KOC là gì? Với sự bùng nổ từ các nền tảng social media cho đến các sàn thương mại và điện tử, KOL và KOC đã thổi vào chiến dịch marketing một làn sóng mới lạ và độc đáo. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các nàng đọc, cùng tìm đọc nhé!
KOC là gì?

KOL – Key opinion leader hay thường được gọi là “người có sức ảnh hưởng”, là một cá nhân hay tổ chức có chuyên môn sản phẩm chuyên ngành và có tầm tác động trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ.
KOC – Key Opinion Consumer là “những người tiêu dùng có sức tác động lớn trên thị trường”. Hoạt động của họ là thử nghiệm các mặt hàng, dịch vụ và đưa ra những đánh giá, nhận xét.
3 Sự khác biệt giữa KOC và KOL
Để so sánh sự sai biệt căn bản giữa KOL và KOC, tôi sẽ đánh giá dựa trên 3 mục tiêu sau đây: cấp độ rộng rãi, quy mô khán giả và tính chuyên môn.
Cấp độ rộng rãi
KOL là gì? KOL sẽ là những người có tầm tác động, sở hữu lượng Follower lớn trên các nền tảng mạng xã hội như: kênh Facebook, instagram hoặc YouTube. Họ có tính năng giúp người sử dụng biết tới sản phẩm. Nhãn hàng sẽ liên lạc trực tiếp với các KOL, ký hợp đồng cộng tác dựa trên báo giá của từng người.
Khác với KOLs, KOC sẽ là những người nhận mặt hàng hoặc bỏ tiền mua mặt hàng và và trực tiếp trải nghiệm. Sau đó, họ bắt đầu nhận xét và cân nhắc mặt hàng và share những ưu điểm không tốt về mặt hàng mà họ trải nghiệm tới Followers của họ.
KOC có khả năng nhận được hoa hồng dựa trên việc dẫn link Affiliate ( Hình thức tiếp thị liên kết) hoặc nhận được hoa hồng booking từ nhãn hàng. KOL sẽ tiếp cận được người tiêu dùng mãnh liệt hơn, có độ uy tín cao hơn so với KOL ở thời điểm hiện tại.
Quy mô khán giả
KOLs sẽ được phân cấp dựa trên tầm tác động, số lượng người theo dõi họ trên các nền tảng thông minh thông tin số như: YouTube, kênh Facebook, instagram hoặc Tiktok. Số lượng Followers có khả năng dao động từ 50.000 người đến hàng triệu người.
Người có tầm ảnh hưởng càng lớn, giá booking càng lên cao vì vậy tùy thuộc theo từng chiến dịch mà brand có khả năng chọn lựa những KOL có mức giá booking thích hợp, mang đến hiệu quả tốt nhất cho công việc marketing.
KOC đa phần có lượng người theo dõi thấp hơn so với KOL. Tuy nhiên, họ lại là những người nhận được niềm tin của người sử dụng nhiều hơn so sánh với KOL. Họ là những người đứng trên cương vị người tiêu dùng và đưa rõ ra đánh giá khách quan về mặt hàng. Vì lẽ đó, dù có được lượng Follower thấp hơn tuy nhiên đạt kết quả tốt đem đến có thể khiến bạn bất ngờ.
Tính chuyên môn
KOLs sẽ là những group người có tầm tác động lớn hoặc có hiểu biết chuyên môn sâu rộng trong một lĩnh vực nhất định. Dựa trên những kiến thức và độ uy tín của mình, KOLs sẽ nhận hợp đồng ads từ các nhãn hàng và thuyết phục người mua dùng mặt hàng.
Ngược lại, KOC lại không cần quá am hiểu về mặt hàng, họ sẽ đứng trên cương vị là khách hàng, người tiêu dùng thực tế sử dụng thử mặt hàng, sau đó đưa rõ ra những đánh giá mang tính cá nhân.
