Nếu bạn là mội người đam mê kinh doanh và yêu thích các mặt hàng về mỹ phẩm đặc biệt là nước hoa, bạn có muốn thử sức và sẵn sàng tìm hiểu và nghiên cứu nó. Được đánh giá là một trong những mặt hàng được đánh giá là xa xỉ tại thị trường Việt là kinh doanh nước hoa. Ý tưởng kinh doanh này ngốn mức chi phí không hề nhỏ và tìm kiếm khách hàng không dễ dàng. Tuy nhiên, thị trường này khá hạn chế tại Việt Nam và nhu cầu khách hàng đang dần thoải mái hơn khi thu nhập bình quân đầu người đang tăng, nên đây là ý tưởng kinh doanh không hề tồi cho bất cứ ai có sở thích với mặt hàng này.
Để điều hành một cửa hàng nước hoa thành công là một quá trình kinh doanh thú vị và có lợi nhuận, đặc biệt đối với một người thích thử nghiệm nước hoa. Theo NPD Group, Inc., một công ty nghiên cứu thị trường, ngành công nghiệp nước hoa uy tín ghi nhận doanh thu trị giá 1,6 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2012. Một công ty kinh doanh hiệu quả như vậy đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu, cam kết, lập kế hoạch phù hợp, cũng như các kỹ năng tiếp thị và kết nối sáng tạo.
Nghiên cứu
Trước khi bạn mạo hiểm vào bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, điều quan trọng là phải có đủ kiến thức về ngành. Để điều hành một cửa hàng nước hoa thành công, trước tiên bạn phải hiểu các sản phẩm và thị trường. Nước hoa có nhiều loại khác nhau. Chúng bao gồm nước hoa thật còn được gọi là chiết xuất, Eau de Parfum và Eau de Tollete. Chúng có thể được phân loại thành chất lượng, thương hiệu, hương thơm, nguồn nguyên liệu hoa, gỗ, lá cây…Không chỉ vậy mà còn phân loại theo cách dùng nước hóa của các quốc gia, châu lục và các nước phương Đông. Họ phục vụ các mục đích khác nhau.
Ví dụ, nước hoa thật có nồng độ mùi hương cao nhất và do đó, một chút đi một chặng đường dài. Eau de Parfums là phổ biến nhất và được sử dụng cho mục đích mỹ phẩm và tồn tại lâu hơn nước hoa thật. Eau de Tollettes có mùi hương nhẹ và không lưu lại lâu. Để quyết định thị trường mục tiêu của bạn, hãy thực hiện một cuộc khảo sát không chính thức hoặc sử dụng số liệu thống kê từ các nhà phân phối chính để xác định nước hoa bán nhiều nhất tại địa điểm của bạn.
Đừng quên viết cho mình một kế hoạch kinh doanh
Một kế hoạch kinh doanh lập bản đồ cách bạn có kế hoạch để tăng doanh thu của bạn. Phác thảo chiến lược bán hàng của bạn, chẳng hạn như giảm giá, chiến lược tiếp thị và kết nối mạng hoặc tài trợ cho một sự kiện cuộc thi tại địa phương, điểm kinh doanh của bạn. Bạn cũng sẽ cần một cấu trúc quản lý, cũng như kế hoạch mở rộng và các giải pháp xử lý các tình huống cho các thất thoát của bạn.
Nếu bạn có kế hoạch vay nguồn vốn từ các nguồn bên ngoài như một tổ chức tài chính, bạn sẽ cần phải tính toán các dự đoán tài chính của mình dựa trên các ước tính thực tế. Nghiên cứu về nghĩa vụ, luật kinh doanh, luật cạnh tranh, thuế… Khi là chủ cửa hàng, đăng ký với văn phòng thư ký địa phương của bạn và có được giấy phép và tài liệu phù hợp như ID thuế kinh doanh cũng là điều rất cần thiết.
Vị trí
Trong thời gian đầu bạn nên tìm kiếm các địa điểm có giá trung bình nhưng mức độ mua sắm tiêu dùng của người dân tại địa phương này cao. Điều này có nghĩa là duy trì mối quan hệ với khách hàng. Có thể là các chương trình khuyến mãi, quà tặng riêng cho từng khách hàng hay việc hỏi thăm cảm nhận của họ là những cách đơn giản nhất để duy trì mối quan hệ lâu dài trong ý tưởng kinh doanh hiệu quả này. Và bạn có biết, khi bạn đã có niềm tin của khách, họ sẽ trở thành 1 kênh truyền thông của bạn. Đây cũng là cách tạo ra giá trị “hữu xạ tự nhiên hương” cho ý tưởng kinh doanh tuyệt vời này.
Sử dụng một đại lý bất động sản để tìm kiếm một cửa hàng trong một khu vực nơi mọi người đang tìm kiếm một số thu nhập khả dụng như cửa hàng ở chợ ngoài trời hoặc trong một trung tâm thương mại có nhiều cửa hàng quần áo và quà tặng. Các vị trí cũng phải có lưu lượng mua sắm trung bình cao. Nên tìm một cửa hàng rộng rãi sẽ cho phép bạn mua sản phẩm với số lượng lớn và dự trữ càng nhiều loại càng tốt.
Thiết kế và trang trí cửa hàng của bạn
Thông thường bạn có thể liên hệ với các nhà cung cấp để xin tài trợ các Banner hay Poster quảng cáo để trang trí cho cửa hàng mình. Tìm nhà cung cấp từ các ấn phẩm in trên nước hoa và nước hoa hoặc tham dự triển lãm thương mại cũng là một ý không tồi nhưng nếu bạn trang trí theo phong cách riêng thì hãy làm sao để tôn vinh và nâng cao giá trị sản phẩm của bạn. Bạn cũng có thể tìm nhà cung cấp trực tuyến thông qua các công cụ tìm kiếm. Có một chuyên gia thiết kế nội thất cửa hàng của bạn, cài đặt ánh sáng phù hợp và hiển thị các sản phẩm của bạn một cách hấp dẫn.
Ngoài ra, phát triển sự hiện diện web cho cửa hàng nước hoa của bạn để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Thiết kế một trang web hấp dẫn, tạo tài khoản truyền thông xã hội và tạo danh sách gửi thư để cập nhật cho khách hàng của bạn về các sản phẩm mới, ưu đãi và khuyến mãi. Quảng cáo trên các ấn phẩm đặc biệt như tạp chí thời trang, làm đẹp và mỹ phẩm.