Thương mại điện tử là gì ? Thương mại điện tử gồm có việc sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc chuyển hàng hóa và dịch bằng phương tiện điện tử. Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc của quy trình v..v…
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về thương mại điện tử cũng như xem thương mại điện tử là gì nhé ! Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới
1. Định nghĩa thương mại điện tử là gì?
Hiện nay có rất nhiều những định nghĩa về thương mại và điện tử được đặt ra. Theo định nghĩa của tổ chứ WTO thì “Thương mại điện tử gồm có việc sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc chuyển hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử”. Còn tại Việt Nam cũng đã có nghị định của Chính Phủ về thương mại điện tử. trong số đó có định nghĩa giới thiệu về thương mại điện tử là:
“Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc tất cả quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”
khái niệm thương mại và điện tử là gì (Nguồn: Cowell Asia)
Hiểu theo một nghĩa rộng thì bất cứ một hoạt động thương mại nào được khai triển trên các phương tiện điện tử thì đều còn được gọi là thương mại điện tử. thế nhưng, đối với nhiều người sử dụng vào thời điểm hiện tại thì thương mại điện tử được hiểu theo nghĩa hẹp hơn, đơn giản hơn tức là mua bán trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và internet.
Xem thêm : Marketing Director là gì ? Kỹ năng làm marketing
2. Một vài thông tin cập nhật mới nhất về thương mại và điện tử – TMĐT
1. Hình thức thương mại điện tử là gì ?
Vào thời điểm hiện tại, có bốn hình thức TMĐT – thương mại và điện tử chính và phổ biến mà bạn phải cần tham khảo để hiểu rõ hơn về TMĐT là gì?
– Business To Business/ B2B – công ty tới doanh nghiệp: Tức là các công ty bán hàng hóa, sản phẩm cho khách hàng chính là những doanh nghiệp hoặc tổ chức khác.
– Business To Customer/ B2C – công ty tới người tiêu dùng: Tức là đơn vị, công ty bán sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng là người dùng. có khả năng nói đây là hình thức phổ biến nhất đối với ngành TMĐT.
– Customer to Business/ C2B – người tiêu dùng đền doanh nghiệp: Tức là người tiêu dùng chính là người sẽ cung cấp sản phẩm/ dịch vụ, còn công ty chính lá người sẽ đặt mua của người dùng.
– Customer to Customer/ C2C – người tiêu dùng đến người tiêu dùng: Tương tự vậy, đây chính là hình thức mua bán sản phẩm giữa người dùng với nhau, và các công ty cũng giúp đỡ thuận lợi cho họ.
Trên đây là một số hình thức thương mại điện tử đang phổ biến tại đất nước ta, và các bạn cũng dễ dàng thấy được những hình thức đấy nếu tham gia vào hoạt động TMĐT.
2. Vậy TMĐT cung cấp lợi ích gì?
Với sự phát triển của ngành công nghệ thông cùng với tốc độ lan tỏa của mạng lưới internet như hiện nay cũng là vũ khí bí mật giúp TMĐT được phát triển hơn. cùng lúc đó các doanh nghiệp bắt đầu nhận thức được những lợi thế của nó để luôn luôn phấn đấu phát triển nó hơn, kiểu như việc đánh thức con sư tử đang ngủ quên, bằng việc thúc đẩy thị trường thế giới, mở rộng lĩnh vực buôn bán.
Bởi TMĐT khác với một hệ thống cửa hàng hữu hình, không hề bị giới hạn về vị trí địa lý hay phạm vi lãnh thổ để phục vụ hay thực hiện giao dịch. cửa hàng trực tuyến, hoặc bất kỳ loại hình bán hàng thương mại điện đều sở hữu được những lợi thế, vậy nên việc đầu tư cũng giống như tham gia vào lĩnh vực TMĐT
3. Đối mặt với thị trường, TMĐT có những thách thức và khó khăn ra sao?
Thực chất của TMĐT chính là cầu nói cho người bán và người mua, mỗi bên đều có ích lợi riêng khi dùng, họ được tương tác và thực hiện giao dịch với nhau dù quan hoặc không quen. thỉnh thoảng đó cũng là thử thách khổng lồ nhất đối với cả hai bên. Bởi thực tees việc mua bán trực tuyến tại nước ta cũng chỉ mới trở nên phát triển và được phần đông người biết tới trong vài năm trở lại đây, phần đông người vẫn còn e ngại nếu như mua hàng qua mạng.

Do vậy để vượt qua được những rào cản này thì các công ty cũng đã nghĩ ra khá là nhiều chiến lược cũng giống như đối sách để có thể thúc đẩy được nhận thức và tạo được lòng tin với khách hàng mới, duy trì được file khách hàng cũ. Chưa kể đến thị trường luôn biến động, xu hướng khách hàng không ổn định, quan trọng là đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất lĩnh vực thời gian cũng phải tốn không ít công sức để luôn bắt kịp được xu thế thời đại.
3. Đặc điểm của thương mại và điện tử là gì? – thương mại điện tử là gì ?
Đưới đây là những đặc điểm cơ bản của ngành thương mại điện tử mà có thể bạn phải cần phải biết.
1. Đáp ứng nhu cầu mọi lúc mọi nơi
Ngay tại thời điểm này, con người đã có khả năng mua hàng mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối internet, bạn sẽ mua bất cứ thứ gì bạn ước muốn với vài cú click chuột.
2. Thuyết phục tức thời
Khách hàng khi đặt mua qua các trang thương mại điện tử có khả năng nhận hàng ngay trong ngày. Một nhược điểm của thương mại điện tử từ trước đến nay là việc khi khách hàng đặt mua xong sẽ phải chờ vài ngày mới có thể nhận được hàng. Còn đối với hình thức mua hàng truyền thống tại các cửa hàng vật lý thì khi đi mua hàng thì có thể ngay lập tức mang hàng về cùng.
Tuy vậy, trong tương lai, các doanh nghiệp thương mại điện tử hoàn toàn có khả năng giải được bài toán này thông qua các chi nhánh tại địa phương. Một khi nhận được đơn đặt hàng, các trang thương mại điện tử sẽ gửi yêu cầu của khách hàng tới cửa hàng gần nhà hoặc cơ quan của họ nhất. Phương pháp này ngay lập tức xử lý được hai vấn đề của khách hàng: thời gian đợi hàng lâu và giá vận chuyển hàng cao.
3. Tính cá nhân hóa
Trong tương lai, toàn bộ các trang thương mại và điện tử có khả năng phân biệt được khách hàng của họ thông qua những thói quen của chính khách hàng. Những trang Web thương mại và điện tử nhận được nhiều lượt người dùng nhất sẽ là những trang Web có khả năng cung cấp cho khách hàng tính cá nhân hóa cao và nâng cao tính tương tác. Ví dụ, các trang sẽ sử dụng dữ liệu về thói quen click của khách hàng để từ đấy làm ra những danh mục động trên đường nhấp chuột của họ.
Xem thêm : Marketing Assistant là gì ? Khái niệm marketing
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn về thương mại điện tử là gì ? Cũng như tìm hiểu thế nào là thương mại điện tử. Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ biết thế nào là một thương hiệu điện tử. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: marketingai.admicro.vn, timviec365.vn, … )