Business plan là gì? chiến lược kinh doanh cực kì quan trọng trong việc cho phép một doanh nghiệp đặt ra các mục tiêu và thu hút đầu tư. Qua bài viết, Camnangkhoinghiep.vn sẽ cung cấp mọi thông tin về Business plan là gì? Business plan có nhiệm vụ gì?, cùng tham khảo nhé!
Business plan là gì?

Kế hoạch kinh doanh trong tiếng Anh gọi là Business Plan.
chiến lược kinh doanh là một tài liệu bằng văn bản mô tả chi tiết cách thức một tổ chức, thường là một tổ chức mới, làm sao để đạt cho được mục tiêu của mình. Một chiến lược kinh doanh sẽ đưa rõ ra một kế hoạch bằng văn bản từ quan điểm tiếp thị, tài chủ đạo đến cách thức công việc.
Kế hoạch kinh doanh cực kì quan trọng trong việc cho phép một công ty đặt ra các mục đích và thu hút đầu tư. Chúng cũng là một bí quyết để các công ty phát triển đúng hướng.
Mặc dù kế hoạch kinh doanh đặc biệt cần thiết cho các công ty mới, nhưng mà không những các công ty non trẻ mới cần kế hoạch kinh doanh, mà mọi công ty nói chung đều nên có. Nhất là khi một doanh nghiệp đang chuẩn bị cân nhắc lại chiến lược định kì để xem liệu các mục đích đã được chiều lòng hay đã điều chỉnh và tăng trưởng.
Xem thêm Chiến lược kinh doanh là gì? Vì sao chiến lược kinh doanh lại quan trọng?
Business plan có nhiệm vụ gì?
Executive Summary
Tóm tắt bức tranh toàn cảnh cho cảm hứng và dự án của công ty. Một bản tóm lược chiến lược bán hàng tốt giúp các nhà đầu tư có cái nhìn bài bản về sứ mệnh dài hạn, tổng quan về chúng ta, công nghệ và sự hợp lý với thị trường cho dự án huy động vốn của bạn.
Product Idea
Khởi đầu cho mỗi doanh nghiệp thành công là một ý tưởng kinh doanh thuyết phục. Đây chính là cột mốc đầu tiên trong lúc ra đời một công ty có tiềm năng phát triển cao. Mục tiêu của bất kỳ công ty mới nào đều là bổ sung phương pháp cho một nỗi lo tồn tại trên thị trường – để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Vì vậy, kế hoạch kinh doanh của bạn nên tiếp tục bằng cách đặt ra nhu cầu của người tiêu dùng và cách đề xuất.
Để đạt kết quả tốt, bạn cần phải xem xét cảm hứng của mình từ quan điểm của người đầu tư venture capital funds. Việc làm này có nghĩa là Business plan phải chỉ ra rõ ràng và chuẩn xác những lợi ích của các nhà đầu tư nhờ cảm hứng của bạn. Cũng như chọn lựa rõ thị trường mà bạn đang hướng tới và cách nó sẽ sinh ra lợi nhuận. Cuối cùng, tất nhiên bạn phải trình bày ý tưởng bán hàng của bạn một cách làm thay đổi tâm lý.
Management Team
Startup một doanh nghiệp và mong muốn nó đạt tốc độ tăng trưởng cao là một ngành nghề vô cùng thách thức. Mỗi thành công đạt được đều nhờ vào sự nỗ lực và chiến đấu không ngừng. Ngoài ý tưởng tuyệt vời, một môi trường phù hợp với sự giúp đỡ từ nhiều đối tác và đội ngũ quản lý xuất sắc sẽ giúp công ty mau chóng vượt qua khó khăn và ngày càng phát triển. Cuối cùng, cách mà chiến lược kinh doanh được đưa vào thực tế sẽ tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại – và điều đó sẽ hoàn toàn được quyết định bởi đội ngũ quản lý.
Truyền thông
Nhiệm vụ chủ đạo của bất kỳ doanh nghiệp nào là phục vụ mong muốn của khách hàng. Do đó, chiến lược marketing là một trong những yếu tố chính trong business plan của bạn. Bạn phải có khả năng làm thay đổi tâm lý các người đầu tư để huy động vốn thành công rằng có một thị trường cho cảm hứng bán hàng của bạn – một thị trường mà bạn có thể phục vụ được mong muốn của người có khả năng mua hàng và tạo ra lợi nhuận.
