Mô hình kinh doanh Brasserie vốn là một loại từ chuyên môn sử dụng trong ngành dịch vụ F&B, đặc biệt được dùng nhiều ở Pháp. Nếu như bạn đang tiim hiểu, qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Mô hình kinh doanh Brasserie là gì?

Xuất phát từ nước Pháp, Brasserie là kiểu nhà hàng truyền thống đáp ứng cả ngày. Từ Brasserie trong tiếng Pháp nghĩa là nhà máy sản xuất bia, do vậy ban đầu nhà hàng này thường đáp ứng khách bằng loại bia tự sản xuất. Trải qua nhiều thập kỷ, Brasserie dần chiều lòng thêm các kiểu rượu vang theo khẩu vị của thực khách.
Xem thêm: Những mô hình kinh doanh online thành công được nhiều người áp dụng
Chu trình hình thành Brasserie
Brasserie được cho là xuất hiện và tăng trưởng trong khoảng 1871 – 1914 tại Pháp. Hiện thời, kinh tế Pháp đang trên đà tăng trưởng, các nghệ thuật kiến trúc – trang trí – nội thất… tân thời cũng lan tỏa nhiều. Nhu cầu hưởng thụ ở không gian sang trọng khiến Brasserie được lưu ý và dần trở nên điểm đến quen thuộc của nhiều thực khách, đặc biệt là giới thượng lưu. Thậm chí, sau năm 1918, Brasserie trở nên một biểu tượng văn hóa đặc biệt của người dân nước này.
Khoảng những năm 1920 – 1930, trong nhiều lần đến Brasserie, các nhà nghệ thuật đã quyết định điều chỉnh diện mạo nơi này. Nhiều kiến trúc mới mẻ ra đời như đèn treo, gương dọc theo tường, dãy bàn dài, bàn đá cẩm thạch… khiến Brasserie càng hoàn hảo hơn về mặt không gian.
Sự phát triển của Brasserie trên toàn cầu
Mô hình kinh doanh Brasserie tại Paris, các Brasserie lâu đời là điểm quyến rũ cực kì đông du khách đến để nhận thấy những điều đặc biệt trong văn hóa Pháp. Mô hình nhà hàng Brasserie không chỉ rộng rãi ở nơi nó tạo ra mà đã có mặt tại nhiều nước châu Âu như Anh, Bỉ… Hay “vượt Đại Tây Dương” sang Mỹ, Canada… Tại Viet Nam, ở một vài thành phố lớn hiện cũng đã xuất hiện mô hình kinh doanh nhà hàng Brasserie.
Xem thêm Những bí quyết kinh doanh của người hoa giúp bạn có được thành công
Dấu hiệu của Brasserie
- Phong cách bài trí sang trọng (hàng ghế da, gương trên tường, bàn đá cẩm thạch, đèn treo…) khiến người tiêu dùng có cảm giác thoải mái khi dùng bữa.
- Giờ hoạt động từ sáng đến đêm khuya.
- Thực đơn ở Brasserie cố định các món trong suốt thời gian đáp ứng trong ngày.
- Một vài Brasserie ngày nay mở rộng không gian đáp ứng từ bên ngoài trời đầy thoáng đãng, gia tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng.
- Đối tượng mục tiêu người tiêu dùng đa dạng, có khả năng đến dùng món khai vị kèm uống bia hoặc thưởng thức một bữa ăn đầy đủ.
Brasserie có từ khi nào?

Một khi cuộc chiến tranh Pháp – Phổ kết thúc tháng 1/1871 – nước Pháp bước vào giai đoạn tăng trưởng thịnh vượng với nhiều thành tựu vượt bậc về kinh tế, khoa học, văn hóa, nghệ thuật… Brasserie được ghi nhận hiện diện và trở nên phổ biến trong “thời kỳ tươi đẹp – Belle Epoque” – từ 1871 đến 1914.
Giai đoạn này nhờ kinh tế phát triển, nghệ thuật tân thời biểu hiện qua kiến trúc – nội thất – trang trí… cũng có khả năng lan rộng theo. Những người giàu có ở Paris càng ngày nhiều, cộng với tầng lớp tư sản và giới thượng lưu – họ có nhiều nhu cầu hưởng thụ cuộc sống, vì thế mà các phòng trà, hộp đêm, Brasserie… tăng trưởng mạnh.
Sau chiến tranh toàn cầu thứ nhất (1918), Brasserie được xem như là một biểu tượng trong văn hóa Pháp. Trong những năm 1920 – 1930, các nhà nghệ thuật thường lui tới Brasserie có thể đã định hướng trang trí mô hình nhà hàng theo cách điệu nghệ thuật với bàn gỗ hoặc bàn đá cẩm thạch, hàng ghế da, gương dọc theo chiều dài nhà hàng, nhiều bàn được xếp sát nhau, đèn treo và dịch vụ nhanh…
Sự khác nhau giữa Brasserie và Bistro

Mô hình kinh doanh Brasserie mặc dù ở Pháp, nguồn gốc của hai loại hình F&B này có phần giống nhau, tuy nhiên, giữa Brasserie và Bistro có những lợi thế cạnh tranh rõ nét. Cụ thể, Bistro thường là quán nhỏ, không gian thân mật, do chủ gia đình sở hữu. Thực đơn ở các quán Bistro cũng dễ dàng, tuy nhiên đa số chất lượng được đề cao. Trong khi đó, Brasserie lại có không gian phổ biến, sang trọng hơn, thực đơn đa dạng.
Hiện nay, các Brasserie lâu đời trở nên điểm du lịch thu hút rất đông du khách nước ngoài. Sau nhiều năm tăng trưởng, Brasserie có mặt thêm ở các nước châu Âu, vượt Đại Tây Dương sang Canada, Mỹ… và cả một vài thành phố lớn ở Viet Nam.
Xem thêm: Các ý tưởng kinh doanh mùa đông thu lời bạc tỉ vô cùng dễ dàng
Qua bài viết trên của Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp các thông tin về mô hình kinh doanh Brasserie là gì? Hình thành như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.hoteljob.vn, hawacorp.vn, … )