Kiến thức kinh doanh là giá trị cốt lõi để bạn làm giàu nhanh chóng. Nhưng nó đòi hỏi bản thân phải nỗ lực học hỏi những giá trị đó. Việc trang bị cho mình những giá trị này là điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn thành công. Nếu bạn đang gặp khó khăn thì hôm nay camnangkhoinghiep.vn sẽ tổng hợp các ý tưởng kinh doanh nhà hàng nhé.
Hình thức kinh doanh nhà hàng là gì?
Nhà hàng là một cơ sở chuyên kinh doanh về việc nấu nướng và phục dịch các món ăn & đồ uống cho người dùng đến mua và trọng điểm dùng ngay ở đó. Hơn nữa nhiều nhà hàng cũng có thêm dịch vụ gói món ăn lại để khách tiện “mang đi” thay vì dùng bữa ngay tại quán. Nhà hàng có ngoại hình phong phú & đặc thù ở mỗi quốc gia, mỗi vùng, mỗi cộng đồng không giống nhau cũng giống như những dịch vụ ăn uống, hình thức phục vụ, thực đơn, các món ăn, đồ uống… bao gồm một loạt các món ăn của đầu bếp chính (bếp trưởng).
Phương thức kinh doanh nhà hàng là một phương pháp, kế hoạch, với việc sử dụng cách thức kinh doanh món ăn, ẩm thực mang lại thực khách bằng một phương pháp nào đó. Vào thời điểm hiện tại bán hàng nhà hàng có rất nhiều mô hình không giống nhau, với sự gia nhập của nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau tạo nên mô hình đa dạng và đa dạng.
Xem thêm: Poster là gì? Những kích thước của Poster đang được thiết kế hiện nay?
Những ý tưởng kinh doanh nhà hàng thành công mang lại lợi nhuận bạc tỷ
Mô hình nhà hàng Buffet
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng Buffet là một đấu trường giữa chủ nhà hàng và khách hàng ham ăn. Trong tiếng Pháp Buffet có nghĩa là tự chọn, hay còn được nhắc đên là tiệc đứng. Khi đến với hình thức buôn bán nhà hàng này, người dùng có thể đi lại, đứng hoặc ngồi tùy thích khi ăn uống. So với tiệc ngồi thì Buffet có thể phục vụ cho nhiều người hơn. Đây cũng là mô hình giúp các thực khách tiếp cận với nhau đơn giản hơn.
Do nhu cầu không giống nhau nên sẽ có nhiều nhà hàng Buffet phục vụ bàn, hay gặp nhất là các nhà hàng lẩu, đồ nướng. Không gian ở mô hình này hay được thiết kế vừa phải, ấm cúng và mang nhiều tính chất gia đình, các món ăn ở thường có chất lượng trung bình khá.
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng Buffet là cơ sở kinh doanh về món ăn, đồ uống theo mô hình khách tự phục vụ theo sở trường. Một bữa ăn Buffet có thể được tính theo suất với giá cố định, không phụ thuộc vào số món, cũng như số phần ăn với một menu đa dạng. Chính vì vậy, loại hình này dễ chiều lòng thực khách hơn.
Mô hình buôn bán nhà hàng Casual Dining – Nhà hàng bình dân
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng Casual Dining là một trong các kiểu hình ẩm thực được yêu nhất vào thời điểm hiện tại. Đây chính là cách thức kinh doanh khá bình dân tuy nhiên vẫn được xem là cao cấp hơn với mô hình Fast Food. Mô hình Casual Dining thường phục vụ nhiều đối tượng người dùng khác nhau tuy vậy không kém phần sang chảnh.
Về ý tưởng kinh doanh nhà hàng này hầu hết là phục vụ group đối tượng trung lưu. Do đó, ngân sách bỏ ra để thưởng thức bữa ăn tại đây ở mức vừa phải, không quá đắt mặc dù vậy cũng không quá rẻ. Một vài người nhà hàng theo mô hình Casual Dining vào thời điểm hiện tại như: Luna D’Autumno, Baozi, Thái Express hoặc Al Fresco’s.
Hình thức kinh doanh Fine Dining – Nhà hàng cao cấp phương Tây
Đối với những người có sự hiểu biết về ẩm thực thì khái niệm Fine Dining. Có thể hình dung được ngay về hình ảnh của những chiếc khăn trải bàn trắng với những họa tiết sắc sảo đến những người phục vụ mặc đồ tuxedo.