Các nhà đầu tư sẽ mong muốn cam kết rằng kỳ vọng của họ về tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ được phục vụ và bạn cũng nên như vậy. Với mục tiêu này, không cần thiết phải trình bày một kế hoạch tiếp thị chuẩn bị và sẵn sàng để chạy như một phần của chiến lược bán hàng của bạn. Tuy vậy, điều cốt yếu là một tuyên bố rõ ràng về thị trường dự kiến, kế hoạch giá và cung cấp.
Business system and organisation
Tất cả chu trình có sự liên quan đến sản xuất sản phẩm hoặc bổ sung dịch vụ phải được thực hiện một bí quyết có bộ máy và hiệu quả về tiền bạc như một phần của công thức phối hợp. Chỉ sau đó mới có ích lợi kinh tế cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Để một bộ máy kinh doanh có khả năng hoạt động tốt, phải đảm bảo sự nhất quán về các yếu tố tương quan trong hệ thống. Các phương diện tổ chức gồm có phân bổ vai trò và trách nhiệm, lập kế hoạch nhân sự, quản lý và văn hóa công ty. Tầm đặc biệt thực tế là câu hỏi về việc các doanh nghiệp sẽ tự thực hiện các công việc nào, và sản phẩm hoặc dịch vụ nào họ cần sự trợ giúp từ các bên thứ ba.
Các bước xây dựng một business plan hoàn hảo

Lựa chọn sứ mạng, mục tiêu và thành quả cốt lõi của doanh nghiệp:
Để làm được điều này, bạn phải cần trả lời những câu hỏi: tại sao công ty của bạn ra đời? Vì sao doanh nghiệp của bạn nên tồn tại? Những điều bạn mơ ước đạt được là gì? Mong muốn biết được khách hàng của mình, đầu tiên bạn phải hiểu rõ bản thân mình. Bạn có thể mang lại cho người tiêu dùng điều gì và tại sao người tiêu dùng có thể chọn bạn mà không đơn giản là một doanh nghiệp khác?
Nike chính là ví dụ cụ thể cho một doanh nghiệp có tuyên bố sứ mạng vô cùng tuyệt vời: “mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận khích lệ trên thế giới”. Nhờ kiên trì với sứ mệnh đã đặt ra, từ một kẻ vô danh, Nike đã vươn lên thành một trong những nhãn hiệu thời trang thể thao có tiếng bậc nhất thế giới.
Tìm hiểu đối thủ và chọn lựa lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp:
Trên thương trường, bạn hẳn là không phải độc nhất. Dù cho bạn từng là duy nhất thì sau này cũng không để lại là như vậy. Điểm mấu chốt ở đây chính là dù cùng một mô hình, cùng một ngành hàng, cùng một sản phẩm kinh doanh nhưng bạn làm thế nào để sản sinh ra điểm khác biệt cho công ty của mình?
Business plan là gì? Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Trước khi tính toán đến kế hoạch bán hàng và marketing, bạn cần bắt tay với việc lựa chọn đối thủ của mình là ai và họ đang làm những gì. Hãy nghiên cứu thật tường tận về đối thủ của bạn như cách bạn tìm hiểu về đối tượng kết hôn của chính mình. Mục tiêu của điều này là giúp bạn xác định được bạn có nhiều lợi thế gì, có những mặt yếu kém nào, từ đó đưa rõ ra chiến lược bán hàng thích hợp. Để đạt kết quả tốt, hãy cố hết sức tìm ra ít nhất một yếu tố khiến bạn trở nên sai biệt với những đối thủ đó.
Hoạch định kế hoạch bán hàng và marketing:
Sau khi đã chọn lựa được mình bán cái gì, bán cho ai, việc tiếp theo bạn cần làm là giải đáp câu hỏi “Bán như thế nào?”. Để làm được điều đó, hãy xác định các kênh mua bán và các phương tiện truyền thông, truyền bá mà bạn sẽ sử dụng (online hay offline, Facebook, youtube, website hay các sàn thương mại và điện tử, kênh mạng xã hội hay báo chí, truyền hình) để mặt hàng của mình có khả năng tiếp cận được tất cả người có khả năng mua hàng nhưng vẫn cam kết tiết kiệm tối ưu tiền của.
