• Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Kiến thức khởi nghiệp

Ưu và nhược điểm của mô hình nhượng quyền thương mại

ATP by ATP
Tháng Chín 17, 2021
in Kiến thức khởi nghiệp
0
Mô hình nhượng quyền thương mại
0
SHARES
77
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Mô hình nhượng quyền thương mại hiện nay khá phổ biến. Đây chính là một loại quyền sở hữu cho phép bên nhận quyền sử dụng hình thức kinh doanh & thương hiệu của bên nhượng quyền trong một khoảng thời gian nhất định theo thỏa thuận.

Vậy cụ thể là mô hình nhượng quyền thương mại là gì? Những lợi ích khi khởi nghiệp với mô hình này như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài đăng sau!

1. Mô hình nhượng quyền thương mại là gì?

Nhượng Quyền Thương Mại Là Gì ? – VNFranchise - Trang Nhượng Quyền Thương Hiệu Hàng Đầu Việt Nam

Mô hình nhượng quyền thương mại được hiểu là hoạt động thương mại hay nói một cách khác là hoạt động mua bán giữa bên bán quyền thương mại và bên mua quyền thương mại. Theo đấy bên bán sẽ cung cấp cho bên mua một vài bên mua một số quyền về thực hiện hoạt động buôn kinh doanh hóa, dịch vụ theo những cách thức mà bên nhượng quyền quy định.

Nhượng quyền thương mại hiện nay được xảy ra khá phổ biến, với những ai đang đắn đo việc có nên thực hiện chuyển hay nhận nhượng quyền thương mại hay không có thể đọc thêm một số nội dung chúng tôi chia sẻ phía dưới về ưu điểm và nhược điểm của nhượng quyền thương mại.

2. Mô hình nhượng quyền thương mại và khởi nghiệp

Nếu bạn không muốn bán hàng dựa trên ý tưởng phát minh của người khác, bạn sẽ bắt đầu kinh doanh của riêng mình. Nhưng thành lập doanh nghiệp của riêng bạn là một nguy cơ, mặc dù nó mang đến phần thưởng cho cả tiền bạc và cá nhân.

NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ KHI NQTH?

Khi mà bạn bắt đầu startup kinh doanh của riêng mình, nhiều điều chưa biết. Sản phẩm của tôi có bán được không? Khách hàng sẽ thích những gì tôi cung cấp? Tôi sẽ kiếm đủ tiền để tồn tại chứ?

Tỷ lệ thất bại đối với các công ty mới là cao. Khoảng 20% ​​công ty khởi nghiệp không tồn tại được trong năm trước tiên. Khoảng 50% kéo dài đến năm thứ năm, trong khi chỉ 30% vẫn còn hoạt động kinh doanh sau 10 năm.

Nếu bạn mạo hiểm solo với ít vốn hoặc không có kinh nghiệm, bạn cần phải làm việc chăm chỉ gấp 10 lần người khác may ra mới thành công. Còn không, con đường nhượng quyền thương mại có thể là một lựa chọn khôn ngoan hơn.

Mọi người thường mua một nhượng quyền thương mại vì họ thấy câu chuyện thành công của các bên nhận quyền khác. Nhượng quyền cung cấp cho các người kinh doanh cẩn thận một mô hình ổn định, đã được thử nghiệm để vận hành một đơn vị thành công. Quan trọng là khi tham gia vào một ngành công nghiệp cạnh tranh cao như ăn uống.

Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại

Một lợi thế lớn khi mua nhượng quyền là bạn có quyền truy cập vào tên thương hiệu của một công ty đã có tên tuổi. Bạn có thể không cần tốn tài nguyên để đưa tên và sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Còn đối với bên nhượng quyền, đây là một cách để họ tăng thị phần hoặc phạm vi giao tiếp địa lý với số tiền bỏ ra thấp. Họ bán quyền sử dụng tên & phát minh của công ty mình. Còn bên nhận quyền mua quyền này để bán hàng hóa hoặc dịch vụ của bên nhượng quyền theo phương thức kinh doanh & nhãn hiệu hiện có.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh dành cho người chuẩn bị khởi nghiệp

3. Ưu thế của mô hình nhượng quyền thương mại ?

Khi đề cập đếnưu nhược điểm của mô hình nhượng quyền thương mại, trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu sau về những điểm mạnh của hoạt động nhượng quyền thương mại.

Nhượng quyền thương mại có hai chủ thế chính là bên nhượng quyền thương mại và bên nhận nhượng quyền thương mại, hoạt động nhượng quyền thương mại sẽ mang lại ưu điểm cho mỗi chủ thể này là không giống nhau.

Tìm hiểu nhượng quyền thương mại độc quyền

Với bên nhượng quyền thương mại

+ Bên nhượng quyền sẽ thu lại được một khoản lợi nhuận khổng lồ & đều đặn do hoạt động thương mại này mang tới, mà không cần tiêu tốn khá là nhiều công sức, tiền bạc đầu tư, mở rộng sản xuất.

