Chiến lược là gì? Chiến lược là một thuật ngữ không còn xa lạ gì đối với các doanh nghiệp. Nhưng liệu các nhà lãnh đạo, quản lýđã hiểu rõ khái niệm này, đã biết các áp dụng nó một cách đúng đắn chưa? Vì vậy hôm nay camnangkhoinghiep.vn sẽ cùng tìm hiểu chiến lược là gì nhé.
Chiến lược là gì? Cách triển khai chiến lược trong công ty
Chiến lược là gì? chiến lược có tên tiếng anh là Strategy, hiện nay có rất là nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm này. Thế nhưng, bạn hiểu đơn giản rằng chiến lược là tổ hợp những quyết định, hành động, công thức, các kết quả trước mắt dài hạn… được tạo dựng chiến lược để đạt được mục tiêu hướng mục tiêu đến.
Từ này vốn có nguồn gốc từ ngành nghề quân sự, chiến lược lúc đó được hiểu là phương án để có thể chiến thắng đối thủ trong trận chiến. Chiến lược là một chiến lược tổng thể, được xem là một chiến lược công việc toàn diện. Việc sở hữu một chiến lược cụ thể, chi tiết thì cho dù chưa thể nắm chắc phần thắng cũng tăng xác suất thành công.

Xem thêm: 4 lợi ích lớn khi bạn có kinh nghiệm làm việc
Mục tiêu chiến lược là gì?
Chiến lược là gì? Mục tiêu chiến lược là điều tiên quyết cần phải thực hiện, nhờ việc xác định & đặt được mục tiêu nên có thể xác định được phương hướng hoạt động, chiến lược bán hàng, chiến thuật rõ ràng trong từng giai đoạn.
Có phong phú mục tiêu khác nhau như: kết quả trước mắt lợi nhuận, mục tiêu thương hiệu,.. Tùy thuộc theo mỗi loại mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ tập trung những hoạt động chính nhằm đáp ứng được kết quả trước mắt đề ra. Xác định kết quả trước mắt chiến lược cần được tạo ra trên tình hình thực tiễn về tăng trưởng, giai đoạn phát triển & những nhận xét liên quan đến trong lĩnh vực buôn bán, có như vậy thì chiến lược mới có thể hiệu quả, ổn định.
Yếu tố giúp chiến lược thành công?
Chiến lược là gì? Chiến lược nắm giữ vai trò cực kì quan trọng trong các ngành nghề, để có được một chiến lược thành công, nó phải thuyết phục được nhiều yếu tố, vậy những yếu tố đó là gì?

Phạm vi chiến lược
Khi xác định được phạm vi chiến lược, công ty có thể đưa ra lựa chọn thích hợp về đối tượng người tiêu dùng cũng giống như phân khúc thị trường. Việc lựa chọn này cần phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình. Những yếu tố trong phạm vi chiến lược cần được làm sáng tỏ là thị trường, người dùng kết quả trước mắt, sản phẩm, giá trị, vị trí chiến lược…
Thành phần giá trị khách hàng
Chiến lược là gì? Thành phần giá trị người tiêu dùng ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận, để đạt được vấn đề này, các công ty cần xác định được đúng đắn nhu cầu của khách hàng, giá trị mà các người tiêu dùng mong muốn nhận được từ sản phẩm, dịch vụ của chính bạn.
Từ việc xác định được giá trị người tiêu dùng, bạn sẽ vẽ ra những hoạch định chiến lược là gì? Nhằm đáp ứng nhu cầu của các người dùng, nhờ đấy mà tạo ấn tượng & ghi điểm trong mắt người tiêu dùng về thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của mình.

