Trước khi bắt tay thực hiện khởi nghiệp, các bước tiến hành nghiên cứu thị trường lần lượt như thế nào. Lương sẽ dùng chất dẫn là cửa hàng kinh doanh để đi sâu hơn vào chủ đề này.
1. Xác định vấn đề cần điều tra nghiên cứu
Trước khi tiến hành điều tra thị trường, ông chủ cần xác định
- Vấn đề mà chúng ta sẽ điều tra là gì?
- Yêu cầu đối với hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường,
- Chỉ ra nội dung cần nghiên cứu,
- Nhóm đối tượng khách hàng được điều tra,
- Mục tiêu điều tra nghiên cứu.
2. Phân tích yếu tố liên quan trong giai đoạn đầu
Sau khi xác lập mục tiêu điều tra thị trường, nhiều vấn đề phức tạp sẽ xuất hiện, yêu cầu những người điều tra nghiên cứu cần phân tích các yếu tố này, sau đó rút gọn, thu nhỏ, làm giảm bớt những rắc rối trong quá trình điều tra thị trường. Bằng cách tìm hiểu sâu các tư liệu có liên quan đến thị trường, khách hàng ( ví dụ vị thế cạnh tranh của đối thủ trên thị trường hiện nay), sau quá trình phân tích các yếu tố liên quan, chúng ta cần co hẹp quy mô nghiên cứu và điều tra thị trường.
3. Tiến hành điều tra thị trường chính thức
Sau khi thu thập những tư liệu cơ bản về thị trường ( khách hàng, đối thủ, đối tác, các kênh phân phối, hoạt động truyền thông…), chúng ta cần tìm đến những cuộc phỏng vấn của các chuyên gia, chuyên viên trong ngành. Đó có thể là các cuộc phỏng vấn của các đài truyền hình, báo điện tử, tạp chí, các Video trả lời phỏng vấn của chuyên viên ngành nghề đã xuất hiện trước đó. Hoặc chúng ta có thể trực tiếp phỏng vấn chuyên gia trong ngành.
Xác lập phương án điều tra nghiên cứu thị trường, phương án phải bao gồm:
- Các liệu liên quan,
- Ai thực hiện nghiên cứu điều tra,
- Phương pháp nghiên cứu điều tra là gì
- Điều tra tại khu vực nào
- Thời gian điều tra ( khi nào điều điều tra, trong bao lâu)
- Điều tra bao nhiêu lần, thiếu kế bộ câu hỏi…
4. Phân tích và edit tài liệu
Sau khi đã có thông tin từ quá phỏng vấn, thu thập từ ý kiến chuyên gia, tài liệu sẵn có, kết quả của bộ câu hỏi,… Chúng ta cần biên tập những tư liệu này thành một dữ liệu hoàn chỉnh-có cấu trúc rõ ràng. Kiểm tra số liệu có sai sót không, sai sót do người được phỏng vấn chưa trung thực, người đi phỏng vấn tự khai, do thiết kế bộ câu hỏi mâu thuẫn, tư liệu thiếu chưa đủ, hay vì nguyên nhân nào khác.
Trong quá trình phân tích, edit tài liệu, nếu có thông tin sai sót người phân tích cần loại bỏ ngoài kho dữ liệu. Phân loại tài liệu. Cuối cùng đưa ra kết luận cho kho dữ liệu đã điều tra.
Một hành trình điều tra thị trường thông thường sẽ trả qua 4 bước trên. Nếu xuyên suốt thời gian điều tra và nghiên cứu có sự cố hoặc phát sinh những nghiệp vụ khác, người điều tra có thể lặp lại, hoặc bổ sung thêm các bước phụ khác. Nếu không, người điều tra cần tuân theo trật tự 4 bước như đã xác định.
Khi điều tra, một nghiệp vụ quan trọng xuyên suốt quá trình điều tra và nghiên cứu, người thực hiện dự án điều tra cần xác định phương pháp điều tra thị trường.
Hiện nay có nhiều phương pháp điều tra khác nhau, trong đó có những phương pháp chính lần lượt là: Phương pháp hỏi đáp, phương pháp quan sát, phương pháp thực nghiệm, phương pháp điều tra phỏng vấn.
