Chúng ta thường nhận diện một người một doanh nghiệp nào đấy qua thương hiệu cá nhân. Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Và cách xây dựng thương hiệu cá nhân ra sao? Hãy theo dõi hết bài đăng để nhận được câu trả lời bạn nhé!
1. Thương hiệu là gì? Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu là gì? Thương hiệu cá nhân và xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu là gì?
Có phải mọi tên gọi của công ty, sản phẩm, dịch vụ đều là thương hiệu? Thương hiệu là gì?
Hãy xem xét một sản phẩm hay dịch vụ mà một đơn vị mới tung ra thị trường! cho dù sản phẩm có tên gọi, mù sắc, có logo, có nhạc hiệu, có slogan hay được đăng ký nhãn hiệu thương mại, có hình thức đóng gói sáng chế và thêm nhiều đặc điểm thiết kế độc đáo khác – những khía cạnh mà chúng ta nhận thức như thương hiệu, song thương hiệu vẫn không thật sự được hiện hữu trong số đó. Tên tuổi, logo & thiết kế chỉ là những dấu hiệu chất liệu của thương hiệu. Vì sản phẩm hay dịch vụ đấy không có lịch sử, nên những dấu hiệu này rỗng.
Các người có chuyên môn marketing định nghĩa thương hiệu như là một hiện tượng tâm lý, khởi nguồn từ cảm nhận cá nhân của người tiêu dùng. Song thực tế là điều tạo nên sức mạnh cho một thương hiệu là bản tính tập thể của những cảm nhận đấy, các câu chuyện biến thành quy ước và vì thế liên tục được củng cố bởi chúng được coi là chân lý trong các trao đổi qua lại thường nhật.
Xem thêm: Ý nghĩa của màu sắc của thương hiệu bạn cần chú ý
Thương hiệu cá nhân (Personal brand)
Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được xác nhận rộng rãi & nhất thống quan điểm về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên ngành, khả năng, hành động & thành tích của họ trong cộng đồng, ngành hoặc thị trường nói chung.
Thương hiệu cá nhân của bạn cần phải đại diện cho giá trị mà bạn có thể cung cấp một cách nhất quán cho những người mà bạn đang phục vụ. Nó không phải là để tự quảng cáo mà thay vào đó được tạo ra dựa trên giá trị mà bạn mang đến cho người khác trong nhiệm vụ lãnh đạo của bạn. Người sáng lập Amazon Jeff Bezos được trích dẫn rằng: “Thương hiệu cá nhân là những gì mọi người nói về bạn khi mà bạn rời khỏi phòng”.
2. Định vị nhân hiệu
Cũng như định vị thương hiệu công ty, thương hiệu hàng hóa hoặc dịch vụ, thì mỗi người chúng ta cũng cần phải định vị nhân hiệu. Định vị nhân hiệu là một định nghĩa mới với hàm ý rằng “bạn là ai trong bản đồ nhân hiệu”, “bạn muốn biến thành người ra sao trên mạng Internet”. Vì có nhiều cách để trở nên nổi tiếng, có thương hiệu. Nhân hiệu của bạn phục vụ gì cho công việc, các mối quan hệ & năng lực kinh doanh, làm bán hàng, kiếm tiền? bạn phải cần xác định kỹ, như vậy chính là công đoạn định vị nhân hiệu.
Định vị nhân hiệu phụ thuộc vào đâu?
Đối với thương hiệu hàng hóa, khi đề cập đến vấn đề định vị thì người ta thường nhắc đến “phân khúc khách hàng, phân đoạn thị trường, mức giá bán của sản phẩm, dịch vụ” trong mối tương quan các sản phẩm khác của đối thủ (bao gồm sản phẩm thay thế và sản phẩm thay thế hoàn hảo). Để dễ hình dung hơn, bạn có thể hiểu rằng nhân hiệu giống như người ta gọi “Hoa Toiec”, “Nguyệt Ielts”, “Phan Anh Marketing”, “Phan Anh Facebook”, “Tuấn nội thất”, “Toàn bitcoin”. Còn định vị nhân hiệu là có thể gồm có vấn đề phân khúc giá của nhân hiệu đó.
Làm thế nào để xác định nhân hiệu?
