• Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Kiến thức khởi nghiệp

Tasting Notes là gì? Tại sao cần có Tasting Notes

ATP by ATP
Tháng Hai 28, 2022
in Kiến thức khởi nghiệp
0
Tasting Notes là gì? Tại sao cần có Tasting Notes
0
SHARES
65
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Tasting Notes là gì? Tasting Notes là một trong những từ ngữ chuyên môn rượu vang. Nếu bạn cũng đang phân tích tìm hiểu về về Tasting Notes, Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.

Tasting Notes là gì?

Tasting Notes là gì? Thông itn cho bạn đọc
Tasting Notes là gì?

(Wine) Tasting notes dịch sang tiếng Việt nghĩa là Ghi chú thử/ nếm rượu – được giải thích ở dạng một cuốn sổ hoặc tập tin ghi chép những lưu ý không thể thiếu về từng loại vang cụ thể giúp Sommelier giản đơn trong việc ghi nhớ và chia loại hàng trăm ngàn loại khác nhau.

Bất kỳ một chuyên gia rượu vang nào cũng cần có và viết nên tasting notes khi thẩm định mùi-hương vị của vang.

Xem thêm :Những bí quyết kinh doanh của người hoa giúp bạn có được thành công

Tại sao Sommelier cần có Tasting Notes?

Việc Sommelier sở hữu một tasting notes không khiến họ trở nên thiếu chuyên nghiệp mà ngược lại, việc làm này còn mang về một vài lợi ích nhìn thấy như:

– Ghi chú ngay mọi nhận thấy thực tế về loại vang đó gồm mùi – hương – vị – nồng độ… Thay vì nếm qua một lượt rất nhiều loại và đơn giản bị nhầm lẫn giữa các vang na ná nhau

– Ghi nhận giúp việc ghi nhớ được lâu và chuẩn xác hơn

– Tập trung hơn vào việc thử/ nếm và nhận thấy rồi cho ra những đánh giá cụ thể và trực quan nhất để notes vào sổ ghi chú nếm rượu, từ đấy, hiểu rõ hơn về từng loại vang

– Giản đơn tìm lại để tìm đọc nội dung khi thiết yếu

– Thuận tiện trong truyền đạt và đào tạo kiến thức cho những ai yêu thích và có dự định trở thành Sommelier, cho nhân viên đáp ứng nhà hàng hay cả với khách

– Dùng so sánh – đối chiếu nội dung cho lần thử sau để tăng độ chuẩn xác về thẩm định rượu; từ đó, giúp tinh chỉnh khẩu vị và tốt lên khả năng thử/ nếm vang chuyên sâu hơn…

Tasting Notes thường có những thông tin gì?

Mỗi Sommelier sẽ có thông tin Tasting Notes khác nhau, tùy thuộc vào cách thưởng thức, thẩm định, nhận xét rượu cũng như bí quyết ghi chép của mỗi bạn. Tuy vậy, Tasting Notes vẫn có nhiều nội dung căn bản cần thiết dưới đây:

Thời gian thử rượu

Ngày, giờ thử rượu hay còn được gọi là Tasting date cần được ghi chú lại cẩn thận để sử dụng khi cần thiết.

Nội dung cụ thể về các kiểu rượu đã thử

Những thông tin về rượu (Wine Information) cần được ghi lại phong phú, cụ thể và chuẩn xác, bao gồm:

  • Tên rượu vang (Wine name)
  • Nhà sản xuất (Producer)
  • Nguồn gốc của nho (Region/ Appellation)
  • Giống nho (Grape varieties)
  • Năm, ngày, tháng sản xuất rượu (Vintage)

Tất cả thông tin quá trình thử rượu

4 bước nếm thử rượu vang như chuyên gia
Tất cả thông tin quá trình thử rượu

Ghi lại những thông tin về chu trình thử rượu cũng rất quan trọng. Các thông tin cơ bản hay được Sommelier chuyên nghiệp ghi chú lại gồm:

Sắc màu và hình thức của rượu (Color and Appearance): Là nhận thấy và nhận xét của người có chuyên môn dựa trên kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và quan điểm cá nhân.

Hương thơm của rượu vang (Nose/ Aroma): đây là nội dung quan trọng cần thiết trong Tasting Notes.

Mùi vị rượu (Mouth/ Flavors): Được Sommelier nhận thấy bằng cách nếm thử. Mỗi người có chuyên môn sẽ có cách chú yêu thích riêng về mùi vị của rượu.

Tasting Notes là gì? Kết luận: sau khi kết thúc các bước thử, nếm rượu, chuyên gia sẽ đưa rõ ra ý kiến, kết luận về từng loại rượu. Đây chính là cơ sở để nhà hàng, khách sạn xây dựng thực đơn cũng giống như lựa chọn loại rượu phù hợp với khách hàng.

