Thời tiết miền Bắc Việt Nam trở lạnh và bước vào mùa đông cũng là lúc các nhà kinh doanh được phen “loay hoay” không biết buôn bán mặt hàng gì cho hợp lý. Đặc biệt hơn thế, chỉ vài tháng nữa thôi là dịp Tết Nguyên Đán lại đến và đây cũng là “mùa kinh doanh” mà bạn không thể bỏ lỡ. Vậy khoảng thời gian trời lạnh – thị trường nóng như thế này thì nên kinh doanh mặt hàng gì? Đó chính là câu hỏi mà rất nhiều người trăn trở.
1, Kinh doanh gì mùa đông, bán gì mùa đông là mặt hàng chạy: Đồ uống nóng handmade
Nhiều người vẫn cho rằng kinh doanh đồ uống đóng chai hay quán giải khát chỉ thích hợp vào mùa hè với đặc điểm thời tiết nắng nóng, oi bức, nhu cầu về đồ uống của khách hàng tăng cao, thế nhưng các thực tế lại khẳng định rằng đây là một quan điểm thiếu sót. Vào mùa đông, các mặt hàng đồ uống không hề có dấu hiệu giảm số lượng được mua bởi khách hàng vì khi tiết trời chuyển lạnh, họ bỗng nhiên “thèm” những ly cafe nóng, những tách sữa ấm khơi dậy cảm hứng học tập và làm việc cả một ngày. Kinh doanh đồ uống nóng handmade như sữa đậu nành, sữa ngô, trà lá nguyên chất, cà phê,… thực sự là một trong những lựa chọn đúng đắn mùa đông này.
Nếu bạn hiện đang sở hữu số vốn khoảng 40.000.000đ trở lên thì đừng ngần ngại mở một quán cà phê với không gian nhỏ xinh, ấm áp và khởi đầu kinh doanh với những thức uống nóng hấp dẫn như Latte, Capuccino, Chocolate nóng, trà nóng,… Menu đồ uống của quán cũng có thể thay đổi và sáng tạo nên nhiều “món” mới để phù hợp với thời tiết và đặc biệt là sở thích, khẩu vị của khách hàng.
Mặt khác, nếu bạn đang không có quá nhiều vốn (khoảng từ 20.000.000đ trở xuống) thì đặc biệt nên kinh doanh đồ uống nóng online, kết hợp dịch vụ shipping tận nơi cho khách hàng. Tiết trời lạnh cũng là lúc mà khách hàng khá “lười” ra đường và thực sự có nhu cầu với những thức uống ấm nóng, có lợi cho sức khoẻ hoặc “tiếp sức” tỉnh táo. Kinh doanh online giờ đây cũng ngày càng phát triển hơn bởi sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ mạng xã hội, nơi người dùng chia sẻ và tìm kiếm thông tin sản phẩm rất “rầm rộ”.
Mô hình kinh doanh này có thể giúp bạn đạt lợi nhuận từ 30.000.000đ/tháng.
2, Mùa Đông và Ngày Tết Kinh doanh gì bây giờ: Quần áo thời trang mùa đông
Rất dễ hiểu khi quần áo thời trang mùa đông lại được các nhà kinh doanh “xâu xé” nhiều nhất trong mùa này. Ngay khi những đợt sale-off giảm sâu kịch sàn kết thúc thì những chuyến New Arrival của các shop quần áo lại tràn ngập những sản phẩm mùa đông ấm áp, thời thượng hợp “mốt” mới của năm nay.
Với mặt hàng quần áo thời trang mùa đông, bạn có thể lựa chọn kinh doanh cửa hàng truyền thống hoặc kinh doanh online tuỳ thuộc vào số vốn mà bạn đang có. Tuy nhiên để mở cửa hàng quần áo thời trang thì bạn phải đầu tư một số vốn rất lớn, có thể lên đến 100.000.000đ và tập trung đẩy mạnh kiến trúc, bài trí không gian, quảng cáo offline,… Vì vậy, với sản phẩm này thì kinh doanh online có lẽ là phù hợp hơn cả với những người mới bắt đầu khởi nghiệp, với số vốn còn tương đối hạn hẹp.
