Có nhiều phương pháp CEO như: Content, backlink,traffic… Nhưng những điều này các SEO luôn hướng đến là Google và Traffic. Bí quyết để bạn thành công trong lĩnh vực này chính là dự đoán xu hướng. Google Trends là một phương pháp dễ dàng và hiệu quả nhất.
Google Trends là gì?
Google trends được định nghĩa với đúng cái tên của nó, là dự báo xu hướng. Google trends được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006, công cụ vô giá cung cấp thông tin chi tiết về cách mọi người tìm kiếm trên toàn thế giới.
Với những chức năng mở rộng đầy hữu ích hiện nay có thể thống kê, dự báo về mua sắm, tin tức… là công cụ mạnh mẽ, miễn phí giúp cải thiện SEO cho thứ hạng website của bạn.
Ví dụ: Chủ đề: mua sắm trực tuyến
Google Trends so sánh các tập dữ liệu từ khóa theo độ quan tâm của thời gian, vị trí địa lý. Thang điểm đánh giá quy chung là 100 điểm dựa trên từng chủ đề.
Hình trên là so sánh số liệu của 2 chủ đề từ khóa: “mua sắm trực tuyến” và “mua sắm cá nhân”
Nghiên cứu từ khóa bằng Google Trends
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trong nhất trong cả chiến dịch SEO giúp chúng ta dự báo tương đối chính xác về lượng tìm kiếm từ khóa.
Các dạng thống kê của Google Trends theo tìm kiếm:
- Tìm kiếm trên web (Mặc định)
- Tìm kiếm hình ảnh
- Tìm kiếm tin tức
- Google Mua sắm
- Tìm kiếm trên YouTube
Mỗi từ khóa thể hiện phân đoạn, sư tương quan khác nhau :
Hãy thử tìm kiếm trong lĩnh vực của bạn với những ngách mới, dự đoán những sản phẩm mới,bạn sẽ thấy ít cạnh tranh với những từ khóa quen thuộc, được nhiều người SEO.
Bên cạnh đó, bạn có từng nghĩ rằng khách hàng xung quanh vị trí bạn kinh doanh sẽ từ tìm kiếm kết quả tiện lợi nhất, gần nhất có thể ? Google Trends sẽ hổ trợ thống kê khá chình xác theo vị trí địa lý mang lại hiệu quả cao cho việc SEO Local (địa phương).
Xác định từ khóa theo mùa tạo nội dung đúng thời điểm
Bạn có nhận thấy rằng xu hướng tìm kiếm một số từ khóa sẽ ảnh hưởng đến bởi từng thời điểm, từng mùa khác nhau
Ví dụ tôi đang tìm kiếm từ khóa “Mua áo len”
Bạn nhận thấy rằng truy vấn vào tháng 12 có xu hướng, lượng tìm kiếm tăng bất ngờ, thời điểm cao nhất là mùa đông, tháng 12. Thời điểm trời lạnh nhất và có nhu cầu mua áo giữ ấm cơ thể nhiều.
Vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo từng thời điểm, hạy ước lượng thời điểm tốt nhất, đem lại hiệu quả nhất. Bạn có thể sử dụng các dưới đây:
- Tạo nội dung liên quan, đồng nhất với thời điểm, ví dụ bạn đang sống tại Hà Nội, bạn có thể xậy dựng nội dung cho những bài viết: Hướng dẫn chọn áo len tốt nhất 2018, áo len rẻ, chất lượng nhất tại Hà Nội…Xét cho cùng đây là thơi điểm khách hàng tiềm năng của bạn kiếm nhiều thông tin nhất.
- Thực hiện chiến lược SEO trước thời điểm, tùy theo từng sản, mức độ cạnh tranh khác nhau, chúng ta có thể ước lượng trước thời điểm 3-6 tháng, tiến hành xây dựng nội dung, tối ưu hóa SEO.
Tiến hành dự báo, đánh giá độ khó
Trước khi tiên hành viết bài, hãy chắc chắn rằng những từ khóa này đã có lượng tìm kiếm nhiều, chúng ta có thể dùng Ahrefs để kiểm tra lương tìm kiếm và đó khó từ khóa, như đây lượng tìm kiếm của “áo len” là 4.900, ngoài ra Ahrefs có đê xuất giúp chúng ta chon được những chủ đề liên quan: Áo len nam, áo len nữ, áo khoác len…
Để đánh giá độ khó từ khóa, chúng ta cần phân tích đổi thủ dựa vào độ chất content, số lượng content, traffic, backlink. Để đánh giá chúng ta có thể dựa vào tool Ahrefs, Similarweb… Ước lượng nguôn nhân lực, tài chính bao lâu sẽ đạt bằng đối thủ và yếu tố nào giúp website vựt trội hơn.
Tóm lại, Google Trends không đơn thuần dành riêng cho các nhà Marketing, để dự báo thị trường mà còn rất hữu ích cho những chiến lược SEO, đặc biệt là nhgine6 cưu từ khóa.
Không công cụ miễn phí nào có thể cung cập dữ liệu cập nhật mới nhất những biến động từ xu hướng tìm kiếm của người dùng
Cách sử dụng Google Trend
Xem thêm: https://camnangkhoinghiep.vn/2018/12/11/tien-ich-google-analytics-mang-lai/
Đầu tiên bạn vào đường link: https://www.google.com/trends/
Chúng ta có trang chủ của Google Trends. Mặc định trang chủ sẽ hiển thị những chủ đề hot nhất đang được tìm kiếm tại Hoa Kỳ.
Để chuyển sang Việt Nam, bạn bấm vào mũi tên ở phía bên phải. Bạn sẽ xem được những chủ đề nào đang hot.
Ta có nhóm T-ara đang sang Việt Nam, hay những chú rồng Pikachu, mình rồng đầu chó ở Hải Phòng, Quảng Bình, Đồng Hới.
Các chủ đề hot tại Google Trend sẽ thay đổi liên tục, theo ngày, theo tuần, theo tháng, tuỳ vào độ dài, độ nóng của chủ đề.
Không dừng lại ở đó, hãy bấm vào một chủ đề bạn quan tâm, ví dụ T-ara. Chúng ta thấy 3 bài viết được xem nhiều nhất, và danh sách quan tâm theo thời gian.
Nhìn vào biểu đồ thời gian chúng ta thấy sự kiện T-ara đến Việt Nam bắt đầu được quan tâm nhiều từ ngày 15-01 và nóng lên từ trưa đến chiều ngày 16-01, đúng vào thời điểm trước và sau khi các cô gái đáp xuống sân bay.
Kéo xuống dưới là các tỉnh thành tìm kiếm chủ đề này nhiều, bạn thấy có Hà Nội, Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…
Chúng ta có thể làm gì?
Nếu đang sở hữu các kênh tin về âm nhạc, giải trí, bạn có thể viết những bài xoay quanh thời trang của T-ara, thông tin về sự kiện âm nhạc mà các cô gái này tham gia.
Bài viết phải được sớm public vì thời gian chỉ kéo dài đến hết 17-01.
Bạn hoàn toàn có thể áp dụng tương tự cho các chủ đề hot khác, như dịch bạch hầu tại Tây Giang, Quảng Nam.
Như Quỳnh ATP SOFTWARE