Kinh doanh là cách làm giàu và kinh doanh hiệu quả không khó. Biết bao nhiêu người thành công trên con đường kinh doanh và bạn cũng có thể. Nhưng việc kinh doanh cần có những kiến thức và kỹ năng để đòi hỏi sự thành công. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay camnangkhoinghiep.vn sẽ tổng hợp những chiến lược kinh doanh của Apple nhé.
Giới thiệu về thương hiệu Apple
Theo Wikipedia, Apple hay Apple Inc. Là tập đoàn về công nghệ của Mỹ được Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne thành lập vào tháng 4 năm 1976, có trụ sở chính tại Cupertino, California. Tập đoàn này được thành lập vào ngày 01/014/1976 dưới tên Apple Computer, Inc., sau đó mới được đổi tên thành Apple Inc. Vào thời điểm đầu năm 2007. Apple đang là một trong những tập đoàn công nghệ khổng lồ nhất trên toàn cầu vào thời điểm hiện tại.
Các dòng sản phẩm nổi bật của Apple gồm có điện thoại thông minh iPhone, máy tính bảng iPad, laptop xách tay Macbook, laptop cá nhân Mac, máy nghe nhạc di động iPod, đồng hồ thông minh Apple Watch, máy phát đa phương tiện kỹ thuật số Apple TV, tai nghe không dây AirPods, tai nghe AirPods Max & loa thông minh HomePod. Công cụ của Apple bao gồm hệ điều hành macOS, iOS, iPadOS, watchOS và tvOS, trình phát đa phương tiện iTunes, trình duyệt Safari.
Xem thêm: Những kinh nghiệm đầu tư Finhay giúp bạn thu lợi tiền tỉ dễ dàng
Nhân tố chính trong kế hoạch bán hàng của Apple
Sản phẩm sáng tạo, thiết kế độc đáo
Apple đã khiến cho sản phẩm của mình mang lại sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng thiết kế sản phẩm 1 cách khác biệt. Các sản phẩm công nghệ iPod, iPhone, iPad của hãng không hề có những tính năng mới & nổi bật ngay từ những tháng đầu mới ra mắt mà trọng điểm là được biết đến từ thiết kế của sản phẩm.
Ví dụ như chiếc iPod của Apple chẳng hề chiếc máy nghe nhạc được phát minh ra trước tiên thế nhưng sản phẩm này của Apple lại được thích bởi thiết kế sản phẩm đẹp như một món trang sức cho người dùng. Hay chiếc Ipad với họa đồ thiết kế sang trọng, mỏng, nhẹ là những thứ làm người dùng nhớ đến Apple.
Phát triển hệ điều hành chính hãng
Thay vì sử dụng hệ điều hành Window như các hãng laptop khác, Apple sử dụng hệ điều hành Mac cho các dòng máy tính Macbook của mình. Hệ điều hành này được nhiều người dùng trở thành người ủng hộ trung thành của sản phẩm bởi sự tao nhã cùng với đó là tính bảo mật cao, dễ dàng để sử dụng & ổn định.

Việc này cũng được Apple khai thác ở chiếc điện thoại Apple iPhone, iPad với hệ điều hành iOS. Hệ điều hành iOS với RAM dung lượng cao giúp điện thoại & máy tính bảng của Apple hoạt động tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh dùng Android.
Nhu cầu tăng đối với dịch vụ dựa trên điện toán đám mây
Với sự gia tăng về tốc độ và kết nối dữ liệu, ngày càng có nhiều người sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây cho các nhiệm vụ quan trọng của họ. Thị trường dịch vụ dựa trên điện toán đám mây đang phát triển & Apple có thể mở rộng phạm vi dịch vụ & phần mềm iCloud của mình.
Sự tăng trưởng của Marketing trực tuyến
Marketing online hay còn được nhắc đên là Internet marketing là một hình thức tiếp thị online tận dụng internet để truyền tải thông điệp tới người có khả năng mua hàng thông qua các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, Mail, web, và kênh social. Với sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số, Apple có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng giống như sử dụng mạng xã hội để giao tiếp đến số lượng lớn người tiêu dùng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