Bạn có thể nhập hàng thời trang từ các trang web uy tín như Taobao.com hoặc những đối tác thương mại chất lượng cao tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc (Quảng Châu), Thái Lan với đa dạng mẫu mã, giá cả hợp lý rồi trực tiếp xúc tiến bán hàng trên các trang mạng xã hội đông đảo người dùng như Facebook, Instagram,… Bán quần áo online thì bạn cần đặc biệt chú ý tới phương tiện hình ảnh và đầu tư tối đa vào nó nhằm thu hút khách hàng.
Lợi nhuận mà bạn có thể thu được từ sản phẩm này có thể lên đến 40.000.000đ/ tháng và sẽ còn tăng mạnh về doanh số hơn nữa nếu như bạn đẩy mạnh dịch vụ khách hàng, quảng cáo “rầm rộ” và khiến khách hàng lựa chọn mua sắm các sản phẩm của bạn nhiều hơn.
3, Quán nướng lụi – nướng BBQ – lẩu cay
Chắc hẳn ai cũng “ước ao” cảm giác được ra đường hóng gió, tận hưởng cái lạnh thấu xương của mùa đông và thưởng thức những món nướng – lẩu thơm phức, nóng hổi khói toả nghi ngút. Ý tưởng kinh doanh quán nướng lụi – nướng BBQ hoặc các loại lẩu cay như Lẩu Thái Tomyum, lẩu Kimchi,… thực sự sẽ giúp bạn kiếm bộn tiền.
Để mở một quán nướng, lẩu quy mô nhỏ (có thể là quán ven đường) thì bạn chỉ cần một số vốn ban đầu khoảng 10.000.000đ – 20.000.000đ. Và đặc biệt, để thu hút thực khách tới quán của mình thì bạn nên chú trọng đa dạng hoá menu sao cho thật hấp dẫn, kích thích vị giác. Thay vì chỉ cung cấp những suất nướng, lẩu thông thường như bao nhà hàng khác, bạn có thể sáng tạo những combo với món ăn kèm hấp dẫn, hoặc bán dưới dạng buffet giá rẻ để khách thỏa sức ăn no nê.
Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng và đồng thời cạnh tranh với vô số các quán ăn khác thì bạn cũng cần đặc biệt chú trọng đến công tác truyền thông, chăm sóc khách hàng, nâng cao trải nghiệm của họ bằng chính chất lượng đồ ăn, phong cách phục vụ, không gian đầm ấm,… Bạn cũng có thể sử dụng một số kênh booking như Lozi, Foody,… để truyền thông cho nhà hàng của mình được nhiều người biết đến hơn.
Lợi nhuận từ kinh doanh quán nướng, lẩu có thể gấp 3-4 lần số vốn bỏ ra ban đầu nếu bạn gây ấn tượng tốt với khách hàng từ những món ăn thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho đến không gian ấm cúng, thoải mái cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
4, Túi chườm, túi sưởi, túi giữ nhiệt
Mùa đông đến cũng là thời điểm mà cơ thể con người cần được giữ ấm nhiều hơn, đặc biệt là những người có sức khoẻ không thực sự tốt và túi chườm, túi sưởi tất yếu trở thành những vật dụng đồng hành không thể thiếu mỗi ngày giúp cơ thể không bị nhiễm lạnh, giấc ngủ buổi đêm được ngon và trọn vẹn hơn.
Chính vì vậy, bạn có thể nhân cơ hội này tìm kiếm những mặt hàng túi chườm, túi sưởi, túi giữ nhiệt với mẫu mã, kích thước khác nhau để bán online, chắc chắn sẽ vô cùng thu hút. Ngoài ra, bạn cũng có thể bán thêm túi giữ nhiệt cho bình nước, ấm, phích nước hoặc hộp đồ ăn nóng, chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng.
5, Kinh doanh gì mùa đông bây giờ: Ngô nướng, khoai nướng- một trong những mặt hàng bán chạy nhất vào mùa đông
Vô cùng đơn giản, không cần số vốn “tiền triệu” mà vẫn có thể kiếm tiền lãi mỗi ngày vào mùa đông, đó không gì khác là bán ngô nướng, khoai nướng tại nhà. Đây có thể nói là hai loại thực phẩm được “nghiện” nhất mỗi dịp đông về, đặc biệt là vào tầm 8h tối cho đến đêm, giống như một thú vui phố phường, cách mà người miền Bắc tận hưởng cái lạnh của mùa đông.
