Google Analytics được xem là công cụ bắt buộc phải cài vào website khi đưa nó lên mạng. Ban đầu, tôi nghĩ đây là một công cụ chỉ để xem lượng truy cập mà thôi. Nhưng sau một quá trình lăn lội, cày bới, tôi phát hiện mình đang có một công cụ mạnh mẽ trong tay mà không biết cách khai thác.
Những cách sử dụng Google Analytics hiệu quả
Tạo một bảng điều khiển tuỳ chỉnh (Custom dashboard)
Một trong những phiền toái thường gặp về Google Analytics là phải đào qua các menu khác nhau để tìm thông tin bạn quan tâm nhất. Tuy nhiên, có một tính năng tiện lợi mà hoàn toàn giải quyết được vấn đề này, đó là bảng điều khiển tùy chỉnh.
Ở phía trên cùng của trình đơn, nhấp vào Bảng điều khiển và sau đó chọn Bảng điều khiển mới.
Quá trình này cho phép bạn tạo ra một bảng điều khiển tùy chỉnh để hiển thị tất cả các số liệu mà bạn quan tâm nhất. Bạn cũng có thể tạo nhiều bảng điều khiển tùy chỉnh khác nhau.
Tiếp theo, bạn truy cập vào các phân tích của bạn, bạn sẽ có tất cả mọi thứ bạn cần ở một nơi và không phải mất công tìm kiếm khi cần đến.
Xác định trang có hiệu suất kém nhất
Hầu hết thời gian, chúng a muốn tìm các trang web phổ biến nhất trên trang web của chúng ta. Điều này có ích khi ta cần lên ý tưởng mới cho blog của mình.
Nhưng cơ hội cũng nằm trong việc xác định các trang có hiệu suất tồi tệ nhất của bạn. Quá trình này là tìm ra lỗ hổng trong chiến lược tiếp thị nội dung và công cụ tìm kiếm của bạn.
Vì lý do này, bạn cần phải đi đến các tab Behavior trong bảng điều khiển của Google Analytics.
Sau đó bấm Exit Pages dưới Site Content menu.
Nếu bạn sử dụng Google Analytics tiếng Việt như mình thì bấm chọn Hành vi -> Nội dung trang web -> Trang thoát
Hãy giữ các khách hàng triển vọng thấy hứng thú với trang web của bạn. Bạn có thể phải thay đổi thiết kế hoặc viết lại nội dung, tùy thuộc vào tầm quan trọng của trang web.
Giám sát tốc độ trang web (Site Speed)
Hiệu suất của trang web của bạn là một yếu tố SEO thường bị bỏ qua mà bạn nên chú ý tới. Thời gian tải chậm sẽ đẩy người dùng tới các trang web khác có tốc độ tải nhanh hơn. Nhờ có điện thoại thông minh và mạng xã hội, chúng ta ngày nay có ít kiên nhẫn hơn bao giờ hết.
Dưới tab Behavior, bạn sẽ thấy một mục trong bảng điều khiển cho Site Speed.
Bảng điều khiển tốc độ trang web cung cấp một danh sách các trang tải nhanh nhất và chậm nhất của bạn, cùng với các thông tin khác liên quan đến thời gian tải. Điều thực sự hữu dụng là Google Analytics có một menu phụ, Speed Suggestions (Đề xuất tốc độ), nơi mà họ cung cấp các giải pháp cụ thể để tăng tốc độ load trang cho mỗi trang.
Bạn chọn menu: Hành vi -> Nội dung trang web -> Tốc độ trang web
Nghiên cứu lưu luồng hành vi (Behavior Flow)
Trong tab Behavior, bạn sẽ nhìn thấy Behavior Flow (Lưu lượng hành vi), trong đó cung cấp một hình dung dòng chảy của các hành vi trên trang web của bạn. Chức năng này có thể khiến bạn bối rối lúc đầu, nhưng nó có thể trở nên vô cùng giá trị khi bạn đã biết cách sử dụng nó.
Lưu lượng luồng hành vi cho thấy các mô hình phổ biến nhất của hành vi trên trang web của bạn, dựa trên các thông số mà bạn có thể lựa chọn.
Theo mặc định, nó sẽ hiển thị cho bạn trang mà hầu hết người dùng truy cập vào, nơi họ đi đến tiếp theo, và nơi họ tiếp tục đi cho đến khi rời khỏi trang web của bạn.
