Kinh doanh không hề khó như mọi người vẫn thường nghĩ. Không có gì kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng hơn việc kinh doanh trong thời đại hiện nay. Nhưng việc gì cũng cần có nền tảng và để có được điều đó bạn phải trang bị cho mình các kiến thức và kỹ năng để kinh doanh. Nên hôm nay camnangkhoinghiep sẽ tổng hợp những bí quyết kinh doanh quán ăn nhé.
Mở quán ăn kinh doanh gì lời cao?
Khi mở quán, đa phần mọi người đều có quan điểm là giá phải “rẻ”, tuy nhiên bạn thử nghĩ trái lại xem. Bởi vì: Giá nguyên phụ liệu tăng liên quan tới khoản chi và lãi nếu như bán rẻ; Đối thủ sẽ hạ không mắc ngoài ra để cạnh tranh, khiến bạn xây xẩm mặt mày không thể chạy theo cuộc chiến giảm giá được và khó giữ được kinh doanh quán ăn. Như vậy, vô hình trung bạn tự gây áp lực cho mình, vừa làm liên quan tới lợi nhuận của quán, thị trường có rủi ro bị chiếm lĩnh bởi đối thủ khi bạn chưa có trải nghiệm mở quán ăn.
Tại sao khi mở quán ăn chúng ta cần quan tâm đến 2 yếu tố “MỚI” và “ĐỘC”? Dễ hiểu là như thế bạn sẽ có một thị trường ngách an toàn, và ít cạnh tranh. Tha hồ tìm ra các chiến lược kinh doanh và tiếp thị để tỏa sáng. Chúng ta có thể kinh doanh đồ ăn vặt nếu như shop ở gần các trường cấp 3, trường học. Nhưng nỗi lo ở chỗ, làm sao chúng ta tìm được món ăn mới, độc hoặc vừa độc vừa mới đây? Tiết lộ cho bạn vài công thức tiếp theo để biết mở quán ăn bán hàng gì lời cao nha.

Xem thêm: Những thông tin mới nhất về lương bảo vệ 2021
Tổng hợp những bí quyết kinh doanh quán ăn vốn ít mà lời nhiều
Nhận xét thị trường bán hàng quán ăn nhỏ vào thời điểm hiện tại
Thị trường chính là một trong những vấn đề hàng đầu quyết định ý tưởng kinh doanh của các bạn sẽ tăng trưởng theo hướng nào. Dù là ở hình thức buôn bán lớn hay nhỏ cũng đều cần đọc thêm và đánh giá chi tiết thị trường hiện tại. Từ đó, mới có khả năng đưa ra những quyết định ý tưởng kinh doanh đúng đắn nhất.
Điều đáng chú ý của bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ hiện nay rất dày đặc, tương đương với việc nếu như bạn Lựa chọn kinh doanh mô hình này sẽ có rất nhiều đối thủ chung ngành. Căn bản là hình thức bán hàng này được xem là một kênh đầu tư kinh doanh an toàn, rủi ro ít cùng số vốn thấp và mang lại lợi nhuận cao. Hơn nữa, trong vô số lĩnh vực bán hàng hiện nay, thì ăn uống có lẽ là lĩnh vực chẳng bao giờ sợ thừa vì cơ bản nhu cầu các món ăn là mong muốn bao giờ cũng có ở mỗi con người. Vì điều đó có nhiều đối thủ chung ngành trong việc bán hàng ăn uống nhỏ cũng là điều dễ hiểu.
Khoanh vùng các đối tượng khách hàng tiềm năng
Một khi xác định được lĩnh vực kinh doanh của mình hãy khoanh vùng các chủ thể người có khả năng mua hàng để có thể tận dụng tối đa và biến nó thành doanh thu. Đương nhiên bạn có thể không thể bán hàng quán trà sữa nếu như đối tượng người mua hàng lại là những người mua hàng trung niên có tuổi và họ sẽ chỉ tìm đến những quán coffee yên tĩnh thay vì quán trà sữa náo nhiệt mà những cô cậu học sinh, sinh viên hay lui tới.
Khách hàng tiềm năng chắc chắn sẽ phải là những người chuẩn bị và sẵn sàng chi tiền để đến quán của bạn ngay khi có nhu cầu. Vì vậy, một bí quyết kinh doanh quán ăn quan trọng đấy là hãy khoanh vùng các đối tượng khách hàng mục tiêu thật tốt nếu như không mong muốn tuột mất nguồn doanh thu của mình nhé.
Bí quyết tìm nguồn hàng chất lượng
Việc tìm nguồn hàng là bí quyết kinh doanh quán ăn quan trọng cho câu hỏi bán hàng quán ăn nhỏ cần những gì? Uy tín và chất lượng và giá tiền phù hợp định sẽ là những tiêu chí hàng đầu giúp cho bạn Lựa chọn cho mình nguồn hàng phù hợp với quán và tuyệt vời nhất.
Bạn nên tìm nguồn hàng chính ở các địa điểm uy tín, các chợ đầu mối gần nhất hoặc siêu thị để thuận tiện cho việc vận giao hàng và đạt được giá cả rẻ, từ đấy giúp shop kiếm được lợi nhuận cao hơn. Nếu như có thể, bạn hãy tìm và đến mua trực tiếp từ những nơi nuôi trồng hoặc tự mình sản xuất nguồn hàng như một công thức khép kín. Việc này sẽ hỗ trợ bạn tiết kiệm tối đa chi phí nguồn hàng mà vẫn có đảm bảo được chất lượng.

