Trong những năm mới đây, chúng ta đã thấy sự thay đổi toàn bộ các ngành công nghiệp bởi một vài doanh nghiệp công nghệ. Trong số đó phải kể đến: Amazon Kindle, Apple iPhone, Google Android, Mint, NetFlit… Thành công của họ đạt được chẳng phải là kết quả của sự tiến bộ công nghệ hoặc sự đột phá mà dựa trên đổi mới mô hình kinh doanh phá vỡ những lối mòn tư duy cũ. Nội dung sau đây sẽ chỉ ra cho chúng ta thấy giá trị của sự thay đổi hình thức kinh doanh.
1. Đổi mới mô hình kinh doanh là gì?
Đổi mới mô hình kinh doanh là hành trình một tổ chức điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình. Bình thường, sự đổi mới này sẽ phản ánh sự thay đổi căn bản trong cách một công ty đem lại giá trị cho khách hàng của mình. Mặc dù đó là thông qua phát triển các luồng doanh thu hoặc kênh phân phối mới.
Đối với các công ty, những người khởi nghiệp tiến hành hoạt động bán hàng sẽ theo một mô hình. Trong lúc bán hàng dựa trên góp ý từ khách hàng, thay đổi của thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh thì mô hình này sẽ được cải tiến & thay đổi. Hiểu đơn giản, việc làm này chính là đang đổi mới mô hình kinh doanh.
Đổi mới mô hình kinh doanh được phân theo 4 mức độ (Doretta Ibarra, Jaione Gainza Rain, Juan Ignacio Igartua (2017).
- sửa đổi và cải thiện các quá trình bên trong và bên ngoài. doanh nghiệp sẽ tích hợp công nghệ cũng như kỹ thuật số vào quá trình hoạt động để phát triển việc vận hành ở giai đoạn đầu tiên
- Cải tiến giao diện với khách hàng bằng các phân phối các giá trị tới khách hàng
- Hệ sinh thái & mạng giá trị mới chú ý vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi, tiếp xúc phân khúc khách hàng mới và giới thiệu sản phẩm sâu bao quát hơn.
- sản phẩm/dịch vụ thông minh dựa trên phần mềm công nghệ tiên tiến để tung ra thị trường sản phẩm/dịch vụ thông minh.
Đổi mới mô hình kinh doanh là hành trình chuyển đổi số của công ty và là xu thế tất yếu vào thời điểm hiện tại.
Đổi mới mô hình kinh doanh cho phép công ty tận dụng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng thay đổi. Nếu như Amazon & Atari không thể đổi mới mô hình kinh doanh của họ, rất có thể họ đã bị thay thế bởi những công ty khác. Doanh nghiệp này mới đến và có khả năng thuyết phục nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Xem thêm: Inbound Marketing là gì? Mô hình mô phỏng diễn biến tâm lý và giá trị khách hàng
2. Sức mạnh của sự đổi mới mô hình kinh doanh
Thành công của một mô hình kinh doanh là xoay chỉnh và thay đổi các kỹ năng và quá trình tối ưu hóa mô hình của mình. Việc này giúp công ty mở rộng quy mô, tăng trưởng nhanh & thu về lợi nhuận cao. Sự thay đổi hình thức bán hàng có thể thuyết phục phần đông nhu cầu của phân khúc khách hàng.
DNA cũng là cơ sở để các công ty đương nhiệm có thể bị mắc kẹt khi một mô hình buôn bán khác xuất hiện ở ngoại vi thị trường. Khi các công ty tiếp tục đổi mới gia tăng giá trị khách hàng, họ giúp tăng nhu cầu của khách hàng trên thị trường, cho phép cách thức kinh doanh cấp thấp để nắm bắt những khách hàng này hoặc thậm chí không phải là người tiêu dùng.
Người đương nhiệm không thể đáp ứng 1 cách hiệu quả với cách thức kinh doanh khác nhau khi người tham gia giành được thị phần vì DNA của nó không thể đồng hóa một thay đổi lớn, giống như thay đổi cơ cấu chi phí, hoặc quá trình phát triển và sản xuất. câu trả lời sau đó là cho những người đương nhiệm tiếp tục nghiên cứu thị trường cho một phân khúc khách thường nhật càng nhỏ hơn, trong lúc đó, người đăng ký mới tiếp tục cải thiện phương thức kinh doanh của mình, chiếm lĩnh thị trường đương nhiệm hoặc mở rộng tất cả thị trường.
