Bạn có những sản phẩm hoặc dịch vụ thật tốt, bạn chắc chắn rất nhiều người sẽ cần sản phẩm của bạn, tuy nhiên như vậy chưa đủ. Khách hàng sẽ không tìm thấy bạn hoặc website của bạn chỉ vì bạn đã bắt đầu bán một sản phẩm hay một dịch vụ. Điều cần làm là, tất cả các chủ doanh nghiệp phải thực hiện những chiến lược để tìm kiếm khách hàng và tìm kiếm các cơ hội làm ăn mới. Vậy làm thế nào để làm điều đó? Dưới đây là TOP 8 cách tìm kiếm khách hàng mới cho doanh nghiệp B2B.
TOP 8 cách tìm kiếm khách hàng mới cho doanh nghiệp B2B
Lập một kế hoạch:
Hãy cân nhắc những ai sẽ mua sản phẩm của bạn? Nếu sản phẩm của bạn để bán cho dân văn phòng, hãy nghĩ xem các phòng ban nào nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm của bạn nhất, và những ai trong số đó có thể sẵn sàng quyết định mua sản phẩm (hãy gọi điện thoại cho khách hàng của bạn trong trường hợp bạn không biết). Sau đó, hãy tìm hiểu xem những người đó tìm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế nào, bằng cách nào… Tìm hiểu xem khách hàng của bạn muốn được tư vấn gì, muốn nghe gì, họ sẽ tìm đến đâu khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ…Và đừng quên ghi lại tất cả những thông tin hữu ích đó.
Tận dụng các mối quan hệ cá nhân
Cách đầu tiên để tìm kiếm cách khách hàng doanh nghiệp đó chính là tận dụng kênh chính là bạn bè, mối quan hệ quen biết trong ngành để có những khách hàng đầu tiên. Các khách hàng doanh nghiệp thường thận trọng, kín đáo và bận rộn, bởi vậy nên khi bạn có mối quan hệ là người quen, bạn bè giới thiệu chắc chắn sẽ dễ dàng để có được một cuộc trao đổi, thậm chí là gặp mặt trực tiếp họ.
Khi các mối quan hệ của bạn là đồng nghiệp có thâm niên trong nghề, bạn bè thì họ còn có thể cung cấp cho bạn kinh nghiệm để có thể gây ấn tượng với các khách hàng doanh nghiệp, các đặc điểm và nhu cầu của các khách hàng doanh nghiệp. Đây chính là lý do việc tận dụng các mối quan hệ cá nhân trong B2B lại mang tầm quan trọng và lâu dài hơn Marketing trong việc tìm kiếm các khách hàng doanh nghiệp.
Tìm kiếm khách hàng mới từ chính các khách hàng cũ
Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp mới từ chính những doanh nghiệp cũ (Ảnh: Numillenium)
Việc dịch chuyển từ giao dịch sang xây dựng mối quan hệ với khách hàng giúp doanh nghiệp khai thác tối đa giá trị của họ. Thông qua quan hệ đối tác và xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững, thân thiết với các khách hàng cũ là cách tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp. Bạn có thể tận dụng data trong CRM, nghiên cứu lại các khách hàng cũ xem xét ai là đối tác, đối thủ của họ, từ đó mình có khai thác được gì không.
Đồng thời, nếu như các khách hàng cũ giới thiệu bạn cho bên khách hàng mới cũng sẽ giúp cho các khách hàng tiềm năng mới có thêm sự tin tưởng. Vởi các khách hàng doanh nghiệp cũ chính là những người đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bên phía doanh nghiệp bạn.
Thả con săn sắt – bắt con cá rô
Đừng ngại cung cấp miễn phí một sản phẩm của bạn, hãy cho khách hàng tiềm năng của bạn dùng thử và bảo họ giới thiệu cho bạn bè nếu họ thích. Nếu bạn làm dịch vụ, tư vấn… hãy cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích. Có thể là những lá thư cung cấp những thủ thuật, mẹo vặt… đôi khi bạn cũng có thể tư vấn miễn phí giúp khách hàng tiềm năng của bạn hoàn thành công việc, dự án của họ..