Để trả lời cho câu hỏi này, bạn hãy suy nghĩ về những yếu tố dưới đây:
Bạn có đặc điểm gì nổi bật
+ Bạn bè, người thân của bạn nghĩ gì, nhớ gì, như thế nào về bạn? Bạn có đặc điểm gì nổi bật, lợi thế, sở thích, những giá trị tính chất, thành tích học tập nghiên cứu là gì, phát ngôn như nào, những câu chuyện mà bạn kể, những hình ảnh và Clip bạn đăng…
Facebook cho phép bạn trở thành bất kỳ ai mà bạn muốn.
+ Bạn là nhiếp ảnh gia nghiệp dư tài ba & giàu tính sáng tạo, hay là ca sỹ trẻ đầy triển vọng? Cũng có thể bạn là chuyên gia về e-marketing hay một fashionista? Bạn là người giỏi nhất, bậc thầy về trang Facebook Marketing? Youtube Adsense? Bitcoin? Amazon? Ông trùm thời trang, bà trùm hàng xách tay Nhật…
Hãy kinh doanh và tạo uy tín với khách hàng mục tiêu.
Có một điều khá thực tế & thú vị là Internet & trang Facebook cho phép bạn biến thành bất kỳ ai mà bạn muốn. nhưng mà dù như nào đi chăng nữa, mục tiêu mà bài viết này hướng mục tiêu tới cho bạn là bán hàng và tạo uy tín với khách hàng mục tiêu & những người xung quanh.
Hãy bắt đầu công cuộc xây dựng nhân hiệu của chính mính
Sau khi đã xác định được nhân hiệu, định vị nhân hiệu và hình ảnh của chính mình ước muốn xuất hiện và bắt đầu công cuộc xây dựng nhân hiệu của chính bạn hoặc của những người thuê bạn làm. Ví dụ như các người nổi tiếng showbiz hoặc những ngôi sao thường sẽ có người chăm sóc thương hiệu & hình ảnh cho họ. Thông qua các tài khoản mạng xã hội trang Facebook, mạng xã hội instagram, Zalo, Website cá nhân v.v…
Có thể bạn chưa biết:
Chỉ riêng tài khoản Facebook của CEO trang Facebook Inc có đến 12 nhân viên chăm sóc và phát triển nội dung. CEO họ rất bận. ngôi sao cũng thế. Họ sẽ cần những người có chuyên môn xây dựng hình ảnh và nhân hiệu để giúp họ phát triển nội dung, định hướng và định vị phong cách của nhân hiệu.
3. Hãy tìm kiếm một hoặc một vài hình ảnh định vị & thông điệp định vị phù hợp nhất và bắt đầu xây dựng hình ảnh cho bản thân.
+ Chủ động sáng tạo nội dung: viết, biên tập, sẻ chia, chủ động giao lưu bình luận các câu chuyện của khách hàng, những người bạn (nếu có thể và hợp lý).
+ Nội dung nhất quán & có tính logic, có chủ đề liên quan đến “hình ảnh” của bạn đang mong muốn xây dựng.
+ Cần có “gu”phong cách hay cái tôi riêng: về hình ảnh, lối viết bài.
Xây dựng nội dung
+ Nội dung các nội dung bài viết có thể là bất cứ điều gì mà bạn thấy thích hợp với hình ảnh mà bản thân đang xây dựng. Hoặc có lợi cho việc bán hàng, kinh doanh. VD như các nội dung có tính giải trí, xã hội, thời sự, cảm xúc, nhân văn, khác biệt, đơn giản “câu view, câu comment, câu like”.
Tạo hình ảnh cá nhân tốt.
+ Bạn cũng nên thường xuyên chia sẻ quan điểm cá nhân. Phản biện có tri thức & hiểu biết. chia sẻ kinh nghiệm làm việc, hình ảnh, hoạt động cá nhân. nhất là những hình ảnh Clip có tính chất “tạo hình ảnh tốt” cho bạn. Như chụp hình với người nổi tiếng. Đi dự hội thảo, làm việc với người có chuyên môn. sẻ chia danh ngôn, truyện ngụ ngôn… đánh vào cảm giác & lương tri của người đọc.
Thoải mái sáng tạo nội dung.
