĩnh vực ấy. Phân loại được đúng Influencers hợp lý với nhãn hàng đảm bảo bạn sẽ đến gần hơn được đúng group đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Chẳng hạn như, bạn bán sản phẩm dầu gội thiên nhiên kích mọc tóc dành cho giới trẻ, thì bạn không thể nào chọn Influencers là các hot-mom hay Influencers trong lĩnh vực công nghệ. Thay vì vậy, hãy liên hệ với các Beauty Influencers có fan là nữ, độ tuổi trẻ. Như vậy thì sản phẩm của bạn mới cam kết tiếp cận đến đúng những người sử dụng có mong muốn.
Mang về nhiều người có khả năng mua hàng, chất lượng
Influencer marketing là gì? Những khách hàng truy cập vào kênh mua bán của doanh nghiệp thông qua Influencers đều đã có cách nhìn nhận tích cực về sản phẩm. Bởi vì họ tin vào những nhận xét, recommend từ Influencers trong lĩnh vực mà họ chú ý. Những người sử dụng này, khi tiếp cận công ty, họ đã có trong mình hứng thú muốn tìm hiểu về sản phẩm. Cho có thể tỉ lệ chốt sales là cực kì cao.
Ngoài ra, thậm chí Influencers còn có thể tạo ra nhu cầu. Cam kết bạn đã từng bắt gặp một người mặc một chiếc áo cực kì đẹp trên kênh social và sau đấy mong muốn có được nó (hoặc hoàn cảnh khác tương tự). Đây chính là lí do khiến Influencer marketing đem đến lượng người sử dụng chất lượng hơn rất nhiều so sánh với các phương thức marketing khác
Bí quyết trở nên Influencer chuyên nghiệp

Nếu bạn cảm nhận thấy mình có tài năng và đam mê ở một lĩnh vực nào đấy và muốn trở nên một Influencer thì hãy quyết tâm và kiên trì theo đuổi, xuất phát từ những bước sau đây.
Xác định điểm hay của chính mình
Hãy lấy giấy bút và ghi ra toàn bộ những điểm mạnh của chính mình, những vấn đề mà bạn tin mình có khả năng làm tốt và phát triển trong tương lai. Sau đấy xác định một lĩnh vực mà bạn cảm nhận thấy đam mê và có thể tăng trưởng nhất để tập trung theo đuổi nhé!
Xem thêm Khái niệm marketing dược là gì? Đặc điểm, mục tiêu và vai trò của marketing dược
Chọn group đối tượng mục tiêu
Sau khi xác định được con đường mình sẽ theo đuổi ở lĩnh vực nào thì bạn phải tìm hiểu đối tượng mục tiêu chú ý đến lĩnh vực đấy là ai. Bởi vì nội dung bạn sản sinh ra dù ở hình thức video nội dung, blog, bài đăng đều phải nhắm đến đối tượng đó.
Chọn lựa kênh truyền thông xã hội hợp lý
Influencer marketing là gì? Mỗi kênh marketing sẽ có nhiều ưu điểm không tốt riêng và sẽ phù hợp với từng lĩnh vực. Nếu bạn muốn làm photographer chuyên nghiệp thì phải nên sử dụng instagram – kênh mạng xã hội share hình ảnh. Hoặc chọn Tik Tok nếu như bạn đi theo hướng thông minh video ngắn.
Lên kế hoạch tăng trưởng sự nghiệp
Để phát triển lâu dài và bền vững, bạn cần lên một kế hoạch và kế hoạch cho bản thân. Có thể có quy trình lâu dài và ngắn hạn cùng các mục tiêu chi tiết đặt ra để đo lường hiệu quả công việc.
Đầu tư thời gian, chất xám và công sức
Cho dù Influencer nào mà bạn biết, để thành công thì họ đã bỏ ra cực kì nhiều thời gian và công sức, tiền của. Do đó, nếu mong muốn nội dung bạn tạo ra thật chất lượng, mang đến lợi ích cho cộng đồng thì hãy cố gắng đầu tư thật nghiêm túc, đặc biệt là giai đoạn đầu các nàng nhé!
Đều đặn tương tác với followers
Sau khi xây dựng kênh thì bạn cần phải giữ tương tác với đối tượng mục tiêu của mình. Ngày nay trên các nền tảng mạng xã hội, bạn có nhiều hình thức để tương tác với mọi người như livestream, giải đáp trên story, bình luận trên bài đăng,… Hãy tận dụng nó để bạn trở thành gần gũi hơn với người theo dõi mình.
Không ngừng sáng tạo và đổi mới nội dung

Influencer marketing là gì? Hãy nhớ rằng ngoài bạn ra thì ngoài kia còn có rất nhiều người cũng đang nuôi ước mơ trở thành Influencer. Họ cũng đầu tư chất xám cho thông tin của mình để quyến rũ toàn bộ mọi người. Vì vậy, bạn phải luôn luôn cố gắng thông minh và sản xuất thông tin mới mẻ, độc đáo để cạnh tranh cũng giống như trở nên Điển hình nhé
Qua bài viết dưới trên. Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp mọi thông tin về Influencer marketing là gì? Influencer marketing là làm gì?. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các ban đọc.
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tha khảo nguồn ( marketingai.vn, skillking.fpt.edu.vn, vieclam.thegioididong.com, … )