Trung Quốc là một thị trường “khó tính”, cạnh tranh cao, đây là một thị trường cần một sản phẩm đặc biệt, một cách tiếp cận độc đáo và rất nhiều quyết tâm để nổi bật. Google tại Trung Quốc đã chinh phục được thị trường đầy khó khăn này với Google Translate. Ben Wong – giám đốc Marketing của Google tại Trung Quốc đã chia sẻ cách nhóm của ông sử dụng quan hệ đối tác thương hiệu để xây dựng nhận thức và cuối cùng phát triển nhanh chóng và hiệu quả.
(Ảnh: G2 Crowd)
Google Translate là gì?
Google Translate hay còn gọi là Google Dịch là dịch vụ dịch máy đa ngôn ngữ miễn phí được phát triển bởi “gã khổng lồ” Google. Google Dịch hỗ trợ dịch văn bản, dịch nói, dịch ảnh, dịch website hoặc dịch video trong thời gian thực – từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.
Bên cạnh phiên bản Google Translate web, người dùng có thể cài Google Translate miễn phí trên iPhone hoặc Android, hay sử dụng API để giúp các nhà phát triển xây dựng tiện ích mở rộng cho trình duyệt hay phần mềm. Cho đến thời điểm này, Google Dịch đã hỗ trợ dịch song ngữ giữa 103 thứ tiếng phổ biến nhất thế giới. Theo số liệu thống kê vào tháng 5/2013, Google Dịch đã hỗ trợ tới hơn 200 triệu người mỗi ngày trên toàn cầu.
Google Dịch – ứng dụng dịch máy đa năng, đa ngôn ngữ
Đến 11/2016, Google cho biết công cụ dịch thuật Google Translate đã trở thành 1 cỗ máy biên dịch tự nhiên và chính xác hơn – Google Neural Machine Translation (GNMT), có khả năng dịch cả câu thay vì dịch word by word, có thể sắp xếp và điều chỉnh câu như văn nói với ngữ pháp chuẩn xác.
Google Translate thành công vượt qua 90 ứng dụng dịch khác tại Trung Quốc
Do sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế, người tiêu dùng Trung Quốc ngày nay đã không mong đợi gì về sự hài lòng tức thì mà nghiên cứu thông tin một cách cẩn thận hơn. Nhưng khi họ liên tục tìm kiếm những trải nghiệm phong phú hơn, ngôn ngữ thường là rào cản của họ. Điều này giải thích tại sao, theo 5 App store lớn tại Trung Quốc (bao gồm app.hicloud.com, as.baidu.com, oppomobile.com, zhushou.360.cn, sj.qq.com), hiện tại có hơn 90 ứng dụng dịch thuật trong bối cảnh công nghệ đông đúc của China.
Nhưng ngay cả trong số nhiều ứng dụng cho khách hàng Trung Quốc lựa chon, công nghệ Word Lens của Google Dịch là mạnh mẽ nhất. Với trợ giúp từ Machine Learning (máy học), người dùng chỉ cần di chuyển máy ảnh của họ qua văn bản, mà không cần chụp ảnh và tải nó lên một ứng dụng, Word Lens cung cấp các bản dịch tức thời.
Khai thác sự hợp tác để chia sẻ thành công
Ben Wong – giám đốc Marketing của Google tại Trung Quốc đã chia sẻ:
“Tôi tham gia Google vì hai lý do: Tôi tin vào sức mạnh của công nghệ và khả năng cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng Trung Quốc. Nhóm của tôi chủ yếu là những người thuộc thế hệ Millenials, những người lớn lên ở Trung Quốc mong muốn thế hệ trẻ Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm các công nghệ của Google, bao gồm các công cụ như Google Translate.”
Nhóm Marketing của Google tại Trung Quốc đặt mục tiêu giới thiệu Google Translate và Google cho những người trẻ tuổi. Đây là một thách thức đối với bất kỳ thương hiệu nào tại một thị trường có số người chơi công nghệ mạnh nhất trên thế giới kết hợp với nhận thức về thương hiệu tương đối thấp hơn.
Để vượt qua thách thức, Google đã lựa chọn phương thức Marketing từ sự hợp tác. Trong một thị trường rộng lớn như Trung Quốc, kiểu hợp tác này có thể giúp các thương hiệu tạo ra một mạng lưới rộng khắp cả nước, bao gồm cả ở các thành phố loại 2 và thậm chí loại 3. Khi phải đối mặt với ngân sách hạn chế, sẽ có thêm lợi ích của việc tập hợp các nguồn lực (bao gồm ngân sách, con người và đầu mối thương hiệu) để gia tăng sự cạnh tranh hơn.
XEM THÊM:
Thuật toán Facebook đã được thay đổi, các nhà quảng cáo sẽ ra sao?
Xu hướng tìm kiếm từ khóa của người tiêu dùng: keywords hay từ Google.
Muốn làm Marketing thành công trước tiên phải: thấu hiểu hành vi khách hàng.
Chiến dịch tiếp thị siêu hiệu quả: tiếp thị truyền miệng. Tiếp thị truyền miệng như thế nào?