+ Hãy thoải mái trí tuệ sáng tạo các nội dung thích hợp với các khách hàng mục đích của mình. dùng ngôn từ và hình ảnh thích hợp với phong cách nhân hiệu mà mình đã định vị. tránh việc dùng các nội dung câu likes, câu view, giật tít sốc theo hướng thiếu tích cực, nhảm nhí, sốc sex sến.
Cập nhật thông tin của cá nhân hoặc công ty.
Hãy cập nhật các thông tin cá nhân của bạn hoặc của doanh nghiệp một cách nhiều loại, dễ tìm, dễ thấy, thuận tiện cho khách hàng mong muốn tìm hiểu về bạn. gồm có các công cụ & phương tiện liên hệ trực tuyến cụ thể (số điện thoại để chat trên Viber, Zalo, Email liên lạc, Web – nếu có, Skype). sắp đặt các album ảnh gọn gàng. tránh những tấm hình mà bạn bị gắn thẻ (tag) không mong muốn.
Hãy là chính mình.
Nên giảm tải tối thiểu những bình luận & tranh cãi khiến các bên tham gia cảm thấy “mệt mỏi”, “căng thẳng”, không có lợi cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân & bán hàng, bán hàng của bạn. điều cốt yếu là bạn phải là bản thân mình, chứ chẳng phải là một người thành công “đầy ảo mộng” ở trên mạng xã hội. Vì hiện nay cũng có nhiều tài khoản người sử dụng sống ảo, chạy theo các giá trị ảo, lao vào các trò chơi, cuộc thi thách thức khiến chúng ta cảm nhận thấy có phần lệch chuẩn.
Kiên trì và khôn ngoan.
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi sự kiên trì về thời gian. Sự khôn ngoan trong mỗi bài viết. Sự chăm chỉ mang đến những nội dung cần thiết (hãy kể một câu chuyện có tên “nghìn lẻ một ngày” cho Facebook của bạn). Chứ không phải chỉ là ngày một ngày hai mà đã có được nhân hiệu ngay, nổi tiếng ngay, kiếm được nhiều tiền ngay.
Câu chuyện thực tế
Thực tế đã có một câu chuyện vui vui thế này xảy ra: Có một chị học viên, một khi học xong chương trình huấn luyện “Bán hàng & Quảng cáo trên Facebook” toàn diện và chuyên sâu của Phan Anh xong. Sau đó một tuần có gửi Mail phàn nàn cho tôi với đại ý rằng “chào thầy, tôi đã thực hiện theo tất cả các hướng dẫn của thầy tuy nhiên tôi chẳng thấy bán được đơn hàng nào, cũng chẳng thấy tăng thêm chút trao đổi qua lại nào…”. và tôi cũng rất vui vẻ & kiên nhẫn chỉ rõ cho chị ấy hiểu rằng “thuốc bổ chị uống cũng cần 3-6 tháng mới cảm thấy có công dụng ít nhiều”. Không dễ dàng thực hiện theo mấy gợi ý như vậy ngày một ngày hai đã thành công được.
4. Lợi ích của việc xây dựng thành công thương hiệu cá nhân.
Khi đã có chút thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn có thể kiếm được rất là nhiều tiền từ việc bán hàng. Cho thuê “PR status” cho các thương hiệu hoặc người kinh doanh khác. Các thời cơ hợp tác sẽ đến nhiều hơn. Và khách hàng biết tới bạn có thể dễ dàng tin tưởng mua hàng hoặc có thể sẽ mua nhiều hơn, thường xuyên hơn so với thông thường.
Tăng thời cơ kiếm tiền. Khi xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, bạn sẽ lại có thêm nhiều người quan tâm, muốn kết bạn & “theo dõi” bạn hơn. Những điều này sẽ giúp gia tăng đáng kể thời cơ bán hàng và kiếm tiền, tăng thêm thu nhập cho bạn.
5. Hệ sinh thái thương hiệu cá nhân
Hệ sinh thái thương hiệu cá nhân gồm có các công cụ để chúng ta đăng tải. Bộ nhận diện thương hiệu cá nhân. Định vị nhân hiệu và phong cách. Phát triển nội dung thích hợp.
Một vài công cụ căn bản để xây dựng thương hiệu cá nhân.
