Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cách để xây dựng nhóm làm việc hiệu quả. Làm việc nhóm có thể hiểu một cách đơn giản là nhiều người cùng nhau kết hợp để thực tốt một nhiệm vụ hướng tới một mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân.
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm được định nghĩa là nỗ lực hợp tác của một nhóm, trong đó các thành viên sẽ cố gắng hợp tác, sử dụng các kỹ năng cá nhân và cung cấp phản hồi mang tính xây dựng để đạt được mục tiêu chung hoặc hoàn thành nhiệm vụ theo cách hiệu quả và hiệu quả nhất. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nhóm dễ tan vỡ.
>>>Xem thêm: Câu chuyện về sự thành công của tỷ phú Mark Zuckerberg
Cách để xây dựng nhóm làm việc hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm – Lắng nghe ý kiến người cùng nhóm
Đừng bao giờ cho rằng mọi ý kiến của mình là đúng và mình có thể giải đáp được tất cả các vấn đề. Ai cũng có những hiểu biết giới hạn ở lĩnh vực nào đó do vậy cần lắng nghe người khác nói. Khi lắng nghe bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức từ người khác để bổ sung cho phần kiến thức mà bạn bị thiếu.
Đó là cách hoàn thiện những thiếu xót của bản thân mà bạn cần bổ sung cho mình. Khi làm việc nhóm việc lắng nghe vô cùng quan trọng. Nó giúp mọi người hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn.
Kỹ năng tổ chức công việc
Kỹ năng tổ chức công việc là kỹ năng đòi hỏi người làm việc nhóm phải biết làm. Việc này giúp người trong nhóm giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh, tổ chức phân chia công việc cho các bộ phận nhằm cho công việc không bị gián đoạn.
Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau
Kỹ năng mềm làm việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau. Điều này giúp tinh thần đoàn kết đi lên không chỉ trong công việc mà cả trong đời sống.
Khi làm việc nhóm mỗi người nên hạ bớt cái tôi cá nhân để lắng nghe những ý kiến của người khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng. Teamwork tạo môi trường rất thoải mái nhé các bạn.
Có trách nhiệm với công việc được giao
Không chỉ có trách nhiệm với công việc được giao mà bản thân mình cần có trách nhiệm với công việc của cả nhóm. Làm việc nhóm cần phối hợp với các thành viên khác để hiệu quả công việc đạt cao nhất và đúng tiến độ. Nhưng nếu thiếu đi sự trách nhiệm, nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể nhóm. Khi đó, chỉ một cá nhân có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ của tất cả mọi người.
Khuyến khích và phát triển cá nhân
Đây là kỹ năng dành cho người trưởng nhóm, một thủ lĩnh có bản lĩnh và năng lực là một thủ lĩnh biết cách khuyến khích, tạo động lực, điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân ngay trong đội của mình. Đề cao đến tinh thần tập thể là điều nên làm đối với làm việc nhóm những đừng quên mất việc phát huy thế mạnh của các cá nhân.
Các cá nhân khi được phát huy những thế mạnh của bản thân họ sẽ gắn những thế mạnh đó với công việc nhóm và cảm thấy bản thân họ vẫn được coi trọng, phát triển ngay cả trong tập thể nhóm.
Ngay thẳng
Làm việc nhóm không tránh được đố kỵ, hãy gạt hết chúng sang một bên. Nếu thấy ai đó làm không đúng hãy thẳng thắn góp ý kiến. Chắc chắn, mọi người sẽ yêu quý những người thẳng thắn từ đó xây dựng tinh thần đoàn kết và cùng nhau phát triển.
“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
Làm việc nhóm chắc chắn sẽ đem lại kết quả nhanh và cao hơn. Hãy luôn biết nhường nhịn nhau, đoàn kết giúp đỡ nhau trong công việc để cùng nhau tiến bộ và hoàn thành tốt công việc. Hãy luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm để nhóm của bạn vững mạnh, hoàn thiện nhất.
>>>Xem thêm: Làm sao để mua xổ số Vietlott? Cách mua xổ số Vietlott trực tiếp và online
Khó khăn trong tổ chức hoạt động nhóm

Quá nể nang các mối quan hệ
Chúng ta thường lẫn lộn giữa tình cảm cá nhân hay sự tôn trọng vị trí của các thành viên để không đưa ra những góp ý, chất vấn hay tranh luận nhằm đạt đến những kết quả tốt nhất.
Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác
Do thảo luận không dứt điểm, phân chia công việc không phân minh nên ai cũng nghĩ đó là việc của người khác chứ không phải của mình. Ngược lại, nếu phải đứng ra làm thì lại sẵn sàng có đủ lý do để biện minh cho những hạn chế của mình và khi gặp thất bại thì luôn tìm mọi lý lẽ để đổ trách nhiệm cho người khác hoặc từ chối không dám nhận trách nhiệm về mình.
Không chú ý đến công việc của nhóm
Đây là yếu tố quan trọng gây ra sự chia rẽ trong nhóm. Khi bàn bạc với nhau, một số thành viên cho rằng đề tài quá chán hoặc ý kiến của mình không tốt nên không chịu nói ra. Thế là thay vì phải bàn luận kỹ hơn để giải quyết vấn đề thì lại nói chuyện riêng cho đến khi sắp hết thời gian thì đùn đẩy nhau phát biểu. Kết quả là họ không hiểu sẽ làm gì, hoặc sẽ thực hiện với sự bất mãn, không đem lại hiệu quả cao cho nhóm.
Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý
Có người chọn thái độ thụ động, “ngồi mát ăn bát vàng”, ai làm gì cũng gật nhưng bản thân không làm gì cả, hoặc chờ người ta làm trước rồi nương theo, hay động viên bằng miệng.
Đây chính là thái độ có hại nhất cho các hoạt động của nhóm. Còn có người thì thích làm vừa lòng người khác bằng cách luôn tỏ ra đồng ý khi ai đó đưa ra ý kiến trong khi mình thực sự không đồng ý hoặc chẳng hiểu gì cả. Điều đó sẽ làm cho cả nhóm hiểu lầm nhau, chia năm sẻ bảy hoặc mạnh ai nấy làm.
>>>Xem thêm: Nofollow là gì? Những điều mà một SEOer cần phải biết
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cách để xây dựng nhóm làm việc hiệu quả. Cảm ơn đã theo dõi bài viết nhé!
Vũ Thơm-Tổng hợp
Tham khảo: (cuocsongdungnghia, caritashaiphong,…)