Shark Thủy cho biết khoảng cách từ ý tưởng đến thực tế vẫn rất xa, nên startup chỉ có ý tưởng tốt thôi là chưa đủ.
Vốn đầu tư với startup quan trọng như xăng với động cơ ô tô, nhưng không phải startup nào cũng đủ khả năng để gọi vốn thành công.
Theo Shark Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup, trong câu chuyện đầu tư, mỗi nhà đầu tư có một khẩu vị riêng khi gọi vốn. Riêng với Shark Thủy, anh quan tâm đến hai chữ “Ng”, đó là ngành và người.
“Các startup phải giải quyết vấn đề trong một ngành nào đó mà thị trường đủ lớn. Bản thân ý tưởng cũng phải đủ khác biệt để trở thành người dẫn đầu thị trường”, Shark lý giải.
“Còn về người, bản chất khởi nghiệp thành công hay không nằm ở founder. Founder phải chứng minh cho nhà đầu tư thấy rằng các bạn có khả năng triển khai, biến ý tưởng thành hiện thực. Để làm được như vậy, ngoài tính trung thực, quyết liệt, giàu ước mơ, khát vọng, thì phần quan trọng là người khởi nghiệp phải thể hiện được kiến thức của mình”.
Trên thực tế, kiến thức trong kinh doanh rất rộng, trải dài từ nhân sự, vận hành, lãnh đạo, quản trị,…đến truyền thông, marketing. Tuy nhiên Shark cho biết một trong những lỗi kiến thức cơ bản đa phần startup mắc phải là kiến thức liên quan đến tài chính.
“Nhiều bạn có ý tưởng hay nhưng hỏi đến con số tài chính lại lơ mơ. Đây chính là yếu tố khiến nhà đầu tư cảm thấy dự án của bạn không đáng tin cậy, do đó họ sẽ không rót vốn”.
Shark Thủy nhấn mạnh khi khởi nghiệp, từ việc có ý tưởng tốt đến việc biến ý tưởng thành hiện thực vẫn còn một khoảng cách rất xa, đòi hỏi những người khởi nghiệp có kiến thức về tài chính; thậm chí trong nhóm phải có một người nắm chắc về tài chính. “Đây là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư quyết định rót vốn, làm cho bản kế hoạch của startup khả thi hơn”.
Kể từ khi xuất hiện trong 2 mùa của chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp, đầu tư Shark Tank Việt Nam, Chủ tịch Egroup Nguyễn Ngọc Thủy đã được nhiều khán giả yêu mến vì luôn nằm trong top những cá mập có phong cách rót vốn kiểu “chơi lớn”. Ở mùa 1, Shark Thủy là “cá mập” chi nhiều tiền thứ 4 trong tổng số 7 Shark tham gia với con số lên tới 19,2 tỷ đồng. Nổi bật là thương vụ đầu tư 20 tỷ đồng cho startup Soya Garden, lớn hơn hẳn số vốn 15 tỷ cam kết trên truyền hình.
Đến mùa 2, Shark Thủy cũng chi tới hơn 25 tỷ đồng cho các startup. Thương vụ lớn nhất chính là cam kết rót tổng cộng 500.000 USD vào Công ty Magic Book, trong đó 200.000 USD để đổi lấy 30% vốn công ty và 300.000 USD là trái phiếu chuyển đổi.
Để hành trình khởi nghiệp không còn cô đơn với nhiều startup, gần đây Shark Thủy còn lấn sân sang mảng coworking thông qua việc khai trương cơ sở đầu tiên tại Hà Nội trong sáng 10/1. Ở đó, các startup không chỉ có không gian làm việc chung mà còn được tiếp cận các gói hỗ trợ khởi nghiệp liên quan đến kiến thức tài chính – kế toán, tư vấn gọi vốn, dịch vụ pháp lý,… cũng như có cơ hội nhận vốn từ tập đoàn Egroup và nhiều quỹ đầu tư khác trong và ngoài nước.
Nguồn: cafebiz.vn