Thương mại điện tử là mô hình mà ở đây tất cả các hình thức giao dịch kinh doanh được thực hiện trên trực tuyến. Lợi ích của thương mại điện tử là sự nhanh gọn, tận dụng các thế mạnh của internet mà thu lại lợi ích
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về lợi ích của thương mại điện tử . Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Thương mại và điện tử là gì?

Thương mại và điện tử – xu thế eCommerce
Thương mại và điện tử, hay thường được gọi là e-commerce, là mô hình mà ở đấy tất cả các hình thức giao dịch kinh doanh được thực hiện trên trực tuyến. VD phổ biến nhất về thương mại điện tử là mua sắm trực tuyến, được định nghĩa là mua và kinh doanh hóa qua mạng internet trên bất kỳ thiết bị nào.
Hơn nữa, thương mại và điện tử cũng có khả năng đòi hỏi các loại hoạt động khác, chẳng hạn như đấu giá trực tuyến, cổng thanh toán, bán vé trực tuyến và ngân hàng internet.
Cần phần biệt bài bản giữa kinh doanh dùng công nghệ và thương mại điện tử. thương mại và điện tử đòi hỏi cần phải xây dựng một quy trình liền mạch của quy trình bán hàng từ điểm đầu đến điểm cuối.
Tùy theo ứng dụng của thương mại điện tử mà công ty muốn áp dụng, chủ công ty sẽ chọn lựa mô hình buôn bán hợp nhất để có thể triển khai. Các mô hình thương mại điện tử phổ biến sẽ được nêu tên chính là:
Business to business
- Business to consumer
- Consumer to consumer
Consumer to business
2. Lợi ích của thương mại điện tử đối với công ty
1. Khắc phục hạn chế về địa lý
Một trong những lợi ích hàng đầu của thương mại điện tử đấy là khắc phục hạn chế vị trí địa lý. Nếu doanh nghiệp có một shop vật lý, tập khách hàng của họ sẽ bị giới hạn bởi khu vực địa lý mà bạn sẽ phục vụ.
Với việc xây dựng một trang Website thương mại và điện tử, sự giới hạn về đại lý sẽ không còn là rào cản, khách hàng trên toàn thế giới đều có khả năng truy cập tới trang Website của bạn để tìm hiểu và tiến tới giao dịch. Hơn nữa, sự ra đời của thương mại và điện tử cũng đem đến sự linh động cho cả người dùng và chủ công ty, chỉ cần có điện thoại di động hoặc một chiếc máy tính, các công việc quản lý và cả mua sắm đều sẽ được thực hành các bước ở mọi nơi.
2. Mở rộng tập khách hàng nhờ vào các công cụ tìm kiếm
Với mô hình thương mại truyền thống, hình thức buôn bán qua các shop vật lý sẽ chỉ được phát huy bởi độ nổi tiếng của thương hiệu và qua các mối quan hệ. Trong khi đó, thương mại và điện tử sẽ cho phép điều khiển cả thông số về lưu lượng click của khách hàng từ các công cụ tìm kiếm.
Thói quen dễ nhìn nhận đặc biệt là tìm kiếm qua Google về sản phẩm họ đang quan tâm và truy cập vào một trang Website thương mại điện tử có sản phẩm đó mà họ có khả năng không bao giờ biết tới. Tập khách hàng sẽ không bị gò bó trong một khu vực cụ thể và sẽ được mở rộng tới các thị trường tiềm năng khác.
3. Khoản chi hợp lý
Một trong những điểm tích cực nhất của thương mại điện tử chính là khoản chi thấp hơn. Một phần của các khoản chi thấp hơn này sẽ được chuyển cho khách hàng dưới dạng giá chiết khấu.
Các chi phí khác mà thương mại điện tử có thể sửa đổi và cải thiện cho công ty như sau:
Quảng cáo và tiếp thị: Quản lý lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm, trả tiền cho Mỗi lần nhấp hay chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội chính là một số kênh quảng bá có khả năng mang lại đạt kết quả tốt về chi phí.