Hình thức kinh doanh này đặc biệt phù hợp với các gia đình ở nông thôn, với nguồn nguyên liệu sẵn có hết sức dồi dào. Bạn chỉ cần “sắm” một chiếc bếp than nho nhỏ là đã đủ “bộ công cụ” để kiếm tiền ngay từ hôm nay rồi. Bên cạnh đó, theo xu hướng hiện nay thì khoai lắc xí muội và ngô lắc xí muội cũng đang rất “hot” và đặc biệt được yêu thích. Chính vì thế nên nếu bạn có thể kết hợp bán đa dạng các món được chế biến từ ngô, khoai thì chắc chắn sẽ thu hút hơn rất nhiều.
6, Bán gì mùa đông: Đồ len handmade
Nếu bạn là một người đam mê đan len, móc len thành những sản phẩm vô cùng xinh xắn như khăn quàng, áo len, tất chân, găng tay,… hoặc có nguồn “sản xuất” mặt hàng này thì đừng bỏ lỡ cơ hội kinh doanh “vàng” này nhé. Bạn có thể kiếm được từ 20.000.000đ – 40.000.000đ tiền lãi với mặt hàng này vào mùa đông, khi mà nhu cầu đồ len tăng cao vọt.
Đồ len handmade thực sự chưa bao giờ được yêu thích như hiện nay, đồng thời cũng được sáng tạo không ngừng về mẫu mã. Không chỉ những vật dụng thông thường như trang phục cho cả gia đình, bạn còn có thể đan – móc những đồ vật trang trí xinh xắn trong ngôi nhà, đan mũ hay bao chân, bao tay cho trẻ sơ sinh.
7, Bánh mứt kẹo
Thị trường bánh mứt kẹo thực sự không thể nóng bỏng hơn mỗi dịp cận Tết, và đôi khi còn khiến cho khách hàng cảm thấy “ngộp thở” giữa quá nhiều sự lựa chọn. Đây đồng thời cũng là cuộc chiến “không hồi kết” giữa bánh mứt kẹo ngoại nhập và bánh mứt kẹo “Made in Vietnam”. Tết đến, người người nhà nhà mua bánh mứt kẹo làm quà biếu cũng như bày trên bàn nước của gia đình, vì thế nên có thể nói rằng từ tháng 12 năm nay đến tháng 2 năm tới là thời điểm nóng mà bạn không thể bỏ lỡ để kinh doanh lãi lớn từ mặt hàng bánh mứt kẹo.
Điều quan trọng mà nhà kinh doanh cần lưu tâm khi lựa chọn buôn bán mặt hàng này đó là tìm nguồn hàng thích hợp và lựa chọn sản phẩm được yêu thích:
Thứ nhất, nguồn hàng cần phải đáp ứng được các tiêu chí: Uy tín, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn, giá buôn tốt nhất trên thị trường, vận chuyển chuyên nghiệp, nhanh chóng, đơn giản. Bạn có thể kiểm tra phản ứng của khách hàng về các chủng loại sản phẩm bằng cách nhập nhiều sản phẩm xuất xứ từ nhiều nước khác nhau và nhận diện xem họ thực sự yêu thích mặt hàng nào, có tâm lý lựa chọn bánh mứt kẹo có xuất xứ từ nội địa Nhật, Thái, Hàn hay là hàng trong nước.
Thứ hai, khẩu vị và sở thích của khách hàng đối với bất kỳ loại thực phẩm nào, trong đó có bánh mứt kẹo đều thay đổi liên tục theo thời gian. Chính vì thế nên bạn cần đa dạng hoá mặt hàng trong thời gian đầu để theo dõi trải nghiệm cũng như hành vi của khách hàng. Ngoài ra, hiện nay những sản phẩm bánh mứt kẹo handmade xinh xắn cũng được các gia đình săn lùng rất nhiều bởi chất lượng đạt chuẩn và vị ngon độc đáo khó kiếm trong những sản phẩm đóng gói thông thường.
Để kinh doanh mặt hàng này, bạn cần chuẩn bị số vốn khoảng 15.000.000đ, sau đó có thể đạt lợi nhuận từ 20.000.000đ – 30.000.000đ/ tháng.
