• Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là gì? Những lợi ích mà thương mại điện tử đem lại

ATPMedia by ATPMedia
Tháng Mười Hai 27, 2018
in Thương mại điện tử
0
Thương mại điện tử là gì? Những lợi ích mà thương mại điện tử đem lại
0
SHARES
95
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Ngày nay cùng với sự ra đời của Internet, và sự mở rộng của mạng truyền thông thì con người hầu như có nhu cầu giao lưu mua bán, học hỏi tại nhà. Từ đó để đáp ứng nhu cầu này một ngành mới ra đời. Thương mại điện tử ra đời để giải quyết mọi nhu cầu này của con người. Vậy thương mạị điện tử là gì? Nó mang lại lợi ích gì cho nước ta.

Trước hết ta phải hiểu về Internet:

Sự ra đời của Internet

Trước tiên chúng ta cùng điểm qua những dấu mốc quan trọng của sự ra đời của Internet.Ý tưởng đầu tiên về việc kết nối các mạng máy tính lại với nhau ra đời năm 1962, cho đến năm 1991 ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML ra đời cùng với giao thức truyền siêu văn bản HTTP (HyperText Tranfer Protocol), lúc này Internet trở thành một công cụ đắc lực của hàng loạt dịch vụ mới.
Từ năm 1994 mạng internet được sử dụng một cách rộng rãi, các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng dịch vụ internet vào mục đích thương mại.
Word Wide Web (WWW) là tập hợp các siêu văn bản được kết nối với nhau và được truy cập thông qua Internet.Mỗi trang siêu văn bản là một trang web và có thể được truy cập được bởi các ứng dụng trình duyệt (Chorome, Firefox, Safari, Opera) trên thiết bị đầu cuối của người dùng.
Sở dĩ WWW trở nên phổ biển bởi nó cung cấp cho người dùng khả năng truy cập dễ dàng từ đó người dùng có thể khai thác các thông tin trên internet dưới dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh hay video.
Cách danh nghiệp nhận thấy WWW giúp họ rất nhiều trong việc trưng bày, cung cấp, chia sẽ thông tin và liên lạc với đối tác một cách nhanh chóng, tiện lợi và kinh tế.
Internet nói chung và Word Wide Web nói riêng là công cụ quan trọng nhất của Thương mại điện tử (TMĐT).

Tại Việt Nam dịch vụ internet được xuất hiện từ năm 1997, đây là dấu mốc quan trọng mở ra cơ hội hình thành và phát triển Thương mại điện tử.
Năm 2003 TMĐT bắt đầu được giảng dạy ở một số trường đại học.
Từ năm 2000 đến nay internet băng thông rộng phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.Máy laptop, điện thoại di động, kết nối không dây vào internet.. đang được triển khai.Mạng 3G, 4G…cùng với đó là việc phát triển các dịch vụ số như: Game online, IPTV bắt đầu phát triển.
Ngay khi mạng Internet được khai thác trong kinh doanh đã tạo cơ hộ mới và thách thức mới cho các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống và dẫn đến sự phát triển của TMĐT.

Thương mại điện tử là gì?

Hiện nay có nhiều khái niệm thương mại điện tử như Electronic Commerce hay e-Commerce trong đó có một khái niệm TMĐT khá nổi tiếng của các tổ chức quốc tế.Theo tổ chức thương mại thế giới WTO thì thương mại điện tử là việc sản xuất -> tiếp thị -> bán -> phân phối sản phẩm hành hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử.
Theo tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD có 2 cách định nghĩa rộng và hep về giao dịch thương mại điện tử như sau:

Theo nghĩa RỘNG

Giao dịch thương mại điện tử là việc mua hoặc bán hàng/dịch vụ giữa danh nghiệp, người tiêu dùng, chính phủ và các tổ chức nhà nước hoặc tư nhân được tính hàng thông qua các mạng kết nối qua trung gian máy tính.Hàng hóa hoặc dịch vụ được đặt mua qua mạng nhưng việc thanh toán và giao hàng hóa có thể được thực hiện theo phương pháp truyền thống.
Giao dịch thương mại điện tử theo định nghĩa này bao gồm các đơn hàng được nhận hoặc đặt qua bất cứ ứng dụng trực tuyến nào trong các giao dịch tự động như ứng dụng internet hoặc các hệ thống điện thoại tương tác.