Xem thêm :Tổng hợp những bí quyết kinh doanh quán ăn vốn ít mà lời nhiều

Wine tasting cách thưởng thức rượu vang

Có 4 bước mà bạn nên trải qua khi uống thử một loại rượu mới, đấy là kiểm tra về sắc màu, vết rượu, hương thơm và vị rượu

Màu sắc(color)

Trước hết nghiêng ly rượu khoảng 45 độ trên nền trắng và quan sát màu sắc của rượu. Màu của một chai vang tốt phải đồng đều, tươi sáng. Về căn bản, đối với rượu trắng, màu càng đậm thì rượu càng dài hơi năm. Ngược lại đối với vang đỏ, rượu để lâu năm thì màu càng nhạt hơn so sánh với rượu mới.

Những loại rượu khô như Riesling, Muscat… thì có màu vàng rất nhạt, còn rượu ngọt như Pinot Gris, Gewurztraminer thì có màu vàng đậm hơn. Các kiểu rượu ngọt như rượu thu hoạch muộn hoặc rượu noble rot thì cũng có màu đậm hơn các loại rượu thông thường trong cùng mùa nho đấy.

Vết rượu (wine legs, wine tears)

Xoay nhẹ ly cho rượu tráng vào thành ly để quan sát vết rượu. Vết rượu nhẹ, chảy nhanh chứng tỏ rượu khô, nhẹ (light body) và trẻ, còn vết rượu dày, chảy chậm là các loại rượu ngọt, đậm (full body) và lâu năm.

Mùi thơm (notes)

Có hai thời điểm có thể ngửi mùi thơm của rượu, đó là trước và một khi lắc ly. Trước khi lắc nghĩa là khi rượu mới rót ra, bạn để rượu lên mũi và ngửi. Sau đó lắc đều ly rượu (mẹo: để ly trên bàn và xoay tròn ly nếu bạn không quen bí quyết xoay trên tay) cho rượu được ôxy hóa và dậy mùi, sau đấy đưa lên mũi ngửi thêm vài lần nữa. Cứ dí sát hoàn toàn mũi vào ly rượu, đừng ngại ngùng.

Sẽ cực kì thú vị để bạn cố gắng nhận ra các tổ hợp mùi có trong một loại rượu. Đối với rượu vang trắng, do đặc điểm các giống nho có mùi tươi mát, cực kì nhẹ nên thường ít được ủ trong thùng gỗ sồi, vì thế chỉ có mùi điểm đặc biệt của quả nho. Các tổ hợp mùi có thể từ hương hoa đến trái cây nhiệt đới, mùi gia vị nồng ấm, mùi mật ong…

Nếm rượu (taste)

Thử rượu.
Nếm rượu (taste)

Tasting Notes là gì? Nhấp một ngụm nhỏ rượu và giả làm động tác “nhai” cho rượu được lan tỏa đều trong miệng, từ lưỡi tới vòm họng. Bạn sẽ cảm xúc được vị (chua, ngọt, cay, tươi mát…) lẫn cấu trúc của rượu (cảm giác “dày’ hay ‘mỏng’, ‘êm’ hay ‘nặng’ trên lưỡi).

Có người còn sủi rượu trong miệng để rượu được chín (oxy hóa) hoàn toàn trước khi nuốt. Sau đó mới nuốt rượu và đợi vài giây để cảm nhận được cái hậu của rượu. Nếu như rượu còn lưu lại trong miệng càng dài hơi thì rượu đấy càng ngon.

Xem thêm: Những chiến lược kinh doanh online giúp bạn tăng doanh thu hiệu quả

Qua bài viết trên của Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp các thông tin về Tasting Notes là gì? Tại sao cần có Tasting Notes. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( www.thehillcoffee.vn, thienlinhfsc.wordpress.com, … )

Previous Post

Cách phối đồ với mũ len beanie chuẩn fashion cho phái đẹp

Next Post

General Manager là gì? Mô tả hoạt động General Manager

Next Post
General Manager là gì? Mô tả hoạt động General Manager

General Manager là gì? Mô tả hoạt động General Manager

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về chúng tôi

Cẩm nang khởi nghiệp – website chia sẻ các tin tức, bài học kinh nghiệm kinh doanh và khởi nghiệp thành công của người nổi tiếng giúp ý tưởng kinh doanh của bạn được hiện thực hóa

Bài viết mới

  • Công ty xe cẩu ở Củ Chi uy tín – Xe Cẩu Xuân Mười
  • Demand generation là gì? Vai trò Inbound marketing trong Demand Generation

Chuyên mục

  • About
  • Help
  • Feedback
  • Contact

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.