Thương mại điện tử hiểu đơn giản là thương mại hóa sẽ được công nghệ hóa và đưa lên môi trường internet. Những hạn chế của thương mại điện tử cũng là một phần vấn đề lớn của lĩnh vực này
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về thương mại điện tử. Cũng như những hạn chế của thương mại điện tử. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
1. Vậy thương mại điện tử (TMĐT) là gì?
Hiểu về TMĐT một cách dễ hiểu theo hình dưới
Thương mại và điện tử là gì?
Nghĩa là: Thương mại sẽ được công nghệ hóa và đưa lên môi trường internet. Thay vì trước đây việc giao dịch mua bán sẽ diễn ra ngoài đời thực thì bây giao dịch đấy sẽ diễn ra trên môi trường internet qua nền tảng hoặc Website bán hàng (còn gọi là Website tmđt).
2. Đặc điểm của thương mại và điện tử – Hạn chế của thương mại điện tử
Thương mại và điện tử hiện nay được cụ thể hóa là các sàn giao dịch thương mại và điện tử vì lẽ đó nó có những đặc điểm sau:
– Thương mại và điện tử cho phép chúng ta có sự trao đổi hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm, thông tin và tiền tệ thông qua mạng internet hoặc các phương tiện điện tử khác có kết nối mạng
– Thương mại và điện tử có khả năng cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả đối vối các quá trình sản xuất kinh doanh hoạt động của hầu hết các công ty, tổ chức hiện nay
– Thương mại và điện tử có thể áp dụng ngay vào các ngành dịch vụ khác như chính phủ điện tử, đào tạo trực tuyến, du lịch,…
Xem thêm : Lợi ích của thương mại điện tử – TMDT là gì ?
– Khi công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật phát triển, khả năng liên kết và chia sẻ thông tin giữa công ty, nhà phân phối, nhà cung cấp và khách hàng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng, kinh doanh
– Có sự phân biệt tuyệt đối giữa thương mại và điện tử và bán hàng điện tử hay kinh doanh online: thương mại và điện tử tập trung vào mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thông tin qua các mạng, các phương tiện điện tử và Internet. bán hàng điện tử chú ý vào sự phối hợp các công ty, đối tác, khách hàng và tổ chức các hoạt động trong nội bộ công ty.
3. Những hạn chế của thương mại điện tử bạn sẽ gặp phải
Những con số trong Báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam 2019 về mức tăng trưởng của thương mại và điện tử trong 4 năm mới đây thực sự rất nổi bật. Tốc độ tăng trưởng của thương mại và điện tử của năm 2017 so sánh với năm 2018 là trên 30%.
Ước tính quy mô thương mại và điện tử tăng trưởng của năm 2020 sẽ tăng lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử trong giai đoạn 2016 – 2020.
Điều này càng khẳng định thương mại điện tử là mảnh đất vô cùng tiềm năng cho mọi doanh nghiệp. Cùng với những điểm mạnh phát triển vượt bậc này, thương mại và điện tử tại nước ta vẫn còn tồn tại một vài mặt hạn chế đó là:
1. Khách hàng không thể mua sắm nếu như Web lỗi
Các hoạt động mua hàng của người dùng được diễn ra chủ yếu trên Website thương mại và điện tử. Thế nên, nếu như Web có vấn đề hoặc bị lỗi thì sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, không thể tiếp tục mua hàng trên Website. Web thiếu chuyên nghiệp còn ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp và lòng tin nơi khách hàng.
Để mang lại hoạt động thương mại điện tử chuyên nghiệp cho khách hàng, bạn phải cần lựa chọn các cơ quan thiết kế Website uy tín, chuyên nghiệp.
Website chính là phương tiện bán hàng, phương tiện có tốt, bảo đảm chất lượng thì doanh nghiệp mới dễ thu được nhiều chiến lợi phẩm. Website cần bảo đảm có hosting chất lượng cao, tiện lợi khi sử dụng, các tính năng tối ưu và tính bảo mật cao… Nhằm tối ưu trải nghiệm của khách hàng.
Nếu như bạn vẫn đang phân vân chưa biết nên chọn lựa cơ quan nào, xem thêm dịch vụ thiết kế Website Magento 2 hoặc liên lạc với 94now ngay nhé.
2. Yếu tố lòng tin ở người dùng
Yếu tố lòng tin là một trong những mặt hạn chế kế tiếp của thương mại và điện tử. người dùng luôn sợ về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng khi mua hàng online, do không được trực tiếp trải nghiệm trước khi mua hàng.

Hơn nữa, mua hàng và thanh toán trên mạng khiến khách hàng lo lắng về việc rò rỉ thông tin cá nhân, an toàn bảo mật. Trải nghiệm mua hàng trực tuyến khá tiện lợi và thú vị tuy nhiên thỉnh thoảng yếu điểm này lại ngăn cản hành vi của khách hàng.
Để khắc phục được trạng thái này, một mặt doanh nghiệp cần bảo đảm chất lượng sản phẩm trên mạng giống y như thực tế. Mặt khác, các yếu tố bảo mật thanh toán trên Web cũng cần được công ty bảo đảm cho khách hàng. Vấn đề bảo mật an toàn này sẽ lại liên đới đến việc thiết kế Website chuyên nghiệp.
3. Mức độ khó cao – Hạn chế của thương mại điện tử
Ứng dụng thương mại và điện tử trong công ty ngày càng phổ biến. Chính vì tiềm năng cũng giống như sự phát triển nhanh chóng đấy đã khiến lĩnh vực này biến thành “miếng bánh” bị xâu xé bởi rất nhiều doanh nghiệp, nội địa lẫn ngoại địa.
Doanh nghiệp nếu như muốn đứng vững được trên thị trường thì tạo điểm nhấn cho riêng mình về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Thậm chí, bạn cần phải đầu tư nhiều khoản chi vào hoạt động bán hàng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.
Cụ thể, trong thị trường thương mại và điện tử cạnh tranh khốc liệt, công ty cần bảo đảm cả 2 yếu tố là quản lý, vận hành doanh nghiệp và mang lại trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng.
Xem thêm : Các đặc điểm của thương mại điện tử
Nếu như không quản lý chính xác và điều hành mọi hoạt động nhanh chóng, doanh nghiệp sẽ tự đào thải bản thân mình trong cuộc đua đầy khốc liệt này. Ngoài ra, để được khách hàng tin tưởng và ủng hộ, doanh nghiệp cần tạo được trải nghiệm cá nhân hóa và cảm giác với khách mua hàng.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các hạn chế của thương mại điện tử cũng như đặc điểm của lĩnh vực này nhé. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm thế nào là thương mại điện tử. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: 94now.com, itexpress.vn, … )