Chiến lược đại dương xanh là một kế hoạch rộng rãi được nhiều doanh nghiệp áp dụng ngày nay. Vậy chiến lược đại dương xanh là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé..
Chiến lược đại dương xanh là gì?

“Đại dương xanh” được hiểu là chiến lược tăng trưởng và mở rộng thị trường mà trong số đó không có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh. Các công ty áp dụng chiến lược này cần tìm ra và theo đuổi một thị trường mới mà chưa có doanh nghiệp nào đi theo hoặc sự cạnh tranh không đáng kể.
Dấu hiệu của chiến lược Đại dương xanh là gì? Nguyên lý xây dựng kế hoạch đại dương xanh mang các dấu hiệu cơ bản sau đây:
- Không cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, kế hoạch này sản sinh ra một thị trường không có cạnh tranh hoặc sức cạnh tranh thấp
- Không đánh bại đối thủ cạnh tranh mà làm cho cạnh tranh trở nên không thiết yếu hoặc không để lại
- Không chú trọng khai thác các nhu cầu của phần lớn khách hàng hiện có trên thị trường lớn, tích tụ việc tạo ra và giành lấy các nhu cầu từ đối tượng người sử dụng mới
- Không cố gắng để cân bằng giá trị/chi phí mà chuyển hướng sang phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí
- Không đặt tất cả công việc của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp
Xem thêm: Tổng hợp các chiến lược marketing của the coffee house khiến bạn bất ngờ
Công cụ phân tích để xây dựng chiến lược đại dương xanh
Chiến lược cần sự đổi mới mới mẻ trong kinh doanh, sự nhạy bén để phân tích sản sinh ra thị trường mới. Đại dương xanh mở ra thị trường ngách, nơi mà các doanh nghiệp có thể chiếm vị thế độc quyền, cạnh tranh ít với tiền của thấp để phát triển.
Để xây dựng Blue Ocean Strategy lý tưởng, đòi hỏi doanh nghiệp cần đo đạt và hiểu sâu về thị trường, nhạy bén để lựa chọn điểm mới trong kinh doanh. Công cụ đo đạt xây dựng chiến lược blue ocean đạt kết quả tốt có thể nói đến như:
Kế hoạch chiến lược
Là công cụ đo đạt cơ bản và ứng dụng xuyên suốt kế hoạch đại dương xanh.
Giá trị ở đây chính là lợi ích và chờ đợi của người tiêu dùng, được biểu hiện: Đường giá trị công ty và đường thành quả của các đối thủ chung ngành. Biểu đồ với trục tung – đánh giá giá trị cao thấp mà doanh nghiệp mang lại cho người tiêu dùng, trục hoành – nhận xét năng lực cạnh tranh trong ngành.
Dựa trên kế hoạch cho biết được công ty và đối thủ đang tích tụ yếu tố nào. Trường hợp đường giá trị cong, không đồng dạng chứng tỏ doanh nghiệp đang tạo ra một đại dương xanh. Trường hợp đồng dạng, chứng tỏ doanh nghiệp đang ở đại dương đỏ.
Khung 4 hành động
![Tóm tắt sách] CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH - Renee Mauborgne & W. Chan Kim| Sách Kinh Doanh - YouTube](https://camnangkhoinghiep.vn/wp-content/uploads/2021/12/maxresdefault.jpg)
Khi mà đã chọn lựa được đường thành quả của công ty đang ở đại dương xanh, bắt đầu vẽ lại đường thành quả sao cho đáp ứng 2 yếu tố: sự khác biệt hóa và tiền bạc thấp.
Để thực hiện được việc làm này, đòi hỏi doanh nghiệp cần cắt giảm các yếu tố không cần thiết, tăng giá trị trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Chiến lược đại dương xanh 4 khung hành động cần điều chỉnh: giảm bớt yếu tố không cần thiết, sản sinh ra các thành quả mới, tăng lên yếu tố cao hơn tiêu chuẩn ngành, đào thải các yếu tố từng được xem như tất yếu.
Xem thêm: Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên 4.0
Mô hình mạng
Khi mà đã trả lời được các câu hỏi và yêu cầu trong khung 4 thực hiện, bắt đầu điều chỉnh theo mô hình mạng: đào thải – gia tăng – cắt giảm – tạo ra.
Mỗi hành động đều có vai trò quan trọng như nhau. Với mô hình mạng, công ty không nên chỉ tập trung vào tăng trưởng và xây dựng nhãn hiệu, mà còn tập trung vào các yếu tố cắt bỏ, giảm nhẹ
Ai là người sáng lập ra học thuyết chiến lược Đại dương xanh?
Năm 2005, Renee Mauborgne và Chan Kim – 2 giáo sư xuất phát từ Viện INSEAD (Pháp), đã xuất bản cuốn sách “Blue Ocean Strategy: How to Create Uncontested Market Space and the Make Competition Irrelevant.” Tự đề cuốn sách được tạm dịch là “Chiến lược Đại dương xanh: cách để tạo chỗ trống thị trường và vô hiệu hóa sự cạnh tranh”.
Kim và Mauborgne cho rằng “Sự thành công bền vững không đến dựa vào việc cạnh tranh với các đối thủ mà nhờ việc tạo ra Đại đương xanh”. Họ làm nổi bậc rằng các doanh nghiệp có thể tập trung khám phá thị trường mới hơn là cạnh tranh trong một thị trường bão hòa.
Khi nào doanh nghiệp có thể ứng dụng chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh với thị trường cạnh tranh cực kì khốc liệt, sự bắt chước từ đối thủ cạnh tranh là điều không tránh khỏi. Lúc này kế hoạch đại dương xanh dần chuyển đỏ, doanh nghiệp cần tiến hành cải tiến và tạo ra những kế hoạch mới khác biệt hơn. Khi đối thủ bắt đầu tiến vào thị trường ngách của doanh nghiệp nhân sự cấp cao cần đưa ra các biện pháp kịp thời để bảo vệ thị phần của mình.
Chiến lược đại dương xanh mang lại cho doanh nghiệp nhiều những giá trị và thời cơ phát triển trên thị trường. Với những thông tin trong bài hi vọng bạn đã hiểu được kế hoạch đại dương xanh là gì? Lợi ích khi áp dụng chiến lược này. Đọc thêm những kiến thức marketing hay và khám phá thời cơ việc làm marketing tại site của chúng mình nhé!
Xem thêm: Những chiến lược kinh doanh online giúp bạn tăng doanh thu hiệu quả
Qua bài viết trên của Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược đại dương xanh và những thông tin bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( fastwork.vn, www.saga.vn, … )