Viral marketing là gì ? Đây là một lĩnh vực lan truyền mô tả các kế hoạch truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đấy chia sẻ. Kiểu như viral, viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng rất này để tạo sự bùng nổ thông điệp
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược thế nào là viral marketing và viral marketing là gì nhé ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
1. Vậy Viral Marketing là gì?
Viral marketing, hay marketing lan truyền mô tả các kế hoạch truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đấy sẻ chia và lan tỏa tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác, làm ra tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing nhằm hoàn thành mục tiêu nào đó về thương hiệu hoặc bán hàng. Kiểu như virus, viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng rất nhanh để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng nghìn, hàng triệu người.
What is viral marketing? Chiến dịch viral marketing là gì? dùng những hình thức nào tiếp xúc khách hàng? (Nguồn: Internet)
Xem thêm : E-marketing là gì ? Ý nghĩa của e-marketing
2. Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing là gì?
Phía dưới sẽ là tổng hợp những điểm mạnh và điểm yếu của Viral marketing mà bạn nên biết để có thể thực hiện những chiến dịch viral hiệu quả cho công ty mình

Viral marketing meaning là gì? Tiếp thị lan truyền là gì? Những Ưu và nhược điểm của Viral marketing là gì?
1. Ưu thế của Viral marketing là gì ?
- Tiết kiệm chi phí, ngân sách
- Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp một cách đạt kết quả tốt
- Phạm vi tiếp cận khách hàng, thị trường lớn
2. Nhược điểm của Viral marketing là gì ?
- Có thể gây tai tiếng tiêu cực cho sản phẩm, dịch vụ của tổ chức
- Khá khó khăn trong việc xây dựng được khách hàng trung thành
3. 5 công thức cho một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả
#1. Chú ý vào cảm giác của người đọc (xem)
Viral marketing 100% là vấn đề về cảm xúc.
Vì sao khi thấy một bài viết hay, bạn lại đi chia sẻ với mọi người? Phải chăng vì bạn cũng mong muốn người khác khi đọc nội dung này sẽ có cùng suy xét, cảm nhận với bạn?
Về cơ bản, con người chúng ta đều giống nhau, họ mong muốn mọi người có cảm xúc chung giống họ. Do đó khi làm ra một nội dung thật sự chạm được vào trái tim của khách hàng, sản phẩm – dịch vụ của bạn chắc chắn sẽ lan rộng rất nhanh.
Không bao giờ có thể làm hài lòng toàn bộ. bạn phải cần nắm rõ ràng rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và tập trung chiếm cảm tình nhiều nhất có khả năng nhóm đối tượng mục tiêu này. thực hiện được điều đấy, bạn đã có một chiến dịch Viral Marketing thành công.
#2. Làm một điều thật đặc biệt.
Nếu như muốn nổi bật và được khách hàng nhớ đến, chiến dịch của bạn phải xuất hiện những điều đặc biệt, thậm chí là khác thường. Đừng cố khiến cho sản phẩm của mình thật hoàn hảo ở mọi góc độ, quảng cáo nào cũng giống như thế cả rồi. Ngược lại, những phương diện riêng biệt hay cách tiếp xúc sản phẩm đầy mới lạ và sáng tạo sẽ gây được nhiều sự chú ý.
#3. Kể một câu chuyện hấp dẫn
Muốn content của chiến dịch có đủ độ Viral, đầu tiên bạn cần có một cốt chuyện đủ hay. Thông điệp Marketing cần được truyền tải một cách khéo léo và đáng nhớ khiến người đọc (người xem) mong muốn chia sẻ.
Nội dung viral có thể chỉ là một vài câu chuyện hết sức đời thường trong cuộc sống xung quanh chúng ta, vì chính những điều thường ngày như vậy sẽ tạo nên cảm giác gần gũi, thân quen, giúp cho khách hàng đơn giản hiểu thông điệp mà sản phẩm của bạn mang đến hơn.
#4. Chúng ta nên làm gì tiếp theo – Viral Marketing là gì ?
Yếu tố content nói chung và câu chuyện nói riêng trong mỗi chiến dịch Viral Marketing là cực kỳ cần thiết. Thường thường, một cốt chuyện hay thì không thể ngắn, vì thế đừng cố ép nội dung vào trong một và chỉ một chiến dịch marketing ngắn hạn.
Ngoài ra, khi mọi người đã quan tâm, chú ý chiến dịch Marketing của bạn, thì cách tốt nhất là mang đến cho họ những điều mà họ đang chờ đợi, đấy là làm thêm những phần kế tiếp, khai triển, mở rộng thêm hơn nữa. VD như có quảng cáo nữa có “concept” tương tự, đoạn clip (clip) hậu trường, blog về quá trình làm quảng cáo….
#5. Kêu gọi hành động chia sẻ
Lan truyền chính là toàn bộ ý tưởng của viral marketing.
Khi khách hàng cảm nhận thấy thú vị với nội dung mà họ đang xem, họ sẵn sàng sẻ chia nó ngay tức thì. Tất cả những gì bạn cần làm là cam kết rằng chiến dịch của bạn luôn dễ dàng kết nối và sẻ chia công khai.
Xem thêm : Sale marketing là gì ? Kỹ năng sale là gì ?
4. Ví dụ Điển hình về chiến dịch Viral Marketing là gì ?
Sau thông tin mà chúng ta đã cùng tìm hiểu ở phần trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được căn bản về khái niệm Viral Marketing là gì đúng không nào?. Một ví dụ nổi bật nhất cho các chiến dịch viral marketing là Hotmail.com, một trong những dịch vụ email dựa trên nền tảng Web miễn phí trước tiên. chiến lược này rất đơn giản:
Tặng không mất phí địa chỉ mail và các dịch vụ;
- Đính kèm một tag nhỏ dưới mỗi tin nhắn miễn phí được gửi đi: “Get your private, free mail at http://www.hotmail.com”;
- Rồi lùi lại phía sau để người sử dụng gửi những tin nhắn riêng tư và cá nhân cho list bạn bè, đồng nghiệp của họ.
- Những ai nhìn thấy tin nhắn đó;
- Sẽ đăng kí dịch vụ email không mất phí của riêng họ;
Và đẩy mạnh ngày một bao quát hơn thông điệp này tới các vòng tròn kết nối của những người bạn của họ.
Như những con sóng nhỏ gợn lên ngày một rộng hơn và xa hơn từ một dao động nhỏ của viên sỏi rơi vào vũng nước, các bước triển khai xây dựng viral marketing được thiết kế cẩn thận và kĩ lưỡng sẽ giúp phát triển doanh số sản phẩm và tạo tiếng vang rất mạnh mẽ.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn viral marketing là gì ? Cũng như các bước để có thể thực hiện một kế hoạch viral marketing thành công. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong những công việc sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: marketingai.admicro.vn, xuhuongtiepthi.com, … )