+ Nhượng quyền thương mại cũng tạo điều kiện cho vị thế, chỗ đứng của bên nhượng quyền được mở bao quát hơn không những ở trong nước mà mở rộng ra nước ngoài. cùng lúc đó cũng là sự khẳng định, nâng tầm giá trị của bên nhượng quyền trên thị trường.

+ Tạo dựng được hệ thống đồng nhất từ nhãn hiệu hàng hóa, biểu tượng, khẩu hiện kinh doanh, cách thức vận hành của bên nắm quyền thương mại.

+ Không cần tiêu tốn quá nhiều tiền bạc trong vấn đề quảng bá, quảng cáo cho hệ thống nhượng quyền mà thương hiệu vẫn được lan tỏa trong phạm vi rộng lớn.

+ Tiết kiệm được số tiền bỏ ra phí lớn cho việc tìm tòi, khám phá & đâu tư tại một vùng đất mới.

Với bên nhận nhượng quyền thương mại 

+ Khi nhận nhượng quyền thương hiệu thì bên này sẽ được hoạt động theo mô hình hoạt động bên nhượng quyền đã thực hiện trước đây. Theo đó bên nhận nhượng quyền chỉ cần làm theo những bí mật bán hàng thì công mà bên nhượng quyền đã cung cấp cho.

+ Bên nhận nhượng quyền sẽ được cung cấp về các tài liệu tham khảo về hệ thống nhượng quyền thương mại, được đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật bài bản. Được hướng dẫn thiết kế và sắp xếp địa điểm kinh doanh theo sự quy định của bên nhượng quyền.

+ Bên nhận nhượng quyền sẽ chỉ cần bỏ ra nguồn vốn không quá lớn để mua quyền thương mại, bắt đầu hoạt động thương mại với những quy chuẩn cách thức hoạt động bài bản, đã có sẵn, không tiêu tốn thời gian tiền bạc để nghiên cứu, mà vẫn hoạt động có hiệu quả.

4. Nhược điểm của mô hình nhượng quyền thương mại

Công việc bán hàng luôn kèm với những nguy cơ và với mô hình nhượng quyền thương mại mới này cũng vậy. Bên nhượng quyền và bên nhận nhường quyền đều sẽ gặp một số hạn chế nhất định.

Bên nhượng quyền

Là bên trao quyền cho người khác được phép dùng thương hiệu, hình ảnh, các sản phẩm/ dịch vụ,… Của mình để kinh doanh. Tuy nghe có vẻ họ sẽ không mất gì, tuy vậy đối với công ty nhượng quyền ít nhất sẽ gặp các vấn đề sau:

  1. Phải luôn quyền làm chủ các cửa hàng.
  2. Dễ bị ảnh hưởng xấu. Bởi có thể “một con sâu làm sầu nồi canh”, chỉ cần 1 cửa hàng làm ăn không tuân thủ quy định, có thể gây mất danh tiếng, thương hiệu bao năm bạn dày công xây dựng.
  3. diễn ra tranh chấp giữa các cơ sở bán hàng.

Bên nhận nhượng quyền

Tương tự, đối với bên nhận nhượng quyền thương mại cũng gặp nhiều hạn chế như:

  1. Phải đạt nhiều yêu cầu mới có thể sẽ được nhượng quyền
  2. Chia sẽ nguy cơ bán hàng của bên nhượng quyền.
  3. Dễ xảy ra cạnh tranh trong chuỗi
  4. Không phải thương hiệu riêng của cá nhân nên sẽ kiềm hãm sự sáng tạo
  5. Luôn bị kiểm soát & hoạt động theo nguyên tắc đã định sẵn, không linh hoạt
  6. Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày càng lớn mạnh…
  7. Phải trả phí nhượng quyền & chia lợi nhuận hằng năm.

Lời kết

Trên đây chính là nội dung về mô hình nhượng quyền thương mại trong bán hàng hiện nay. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:  Mô hình kinh doanh canvas là gì? Vai trò của mô hình kinh doanh canvas

Hảo  Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: janusholding.com.vn
, luathoangphi.vn, lptech.asia)

Tags: Điều kiện nhượng quyền thương mạiHình thức nhượng quyền thương mạiNgười nhận quyền thương mại đem lạiNhượng quyền là gìNhượng quyền thương hiệu là gìTìm hiểu về nhượng quyền thương mạiTranh chấp nhượng quyền thương mạiVí dụ về nhượng quyền thương mại
Previous Post

Dịch vụ làm báo cáo tài chính là gì? Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn làm dịch vụ?

Next Post

Câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng kinh doanh mạnh mẽ

Next Post
CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP

Câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng kinh doanh mạnh mẽ

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về chúng tôi

Cẩm nang khởi nghiệp – website chia sẻ các tin tức, bài học kinh nghiệm kinh doanh và khởi nghiệp thành công của người nổi tiếng giúp ý tưởng kinh doanh của bạn được hiện thực hóa

Bài viết mới

  • Vốn pháp định là gì? Đặc điểm của vốn pháp định
  • Thuế giá trị gia tăng là gì? Cách thuế giá trị gia tăng vận hành

Chuyên mục

  • About
  • Help
  • Feedback
  • Contact

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.