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng Fine Dining là hình thức phục vụ ẩm thực cao cấp theo phong cách quý phái. Không kiểu như các hình thức bán hàng nhà hàng thông thường, Fine Dining chỉ phục vụ một vài người ít thực khách đặt trước. Mô hình này thường hướng tới một trải nghiệm ẩm thực sang trọng với các món ăn chất lượng, bắt mắt.
Không chỉ thế, Fine Dining hay được trang trí xa hoa, với đội ngũ nhân sự phục vụ chuyên nghiệp nhằm mục tiêu là đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho người dùng. Chính vì vậy, giá tại các nhà hàng theo mô hình kiểu này thương khá cao.
Cách thức kinh doanh nhà hàng với phong cách nước ngoài
Đưa nét văn hóa ẩm thực của các đất nước, vùng miền khác vào nhà hàng của mình là ý tưởng kinh doanh nhà hàng mới. Mang tới thử nghiệm về nét ẩm thực, hương vị mới dành cho khách hàng. Với mỗi quốc gia đều có những hương vị ẩm thực đặc trưng. Ví dụ như ẩm thực Trung Hoa là những món ăn làm từ bột mì như mì sợi, bánh bao (màn thầu), sủi cảo… Hay Nhật Bản là món ăn không sử dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng tới vị tươi ngon, tinh khiết của món ăn.
Nhiều vị khách chưa có dịp đặt chân tới các quốc gia khác để thưởng thức hương vị ấy. Họ ước muốn trải nghiệm, thưởng thức tại một nhà hàng ở gần khu vực sinh sống. Chính vì vậy, thời cơ kinh doanh nhà hàng theo nét văn hóa càng trở nên hấp dẫn. Một lưu ý nhỏ trong mô hình này, đấy là bạn cần chú trọng vào khâu thiết kế. Chọn lựa nét văn hóa nào cho nhà hàng bạn nên thiết kế theo đúng phong cách đấy. Tạo nên sự đặc trưng thuần túy mà một nhà hàng cần có và ghi dấu ấn lớn với khách hàng.
Kinh nghiệm “xương máu” khi kinh doanh nhà hàng khách sạn
Kinh doanh nhà hàng và những điều bạn nên biết
Với tư cách là chủ/quản lý nhà hàng, bạn đóng một nhiệm vụ quan trọng trong các khâu, từ lúc lập kế hoạch, xây dựng cho đến việc tuyển chọn nhân viên, lên thực đơn…của nhà hàng. Công vấn đề này không những đòi hỏi ở bạn lòng say mê mà còn cả kiến thức sâu rộng về mọi mặt. Người dùng của bạn xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội với trình độ văn hóa không giống nhau.
Theo một cách khác, bạn là người “làm dâu trăm họ,” đáp ứng ở mức tốt nhất mọi yêu cầu của khách. Hơn nữa, sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường buộc bạn phải tìm cách để chiến thắng trong cuộc đua giành thị phần với đối thủ. Bạn thấy mình đã đủ sức bước vào trận chiến không khoan nhượng này chưa hay việc mở nhà hàng đối với bạn chỉ là dịp để có chỗ bù khú với những người bạn, phô trương hình ảnh của mình hoặc chiều theo một sở yêu thích hàng đầu thời? Nếu thế thì bạn nên nhìn lại ý định của mình trước khi bắt tay vào việc.
Để ý tưởng kinh doanh nhà hàng đi đến thành công
Năng lực giữ tĩnh tâm dưới mọi áp lực trong các tình huống lộn xộn & cách xử lý vấn đề với các khái niệm không giống nhau hay các tính cách khó hiểu có thể được coi chính là yếu tố giúp bạn thành công thuận lợi khi bán hàng nhà hàng. Mặc dù có làm việc với ai: người tiêu dùng, nhà sản xuất hay ứng viên xin việc, và dẫu các xu hướng ẩm thực hay cung cách bán hàng có luôn thay đổi … thì bạn cũng phải thể hiện đức tính kiên nhẫn, bình tĩnh của mình.
Cũng như bất cứ lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nào, bán hàng nhà hàng là môi trường khá nhạy cảm, nơi mà sự kịch tính trong mối quan hệ luôn được ví như quả bom nổ chậm. Trách nhiệm chính của người điều hành nhà hàng là lập lại trật tự ở những nơi đang xảy ra lộn xộn, làm dịu đi sự kịch tính và xóa nhòa những bất đồng.
Xem thêm: Cách kinh doanh không cần vốn vẫn thu lời bạn tỉ dễ dàng
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về ý tưởng kinh doanh nhà hàng ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: trungthanh.net, nbk.vn, …)