1. Phương pháp hỏi đáp
Là phương pháp điều tra thị trường cơ bản nhất, người điều tra dựa trên quá trình hỏi để tìm hiểu về thị trường tiêu dùng. Những hình thức hỏi chính là:
– Phỏng vấn cá nhân: Người điều tra gặp mặt người được hỏi để thu thập thông tin
– Phỏng vấn qua điện thoại: thu thập thông tin bằng cách gọi cho người được phỏng vấn.
– Hỏi đáp qua email: Gửi cho người được điều tra bảng câu hỏi, mời họ trả lời, sau đó thu thập thông tin từ phản hồi của người được điều tra.
– Hỏi đáp lưu giữ: Mang bộ câu hỏi gửi cho người được điều tra, yêu cầu trả lời trong thời gian nhất định. Kết thúc thời gian, người điều tra quay lại nơi người được điều tra đang giữ phiếu câu hỏi, lấy phiếu câu hỏi điều tra và thu thập thông tin.
2. Đối thủ cạnh tranh phân bố như thế nào trên thị trường thực địa
Nội dung đầu tiên cần điều tra của 4 bước là khoảng cách giữa cửa hàng của chúng ta và đối thủ. Nếu nguồn lực đối thủ cạnh tranh lớn, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy chúng ta nên đặt vị trí cửa hàng cách họ một khoảng đủ an toàn, để phát triển thị trường riêng của mình, khi chúng ta mở cửa tiệm chúng ta lưu ý đến khoảng cách địa lý trên thị trường. Nhưng nếu chúng mở shop kinh doanh online, vậy thì khoảng cách sẽ là sự khác biệt giữa sản phẩm, dịch vụ, chất lượng.
Đối với trường hợp, nguồn lực đối thủ xem xem với nguồn lực của mình. Bạn có thể đặt cửa hàng cạnh kề cửa hàng đối thủ cạnh tranh. Làm như vậy, khách hàng nhanh chóng sẽ hiểu về những ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nếu các chính sách bán hàng, kinh doanh của chúng ta mang lại nhiều hơn lợi ích cho khách hàng so với đối thủ, chúng ta hoàn toàn có lý do để chiếm khách hàng của họ, đưa đối thủ cạnh tranh vào thế phải đóng cửa tiệm, nhường sân chơi thị trường cho chúng ta.
Thực ra, khi bạn phân tích địa điểm cửa hàng của đối thủ, chúng ta có thể thu thập được những thông tin quan trọng về họ, làm sao họ sở hữu một lượng khách hàng lớn, họ giữ chân khách hàng bằng cách nào, địa điểm đã mang đến cho họ lợi thế và thể hiện ở những khía cạnh lợi ích nào.
3. Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Mặt hàng của đối thủ có quan hệ trực tiếp đối với hàng hóa của chúng ta. Nếu một sản phẩm số nhiều sản phẩm của họ là sản phẩm chính của chúng ta, và đồng thời sản phẩm này của đối thủ có một lượng khách hàng lớn trên thị trường, đồng nghĩa chúng ta cần né tránh cạnh tranh khốc liệt bằng sản phẩm này, do chúng ta vừa là người mới thâm nhập lại không thương hiệu lớn, chưa có khách hàng trung thành, tiềm lực đối với sản phẩm thấp so với đối thủ.
Thực tế này yêu cầu chúng ta chọn 1 sản phẩm tương tự, hoặc sản phẩm có những điểm khác biệt nhất định. Nếu không bắt buộc chúng ta phải rời vị trí cửa hàng, hoặc phương thức phân phối hàng hóa khác ( đối với trường hợp không phải cửa tiệm).
Thanh Tuyền – Sưu tầm.
Đọc thêm:
8 Sai lầm Marketing rất hay gặp đối với người kinh doanh mới.
Triết lý thành công của Vua dầu mỏ Rockefeller: Không bao giờ phàn nàn, Không bao giờ giải thích…
Tình hình và các hoạt động của “Khởi nghiệp” ở Việt Nam
10 điều nâng bước bạn đến thành công. Để thành công nên làm gì?
Start up là gì? Những nguyên nhân gây khó khăn cho startup. Tầm quan trọng của Marketing.