Theo nghĩa HẸP

Giao dịch TMĐT là việc mua hoặc bán hàng hóa dịch vụ được tiến hành thông qua internet, giao dịch TMĐT theo định nghĩa này bao gồm: các đơn hàng được nhận hoặc đặt qua bất kì ứng dụng nào qua nền internet trong các giao dịch tự động bất kì hình thức truy cập internet thông qua di động hay tivi loại trừ các đơn hàng qua điện thoại, fax hay email.
Theo hiệp hội các quốc qua Đông Nam Á (ASEAN) thì TMĐT là các giao dịch điện tử trên mạng Internet hoặc những mạng mở khác, những giao dịch này có thể chia làm 2 loại:

  • 1.Giao dich bán dịch vụ và hàng hóa hữu hình
  • 2.Giao dịch liên quan đến việc chuyển trực tiếp, trực tuyến các thông tin và dịch vụ hàng hóa số.

Tại Việt Nam vào ngày 16/05/2013 chính phủ ban hành nghị định số 52/2013/NĐ-CP về TMĐT trong nghị định này thương mại điện tử được hiểu như sau:

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác

Vậy thương mại điện tử đem lại lợi ích gì?

Đối với doanh nghiệp

Lợi ích lớn nhất mà TMĐT đem lại là tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch.Với thương mại điện tử bạn không phải tốn kém nhiều cho việc thuê cửa hàng với đông đảo nhân viên phục vụ, bạn cũng không cần đầu tư nhiều cho kho chứa thay vào đó bạn chỉ cần một khoản tiền nhỏ để xây dựng một website bán hàng qua mạng sau đó chỉ tốn 10% phí để duy trì và vận hành website mỗi tháng.
Doanh nghiệp có thể marketing toàn cầu với chi phí cực kì thấp, bạn có thể đưa thông tin quảng cáo của bạn đến với hàng trăm triệu người xem từ khắp nơi trên thế giới.Đây là điều mà chỉ có TMĐT làm được cho doanh nghiệp.

Đối với người tiêu dùng

Thương mại điện tử mở rộng khả năng lựa chọn hàng hóa, dịch vụ người cung cấp.Với TMĐT khách hàng không còn giới hạn về địa lý hay thời gian làm việc, họ có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi.Lựa chọn giữa hàng trăm thậm chí hàng nghìn nhà cung cấp giữa các vùng miền khác nhau.

Đối với xã hội

TMĐT tạo ra một phương thức kinh doanh và làm việc mới phù hợp với cuộc sống công nghiệp hiện đại. TMĐT tạo ra một sân chơi mới cho các doanh nghiệp buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược kinh doanh và dịch vụ riêng cho sản phẩm dịch vụ từ đó góp phần phát triển cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế tổng thể nói chung.
Mặc dù mang lại những lợi ích kinh tế rất lớn nhưng việc ứng dụng TMĐT cũng không tránh khỏi những thách thức khó khăn.

Như Quỳnh ATPSOFTWARE

Tags: thương mại điện tử
Previous Post

Thương hiệu là gì? Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Next Post

Sendo và những điều bạn chưa biết

Next Post
Sendo và những điều bạn chưa biết

Sendo và những điều bạn chưa biết

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về chúng tôi

Cẩm nang khởi nghiệp – website chia sẻ các tin tức, bài học kinh nghiệm kinh doanh và khởi nghiệp thành công của người nổi tiếng giúp ý tưởng kinh doanh của bạn được hiện thực hóa

Bài viết mới

  • Công ty cổ phần là gì? Những yếu tố hình thành công ty cổ phần
  • Cuộn băng keo 1kg – Giải pháp đóng gói hoàn hảo cho doanh nghiệp

Chuyên mục

  • About
  • Help
  • Feedback
  • Contact

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.