Quá trình này sẽ giúp bạn xác định các trang đem lại lợi ích cao nhất cho trang web của bạn, những trang không cuốn hút được người dùng, và những khuôn mẫu gắn với nhau thường xuyên nhất.
Hãy tìm kiếm những nội dung đạt được lượng truy cập cao nhất tới trang thông tin hoặc các trang bán hàng của bạn. Với dữ liệu này, bạn có thể tạo thêm nhiều nội dung miễn phí có thể biến khách hàng tiềm năng thành những người lan truyền thông tin và cuối cùng là khách hàng.
Xem thêm: https://camnangkhoinghiep.vn/2018/12/11/nhung-dinh-kien-ve-lam-giau/
Bắt đầu sử dụng tính năng Thông Báo Sự Kiện (Intelligence Events Alerts)
Hoạt động hàng ngày trên trang web của bạn sẽ trở nên dễ đoán trước. Tuy nhiên, một số sự kiện có thể gây ra những thay đổi bất thường trong traffic như một bài blog ngẫu nhiên trở nên viral hay được chia sẻ bởi một nhân vật có ảnh hưởng nhất trong ngành của bạn.
Việc được thông báo khi nào những điều này xảy ra là rất hữu ích, giúp cho bạn không cần phải theo dõi các phân tích của mình 24/7.
Để làm được điều này, bạn cần thiết lập Sự Kiện (Intelligence Events)
Truy cập vào Sự kiện Tổng quan (Intelligence Events Overview) và nhấn Thông báo tùy chỉnh (Custom Alerts).
Từ đó, bạn sẽ có thể thiết lập email tự động (hoặc tin nhắn văn bản) có thông báo với bạn khi các sự kiện quy định xảy ra, chẳng hạn như việc traffic trang web tăng lên đột biến.
Đây là những tín hiệu thời gian thực được kích hoạt bằng các hoạt động trang web.
Xem thêm: https://camnangkhoinghiep.vn/2018/12/11/bi-quyet-giup-ban-chuyen-tu-lam-thue-thanh-lam-chu/
Phân tích trong trang In-Page Analytics
Đôi khi bạn cần phải đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng để hiểu quan điểm của họ.
Thường thì chúng ta sẽ có một trang mà chúng ta nghĩ là hoàn hảo, nhưng những trang này lại không lôi kéo được lượng truy cập thông qua các liên kết chính. Bởi vậy, chúng ta sẽ cần phải biết được rằng người dùng trang web đã truy cập từ nguồn nào.
Đây là nơi mà tính năng Phân tích trong trang (In-Page Analytics) phát huy tác dụng.
Phân tích trong trang cho phép bạn nhìn vào trang web của bạn và xem tỷ lệ phần trăm trên các liên kết theo số lần nhấp chuột của người dùng. Bạn có thể sử dụng tính năng này để phát hiện các xu hướng, chẳng hạn như những người dùng không nhận đường link ở phía dưới cùng của trang.
Sử dụng tính năng này rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấp vào tab Hành vi (Behavior) và đi đến In-Page Analytics (Phân tích trong trang) ở mục dưới cùng của menu.
Hướng dẫn thiết lập Google Analytics cho website
Để thiết lập Google Analytics, bạn cần phải có 1 tài khoản Gmail cá nhân (nếu chưa có,bạn có thể đăng ký). Sau khi đã chuẩn bị xong tài khoản Gmail cá nhân của mình bạn hãy thực hiện các bước theo hướng dẫn sử dụng Google Analytics sau.
Bước 1: Truy cập Google Analytics chọn Tạo tài khoản, sau đó click Đăng ký trong trang chuyển tiếp.
Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin về tên tài khoản và website mà bạn muốn theo dõi.
Bước 3: Sau khi hoàn tất các bước trên, chọn Nhận ID theo dõi. Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn ID và đoạn mã theo dõi.
Tiếp theo, việc của bạn là copy đoạn này và chèn trực tiếp sau thẻ body website mà bạn muốn theo dõi hoặc bạn có thể lưu đoạn ID theo dõi này vào website. Sau khi ID hoặc mã theo dõi được thêm vào website, bạn có thể bắt đầu theo dõi các thông số được liệt kê trong trang của Google Analytics.
Như Quỳnh ATP SOFTWARE