Khách hàng mục tiêu là gì? Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng quý khách hàng trong đoạn thị trường mục đích mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Xác định người dùng mục tiêu là bước cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong lúc phát triển chiến lược tiếp thị. Hãy cùng nhau tìm hiểu về khách hàng mục tiêu là gì qua bài viết này nhé!!!
Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng quý khách hàng trong đoạn thị trường mục đích mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Nhóm quý khách hàng này cần có nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Và khả năng chi trả cho những hàng hóa, dịch vụ ấy.
Xác định người dùng mục tiêu là bước cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong lúc phát triển chiến lược tiếp thị. Không hề biết khách hàng mục đích là ai có khả năng tiêu tốn thời gian và tiền bạc của một công ty. Quý khách hàng mục tiêu có khả năng là các nhóm đối tượng online hoặc đối tượng hiện hữu ngoài đời thực, có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng nhất định và đặc biệt là có khả năng chi trả, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ họ cần.
Khi đã xác định được các nhóm người dùng mục tiêu có tiềm lực và nhu cầu mua hàng hóa của tổ chức. Các doanh nghiệp sẽ tiến hành đưa rõ ra các chiến lược quảng cáo, tư vấn, thuyết phục,… để lôi cuốn quý khách hàng.
Xem thêm Những tuyệt chiêu bán hàng hiệu quả giúp bạn thu hút khách hàng
Tại sao công ty phải xác định người dùng mục tiêu?
Tiếp đây là một số những nguyên nhân trình bày tại sao công ty cần phải xác định khách hàng mục đích trong các chiến lược marketing.
- Các đối tượng quý khách hàng nói trên có nhiệm vụ trung tâm trong các hoạt động và phương án marketing của công ty.
- Các kế hoạch, nội dung đi kèm tốt sẽ tăng được khả năng mua hàng của quý khách hàng.
- Nắm rõ ràng được khách hàng mục đích mà doanh nghiệp hướng tới sẽ giúp tiết kiệm được tối đa thời gian tiến hành chiến dịch, chi phí cho các hoạt động tiếp thị và nhân sự một cách đáng kể.
- Nhờ có các đối tượng quý khách hàng mà công ty hướng đến này mà phần đa số chiến dịch của tổ chức đều được thực hiện một cách đạt kết quả tốt.
- Doanh nghiệp sẽ dựa trên những nhu cầu, mong muốn, khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu để cung cấp và định giá hàng hóa. dựa vào vị trí của người dùng để xây dựng thị trường phân phối.
- Những giá trị mà hàng hóa cung cấp mang lại đạt kết quả tốt lợi ích cho người dùng đồng thời mang lại doanh thu cụ thể cho công ty.
Tiêu chí xác định người dùng mục tiêu đạt kết quả tốt
Nghiên cứu lý thuyết
Tiêu chí đầu tiên để nắm rõ ràng khách hàng mục tiêu chính là nghiên cứu lý thuyết. Trên một diện rộng quý khách hàng, công ty sẽ tiến hành nghiên cứu và tổng hợp và thống kê mọi nội dung mà mình đã thu thập được. Kế tiếp là nghiên cứu các nhóm đối tượng khách hàng riêng mà mình hướng tới để so sánh với nhóm người dùng của đối thủ mà bạn đang theo đuổi bằng việc nghiên cứu chính những đối thủ đó.
Xem thêm Chạy quảng cáo Shopee là gì? Cách chạy quảng cáo Shopee hiệu quả
Nguyên tố thực tiễn
Tiêu chí thứ hai không thể không kể đến giúp xác định quý khách hàng mục đích chính là các nhân tố thực tiễn. Bạn nên tiến hành việc đi khảo sát thị trường, quan sát thực tế, đứng trên vị thế của người dùng, khảo sát thực tế hoặc nghiên cứu các nhu cầu, mong ước của khách hàng khi vận dụng sản phẩm của công ty.
Câu hỏi tìm kiếm quý khách hàng
Bạn sẽ nắm rõ ràng được các đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích mà doanh nghiệp hướng tới một cách chính xác và sát với dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang mang lại dựa vào các câu hỏi như:
- Thông tin phân khúc khách hàng (độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học thức, lối sống,.. ) Là gì?
- Các yếu tố quyết định thực hiện mua hàng (chất lượng sản phẩm, nhãn hiệu, giá thành, chương trình khuyến mãi…) ra sao?
- Người tiêu dùng theo dõi sản phẩm của nhãn hiệu nào?
Xem thêm Hướng dẫn rõ ràng từng bước cách chạy adword hiệu quả
Quy trình 4 bước nắm rõ ràng quý khách hàng mục tiêu
- Nghiên cứu thị trường: Để xác định số lượng người dùng và người tiêu dùng có nhu cầu và mong muốn mà công ty có khả năng đáp ứng cũng giống như số lượng mà quy mô của các đối thủ chung ngành cũng có thể đáp ứng thì doanh nghiệp cần tiến hành và thực hiện các cuộc nghiên cứu thị trường.
- Chọn phân khúc mục tiêu: doanh nghiệp cần có sự cân đối giữa nguồn lực và lợi thế cạnh tranh của mình để có thể tiến hành và chọn lựa phân khúc để có thể nhận được nhiều giá trị ích lợi cho công ty nhất.
- Phân khúc thị trường: doanh nghiệp nên phân khúc thị trường thành nhiều phần bằng việc tập hợp các đối tượng khách hàng có chung một hay nhiều đặc điểm để nắm rõ ràng được các đối tượng người dùng mục đích mà doanh nghiệp hướng đến.
- Xây dựng khách hàng mục tiêu: phụ thuộc vào những phân khúc đã lựa chọn trước đó, công ty cần cụ thể hoá các tiêu chí sàng lọc và xây dựng một danh sách các người dùng thuyết phục đúng, đủ các tiêu chí tuỳ theo từng trường hợp.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu là gì và các bước tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (magenest.com, timviec365.vn,…)