Yếu tố hệ thống hoạt động
Trong nội dung chiến lược, ngoài thành phần giá trị người dùng, việc truyền download giá trị và lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại cũng chính là yếu tố để đẩy mạnh doanh thu. Thông qua hệ thống hoạt động phối hợp giữa các bộ phận như Marketing, chăm sóc khách hàng… dưới các hình thức tiếp cận khách hàng tinh tế, chuyên nghiệp có thể giúp công ty tạo ra các chuỗi giá trị vượt bậc, gây dấu ấn đối với khách hàng. Độ tin cậy của người dùng đối với sản phẩm/dịch vụ cũng được tăng lên đáng kể.
Giá trị người tiêu dùng và lợi thế cạnh tranh
Chiến lược là gì? Thay vì đơn giản xác định lợi thế cạnh tranh là chi phí thấp hay khác biệt hóa, công ty phải xác định được người dùng kết quả trước mắt thực sự đánh giá cao cái gì và phát triển một giản đồ giá trị khách hàng trong đó thể hiện sự kết hợp các thành phần mà khách hàng mục tiêu sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp ví dụ giá, chất lượng, thiết kế, tốc độ, an toàn, tin cậy….
Tính duy nhất hay khác biệt của sản phẩm dịch vụ chính là phương thức kết hợp các yếu tố để thuyết phục tốt nhất các khách hàng kết quả trước mắt. Như vậy, lợi thế cạnh tranh là sự kết hợp các giá trị thế nhưng trong số đó cần có một đến hai giá trị vượt trội để giúp cho người dùng phát hiện ra sản phẩm của doanh nghiệp giữa các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Hệ thống hoạt động chiến lược
Chiến lược là gì? Một khi xác định được điểm khác biệt thích hợp với người tiêu dùng mục tiêu, chiến lược cần giải đáp câu hỏi: làm thế nào doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế cạnh tranh? Nói cách khác, doanh nghiệp phải xác định được cách thức mang đến các giá trị khác biệt đến tay người tiêu dùng.
Để cung cấp được các giá trị người tiêu dùng mong muốn, nhà lãnh đạo phải thiết kế một hệ thống các hoạt động của công ty hướng tới việc tạo ra giá trị vượt trội cho khách hàng. Một phần mềm hiệu quả nhất để thiết kế hệ thống hoạt động chính là Chuỗi giá trị do M. Porter phát triển. Tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi ngành, chuỗi giá trị của công ty sẽ có sự không giống nhau mặc dù vậy vẫn sẽ bao gồm hội nhóm hoạt động chính (như cung ứng, vận hành, marketing, bán hàng…) & nhóm hoạt động support (như quản lý nhân sự, tìm hiểu phát triển, hạ tầng quản lý, CNTT…).
Năng lực cốt lõi
Chiến lược là gì? Điểm cần thiết trong thiết kế hệ thống hoạt động này là đảm bảo sự tương thích giữa các hoạt động và cùng hướng vào việc làm ra giá trị gia tăng Trong hệ thống hoạt động, công ty phải xác định được đâu là khả năng cốt lõi trực tiếp đóng góp vào việc làm ra điểm khác biệt lâu dài đã xác định.

Khả năng cốt lõi chính là năng lực triển khai các hoạt động với sự vượt trội so với đối thủ cạnh tranh về chất lượng hoặc hiệu suất, nó thường là khả năng liên kết và điều phối một nhóm hoạt động hoặc công dụng chính của một tổ chức & ít khi nằm trong một chức năng cụ thể.
Năng lực này có thể cho phép doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả và đa dạng hóa sản phẩm để. VD, khả năng cốt lõi của Honda là năng lực thiết kế và sản xuất động cơ có độ bền và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, khả năng cốt lõi của một doanh nghiệp xây dựng có thể là năng lực quản lý thi công (nhờ đấy bảo đảm tiến độ, chất lượng & chi phí). Các yếu tố của chiến lược cụ thể không hiện hữu 1 cách độc lập, rời rạc mà ngược lại phải đảm bảo sự liên kết, nhất quán & tương thích với nhau.
Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? Tiêu chí xác định người dùng mục tiêu
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về chiến lược là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: amis.misa.vn, ocd.vn, …)