Những chiến lược kinh doanh của Apple thành công mà bạn nên học hỏi
Chiến lược tăng trưởng sản phẩm của Apple
Trong các chiến lược kinh doanh của Apple thì kế hoạch phát triển sản phẩm bao giờ cũng được chú trọng rất nhiều. Vấn đề này hoàn toàn dễ hiểu khi sản phẩm chính là “nhân vật trung tâm” để chúng ta tăng trưởng, xây dựng mọi điều theo.
Chiến lược kinh doanh của Apple tăng trưởng sản phẩm luôn là bổ sung, cải thiện theo từng dòng, từng phiên bản. Từ đây tạo ra một hệ sinh thái toàn diện nhất đối với một đơn vị cung ứng dòng sản phẩm công nghệ. Đáng chú ý, các dòng sản phẩm Iphone, iPad, Macbook và iPod còn được áp dụng chiến lược phát triển theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Các sản phẩm của hãng không chỉ đề cao chất lượng mà còn là sự khác biệt so với các nhãn hiệu khác trên thị trường.
Kế hoạch định giá sản phẩm của Apple
Chiến lược kinh doanh của Apple định giá sản phẩm chắc chắn sẽ là “mảnh ghép” không thể thiếu trong “bức tranh” tổng thể này. Vào thời điểm những năm 1990, trong mắt người tiêu dùng các sản phẩm của Apple chỉ là những thiết kế màu mè thiên về trang trí nhiều hơn tuy nhiên giá cả thì lại quá đắt đỏ. Nên dòng sản phẩm máy Macintosh thậm chí không “có cửa” để cạnh tranh với các laptop cá nhân của Windows khi mức giá rẻ hơn và công năng cũng tốt hơn. Bởi vậy, trong những năm mới đây Apple không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm của mình mà còn định giá một cách khắn khít hơn.
Kế hoạch định vị thương hiệu của Apple được coi là một câu chuyện đáng chú ý của ngành công nghệ trên thế giới. Thậm chí còn trở thành bài học mà mọi công ty đều có thể áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình. Thay vì chỉ đầu tư vào chất lượng sản phẩm mà còn là sự “đầu tư” cả về sự ưng ý, cảm giác của khách hàng trong từng thử nghiệm. Từ xuất phát điểm ban đầu là định vị nhãn hiệu, Apple đã phát triển thành những giá trị riêng như sau:
• Chăm chú vào giá trị cộng đồng & nhân văn
• Truyền cảm hứng thông qua ngôn từ và thẩm mỹ
• Kết nối với tất cả mọi người trong cộng đồng bằng hệ sinh thái riêng của mình

Kế hoạch phân phối của Apple
Chiến lược kinh doanh của Apple phân phối cũng là một định hướng rất đáng chú ý mà bạn có thể đọc thêm, thay vì tập trung vào các địa chỉ cửa hàng độc lập của mình khá nhiều. Apple sẽ phân phối tới các nhà phân phối của mình nhiều hơn, họ sẽ đạo tạo các nhân viên bán hàng của nhà phân phối một cách rõ ràng nhất về sản phẩm.
Điều này sẽ giúp người dùng khi đến mua sắm sẽ đều được tư vấn, cung cấp phong phú các tất cả thông tin sản phẩm nhất. Tuy nhiên, ở một số phân khúc thị trường hãng sẽ cho phân phối tại các trường trung học và đại học. Từ đấy ngẫu nhiên khởi tạo một không gian để tuyên truyền các sản phẩm của hãng rất hiệu quả.
Chiến lược marketing của Apple
Các bài học từ giải pháp marketing của Apple có lẽ luôn là đề tài rất HOT, được rất là nhiều người quan tâm. Giải pháp marketing của Apple thực sự là một “đỉnh cao” trong tổng thể chiến lược kinh doanh của Apple. Nhìn qua, nhiều người sẽ cảm nhận thấy rằng Apple rất “hời hợt” trong các chiến lược kinh doanh của Apple.
Thậm chí các lần ra mắt sản phẩm của họ cũng rất đơn giản, không quảng cáo rầm rộ. Tuy vậy thực chất đằng sau đó lại là cả một chiến lược được nghiên cứu & xây dựng tỉ mỉ. Phương án marketing sẽ sử dụng đến các chiến thuật về tâm lý nhằm khơi gợi thèm muốn của khách hàng. Họ tạo ấn tượng, lôi kéo người tiêu dùng của mình bằng việc tự nhiên nhất.

Kế hoạch cạnh tranh của Apple
Trong hơn 40 năm xây dựng & tăng trưởng của mình, Apple là cái tên có nhiều thành công đáng chú ý và trong đó có cả những thị phi đi kèm. Trong chiến lược kinh doanh của Apple, những thị phi này cũng chính là cách để họ đánh bóng tên tuổi của mình. Thu hút sự chú ý của thị trường, lôi kéo mọi người vào những cuộc thảo luận.
Đồng thời, trọng tâm của chiến lược cạnh tranh luôn là làm ra sự khác biệt, duy nhất so sánh với các đối thủ. Biến thành một hình mẫu khác biệt hoàn toàn – từ đó hình thành nên ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó Apple lựa chọn tấn công toàn lực để chinh phục người dùng & thách thức đối thủ của mình.
Xem thêm: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo- xu thế khởi nghiệp tương lai.
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về chiến lược kinh doanh của Apple ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: amis.misa.vn, tuha.vn, …)