Sức khỏe thương hiệu là gì? brand Health – Sức khỏe brand là cấp độ hiệu quả của các hoạt động truyền thông và marketing tới người tiêu dùng mục tiêu và doanh nghiệp. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Sức khỏe thương hiệu là gì?
Sức khỏe brand (Brand Health) là một tập hợp các thông số đo lường mức độ hiệu quả của thương hiệu. Chỉ số này sẽ cho biết brand của bạn đang hoạt động ở mức tốt ra sao. Tuy vậy, không có ý nghĩa chuẩn xác về thương hiệu Health, bởi chúng dựa trên sử dụng thử và cảm xúc của người sử dụng về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Theo Rob Rush, giám đốc điều hành Tư vấn Tài chính và nguy cơ của Deloitte, một thương hiệu khỏe mạnh sẽ mang lại sử dụng thử nhất quán, đáng nhớ và sai biệt cho người tiêu dùng.
Còn với các nhãn hiệu có nhãn hiệu Health yếu thì người sử dụng thường ít có liên kết chặt chẽ cảm giác, không phân biệt được lợi thế cạnh tranh giữa các brand, giữa các mặt hàng của brand.
Xem thêm Thìa gỗ mỡ dùng 1 lần Econow tiện lợi cho bữa ăn thêm phần hấp dẫn
Tại sao bạn cần đo lường sức khỏe thương hiệu?
Khi tiến hành đo đạc và đo đạt về sức khỏe nhãn hiệu, sẽ giúp đội ngũ tạo ra brand phát hiện ra đâu là thế mạnh và đâu là nhược điểm của brand.
Bạn có nên đầu tư chèn vào truyền thông không? Bạn có cần chi thêm ngân sách cho truyền thông marketing hay không? Bạn có cần cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng hay không? Thời điểm nào hợp lý để thực hiện các chiến dịch marketing? Bạn cần phải dùng cách, kênh nào để triển khai hoạt động quảng bá thương hiệu?
Những chỉ số phía sau sức khỏe brand sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.
Những thông số nào cho chúng ta thấy một thương hiệu đang “khỏe mạnh”?
Theo dõi sức khỏe brand sẽ giúp bạn lựa chọn thương hiệu của mình đang ở đâu trên thị trường. Vậy bạn cần đo đạc những gì để đánh giá sức khỏe thương hiệu?
Thương hiệu awareness
Nhãn hiệu awareness là mức độ biết được (quen thuộc) của người sử dụng với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của brand đấy. Có 3 mức độ Chủ yếu để nhận xét cấp độ brand awareness, bao gồm:
– Top of mind: brand được biết được đầu tiên khi nói đến một ngành hàng/sản phẩm nào đó.
– Spontaneous – không nhắc mà nhớ: những thương hiệu khác mà người sử dụng nhớ thêm khi nói đến một ngành hàng/sản phẩm.
– Promt – nhắc để nhớ: những nhãn hiệu bạn cần nhắc đến để khách hàng nhớ.
Một thương hiệu khỏe mạnh khi cấp độ nhận diện cao cấp cùng với những nhận xét tích cực xung quanh nhãn hiệu.
Các công cụ trên internet có thể phân tích những cuộc trò chuyện nhắc đến mặt hàng của bạn cũng giống như ước tính về số lượng người sử dụng mà thương hiệu đã tiếp cận thông qua các nền tảng social media như google search console, social media reach, track mentions,…
Share of voice
Một thông số đo lường sức khỏe brand đặc biệt chủ đạo là share of voice (SOV). SOV đo lường tỷ lệ các cuộc nói chuyện được tạo ra có liên quan thương hiệu hay sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu (phần trăm thị trường mà nhãn hiệu sở hữu) trên các nền tảng không giống nhau so với các thương hiệu khác trong cùng một phân khúc thị trường. Do đó, có thể nói, SOV là một thông số cho phép lựa chọn vị trí của thương hiệu trên thị trường, từ đấy giúp bạn lựa chọn sức khỏe nhãn hiệu trên các kênh marketing không giống nhau so với các đối thủ cạnh tranh.
Để tính toán phần trăm SOV, bạn cần xem xét các cuộc nói chuyện trên các nền tảng social media, trang tin tức, blog, trang nhận xét, website và tính toán tỷ lệ tỷ lệ cuộc trò chuyện về brand của bạn. Bạn cũng có thể tính toán phần trăm cuộc trò chuyện về đối thủ chung ngành, từ đó đo đạt và học hỏi bí quyết những đối thủ chung ngành thành công trong việc truyền bá brand.