Tham gia các sự kiện kết nối
Dù là cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp nào việc có càng nhiều thông tin doanh nghiệp phù hợp thì sẽ càng tốt. Bởi vậy, nếu như bạn là một Sales B2B thì đừng ngaị tham gia các sự kiện kết nối. Tham gia những sự kiện như vậy nên trở thành một phần thói quen của bạn vì đó là cách tốt để phát triển độ phủ và mang lại nhiều sự hợp tác tiềm năng, mở rộng các mối quan hệ xã hội.
Nếu các doanh nghiệp tham gia hiệp hội thì bạn có thể lấy thông tin từ hiệp hội. Hãy chịu khó tìm kiếm thông tin về hiệp hội, các chương trình hội thảo doanh nghiệp và đăng ký tham gia. Một chú ý nhỏ nhưng không nên bỏ qua là bạn cần mang theo danh thiếp và chuẩn bị sẵn sàng hấp dẫn khách hàng, tạo sự tò mò để có thể tiếp cận với họ ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên để nhanh chóng có thêm được khách hàng mới.
Mạng xã hội với sự đầu tư về Content Marketing
Với xu hướng Internet ngày nay, các doanh nghiệp có cơ hội để đạt được một lượng khách hàng lớn hơn thông qua nội dung chất lượng theo hình thức blog, sách điện tử, hội thảo, nghiên cứu tình huống, bản tin,… Thực tế là các doanh nghiệp B2B có trang blog chuyên ngành chia sẻ các kiến thức tạo ra 67 % khách hàng tiềm năng, nhiều hơn những doanh nghiệp không có blog. Vậy nên đầu tư Content Marketing là một phương pháp lâu dài thu hút các khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tạo các diễn đàn trên Facebook, viết Blog, tạo Website,…
Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp từ mạng xã hội (Ảnh: DMNews)
Bên cạnh việc đầu tư Content, bạn cũng có thể chạy quảng cáo để nội dung đó tiếp cận được đến nhiều người hơn, trong đó nhắm mục tiêu đến các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn muốn hướng đến.
Báo chí
Báo chí luôn là một trong những kênh thông tin để bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng nhất. Hãy tìm trên đó thông tin của những người mới được thăng chức, những người mới dành giải thưởng, những chủ doanh nghiệp mới,…hay bất cứ ai đó có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Hãy gửi cho họ những bức thư cá nhân, nội dung chúc mừng thành công của họ, nói cho họ biết bạn rằng bài viết về họ mà bạn đọc được thực sự rất hữu ích. Tiếp đó, đừng quên kèm theo thông tin công ty của bạn kèm theo slogan và thông tin sản phẩm của bạn ở chữ ký… (Ví dụ: Mr. Đức, Công ty bảo hiểm ABC, “Vì một tương lai an toàn và phát triển”…)
Sử dụng phương thức PR
Hơn thế nữa PR còn là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng hữu hiệu đối với tất cả các Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. Những người muốn tạo ra một tầm ảnh hưởng nhất định của mình đối với những đối tượng nhất định. Tuỳ vào mục đích của mình và đối tượng mà mình muốn tác động, các tổ chức hoặc cá nhân này sẽ có những cách thức và hình thức tiếp cận khác nhau: có thể tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động từ thiện, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng do các tổ chức hoạt động nhằm mục đích xã hội tổ chức nhằm tạo ra hình ảnh một tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm với công đồng; các Hội chợ triển lãm tầm cỡ hay xuất hiện trên báo chí…
Cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp nhờ phương thức PR (Ảnh: Internet)
Tất cả những hình thức đó nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp, nổi bất và rộng khắp về bản thân tổ chức, khách hàng doanh nghiệp sẽ trở nên gần gũi và dành nhiều thiện cảm, quan tâm hơn tới bạn. Sử dụng PR để tiếp cận các khách hàng doanh nghiệp là một trong những cách để nâng cao giá trị thương hiệu và mức độ uy tín của doanh nghiệp.
Tổng hợp
XEM THÊM:
Hướng dẫn tính năng mới phát trực tiếp của Youtube (Live Stream)
Hướng dẫn mở checkpoint Facebook khi đăng nhập tại địa điểm lạ
10 cách tăng tương tác 100% trên Facebook 2019 hay nhất
Website là gì? 5 cách dễ dàng để tăng lượng truy cập trang web – Phần 1
[Hồ sơ doanh nhân]: Phạm Phú Ngọc Trai cựu PepsiCo Đông Dương