Hãy giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép
Bán hàng đồ ăn không giống như bán hàng áo quần hay những sản phẩm khác. Đôi khi sự biến động của thị trường không chỉ khiến bạn chao đảo và chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến khoản chi nguyên vật liệu cũng như các chi phí vận hành khác khiến việc bán hàng ăn uống nhỏ của chúng ta bị ảnh hưởng đáng kể. Và việc chỉnh sửa giá tiền món ăn ít nhiều sẽ liên quan đến sự chọn lựa của người mua hàng, họ sẽ ghen tị bạn với những shop khác.
Vì điều đó, bí quyết kinh doanh quán ăn là dù những khoản chi khác bị đẩy lên thì cũng hãy đảm bảo giá thành các món ăn tại shop vẫn duy trì, giữ giá bán có thể sẽ làm giảm lợi nhuận, nhưng bạn tạo được ấn tượng tốt và sự ưa chuộng với khách hàng, vừa giữ được khách quen, lại vừa bảo đảm nguồn thu nhập sau đấy.
Nhưng nếu Áp dụng công thức này, bạn cần đáng chú ý chú ý là chỉ giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép, không cố chấp mà bán lỗ. Dễ dàng vì quán bạn quy mô đã nhỏ, dòng tiền để xoay vòng vốn lại rất quan trọng nên hãy cố gắng không để bị rơi vào tình trạng chịu lỗ để duy trì bán hàng nhé.
Sai lầm khi chọn món ăn để mở quán
Khi mở quán ăn, bạn có thể chỉ cần quan tâm tới tiền vốn trước nhất. Sau đó nghiên cứu thị trường kỹ càng, những món ăn thị trường đang cần, đang hot rồi chọn ra mặt hàng phù hợp với mình để kinh doanh. Khi có ý định startup buôn bán ăn uống, hầu hết các bạn trẻ đều làm theo hướng này.
Chạy theo xu hướng
Suy xét luôn thường trực trong đầu các bạn sẽ là: “Ai bán gì có lãi thì mình cũng bán”. Thấy người ta bán café đá xay, phô- mai que, trà chanh,… có lời thì mình cũng bán thôi. Kiểu là thấy mặt hàng nào hot, bán được thì bất chấp nhảy vào. Một sai lầm ngọt ngào ai cũng dễ mắc phải. Đã ngon ăn thì đâu phải mình bạn biết? Ai cũng thấy, ai cũng muốn tham gia, cung sẽ vượt cầu và sẽ có một số cửa hàng/quán ăn bị đào thải, đấy là lẽ dĩ nhiên.
Chọn hàng hóa đã nổi tiếng tuy nhiên không phù hợp với vùng miền
Không ít người mạnh dạn mang các món ăn đặc sản của khu vực nào đấy, thậm chí là món ăn nước ngoài về Việt Nam và tin rằng nó có thể mang lại sự thu hút dân địa phương. Mặc dù vậy, sai lầm ở đây chính là không tính đến các món ăn này có ổn với văn hóa, khẩu vị của người dân không, có thuyết phục nhu cầu của khách hàng không.

Ví dụ nổi bật nhất cho ta biết nhiều quán ăn bán hàng đồ Hàn Quốc phải nhận thu thập kết cục đáng buồn do cố cấp mang y nguyên đồ ăn bản địa về nước ta. Trong khi người Hàn ưa chuộng món ăn siêu cay, siêu nóng thì ít người nước ta yêu thích đặc điểm này. Lẽ ra khi địa phương hóa món ăn, ông chủ cần làm giảm bớt độ cay của các món ăn thì mới phù hợp với khẩu vị người Việt.
Chọn hàng hóa “sớm nở chóng tàn”
Việc ít cập nhật xu hướng, cập nhật sai trend có thể sẽ khiến quán ăn của bạn lao đao vì chọn món chính có rủi ro lỗi thời, chỉ mang tính chất theo mùa mà không bảo đảm duy trì trong thời gian khá dài. Vào năm 2017, nhiều ông chủ bỏ cả đống tiền vốn, thậm chí vay lãi cao để đầu tư mở hàng loạt quán mì cay 7 cấp độ.
Mặc dù mô hình rất nhanh trở thành xu hướng ăn uống của giới trẻ nhưng cũng sớm lụi tàn chỉ trong vỏn vẹn 1, 2 năm. Kết quả là nhiều quán ăn đóng cửa hoặc phải bổ sung các món khác để lô kéo người mua hàng, tốn rất nhiều chi phí chuyển đổi, đứng trước rủi ro sập tiệm. Chính vì thế bí quyết kinh doanh quán ăn hãy tìm hiểu kĩ trước khi đi theo một trend nào đó. Đánh giá coi đây có phải món ăn phù hợp với người mua hàng trong thời gian khá dài hay không nhé.
Xem thêm: 4 sai lầm lớn trong việc điều hành doanh nghiệp khởi nghiệp
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về bí quyết kinh doanh quán ăn ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: bigbuy.vn, sapo.vn, …)