Với sự phát triển không ngừng của xã hội, ngành công nghiệp dược phẩm đang được nhiều người quan tâm để nâng cao sức khỏe và chất lượng dịch vụ y tế. Vậy khái niệm marketing dược là gì cùng những đặc điểm, vai trò của nó ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của PharMarketing.
Khái niệm marketing dược là gì?
Marketing dược, còn được biết đến với tên gọi marketing dược phẩm (Tiếng Anh: Pharma marketing) là những chiến lược digital marketing và marketing truyền thống nhằm thu hút bệnh nhân mới và thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ. Quá trình tiếp thị dược phẩm không chỉ hướng tới khách hàng trực tiếp là người tiêu dùng mà ngay cả với bác sĩ, đối tượng chiếm nhiều thị phần nhất trên thị trường.
Marketing dược phẩm là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến thức về lĩnh vực y tế với chiến lược marketing. Công việc này đòi hỏi khả năng sáng tạo cao và cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích một cách đầy khéo léo.
Marketing ngành dược đóng vai trò quan trọng trong xã hội
Đặc điểm marketing dược
Sau khi hiểu được khái niệm marketing dược là gì, cần tìm hiểu rõ 5 đặc điểm quan trọng nhất của nó để triển khai một chiến dịch hiệu quả:
- Đúng thuốc: Marketing dược cần đảm bảo cung cấp đúng và đủ các loại dược chất và hàm lượng được quy định trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra, chất lượng thuốc cũng cần được đảm bảo để không gây tác động xấu đến người bệnh.
- Số lượng thuốc: Cần xác định chuẩn số thuốc cần sản xuất để đảm bảo công việc kinh doanh đồng thời phù hợp với nhu cầu của thị trường. Doanh nghiệp cũng cần xác định quy cách số lượng đóng gói theo tiêu chuẩn, phù hợp với thị trường tiềm năng.
- Đúng nơi: Dược sĩ chỉ được phát thuốc theo đơn mà bác sĩ kê. Trách nhiệm của tiếp thị là cần duy trì mối quan hệ tốt giữa các kênh phân phối và khách hàng. Đặc biệt, dù là bán lẻ hay bán buôn, các hiệu thuốc cũng cần hoạt động thống nhất với chính sách từ nhà phân phối.
- Đúng giá: Trong chiến lược marketing dược cần đảm bảo mức giá của các loại thuốc cần phù hợp với điều kiện kinh tế đất nước. Thuốc là mặt hàng thuộc nhu yếu phẩm nên không thể đưa ra mức giá quá cao so với khả năng chi trả của người bệnh. Đồng thời cũng cần đảm bảo việc bán thuốc không có hiện tượng mặc cả.
- Đúng lúc: Đáp ứng nhu cầu thuốc của bệnh nhân kịp thời, đúng lúc là trách nhiệm cần có của marketing dược.
Mục tiêu và vai trò của marketing dược
Marketing dược hoạt động với các mục tiêu cơ bản:
- Đảm bảo mục tiêu sức khỏe: Doanh nghiệp dược phẩm cần cung cấp đầy đủ các loại thuốc đảm bảo chất lượng, an toàn cho người bệnh.
- Đảm bảo mục tiêu kinh tế: Quá trình sản xuất và kinh doanh cần đạt lợi nhuận nhất định thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại, phát triển lâu dài. Mục tiêu kinh doanh cần đạt hiệu quả kinh tế, tăng trưởng về doanh thu để đóng góp cho xã hội.
Mục tiêu của marketing ngành dược
Trong bối cảnh có nhiều sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, các đơn vị marketing dược ngày càng chiếm vị trí quan trọng. Cụ thể:
- Đưa kiến thức ngành dược đến khách hàng gần hơn: Thông qua marketing dược, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về dược phẩm một cách dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm. Ngôn ngữ của ngành cũng khá dễ hiểu, gần gũi nên đi sâu vào tâm trí khách hàng.
- Tăng sức cạnh tranh trên thị trường: Dược phẩm là một trong những ngành nghề quan trọng nhất trong xã hội. Thị trường của dược phẩm luôn lớn và có mức cạnh tranh cao. Để vượt qua đối thủ, doanh nghiệp nên chú trọng vào đầu tư marketing dược.
- Thúc đẩy hệ thống bán lẻ: Nhờ có marketing dược, doanh nghiệp có cơ hội mở rộng kênh bán hàng và phát triển các hệ sinh thái bán lẻ. Từ đó tạo ra hướng đi mới đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Tạo doanh số cao: Ngày nay, thương mại điện tử đang có những bước phát triển lớn buộc doanh nghiệp dược cần có hướng đi hiện đại hơn. Bán hàng trên website hay thông qua internet chính là cách tiếp cận khách hàng phổ biến nhất, giúp tăng doanh số nhanh chóng.
Bài viết đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về khái niệm marketing dược là gì cùng những vấn đề liên quan. Hy vọng với những gợi ý này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng, đóng góp nhiều giá trị cho sức khỏe và y tế cộng đồng.