Không có cách nào kiếm tiền nhanh hơn việc kinh doanh hiện nay. Vì vậy trang bị kiến thức kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Nhưng trang bị như thế nào và bao nhiêu là đủ thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang gặp khó khăn thì hôm nay camnangkhoinghiep sẽ tổng hợp các kinh nghiệm kinh doanh homestay nhé.
Homestay là gì?
Homestay là một loại hình dịch vụ du lịch xanh hay dựa vào yếu tố công đồng lưu trú tại nhà của người dân địa phương khi khách du lịch đến để khám phá, muốn hòa mình với cuộc sống, tìm hiểm văn hóa của người bản địa thay vì tìm kiếm những dịch vụ nhà nghỉ thứ hạng sao hotel hay nhà nghỉ bình dân giá thấp hostel, Motel hay resort, Bungalow cao cấp… Ở nước ngoài homestay được hiểu là nhà của người bản địa và dịch vụ nhà nghỉ homestay nghĩa là người thuê sẽ sống ngay tại nhà của người dân ở địa phương khi họ đặt chân đến đó như một thành viên trong gia đình.
Có thể hiểu homestay là gì? Đấy là mô hình nhà nghỉ du lịch dựa vào cộng đồng, lưu trí ở nhà dân địa điểm du khách đặt chân đến và giúp họ tham khảo cũng như truyền bá hình ảnh văn hóa con người địa phương một cách chân thật nhất. Mô hình dịch vụ homestay chủ yếu tăng trưởng dựa vào các vùng có dịch vụ du lịch truyền thống và vào thời điểm hiện tại cũng đang có trend mở rộng tới các trung tâm thành phố để phục vụ cho đối tượng lưu trú là người nước ngoài du lịch bụi…

Xem thêm: Câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng kinh doanh mạnh mẽ
Vì sao kinh doanh homestay lại nổi bật giới trẻ đầu tư?
Homestay theo khái niệm là dịch vụ khi bạn đi du lịch sẽ ở lại nhà người dân bản địa và sinh sống cùng họ. Ở một góc nhìn nào đó, homestay sẽ mang cho bạn cảm giác như mình là một thành viên trong gia đình của người dân bản địa. Và hiểu được các phong tục, tập quán và cách sinh hoạt của người địa phương đó. Tuy nhiên trong thực tế, trước khi đi du lịch bạn có thể phải thực hiện việc đặt và thuê phòng như các kiểu hình khác.
Khi về nước ta mô hình này công việc theo đúng mô típ của nước ngoài. Tuy nhiên một số đã được phát triển theo hướng riêng. Nhiều homestay được biết đến là dịch vụ lưu trú mà Bạn có thể toàn quyền dùng tiện ích trong nhà. Gồm có cả bếp, phòng ăn, phòng khách.
Theo kinh nghiệm kinh doanh homestay của những người thành công thì loại hình này tập trung trọng điểm ở các thành phố du lịch. Rõ ràng là Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Vũng Tàu, TP.HCM. Sở dĩ việc loại hình này được ưa chuộng là vì các tầng lớp trung lưu thích đi du lịch theo kiểu khám phá. Cùng với đó là nhiều group du khách nước ngoài mong muốn tham khảo văn hóa bản địa.
Những kinh nghiệm kinh doanh homestay thu lời bạc tỉ vô cùng dễ dàng
Ưu tiên các thành phần trải nghiệm cho khách hàng
Trước khi quyết định đầu tư vào homestay bạn hãy ngồi nghĩ xem homestay của chúng ta có gì tuyệt vời hơn những khách sạn truyền thống. Kinh nghiệm kinh doanh homestay thành công là bạn biết tích hợp trải nghiệm cùng người địa phương với mức giá cạnh tranh.
Phần đông du khách sẽ thích phương án nhà ở trải nghiệm thay vì phòng khách sạn truyền thống. Dân du lịch luôn mong muốn có những kinh nghiệm thú vị và mới mẻ tại những địa điểm họ tới. Văn hóa bản địa của người dân địa phương, ăn những món ăn không chỉ ngon mà còn mới lạ, những kiểu trang trí độc đáo. Bất cứ điều gì từ việc decor phòng ngủ như một khu rừng cho đến những chiếc đèn hình nón làm cho căn phòng thêm đẹp đẽ. Đơn giản chỉ bấy nhiêu đã khiến homestay của bạn khác biệt với đối thủ rồi.
Xác định khả năng của bản thân
Trước lúc bắt đầu Lựa chọn khu đất, kinh nghiệm kinh doanh homestay cần xác định những năng lực nội tại của bản thân (về sở trường, mong muốn và tài chính), mô hình homestay, farmstay đang hướng đến, từ đấy khoanh vùng địa lý và nói ra các yếu tố để Lựa chọn đất.

