Phễu Marketing là chiến lược tiếp thị được sử dụng nhiều trong Marketing nhằm tiết kiệm thời gian lập kế hoạch và tăng hiệu quả chiến dịch. Phễu Marketing mang lại nhiều lợi ích cho công ty và hỗ trợ nâng tầm thương hiệu nếu được sử dụng đúng cách. Chiếc phễu này đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển để có thể hoàn thiện như hiện nay. Bài viết sẽ giới thiệu về phễu Marketing và sự phát triển của nó.
I. Phễu Marketing là gì?
Phễu Marketing là một chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp đòi hỏi sử dụng các chiến thuật tiếp thị khác nhau. Lựa chọn sử dụng chiến thuật nào sẽ tùy thuộc vào giai đoạn của mỗi khách hàng trong hành trình mua hàng của họ. Mỗi khách hàng trải qua các bước nhất định trong phễu trước khi thực hiện mua hàng.
Mối khách hàng cần tiếp xúc nhiều lần trước khi thực hiện các bước chuyển đổi và mua hàng. Những điểm này xảy ra tuần tự tạo thành hành trình khách hàng hay còn gọi là phễu khách hàng.
II. Lợi ích của phễu Marketing
Về cơ bản, phễu Marketing (phễu khách hàng) sẽ giúp nhãn hàng nhận biết được thời điểm đưa ra các chiến thuật quảng bá và quảng cáo phù hợp. Điều này nhắm mang lại hiệu quả cao hơn cho chiến dịch Marketing tổng thể của sản phẩm. Sau đây là các vai trò cụ thể của phễu khách hàng đối với kinh doanh:
Hỗ trợ xác định chiến lược: Phân tích và xây dựng chiến lược hỗ trợ nhận biết được insight của khách hàng tốt hơn. Từ đó, marketer có thể đề xuất được các chiến lược phát triển phù hợp.
Tạo sự nhất quán: Việc phân lập ra từng điểm tiếp xúc sẽ tạo được sự nhất quán trong quảng bá và quảng cáo nhằm tăng khả năng chuyển đổi của khách hàng.
Có thể đo lường được: Phễu khách hàng cho thấy tổng quan về hệ thống tiếp thị và bán hàng của công ty. Nhờ đó, họ có thể nhận biết nhược điểm và thay đổi chiến lược của mình hiệu quả hơn.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Phễu sẽ giúp lọc ra được những khách hàng mục tiêu một cách chính xác. Điều này giúp thu hẹp phạm vi của chiến lược Marketing để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Thời gian và hiệu quả: Phương pháp phễu khách hàng giúp nâng cao hiệu quả tổng thể cho chiến dịch Marketing. Bên cạnh đó, nó còn giảm thời gian vạch kế hoạch và sửa lỗi trong chiến lược.
Trong lĩnh vực marketing, phễu marketing là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên sự thành công của doanh nghiệp trong chiến lược tiếp thị. Vậy nên, phễu marketing là gì và 6 bước để xây dựng phễu là kiến thức chắc chắn bạn không nên bỏ qua.
III. Sự phát triển của phễu Marketing
Phễu Marketing đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, những phiên bản đầu tiên của chiến lược này còn mang nhiều hạn chế. Do đó, nhiều người đã bổ sung và cải thiện nó thành phiên bản được cho là hoàn chỉnh nhất như hiện nay. Sau đây là các giai đoạn phát triển của phễu khách hàng này.
1. Mô hình AIDA
Mô hình này bao gồm 4 tầng là Awareness, Interest, Desire và Action. Mỗi tầng đại diện cho một giai đoạn trong hành trình mua sắm của khách hàng.
Nhận thức (Awareness): Khách hàng tiềm năng nhận thức được vấn đề hoặc nhu cầu hiện tại của họ.
Thích thú (Interest): Khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan đến sản phẩm có thể giải quyết được vấn đề Nhận thức.
Mong muốn (Desire): Khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm đến một thương hiệu hoặc sản phẩm cụ thể nào đó.
Hành động (Action): Khách hàng tiềm năng sẽ quyết định sản phẩm có phù hợp với họ hay không. Nếu có thì họ sẽ trở thành người tiêu dùng của thương hiệu.
2. TOFU – MOFU – BOFU
Mô hình này gồm 3 giai đoạn là TOFU (Nhận thức) – MOFU (Cân nhắc) – BOFU (Chuyển đổi). Thực chất, phễu khách hàng này tương tự với mô hình AIDA.Tuy nhiên, giai đoạn Thích thú và Mong muốn đã được gộp lại với nhau.
3. Mô hình trải nghiệm khách hàng
Mô hình trải nghiệm khách hàng được phát triển từ mô hình TOFU – MOFU – BOFU và được thêm vào 2 tầng Loyalty và Advocacy. Đây là hệ quả khi các nhà tiếp thị đã nhận ra được tiềm năng quay trở lại của các khách hàng cũ trong việc mang lại lợi nhuận cho thương hiệu. Mô hình này bao gồm các tầng sau:
Nhận thức (Awareness)
Cân nhắc (Consideration)
Chuyển đổi (Conversion)
Trung thành (Loyalty)
Vận động (Advocacy)
Phễu Marketing là chiến lược tiếp thị được sử dụng phổ biến để có thể tăng khả năng chuyển đổi và hiệu quả quảng bá sản phẩm. Mong những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về chiến lược này.
Dịch vụ marketing tổng thể giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu, thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh thu.