Bên dưới đây chính là một vài công cụ căn bản để xây dựng thương hiệu cá nhân cho bạn trong giai đoạn vào thời điểm hiện tại. và bạn phải cần chú trọng vào việc thiết kế bộ nhận diện trang Facebook cá nhân, Fanpage, banner Web & cả ảnh bìa cho kênh Youtube… nữa. Nếu bạn cần làm việc đó, bạn sẽ liên lạc với tôi để được tư vấn và trợ giúp.
Facebook Profile
Tài khoản Facebook cá nhân của bạn. nhiệm vụ quan trọng của bạn là đăng bài, tăng trao đổi qua lại, tăng số lượng bạn bè, tăng số lượt theo dõi, tăng lượt sẻ chia trên mỗi bài đăng, tăng lượt bình luận trên mỗi bài viết… và tất nhiên là tăng cả đơn hàng trên mỗi bài viết.
Facebook Fanpage
Trang Fanpage của bạn, có thể là Fanpage cá nhân, Fanpage thương hiệu hoặc Fanpage cộng đồng mà bạn có.
Facebook Groups
Một cộng đồng dạng nhóm mà bạn xây dựng được để gia tăng niềm tin cho bản thân mình. Có thể là group kín, group cộng đồng lớn, & bạn sẽ sở hữu nhiều group như vậy.
Zalo
Tài khoản Zalo của cá nhân của bạn, cũng giống như tài khoản trang OA Zalo (tài khoản OA Zalo giống như tài khoản Fanpage của Facebook). bạn phải cần chú trọng cập nhật tin tức, câu chuyện và kết bạn trên Zalo. Zalo cũng là nền tảng tốt để bạn phát triển thương hiệu cá nhân.
Website cá nhân
bạn sẽ mua domain và thiết lập một trang Website cá nhân để chia sẻ các bài viết của bạn trên Website cá nhân Ví dụ như www.phananhonline.com hoặc Web www.pamarketing.vn . Chú trọng đến việc làm sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm hay còn gọi “s.e.o” Keyword.
Tài khoản Instagram
mạng xã hội instagram là một phần mềm mạng xã hội dành riêng cho thiết bị di động chuyên về hình ảnh & các câu chuyện bằng hình ảnh. mạng xã hội instagram được Facebook Inc mua lại và tích hợp vào hệ thống quảng cáo của trang Facebook.
Youtube
Youtube là một mạng xã hội chia sẻ Clip thuộc tập đoàn công nghệ Google Inc sở hữu. tại đất nước ta, Youtube cũng quá nổi tiếng & phổ biến. bạn cần có kênh Youtube của riêng mình để tạo các Clip với các nội dung Clip bất kỳ (ví dụ như Video trải nghiệm sản phẩm, khách hàng, hướng dẫn bảo hành, chỉ dẫn kỹ thuật, vlog video…).
Sự “kết nối” tuyệt vời giữa thương hiệu và nhân hiệu.
Hãy tưởng tượng, nếu như bạn làm nhà hàng, bạn có một kênh Video chuyên về món ăn, ẩm thực, bạn có thể thấy sự “kết nối” tuyệt vời giữa thương hiệu & nhân hiệu, giữa marketing & bán hàng. bản thân tôi cũng đã từng sai lầm do không đầu tư đa kênh trên mạng (tức là ban đầu tôi chỉ chú ý tập trung và chú trọng vào Facebook quan trọng là Facebook Ads) nên đã không xây dựng kênh Youtube. 6 Tháng gần đây tôi mới bắt đầu xây dựng kênh Youtube thương hiệu của bản thân và đã có những phản hồi tích cực.
Các diễn đàn dạng Website diễn đàn hoặc group diễn đàn
Đây cũng là một địa chỉ để các bạn tham gia vào & xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.
Kết luận
Con đường đi đến thành công chưa bao giờ được trải bằng lụa. Bởi “cầu vồng chỉ xuất hiện sau mưa”. Thương hiệu là công cụ độc nhất tồn tại mãi mãi. Và là thứ dẫn ta đến lòng tin của mọi người. Hãy bắt tay vào việc đưa ra kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ bây giờ.
Xem thêm: 4 sai lầm lớn trong việc điều hành doanh nghiệp khởi nghiệp
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: pamarketing.vn, 123job.vn, ybox.vn)