Một phi công cho rằng thật “vô lương tâm” khi để các họ điều khiển chuyến bay trong tình trạng lơ mơ về hệ thống mới của Max 8 so với những mẫu máy bay trước.
Một nguồn tin mới đây cho biết một số phi công đã khiếu nại ít nhất năm lần về Boeing 737 Max trong vài tháng trở lại đây, trước khi chiếc Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng ngày 10/3 vừa qua. Đây là vụ rơi Max 8 thứ hai chỉ trong vòng năm tháng và nó đã khiến thế giới hết sức lo ngại về sự an toàn của dòng máy bay này.
Hồ sơ của Mỹ cho thấy có ít nhất năm khiếu nại liên quan đến Max 8 được gửi tới các cơ quan liên bang trong những tháng gần đây. Theo Dallas Morning News, thậm chí một cơ trưởng còn cho rằng hướng dẫn bay “không thỏa đáng và có nhiều thiếu sót”. Những ý kiến trên được báo cáo trong cơ sở dữ liệu của Cục Hàng không Liên bang, cho phép phi công (ẩn danh) thông báo về các sự cố hàng không.
Đa số khiếu nại đều chỉ ra vấn đề với hệ thống điều khiển tự động của Max 8, điều đã được chú ý kể từ vụ tai nạn của chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air vào năm ngoái. Hộp đen của máy bay gặp nạn cho thấy các phi công đã không thể khắc phục lỗi cảm biến khiến mũi của chiếc máy bay liên tục chếch xuống.
CEO Tewolde GebreMariam của hãng hàng không Ethiopian Airlines nói rằng có khá nhiều điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn của họ và Lion Air. Phi công trên chuyến bay cất cánh từ Ethiopia đã gặp khó khăn trong việc điều khiển máy bay và yêu cầu quay trở lại nhưng mọi thứ đã quá muộn.
Trong một khiếu nại khác, một phi công đã mô tả những vấn đề xảy ra trong quá trình cất cánh. Khi hệ thống điều khiển tự động được bật, mũi máy bay đột nhiên chúc xuống khiến hệ thống báo động liên tục cảnh báo “Đừng chìm”.
Tình hình chỉ được khắc phục sau khi hệ thống tự động được tắt đi. Tháng 11 năm ngoái, một phi công khác từng lái chiếc Max 8 cho rằng thật “vô lương tâm” khi các phi công được phép tiếp tục lái những chiếc máy bay cùng loại với máy bay gặp nạn mà không được đào tạo kỹ lưỡng về việc hệ thống của Max 8 khác với các mẫu trước như thế nào.
Trong báo cáo tháng 10/2018, một phi công đã phàn nàn rằng hệ thống tự động của 737 Max không hoạt động bình thường. Mọi việc chỉ được khắc phục sau khi phi công phải điều chỉnh bằng tay để chiếc máy bay không chúc xuống đất.
Ngoài ra, tranh cãi xung quanh 737 Max còn liên quan đến Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS). Để phù hợp với động cơ lớn hơn của 737 Max và tiết kiệm nhiên liệu hơn, Boeing đã phải thiết kế lại cách thức lắp động cơ. Sự thay đổi này đã phá vỡ trọng tâm của máy bay và khiến nó có thể phát hiện nhầm tình trạng stall. Đây là một tình huống nguy hiểm mà phần chuyển động nâng của cánh máy bay không đủ để chống lại trọng lượng của nó khiến máy bay bị mất kiểm soát và rơi. MCAS được thiết kế để tự động chống lại xu hướng đó.
Sau hai vụ tai nạn chết người của Lion Air và Ethiopian chỉ trong vài tháng, Boeing đang đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội. Các nhà chức trách đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines.
Nhiều quốc gia và hãng hàng không trên thế giới đã ra lệnh đình chỉ bay đối với Boeing 737 Max để kiểm tra do lo ngại về an toàn. Hai ngày sau vụ tai nạn ở Ethiopia, giá trị thị trường của Boeing đã giảm hàng chục tỷ USD từ mức cao nhất năm 2019. Cổ phiếu của hãng cũng đang liên tục lao dốc với việc mất hơn 6% ngày 13/3, sau khi giảm 5,3% vào ngày 11/3.
Động thái mới nhất của Boeing là thông báo rằng tất cả các máy bay 737 Max sẽ được cập nhật phần mềm kiểm soát chuyến bay trong vài tuần tới.
Nguồn: cafebiz