- Mặt bằng, bất động sản: Thay vì phải tìm mua hoặc thuê những mảnh đất có giá trị lớn để xây dựng một cửa hàng tại một khu vực cụ thể, công ty sẽ chỉ cần đầu tư một hạ tầng server cụ thể để có thể lưu trữ thông tin của hệ thống thương mại và điện tử với chi phí nhẹ hơn rất nhiều lần.
Nhân sự: Việc tự động hóa các quy trình thực hiện công việc ví dụ như thanh toán qua các cổng điện tử, quản lý hàng hóa tồn kho và vận đơn… sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt được số lượng nhân viên cần thiết để vận hành và quản lý.
4. Kích hoạt các chương trình giảm giá, chiến dịch – Lợi ích của thương mại điện tử
Ở cả của hàng vật lý vẫn sẽ luôn có các banner giới thiệu các chiến dịch giảm giá, tuy nhiên mô hình thương mại điện tử trực tuyến hỗ trợ phần chiến dịch cho nó thuận tiện hơn nhiều. Chẳng hạn, nếu như một khách hàng có phiếu giảm giá sâu tại hai cửa hàng vật lý không giống nhau, họ không thể dùng cả hai giảm giá. nhưng khách hàng có thể làm điều đó trực tuyến với một vài cú click chuột.

5. Đơn giản giữ liên lạc với khách hàng
Thông qua hệ thống thương mại và điện tử, công ty có khả năng kiểm soát thông tin liên hệ dưới dạng email, nên việc gửi cả email tự động và tùy chỉnh trở nên rất dễ dàng.
Hãy cho khách hàng biết về việc bán hàng, quảng bá sản phẩm mới hoặc chỉ cần đăng ký với khách hàng để liên hệ cá nhân với tất cả nỗ lực tối thiểu. Ngoài ra, các công cụ Web như cookie cho phép tùy chỉnh cửa hàng vượt trội và phân tích hành vi người tiêu dùng.
6. Vẫn mở mọi lúc
Thời gian mở cửa của tổ chức bây giờ là 24/7/365 vì các trang Web thương mại và điện tử có thể chạy mọi lúc. Trên khái niệm của thương gia, Điều này sẽ giúp giúp tăng số lượng đơn đặt mua mà công ty nhận được. Còn nếu xét trên khái niệm của khách hàng, một shop “luôn mở” sẽ luôn thuận tiện hơn.
7. Linh động trong việc mở rộng quy mô – Lợi ích của thương mại điện tử
Khi một shop vật lý phát triển, doanh nghiệp cần xem xét làm thế nào cửa hàng này phục vụ nhiều khách hàng hơn trong cùng một môi trường nhỏ. Cần nhiều nhân viên hơn để tiến hành kiểm tra, nhiều tầng được sẽ cần được xây thêm để tạo thành các gian hàng, hệ quả sẽ là người mua sắm cảm nhận thấy đông đúc hơn khi cơ sở khách hàng và hàng tồn kho tăng lên.
Thế nhưng, với trang Web thương mại điện tử, khả năng linh hoạt để mở rộng và phát triển đơn giản hơn rất nhiều. Công ty sẽ cần thực hiện công việc cùng đội công nghệ (có thể thuê ngoài hoặc trong nhà) để đưa ra những thay đổi, trang Website vẫn có thể duy trì hoạt động trong quá trình nâng cấp hệ thống.
3. Thanh toán điện tử – Lợi ích của thương mại điện tử
Thanh toán điện tử là hình thức thanh toán tiếnhành trên môi trường internet, thông qua hệ thống thanh toán điện tử người sử dụng mạng có khả năng tiến hành các hoạt động thanh toán, chi trả, chuyển tiền, …
Thanh toán điện tửđược sử dụng khi chủ thể tiến hành mua hàng trên các siêu thị ảo và thanh toán qua mạng. Để thực hiện việc thanh toán, thì hệ thống máy chủ của siêu thị phải có được phầm mềm thanh toán trong Web của mình.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn các lợi ích của thương mại điện tử là gì ? Cũng như tìm hiểu thêm về lĩnh vực này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về thương mại điện tử. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: vicogroup.vn, magenest.com, … )