Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay camnangkhoinghiep sẽ hướng dẫn cách xử lý khủng hoảng truyền thông nhé.
Khủng hoảng truyền thông là gì ?
Khủng hoảng truyền thông là cụm từ tiếng Việt được dịch ra từ chữ Crisis. Theo các giáo trình, khủng hoảng truyền thông là những sự kiện xuất hiện ngoài tầm làm chủ của công ty khi có những thông tin, sự việc gây bất lợi cho doanh nghiệp. Sự bất lợi này đe dọa đến việc tiêu thụ sản phẩm và làm giảm đáng tin cậy của tổ chức.
Trong bán hàng Khách sạn, thành quả của nhãn hiệu cực kì quan trọng, vì lẽ đó bảo vệ tiếng tăm brand là yếu tố sống còn của công ty. Giải quyết khủng hoảng truyền thông cũng như dập một đám cháy.

Theo nguyên tắc giải quyết khủng hoảng truyền thông thì quá 72 tiếng nếu như không xử lý ổn thỏa thì xem như sự việc đã nằm ngoài tầm làm chủ của thương hiệu đó. Ứng phó và xử lý khủng hoảng truyền thông không chỉ là một bài toán cần lời giải. Mà còn là cả một nghệ thuật trong quy trình hành động. Nó yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có một chiến lược đúng đắn tuân theo thứ tự. Tốc độ xử lý cùng độ chuẩn xác trong hành động là cực kì không thể thiếu, để không bị đào thải khỏi thị trường.
XEM THÊM Kỹ năng thuyết trình cho lính mới vào nghê cần biết
Bí quyết xử lý khủng hoảng truyền thông
Chuẩn bị tâm lý
Bí quyết tốt nhất để dập tắt đám cháy là có các thiết bị cứu hoả chuẩn bị và sẵn sàng công việc. Hãy cam kết các thiết bị truyền thông, quan hệ công chúng chuyên nghiệp nhất đã sẵn sàng công việc. Dự báo trước một sự kiện khủng hoảng (chiến tranh, tấn công khủng bố, thiên tai, lộ thông tin, phá sản, tội ác v.v…) chẳng bao giờ dễ dàng, nhưng khi điều tồi tệ đó xảy ra, bạn cần có ngay một đội chuyên nghiệp sẵn sàng giận dữ mau chóng và trung thực trong quan hệ và kiểm soát giới truyền thông “săn tin”. Lập một danh mục và ghi ra các hoạt động cần chuẩn bị để ứng phó với tình hình và theo dõi nguồn nhân lực.
Thu thập dữ kiện

Việc thu thập dữ kiện và cân nhắc các dữ kiện sẽ giúp chọn lựa những điểm có thể cung cấp cho báo chí và những điểm phải giữ kín. Nỗ lực cung cấp càng nhiều thì càng không để lại hình ảnh xấu tới hình ảnh của người sử dụng. Liên tục truyền thông với các thành viên của group quản trị khủng hoảng, có thể nhớ phải luôn đã có sẵn các thiết bị truyền thông dự phòng.
Hành động trước
Luôn chủ động. Nếu bạn phản ứng lại một sự kiện khủng hoảng, bạn sẽ thấy bản thân bị nghiền nát, bị áp đảo, cuốn đi quá nhanh và mất năng lực làm chủ. Báo giới cần liên tục được tiếp thêm sức mạnh với tài liệu và hình ảnh – trên giấy và bằng file điện tử, cung cấp phương tiện đạt kết quả tốt đưa ra các nội dung, dữ kiện có sự liên quan tới câu chuyện từ bạn. Nếu bạn không kiểm soát tin tức bằng các dòng sự kiện liên tục và đúng lúc, giới truyền thông sẽ tìm ra và truyền đi các tin đồn. Chuẩn bị các bản Thông báo báo chí, hình ảnh, bản đồ, đoạn phim. Sẵn sàng các thiết bị gởi email và fax để truyền đi thông điệp của bạn.
Sử dụng Internet
Internet là bí quyết nhanh nhất và đơn giản nhất để đưa nội dung tới các phóng viên và biên tập viên trước khi công bố. Tạo ra một địa chỉ Internet được duy trì 24/7 với các tài liệu và hình ảnh tiên tiến có liên quan tới sự kiện khủng hoảng. Đảm bảo rằng bạn có các hệ thống bảo mật tốt nhất. Dùng email để trực tiếp nội dung cũng là bí quyết thường được sử dụng.
Trong mọi cuộc khủng hoảng, nội dung luôn là yêu tố quyết định. Việc quản lý thông tin và bí quyết thức đưa ra thông tin tới công chúng và báo giới trong nhiều trường hợp có khả năng quyết định sinh-tử.
Ghi lại và xác nhận sai lầm

Nếu người tiêu dùng của bạn nói điều không chính xác thì bạn nên ghi lại và xác nhận lỗi lầm và xin lỗi. Hãy xử lý khủng hoảng truyền thông với sự trung thực và chân tình thì giới truyền thông và công chúng sẽ ghi nhận.
Thiết lập một vành đai bảo vệ
Nếu như sự kiện khủng hoảng liên quan tới cãi vả, hay thiên tai, hãy cùng với cảnh sát, lực lượng cứu hỏa hoặc quân đội cài đặt một vành đai bảo vệ với các tín hiệu rõ ràng: khu vực tội phạm, khu quân sự, hay dễ dàng là miễn vào.
Khi thảm kịch xảy ra tại Mall quốc tế, tối thiểu trong vòng ba ngày, đã không hề có bất kỳ vành đai nào được lập có thể. Không tín hiệu, không rào cản. Việc làm này dẫn tới sự hỗn độn giữa phóng viên, nhiếp ảnh, cảnh sát, và phòng vệ quốc gia. Vành đai bảo vệ ngăn cản công chúng và báo giới làm đảo lộn các bằng chứng và/hoặc gây nguy hiểm cho chính họ.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về xử lý khủng hoảng truyền thông ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: brandsvietnam, ezcloud, …)
XEM THÊM Kỹ năng thuyết phục khách hàng cần thiết cho mọi nhân viên buôn bán