2. Những ví dụ về đổi mới mô hình kinh doanh
Công nghiệp Game
Thuở ban đầu game được tạo ra trong những thiết bị rất đắt tiền mà đa phần người dùng cá nhân không đủ tiền để mua. Ước muốn chơi game họ phải ra các cửa hàng và trả tiền theo giờ. Tuy nhiên khi công nghệ kỹ thuật phát triển, mô hình này không còn thích hợp nữa. Lúc này khoản chi làm ra các máy chơi game nhỏ, rẻ tiền hơn rất là nhiều. Vì lẽ đó các công ty như Atari đã thay đổi mô hình, chú ý vào khách hàng nhiều hơn. Sản xuất game bán trực tiếp cho người chơi cuối cùng.
Rồi người sử dụng lại thích chơi game ngay trên điện thoại của họ. Thế là các hãng game lại phải thay đổi cách thức tạo ra giá trị cho khách hàng của mình, thông qua việc tập trung phát triển các game trên điện thoại.
Ban đầu phần nhiều các game đều được bán. tuy nhiên sau đấy, một vài công ty đã đổi mới hình thức kinh doanh của mình thông qua việc cho chơi game không mất lệ phí và lồng vào quảng cáo. Cuối cùng thì mục đích doanh thu vẫn đạt được. mặc dù vậy, cách thức cung cấp giá trị cho khách hàng và thu lại lợi nhuận đã khác đi. Ngoài game thì các Ví dụ điển hình khác như là trang Facebook, Tiktok, Google… cũng có sự đổi mới không ngừng theo từng cách riêng của họ.
Vậy vì sao đổi mới phương thức kinh doanh lại quan trọng?
Bởi vì nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng là thay đổi liên tục. Việc thay đổi phương thức kinh doanh là để thuyết phục lại sự thay đổi này làm cho công ty ngày càng phát triển. Giả sử Amazon mà không thay đổi liên tục thì có thể lúc này họ đã bị thay thế bởi những đối thủ tiềm năng hơn. thế giới đã chứng kiến không ít sự thay đổi như vậy, đơn cử là Nokia.
Blockbuster và Netflix
Blockbuster bắt đầu bằng chuỗi cho thuê băng Video, đang làm ăn rất phát triển thì DVD ra đời với tương đối nhiều ưu thế so sánh với băng truyền thống. DVD nhẹ hơn, mỏng hơn, chiếm ít không gian kệ hơn. Có âm thanh & hình ảnh chất lượng hơn, cùng lúc đó cũng rất bền & tiện để vận chuyển qua bưu điện.
trong lúc Blockbuster còn đang bối rối thì Reed Hastings & Marc Randolph đã rất nhanh nhìn thấy cơ hội. Họ rất nhanh ra mắt Netflix vào năm 1997, dịch vụ chính là cho thuê phim DVD qua thư. Việc tạo ra 1 cách thức mới để phục vụ khách hàng. người sử dụng không cần ra khỏi nhà mà vẫn thuê được phim. từ đấy, Netflix không hẳn phải có số lượng cửa hàng khổng lồ. Họ cũng không cần dự trữ DVD tồn kho ở các cửa hàng này. Họ chỉ cần các kho phân phối. Nhờ vậy mà khách hàng tăng cao, chi phí lại giảm.
Phải mất 7 năm sau Blockbuster mới bắt đầu dịch vụ về giao hàng qua thư. Thì lúc này Netflix đã nhanh chóng tung ra dịch vụ phát trực tuyến. Buộc Blockbuster phải chơi trò đuổi bắt liên tục. Rồi chuyện gì đến cũng phải đến, Vào thời điểm đầu năm 2014, Blockbuster đã đóng cửa toàn bộ các cửa hàng của mình.
Vấn đề của Blockbuster là phân phối sản phẩm. Nhưng nếu họ chủ động thay đổi cách tiếp xúc của mình, thì cuộc chơi có thể đã khác. Họ chờ cho đến khi bị đe dọa bởi Netflix. khi đó Netflix đã có những thành tựu nhất định & đi quá xa để bắt kịp.
Kodak
Là một doanh nghiệp từng chiếm 90% thị phần về phim máy ảnh & 85% thì phần về bán máy ảnh. Vị trí độc tôn trên thị trường. Sản phẩm của Kodak cho chất lượng tuyệt vời. Mặc dù vậy, Kodak lại chỉ tập trung vào mảng phim ảnh & hóa chất. Khi mà xu hướng máy ảnh kỹ thuật số ra đời, một trong những kỹ sư của Kodak là Steven Sasson đã tạo ra chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên. thế nhưng, Kodak đã bỏ qua nó. Họ mất đi điểm khác biệt và phải nộp đơn phá sản mới đây.
Lời kết
Đó là những ví dụ về đổi mới mô hình kinh doanh. Tin rằng nó rất cần thiết cho công ty nhất là các công ty Việt Nam trong thời kì Covid và xu thế đón đầu dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Xem thêm: Suy nghĩ cản trở bạn sáng tạo của bạn kinh doanh
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: journalofscience.ou.edu.vn, lptech.asia, pace.edu.vn)