Xem thêm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo- xu thế khởi nghiệp tương lai.
Nhãn hiệu reputation
Người sử dụng biết tới thương hiệu (brand awareness) không có nghĩa họ thích hay quan tâm đến thương hiệu đó. Vì lẽ đó, để nhận xét hoàn chỉnh về sức khỏe thương hiệu, một chỉ số khác cũng cần được đo lường, chính là nhãn hiệu reputation – tiếng tăm nhãn hiệu. Hiểu giản đơn brand reputation là cách mọi người nhìn nhận về một brand. Đó là mức độ gắn kết và tin tưởng của người sử dụng đối với brand khi họ đã trải nghiệm trong quá trình mua hàng, sử dụng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
Sức khỏe thương hiệu là gì? Ngày nay, trong thời kỳ bùng nổ thông tin do internet, các góp ý về sản phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng đã có khả năng hiển thị và lan truyền trên toàn thế giới chỉ trong vài phút. Sự hài lòng của người sử dụng là chìa khóa tạo có thể một brand khỏe mạnh, trực tiếp ảnh hưởng đến tiếng tăm của brand. Vì thế, các brand có thể thận trọng hơn với mọi thực hiện của họ vì nó ảnh hưởng một cách trực tiếp đến uy tín/danh tiếng trên thị trường và trong tâm trí khách hàng.
Nhãn hiệu positioning
Giáo sư Philip Kotler đã định nghĩa thương hiệu positioning – định vị brand là “hành động thiết kế hình ảnh và sản phẩm của brand để chiếm vị trí đặc biệt trong tâm trí khách hàng trên thị trường mục tiêu”. Nói cách khác, định vị nhãn hiệu là bí quyết brand chứng tỏ sự khác biệt của mình so với các đối thủ cạnh tranh và vị trí/cách thức nhãn hiệu đấy xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng. Sự khác biệt này làm tăng nhận thức thương hiệu, giá trị marketing và một lẽ tất nhiên, tác động lớn đến doanh thu.
Định vị thương hiệu được thực hiện nhằm gắn kết sâu sắc với người tiêu dùng bằng những giá trị mà thương hiệu sản sinh ra. Định vị thường là nguyên nhân vì sao người tiêu dùng mua một brand cụ thể mà sản phẩm của họ không hẳn phải khác biệt so sánh với các đối thủ chung ngành.
Employee engagement
Đây có khả năng là phương diện thách thức nhất mà sức khỏe thương hiệu cần đối mặt và đánh giá. Nhân viên càng gắn bó, nhãn hiệu có khả năng càng có nhiều người ủng hộ. Những người ham muốn công việc của họ thường có xu hướng chia sẻ một lời phàn nàn, sự kiện và cập nhật của doanh nghiệp nơi họ làm việc lên các nền tảng social media (đặc biệt là LinkedIn).
Làm cách nào để cải thiện sức khỏe thương hiệu?
Sau cùng, một khi bạn đã biết cách để thực thi brand Health Check, bước tiếp đến là cải thiện những yếu điểm, rủi ro để đảm bảo thương hiệu luôn khỏe mạnh bằng cách:
- Kiểm duyệt thông tin xung quanh nhãn hiệu
- Chọn lựa và giải quyết nguy cơ tiềm năng
- Phân tích kỹ về khách hàng và nhãn hiệu
Sức khỏe thương hiệu là gì? Việc tiến hành thương hiệu Health Check một cách thường xuyên sẽ giúp nhãn hiệu nhanh chóng xác định ra các điểm rủi ro ngay từ sớm và dễ dàng khắc phục chúng. Từ đó, giúp thương hiệu vượt lên trước đối thủ chung ngành. Để xây dựng một thương hiệu mạnh một cách hiệu quả, bạn phải cần có một công cụ giám sát trên kênh mạng xã hội. Công cụ này vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm cực kì nhiều thời gian và cho phép bạn tập trung vào những gì thật sự quan trọng – bổ sung giá trị cho khách hàng và tốt lên nhận thức về brand để tăng trưởng doanh nghiệp dài lâu.
Qua bài viết dưới đây Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp các thông tin về sức khỏe thương hiệu là gì? Tại sao cần đo lường sức khỏe thương hiệu?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( aimacademy.vn, marketingai.vn, … )