VD như mô hình lưu trú kết hợp chăm sóc sức khỏe (spa/massage) sẽ phù hợp với những người chủ có sẵn kiến thức về sức khỏe, dược liệu; mô hình kết hợp thiền/yoga sẽ cần không khí trong lành, diện tích lớn (để tạo ra các cảnh quan, bảo đảm sự yên tĩnh và riêng tư); mô hình farmstay tích hợp giáo dục thì khoảng cách không quá xa trung tâm thành phố (để các gia đình có con nhỏ, hoặc các group học sinh học viên có thể tiện di chuyển),…
Pháp lý sạch, được phép xây dựng công trình
Đất nông nghiệp đơn thuần, người dân đang ở có khả năng thêm vài phòng cho khách thuê không sao tuy nhiên muốn làm nhiều thì phải chuyển đổi mục đích dùng, nhận xét tác động môi trường, lưu trú…
Đất có pháp lý sạch về căn bản tức là có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng hoặc giấy chứng nhận quyền dùng đất), không tranh chấp, không bị kê biên và vẫn đang trong thời hạn sử dụng đất. Cùng lúc đó, cũng cần quan tâm đến khả năng cấp phép tạo ra công trình trên đất (đất trồng cây, đất rừng và những loại đất nông nghiệp theo quy định của Pháp luật thì không được xây dựng).
Nếu đất chưa có diện tích được phép xây dựng, kinh nghiệm kinh doanh homestay hãy chắc chắn rằng có khả năng chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất (phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương). Về nỗi lo pháp lý, tốt nhất nên hỏi đơn vị quản lý đất đai tại địa phương (địa chính), tránh trường hợp nghe theo lời cam kết của môi giới, hay… ông hàng xóm, tiền mất tật mang.
Nguồn nhân công địa phương cho việc vận hành
Có những người bị sai ngay từ khi quyết định vì nghĩ rằng vốn nhỏ thì làm homestay nhưng khi làm nửa chừng biến mất tiền phải bỏ dở, có khi phải bán rẻ lại dự án. Đặc biệt, nỗi lo nữa chính là nhân viên vận hành. Khi làm homestay, cần người tâm huyết không chưa đủ mà phải là người có kinh nghiệm kinh doanh homestay, am hiểu địa phương, cần có ngoại ngữ, cũng giống như hiểu về xu hướng du lịch của khách.
Để giữ vững cảnh quan, đảm bảo các tài sản luôn ở hiện trạng tuyệt vời nhất, chắc chắn một người không thể tự tay làm hết. Sử dụng nhân công địa phương luôn là cách thức đầu tiên có khả năng cân nhắc để giảm bớt khoản chi nhân sự vận hành (giảm khoản chi đi lại, khoản chi thời cơ đối với các nhân sự ngoài địa phương). Hơn nữa, với nhân viên là người bản địa, những vị khách lưu trú tại homestay, farmstay sẽ có thêm thời cơ để tham khảo lối sống, văn hóa, phong tục tập quán.

Rút ra bài học kinh nghiệm bán hàng homestay
Mặc dù đây chính là một “miếng bánh” màu mỡ được nhiều nhà đầu tư trẻ ra sức khai thác. Cùng với năng lực mang lại lợi nhuận ổn định. Cùng với đó là tiềm năng phát triển trong tương lai. Kinh doanh homestay như “nam châm” hút các người đầu tư. Thế nhưng đằng sau đấy cũng Đem lại rất nhiều thất bại và kinh nghiệm kinh doanh homestay cay đắng với nhiều người. Thực tế cho thấy có nhiều người trẻ đã chịu lỗ từ mô hình này. Thậm chí phải dừng kinh doanh do chi phí phát sinh vượt ngoài dự tính. Cùng với đấy là lượng khách hàng không ổn định.
Việc bán hàng homestay cũng tồn tại nhiều rủi ro vì nó dựa vào nhu cầu của thị trường. Tại thời điểm này, càng nhiều homestay ra đời dẫn đến tính cạnh tranh cũng cao dần. Do đó, người đầu tư muốn thành công và tồn tại thì cần nâng cao chất lượng dịch vụ của mình lên mỗi ngày. Nhằm thuyết phục nhu cầu ngày càng lên cao của người mua hàng. Song song với đó là việc đưa ra kế hoạch giá tiền đúng cách nhất. Chỉ có như vậy bạn mới có khả năng tự tin sống bền lâu với mô hình này được.
Xem thêm: Tầm quan trọng của đổi mới mô hình kinh doanh
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kinh nghiệm kinh doanh homestay ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: kinhtechiase.info, datnendep.vn, …)