Guerrilla marketing là gì? Guerrilla marketing là hình thức quảng cáo không hề mới. Tuy vậy, nó yêu cầu cực kì nhiều sự sáng tạo để có thể tạo ra bất ngờ cho khách hàng. Qua bài viết, Camnangkhoinghiep.vn sẽ cung cấp mọi thông tin về Guerrilla marketing là gì? Guerrilla marketing mang lại lợi ích gì?, cùng tham khảo nhé!
Guerrilla marketing là gì?

Truyền thông du kích là một chiến thuật marketing trong đó một công ty dùng các phương thức tương tác bất ngờ và độc đáo để quảng bá mặt hàng hoặc dịch vụ.
Truyền thông du kích khác với marketing truyền thống ở chỗ nó thường dựa vào tương tác cá nhân, có ngân sách nhỏ hơn và thường được sử dụng bởi các nhóm hành động quảng cóa, chịu trách nhiệm truyền thông cho một địa điểm cụ thể thay vì thực hiện các chiến dịch marketing qui mô lớn.
Truyền thông du kích có thể cực kỳ hiệu quả cho các công ty nhỏ, đặc biệt là nếu như họ có thể tạo ra một hiện tượng marketing lan truyền.
Xem thêm Ưu điểm của content marketing mà bạn không thể bỏ qua
Lịch sử khía niệm marketing du kích
Guerrilla marketing là gì? Thuật ngữ truyền thông du kích hay guerrilla truyền thông xuất hiện lần đầu trong cuốn sách cùng tên của Jay Conrad Levinson xuất bản năm 1984. Thuật ngữ này được truyền cảm hứng từ chiến tranh du kích – sử dụng các chiến thuật nhỏ như phục kích, đột kích, có yếu tố bất ngờ và được tiến hành bởi dân thường sở hữu vũ trang.
Truyền thông du kích cũng mang nhiều dấu hiệu tương tự. Tiếp thị du kích vận dụng những kế hoạch độc đáo, thông minh, làm cho người tiêu dùng ngạc nhiên, để lại ấn tượng không thể xóa nhòa. Và trong thời đại digital này, nó phải tạo được sự viral trên kênh mạng xã hội. So với các cách tiếp thị truyền thống như truyền hình, báo đài, in ấn, truyền thông du kích mới lạ hơn và tiết kiệm được nhiều ngân sách hơn, có thể được áp dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ với số tiền khiêm tốn.
Đặc điểm, bản chất của truyền thông Du kích

Jay Conrad Levinson đã chỉ ra một số dấu hiệu và bản chất của marketing Du kích như sau:
– Tiền bạc thấp: đây là một chiêu thức ads không cần quá nhiều ngân sách, vậy có thể các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể triển khai được.
– Yếu tố bất ngờ: Tiếp thị Du kích ảnh hưởng mạnh mẽ đến trí tưởng tượng của người tiêu dùng thông qua những mẫu truyền thông marketing sáng tạo khiến người ta vỡ òa vì bất ngờ, cảm nhận thấy không thể tin được và sau đấy là cảm giác yêu thích thú, ấn tượng.
– Sự gắn kết: đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch Tiếp thị Du kích không dựa trên doanh số sale mà dựa trên khả năng tạo ra các mối quan hệ mới và liên kết với công chúng.
– Tập trung cho một thứ: Tiếp thị Du kích chỉ thuần tiếp thị cho một mặt hàng chi tiết, không nhắm đến việc đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ cung cấp để tránh phân tán sự lưu ý của người tiêu dùng.
– Xuất hiện mọi lúc mọi nơi: một chiến dịch Tiếp thị Du kích có khả năng diễn ra tại những địa điểm, thời gian mà người tiêu dùng không ngờ đến, tuy nhiên thông thường sẽ được triển khai tịa những địa điểm công cộng, đông người qua lại như đường phố, trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm, bãi biển…
Xem thêm Gen Z là gì? – Tầm ảnh hưởng của Gen Z đối với kinh tế và sự phát triển của doanh nghiệp.
Các kiểu hình Guerrilla truyền thông
Guerrilla marketing là gì? Có những hình thức Guerrilla marketing được áp dụng. Phổ biến đặc biệt là các loại hình sau:
- Truyền bá du kích ngoài trời: đây chính là loại hình thêm một vào yếu tố độc đáo vào các môi trường đô thị đã tồn tại, ví dụ đặt một thứ gì đấy có thể tháo rời trên bức tượng, các tác phẩm nghệ thuật tạm thời trên vỉa hè và đường phố.
- Guerrilla marketing trong nhà: giống như tiếp thị du kích ngoài trời, loại hình này chỉ xảy ra ở những nơi trong nhà như nhà ga, cửa hàng, và các tòa nhà trường học.
- Sự kiện Guerrilla truyền thông: loại hình này sẽ tận dụng khán giả của một sự kiện đang xảy ra, chẳng hạn như như một buổi hòa nhạc hoặc trò chơi thể thao,.. Để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ một cách Đặc biệt, thường là không có sự cho phép của nhà tài trợ sự kiện.
- Guerrilla truyền thông theo sử dụng thử: loại hình này bao gồm các chiến thuật ads du kích trên tuy nhiên được làm theo cách yêu cầu công chúng phải tương tác với nhãn hiệu
Cách hành động Guerrilla marketing