8, Hoa tươi, cây cảnh và đồ trang trí ngày Tết
Hoa tươi và cây cảnh dường như đã trở thành “cái hồn” của ngày Tết Việt Nam, khơi dậy một sức sống hoàn toàn mới cho một năm mới tràn đầy may mắn, nhuệ khí. Đặc biệt hơn thế, nhiều gia đình còn có niềm tin vào phong thuỷ khi chơi cây cảnh chứ không chỉ mua và bày trong nhà đơn giản như một thú vui. Cứ mỗi nhà lại sắm ít nhất 2 cây cảnh, hoa tươi dịp Tết đến, chính vì vậy kinh doanh những mặt hàng này thực sự là lựa chọn thông minh, có thể giúp bạn kiếm lời đến 50.000.000đ tháng.
Các cây cảnh như trạng nguyên, cây mai, cây đào, cây quất thường được kinh doanh nhiều nhất. Tuy nhiên thực tế là những năm gần đây, khách hàng có xu hướng yêu thích những cây không “thuần” Tết như phong lan, hoa hồng đỏ,…vì thế nên bạn có thể cung cấp thêm thật nhiều dòng cây khác nhau. Hoa tươi mùa này cũng rất đẹp và được lựa chọn nhiều, đặc biệt là violet, hoa loa kèn, lay-ơn,…
Kinh doanh hoa tươi không đòi hỏi bạn phải có nhiều vốn mà chỉ cần trang bị khoảng từ 5.000.000đ trong thời điểm ban đầu mà thôi. Tuy nhiên cây cảnh thì có thể dao động trong một khoảng khá rộng từ 30.000.000đ – 70.000.000đ tuỳ theo quy mô vườn và quy mô kinh doanh.
9, Thực phẩm Tết
Bánh chưng, bánh dày, bánh tét, rượu ngoại, rượu quê, thịt trâu gác bếp, thịt bò khô, giò lụa và các loại đặc sản trở thành những mặt hàng phổ biến và được người tiêu dùng lựa chọn cao nhất trong giai đoạn từ tháng 12 năm nay đến tháng 2 năm sau.
Nhịp sống hiện đại cũng dần thay đổi thói quen chuẩn bị mâm cơm ngày Tết của người Việt. Thay vì dành rất nhiều thời gian, có khi đến vài ba ngày để chuẩn bị bữa cơm giao thừa, mùng 1 thì giờ đây nhiều bà nội trợ cũng thường lựa chọn mua ngoài một số loại thực phẩm để giảm bớt “gánh nặng” mâm cỗ ngày Tết. Chính vì vậy, kinh doanh thực phẩm Tết là cơ hội mà bạn cần nắm bắt ngay để làm giàu nhanh chóng trong đợt Tết Nguyên Đán năm nay.
Đối với các loại thực phẩm Tết, khách hàng thường khá kỹ tính với chất lượng sản phẩm và có xu hướng lựa chọn những loại thực phẩm “nhà làm” hoặc đặc sản quê như gà, vịt, rau xanh, bánh chưng, mứt dừa tự làm, trái cây sấy,…
Kinh doanh thực phẩm Tết có thể đem đến mức lợi nhuận “khủng” lên đến 50.000.000đ/ tháng trong thời điểm cận Tết này.
Những ý tưởng kinh doanh trong mùa đông và cận Tết thực sự vô kể và vô giới hạn để bạn tự tin lựa chọn mặt hàng phù hợp với điều kiện, số vốn và định hướng của mình. Song hành với đó là áp lực cạnh tranh từ rất nhiều cơ sở kinh doanh khác cung cấp cùng một loại sản phẩm, dịch vụ. Trong bối cảnh này, bạn nhất thiết cần phải xác định cho mình một chiến lược kinh doang, truyền thông phù hợp, đồng thời “bám chắc” vào lợi thế cạnh tranh để xây dựng hình ảnh ấn tượng nhất trong mắt khách hàng, kích thích họ lựa chọn thương hiệu của bạn.
Thanh Tuyền – Sưu tầm.
Đọc thêm:
8 Sai lầm Marketing rất hay gặp đối với người kinh doanh mới.
Triết lý thành công của Vua dầu mỏ Rockefeller: Không bao giờ phàn nàn, Không bao giờ giải thích…
Tình hình và các hoạt động của “Khởi nghiệp” ở Việt Nam
10 điều nâng bước bạn đến thành công. Để thành công nên làm gì?
Start up là gì? Những nguyên nhân gây khó khăn cho startup. Tầm quan trọng của Marketing.