Quản trị rủi ro là gì ? Đây là việc công ty phát hiện rủi ro có thể xảy ra rồi xây dựng kế hoạch, chính sách và quy trình các hoạt động bán hàng dịch vụ sau đó tổ chức, điều hành, khai triển, v..v..
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược quản trị rủi ro là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Định nghĩa quản trị rủi ro là gì?
1. Nguy cơ trong công ty
Thuật ngữ nguy cơ được sử dụng để chỉ những thiệt hại, mất mát, nguy hiểm hoặc các yếu tố gây nguy hiểm, khó khăn hoặc điều không chắc chắn có khả năng xảy ra cho con người.
Trong doanh nghiệp rủi ro có thể là các tình huống, sự kiện xảy ra có ảnh hưởng một cách gián tiếp hoặc trực tiếp đến việc phát triển và các hoạt động đang thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra của một đơn vị.
2. Quản trị rủi ro là gì?
Quản trị nguy cơ là việc công ty phát hiện rủi ro có thể xảy rồi xây dựng kế hoạch, chính sách và quy trình các hoạt động bán hàng dịch vụ sau đó tổ chức, điều hành, khai triển và thực hiện chiến lược, chính sách và các quy trình đấy để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.
Trong hệ thống quản trị doanh nghiệp và chiến lược bán hàng, quản trị rủi ro là vấn đề quan trọng, cốt lõi cần được quan tâm cùng lúc đó cùng với hoạt động sản xuất, bán hàng.
– Rủi ro chiến lược: Là các rủi ro phát sinh từ vấn đề quản trị, từ môi trường kinh doanh và các đối tượng ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh như khách hàng, đối thủ, nhà đầu tư,… Nguy cơ kế hoạch có thể phát sinh trong quá trình thực hiện chiến lược là việc thực hiện không đúng kế hoạch, hoạt động của kế hoạch không được thay đổi đúng lúc với thay đổi của môi trường hoặc cũng có thể do đối thủ chung ngành thực hiện hành vi xấu làm thay đổi chiến lược bán hàng ban đầu và cũng có thể rủi ro gây ra ngay từ việc đưa rõ ra chiến lược sai lầm.
Xem thêm : Seo content là gì ? Khái niệm về content
– Nguy cơ tài chính: Những nguy cơ bắt đầu từ các giao dịch ảnh hưởng đến tài chính công ty bao gồm các hoạt động mua – bán, các khoản đầu tư và cho vay,…Ví dụ rủi ro về lãi suất, tỷ giá, giá hàng hóa, thuế, cấu trúc vốn, tính thanh khoản, tín dụng,…
2. Yếu tố liên quan đến quản trị rủi ro là gì ?
Quy mô của doanh nghiệp
- Khả năng của công ty
Cơ cấu hoạt động của công ty dễ dàng hay khó hiểu, tiềm ẩn nhiều hay ít rủi ro. + Trình độ của cấp quản lý, cấp lãnh đạo.
Quá trình quản trị nguy cơ xảy ra liên tục, từ nhận diện, phân tích, nhận xét nguy cơ và tác động của chúng đến doanh nghiệp để có chính sách, cách thức làm tối ưu nhất. Vào thời điểm hiện tại, có một công cụ hỗ trợ chống lại tổn thất của rủi ro, bảo vệ công ty đấy là bảo hiểm.
Việc mua bảo hiểm sẽ hạn chế tổn thất của rủi ro có trong hợp đồng bảo hiểm.
3. Các bước trong quá trình quản trị rủi ro là gì ?
Bước 1: Xây dựng bối cảnh
Ở bước này, doanh nghiệp cần xây dựng được bối cảnh hay môi trường bán hàng. Trên cơ sở đó, rủi ro tiềm tàng có thể được nhận diện và phân tích ở các bước sau.
Bởi vậy xây dựng được bối cảnh là bước cần thiết đầu tiên trong quá trình quản trị nguy cơ.
Bước 2: Nắm rõ ràng rủi ro
Đây chính là bước quyết định đến đạt kết quả tốt của quản trị nguy cơ. Ở bước này, toàn bộ các rủi ro tiềm ẩn phải được phát hiện, nhận dạng để tiến hành phân tích, xử lý.
Nếu như rủi ro không được nắm rõ ràng hết sẽ ảnh hưởng đến đạt kết quả tốt của quản trị rủi ro. Rủi ro là những sự kiện không lường trước được có khả năng xuất hiện trong quá trình hoạt động của công ty, gây ra tổn thất cho công ty.
Để biết được triệt để rủi ro, chúng ta cần nắm rõ, tìm hiểu rõ về công ty, về phương thức hoạt động, vận hành, cơ cấu tổ chức và tất cả các vấn đề ảnh hưởng đến công ty, dự án. Mỗi môi trường khác nhau sẽ có rủi ro không giống nhau, không thể áp rủi ro của công ty này vào nguy cơ của công ty khác.
Mỗi cơ quan có Ưu và nhược điểm không giống nhau về nhân lực, pháp lý, kinh tế, quản lý vì vậy, các cấp lãnh đạo cần nắm rõ được tình hình của doanh nghiệp mình để phân tích đúng và đủ nguy cơ, nếu như không sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp.
Xem thêm : Content writer là gì ? Kiến thức về content
Bước 3: Đánh giá rủi ro – quản trị rủi ro là gì ?
Một khi nắm rõ ràng được hết các rủi ro có thể gây ra cho doanh nghiệp, chúng ta tiến hành đánh giá rủi ro.
Nhận xét rủi ro được nắm rõ ràng trên các tiêu chí sau: năng lực xuất hiện dễ hay khó, trong quá khứ rủi ro đấy đã xảy ra hay chưa, cấp độ thiệt hại nếu xảy ra là ra sao, thời điểm rủi ro đấy có khả năng xảy ra, bộ phận nào sẽ là khởi nguồn của nguy cơ.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn quản trị rủi ro là gì ? Và công việc của một quản trị rủi ra là như thế nào ? Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các ngành nghề trong lĩnh vực quản trị. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: cafekinhdoanh.net, timviec365.vn, … )