Guerrilla marketing được chia thành các lĩnh vực khác nhau, mặc dù trong thực tế, sự phân biệt có phần mờ nhạt. Chúng thường được phân loại là Ambient truyền thông, truyền thông ăn theo, marketing cảm xúc và Viral marketing.
Ambient truyền thông – Guerrilla truyền thông là gì?
Guerrilla marketing là gì? Ambient marketing miêu tả các chương trình khuyến mãi mặt hàng đáng ngạc nhiên tiếp cận với người tiêu dùng trong môi trường bình thường, mỗi ngày của họ. Cách này là toàn bộ về việc khai triển bất thường ads ngoài trời trong không gian công cộng.
Do đó, Ambient truyền thông bao gồm ads thông minh tại sân bay, trên xe buýt và xe lửa, hoặc trong các nhà hàng. Ví dụ: truyền thông marketing ở những vị trí như vậy có khả năng có mặt trên đế lót ly, bưu thiếp hoặc thậm chí là chỗ ngồi nhà vệ sinh trong quán rượu và quán bar.
Marketing ăn theo – Guerrilla truyền thông là gì?
Marketing ăn theo, còn được nhắc đên là Copycat marketing, xảy ra công khai và tập trung xung quanh một topic hoặc sự kiện được sử dụng để làm nổi bật brand của riêng bạn. Kỹ thuật này thường được sử dụng kết hợp với các sự kiện quy mô lớn để thực hiện chuyển hình ảnh thuận lợi mang lại ích lợi cho nhãn hiệu của riêng bạn.
Marketing ăn theo có thể gây tranh cãi, cho rằng loại hình quảng cáo này có những vấn đề giống với việc tổ chức một sự kiện.
Truyền thông cảm giác – Guerrilla marketing là gì?
Truyền thông cảm giác một lần nữa liên quan đến hành động bất thường hoặc các cuộc biểu tình ngoạn mục được làm, chẳng hạn như, tại điểm bán hàng. Các hành động tiếp thị thế nên hoạt động như cách thức quảng bá thương hiệu. Chẳng hạn như về marketing cảm giác gồm có các chương trình thời trang bất ngờ hoặc flash-mob trong khu vực dành cho người đi bộ.
Xem thêm Contextual Marketing là gì? Nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh là gì?
Viral truyền thông – Guerrilla truyền thông là gì?

Guerrilla marketing là gì? Viral truyền thông cũng có sự liên quan đến Guerrilla truyền thông, ý tưởng là nhanh chóng quyến rũ số lượng khổng lồ nhất sự lưu ý trong group mục đích của bạn.
Viral truyền thông nhằm mục đích quảng bá thông tin một cách mạnh mẽ trên dân số người tiêu dùng bằng cách recommend truyền miệng, cá nhân hoặc chia sẻ online qua phương tiện truyền thông xã hội.
Qua bài viết dưới trên. Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp mọi thông tin về Guerrilla marketing là gì? Guerrilla marketing mang lại lợi ích gì?. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các ban đọc.
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tha khảo nguồn ( www.matbao.net, quangcaongoaitroi.com, agencyvn.com, … )