Ngày nay, nếu như so sánh và độ uy tín của người tiêu dùng giữa KOL và KOC thì KOC là nhóm người nhận được sự tin tưởng cao hơn. Họ không trực tiếp ads cho bất cứ nhãn hàng nào. Ngoài ra, KOLs ngày nay nếu truyền thông marketing và dẫn dắt người mua không khéo sẽ dẫn đến bức xúc ngược, khiến người sử dụng mất sự tin tưởng vào sản phẩm.
Làm thế nào để đánh giá một KOC thích hợp với doanh nghiệp?
KOC đang được các công ty ưu tiên cho các chiến dịch marketing, marketing, quảng bá của mình.
Sau đây là 3 mục tiêu giúp bạn đánh giá một Key Opinion Consumer phù hợp.
Xem thêm PHỄU MARKETING LÀ GÌ? SỰ PHÁT TRIỂN CỦA PHỄU MARKETING
Relevant
KOC là gì? Relevant là chỉ số đo lường độ viral của KOC trong các lĩnh vực khác nhau. Chỉ số này cho ta thấy cấp độ thích hợp của KOC đối với nhãn hàng. Mỗi Key Opinion Consumer có thể công việc trên nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, ngành nghề mà Key Opinion Consumer có số lần lặp lại hoạt động đều đặn hơn sẽ có thông số Relevance Score cao hơn. Nếu như chỉ số này >60%, KOC sẽ được xếp vào bảng xếp hạng Influencer.
Performance
Performance là chỉ số đo lường kết quả sale dựa trên các nội dung mà KOL/KOC đăng tải. Một Influencer có ảnh hưởng lớn đến quyết định thực hiện mua hàng của người tiêu dùng là những người chia sẻ content sáng tạo, mới mẻ, thu hút được sự lưu ý của khách hàng khiến họ dùng sản phẩm của công ty.
Growth
Các doanh nghiệp hiện nay cần thúc đẩy sáng tạo nội dung mới, liên tục cập nhật các xu hướng tiên tiến trên thị trường để sở hữu một chiến lược KOC truyền thông hợp nhất. Bạn phải cần lựa chọn những Influencer thể hiện được tinh thần của brand, thích hợp với sản phẩm.
Nhiều KOC có đáng tin cậy và tác động đến một group khách hàng hoặc thậm chí một ngành hàng
Ngoài ra, họ cũng cần có được niềm tin của người sử dụng, có khả năng tác động chắc chắn đến các khách hàng mục đích của công ty. Từ đấy giúp truyền bá sản phẩm, mở rộng file người tiêu dùng và tăng doanh thu bán hàng cho brand.
Xem thêm Email marketing là gì? Các hình thức phổ biến của E Marketing?
Làm sao để nhận xét chất lượng KOC?

KOC là gì? Để chiến dịch truyền thông trở lên hiệu quả, các nhãn hàng cần nhận xét đúng chất lượng của các KOC để đưa ra lựa chọn hợp lý và chính xác nhất. Có 3 mục tiêu để đánh giá chất lượng KOC hiện nay: Relevant, Performance và Growth. Trong đó:
- Relevant: đây là thông số đánh giá độ Viral của những thông tin KOL chia sẻ trên các nền tảng kênh social. Cùng lúc đó, nó sẽ là yếu tố để đánh giá cấp độ thích hợp của KOL với nhãn hàng và ngành hàng.
- Với group KOL có kiến thức sâu rộng chuyên ngành cao về ngành hàng thì phần trăm Relevant tương đối cao, giao động từ 60 – 70%.
- Performance: đây là chỉ số đánh giá mức độ hiệu quả đối với doanh thu mà KOL thu về cho nhãn hàng thông qua công việc truyền thông marketing và truyền thông về sản phẩm.
- Những KOL có khả năng sáng tạo những thông tin thu hút, đánh trúng tâm lý nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ được đánh giá là KOL có tầm tác động lớn.
- Growth: Để chiến dịch Influencer truyền thông đem đến hiệu quả tốt nhất, nhãn hiệu cần liên tục đổi mới và thông minh các nội dung khác nhau dựa trên những thông tin về sản phẩm.
Qua bài viết dưới đây Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp các thông tin về KOC là gì? 3 Sự khác biệt giữa KOC và KOL. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( vietnix.vn, www.coolmate.me, … )