Ở bước này, bạn cần chia ra từng giai đoạn chi tiết và đặt ra những mục đích cụ thể cho từng giai đoạn đó: khiến người sử dụng nhận biết được sự hiện hữu của bạn khiến họ quan tâm đến bạn, tìm hiểu thêm về bạn khiến họ chuẩn bị và sẵn sàng mua hàng để thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn khiến họ chấp thuận bạn, thích bạn và trở nên khách hàng trung thành của bạn.
Chuẩn bị chu toàn về mặt nhân sự:
Một đơn vị tạo ra và phát triển không những từ niềm tin của nhà quản lý mà chắc chắn phải có sự chung sức, chung lòng của một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ. Nhân sự của bạn có thể không đông nhưng nhất định phải thực hiện được nhiều việc, phải đủ “máu chiến” để đồng hành dài lâu và đưa doanh nghiệp càng ngày tiến lên thay vì đi thụt lùi.
Xem thêm Những chiến lược kinh doanh của Apple thành công mà bạn nên học hỏi
Thành thật về những rủi ro có khả năng xảy đến
Như đã nói ở phần Business plan là gì, một business plan không chỉ nói về những mặt thuận lợi hay phác thảo những sứ mệnh cao cả của công ty mà còn phải tiên liệu trước những rủi ro có thể xảy ra, đồng thời chuẩn bị sẵn những giải để pháp khắc phục và làm giảm thiệt hại đến mức tối ưu
3 quy tắc khi xây dựng Business Plan

Business Plan cần ngắn gọn và súc tích.
Business plan là gì? Không ai muốn đọc một bản Business Plan dài tận 100 trang hay kể cả là 40 trang. Việc làm một bản chiến lược dài dòng, lan man sẽ chỉ khiến người coi chẳng thể phân loại được hết thông tin, thậm chí là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.
Hơn thế nữa, mục đích của bản Business Plan là công cụ để quản lý dự án hiệu quả và tăng trưởng doanh nghiệp trong thời gian dài, và nó cần được điều chỉnh, cung cấp liên tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có trải nghiệm.
Vì lẽ đó, luôn nhớ “keep it short” – giữ cho bản Business Plan ngắn gọn, súc tích.
Business Plan cần thích hợp với người coi.
Một bản Business Plan có thể gửi tới nhiều người: sếp, nhân viên, đối tác, nhà đầu tư, người tiêu dùng,… Không phải ai trong đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ viết tắt,… mà bạn nói.
Bởi thế, trước khi tạo ra Business Plan, hãy dự tính trước nó sẽ được gởi đến ai và dùng ngôn ngữ phù hợp, dễ hiểu nhất đối với cá nhân họ, đồng thời giải thích rõ ràng đối với các danh từ riêng, từ được viết tắt,…
Với người tiêu dùng không phải người hiểu sâu kiến thức trong ngành, việc trình bày rõ ràng các thuật ngữ là điều nên làm.
Bạn cũng có thể dùng phụ lục của bản chiến lược để cung cấp thêm cụ thể cụ thể.
Xem thêm Những bí quyết kinh doanh thịt sạch thành công mà bạn cần phải biết
Đừng quá sợ hãi khi lập Business Plan

Business plan là gì? Đại đa phần người kinh doanh không đơn giản là chuyên gia bán hàng với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và hình thành thói quen tốt trong quá trình làm việc. Bạn cũng giống họ, có thể đừng quá lo âu nếu chưa thể lập một Business Plan không tỳ vết.
Nếu bạn đủ hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của mình và đam mê với nó, việc viết ra một Business Plan sẽ không phức tạp như bạn nghĩ.
Theo thực tế, bạn có khả năng tiếp tục với bản Business Plan dễ dàng chỉ trên một mặt giấy giống như đề cương sơ bộ, rồi dựa vào đó để triển khai cụ thể sau.
Qua bài viết dưới trên. Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp mọi thông tin về Business plan là gì? Business plan có nhiệm vụ gì?. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các ban đọc.
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tha khảo nguồn ( www.careerlink.vn, marketingtrips.com, maas.vn, … )