Marketing trực tiếp là gì ? Đây là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm hấp dẫn và đo lường sự trao đổi qua lại từ khách hàng một cách trực tiếp. Mực đích của phương thức này là cài đặt, duy trì và phát triển các mối quan hệ
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về marketing trực tiếp cũng như cách thức hoạt động của marketing trực tiếp là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm hấp dẫn và đo lường sự trao đổi qua lại từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thức Marketing này là cài đặt, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa công ty và khách hàng dùng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ
Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
Nhóm công cụ tối tân được phát triển trong những năm mới đây như: Gửi mail (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), kênh mạng xã hội (Social Media).
Nguồn: direct-marketing.sk
Xem thêm : Mô tả công việc marketing executive
2. Ích lợi của Marketing trực tiếp.
1. Đối với người mua:
Việc mua hàng thông qua Web hay thư điện tử rất dễ dàng và tiện lợi. Cách thức này tiết kiệm thời gian. Khách hàng có khả năng chọn lựa sản phẩm tại nhà, có khả năng hiểu biết nhiều sản phẩm và dịch vụ mà không cần tốn thời gian gặp nhân viên kinh doanh. thêm vào đấy, họ còn được tư vấn trực tiếp về các sản phẩm, dịch vụ mà mình chú ý thông qua các dịch vụ chăm sóc và chăm sóc khách hàng.

2. Đối với người bán:
– Có khả năng lựa chọn người có khả năng mua hàng tốt hơn.
– Thông điệp bán được cá nhân hóa và khách hàng hóa.
– Có khả năng xây dựng những quan hệ liên tục với mỗi khách hàng.
– Có thể đến với khách hàng tiếm năng vào những thời điểm phù hợp và được tiếp nhận nhiều hơn.
– Qua Marketing trực tiếp có khả năng thử nghiệm những thay đổi về cách quảng cáo, tiêu đề, giá, ích lợi,…
– Đối thủ chung ngành không xem được những chiến lược của tổ chức dành riêng cho khách hàng.
– Đánh giá được hiệu quả vì có khả năng đo lường bức xúc của khách hàng.
3. Ưu thế của marketing trực tiếp – marketing trực tiếp là gì ?
+ Tiếp cận được số lượng lớn khách hàng và giảm được nhiều chi phí
+ Chi được từng nhóm khách hàng mục tiêu: Người làm marketer có thể chia nhóm theo số người mua oto mới đây, số người có ngày sinh nhật tháng, số người thường xuyên đi du lịch. Danh sách này còn có thể chia theo độ tuổi, địa lý, giới tính, sở thích, hành vi, nghề nghiệp.
+ Công ty có khả năng đưa rõ ra giải pháp, kế hoạch để đạt mức số lần lặp lại suất tiếp cận hợp lý trên môi trường digital marketing.
+ Thử nghiệm các nhóm khách hàng khác nhau để đo lường đạt kết quả tốt của các hoạt động marketing.
+ Linh hoạt về thời gian: doanh nghiệp đơn giản gửi mail tới nhiều khách hàng cùng lúc.
+ Marketing trực tiếp có khả năng tối ưu thông điệp cho từng nhóm đối tượng mục tiêu
+ Marketing trực tiếp mang lại đạt kết quả tốt truyền thông cao hơn các phương tiện khác
+ Khả năng đo lường: Đo lường chuẩn xác các góp ý của khách hàng và trả lời khách hàng ngay tức thì
4. Nhược điểm của marketing trực tiếp
+ Khách hàng từ chối nhận thư quảng cáo, mail và marketing qua điện thoại bởi khá là nhiều cơ quan mua data khách hàng mà gửi thử spam, gọi điện spam
+ Chất lượng danh sách khách hàng: Không có tính xác thực nếu như không thường xuyên cập nhật
+ Thư trực tiếp và thư điện từ khó có thể làm ra hình ảnh, màu sắc ước muốn
+ Gia tăng khoản chi làm ảnh hưởng tới lợi nhuận
+ Khách hàng chặn cuộc gọi và không nhận điện thoại tư vấn
3. Các công cụ của marketing trực tiếp bao gồm – marketing trực tiếp là gì ?
1. Gửi thư trưc tiếp tới khách hàng

2. Gọi điện trực tiếp
Điện thoại giúp công ty và khách hàng trò chuyện trực tiếp với nhau dễ dàng và không gặp phải nhiễu. Tiếp cận với khách hàng mới thông qua chiến dịch marketing trực tiếp bằng điện thoại, lưu lại số điện thoại để xây dựng cơ sở dữ liệu, phục vụ cho chiến dịch sms sau này là một ý tưởng tuyệt vời.
Xem thêm : Marketing manager là gì ? Kiến thức marketing
3. Mail trực tiếp đến khách hàng
Email khác với thư cổ điển, nó nhanh nhạy và đơn giản hơn. Email góp phần quan trọng trong chiến dịch marketing trực tiếp, giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng họ mong muốn gì, truyền bá thôngtin quảng cáo nhanh chóng và nhận phản hồi dễ dàng.
4. Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp
Marketing trực tiếp còn bao gồm việc cung cấp và góp ý thông tin qua các phiếu điều tra khách hàng. Đối với các công ty dịch vụ, Điều này làm cho họ tìm ra những sai sót và sửa chữa để hoàn thiện.
5. Quảng cáo tại điểm bán
Điểm bán hàng là một địa điểm kinh doanh trong marketing trực tiếp. Dùng điểm bán hàng để giúp gây ấn tượng tới người mua bằng các chiêu khuyến mãi, tặng quà, tặng voucher sẽ tạo động lực mua hàng lớn lao.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn marketing trực tiếp là gì ? Cũng như tìm hiểu về cách làm việc của một nhân viên marketing trực tiếp. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về lĩnh vực marketing. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: marketingai.admicro.vn, adsplus.vn, … )