• Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Kiển thức Marketing Content Marketing

Storytelling Marketing là gì? Storytelling Marketing từ góc nhìn tâm lý học và sự tác động đến khách hàng

ATPMedia by ATPMedia
Tháng Tư 25, 2019
in Content Marketing, Kiển thức Marketing, Xây dưng thương hiệu
0
Storytelling Marketing là gì? Storytelling Marketing từ góc nhìn tâm lý học và sự tác động đến khách hàng
0
SHARES
27
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Storytelling Marketing là hình thức Marketing truyền miệng. Kể chuyện truyền miệng vốn luôn là phương pháp truyền tin quen thuộc từ xưa đến nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại, cách kể chuyện truyền thống này đã được nâng tầm để áp dụng rộng rãi vào Marketing. Cụ thể, Storytelling Marketing đang được tin dùng bởi nhiều thương hiệu trong các chiến dịch Marketing của họ.

Storytelling Marketing là gì? Storytelling Marketing từ góc nhìn tâm lý học và sự tác động đến khách hàng

Hơn một thiên niên kỷ qua, storytelling là phương tiện chính để làm cho các ý tưởng, thông tin trở nên đáng nhớ, có sức ảnh hưởng và có tính thực thi. Cũng bởi có nguồn gốc lâu đời, Storytelling được xem là một phương tiện truyền đạt thông tin có tầm ảnh hưởng vượt thời gian, và hiện nay việc ứng dụng Storytelling trong Marketing và quảng cáo đang ngày phổ biến. Tuy nhiên, chỉ những câu chuyện đơn thuần sẽ không thể thúc đẩy sức mua hay lòng tin từ khách hàng.

Để ứng dụng Storytelling thành công? Hãy tìm hiểu về các nguyên tắc tâm lý của Storytelling và những thương hiệu đang thành công trong việc phát huy thế mạnh của họ qua các nguyên tắc này.

Mang đến sự đồng cảm

Việc các thương hiệu sử dụng Storytelling để tạo sự đồng cảm và liên hệ đến thực tế là khả thi vì sự tồn tại của các tế bào phản chiếu (mirror neurons). Nói một cách đơn giản, tế bào phản chiếu sẽ lan tỏa sự đồng cảm. Vì vậy, khi khán giả chăm chú vào câu chuyện về việc vượt qua các chướng ngại vật, như chiến dịch “Become Legendary” của Nike, họ cảm thấy được truyền cảm hứng để làm điều tương tự.

Tế bào phản chiếu giúp chúng ta đồng cảm với người khác, khiến câu chuyện trở nên dễ hiểu và thúc đẩy chúng ta hành động. Khi sử dụng Storytelling trong Marketing, thương hiệu có thể giúp khán giả liên hệ bản thân với các nhân vật trong quảng cáo bằng cách tận dụng lời kể mạnh mẽ và thông điệp phổ quát.

Cách tiếp cận này đã góp phần vào sự thành công của Nike kể từ lần đầu hãng áp dụng “visual storytelling” cho chiến dịch “Just Do It” vào năm 1988. Khi bạn liên hệ được với người xem, bạn khiến họ đồng cảm, ghi nhớ thông điệp cũng như thương hiệu của bạn do tác động của tâm lý học thần kinh của tế bào phản chiếu.

Truyền cảm hứng, động lực hành động

Tạo động lực, cảm hứng cho khán giả là một câu đố tâm lý mà tất cả các marketer thành công đều dành thời gian để giải quyết. Sử dụng Storytelling trong Marketing khó tránh sẽ gây cười, nhưng nếu quảng cáo không thúc đẩy được cảm hứng, sức mua và lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng, thì quảng cáo đó chỉ đơn thuần để giải trí.

Quảng cáo “Share Your Gifts” của Apple cho mùa giáng sinh năm ngoái là ví dụ điển hình của một quảng cáo vừa tạo được sự đồng cảm và truyền cảm hứng. “Share Your Gifts” của Apple dưới hình thức của quảng cáo “visual storytelling” đã liên hệ được với thực tế của phần lớn khán giả. Gần như tất cả mọi người đều đồng cảm với cảm giác tiếc nuối về việc chọn sai công việc hoặc đã từ bỏ đam mê của bản thân. Bên cạnh đó, đoạn quảng cáo hoạt hình này đã mang đến thông điệp ý nghĩa khi khuyến khích mọi người hãy chia sẻ những món quà và nhắc nhở họ rằng những rủi ro có thể sẽ mang lại kết quả tích cực.

Cuối năm, thời điểm mà hầu hết mọi người đều nhìn lại và suy nghĩ về năm cũ, đề ra mục tiêu cho năm mới, thì quảng cáo (như của Apple) ở thời điểm này đã truyền được cảm hứng và động lực cho người xem. Có lẽ không phải ngay lập tức khách hàng sẽ mua sản phẩm của Apple, nhưng người xem quảng cáo này đã bị rung động bởi thông điệp ý nghĩa. Vì vậy, nếu các thương hiệu đề cao khai thác các khía cạnh của cuộc sống liên quan đến khán giả, họ sẽ tạo dựng được lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Đưa ra dẫn chứng thực tế

Nguyên tắc tâm lý này được cho là có sức ảnh hưởng lớn nhất trong tất cả trong việc tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Gần như mọi thương hiệu bán sản phẩm tiêu dùng hiện nay đều đề nghị nhận “review” từ khách hàng. Cơ bản là để người mua đánh giá chất lượng, tính dễ sử dụng, tính năng, độ bền và độ tinh xảo của sản phẩm. Hiện nay, “review” thông qua bảng rate sao là một công cụ cổ điển trong việc dẫn chứng các trải nghiệm thực tế.

Lấy ví dụ như Chow Now, một nền tảng đặt hàng trực tuyến cho các nhà hàng tại Mỹ. Trên website của mình, họ không chỉ đăng tải các bài review đến từ các nhà hàng top đầu, mà còn chia sẻ những câu chuyện về cảm hứng của các chủ nhà hàng và các đầu bếp. Lồng ghép trong đó còn là cảm nhận thực tế về cách dịch vụ của Chow Now đã giúp khách hàng giải quyết các “pain point” như thế nào. Ở Chow Now, những câu chuyện, đánh giá của khách hàng không chỉ là dẫn chứng tuyệt vời, mà nó còn bao gồm các câu chuyện truyền cảm hứng, động lực và tạo sự đồng cảm.

Storytelling không chỉ quan trọng đối với các marketer và advertiser mà còn phổ biến đối với các doanh nghiệp lớn. Jeff Bezos gần đây đã cấm sử dụng PowerPoint trong các cuộc họp điều hành tại Amazon để ủng hộ việc thuyết trình tường thuật. Trong một thế giới với vô vàn các nền tảng công nghệ để thiết lập và chia sẻ ý tưởng, các nhà lãnh đạo tư tưởng như Bezos nhận ra rằng một số yếu tố truyền thống vượt trội hơn công nghệ. Tường thuật gây ảnh hưởng, truyền cảm hứng và đáng nhớ hơn dữ liệu hoặc các gạch đầu dòng, và do đó, nó đã tận dụng thường xuyên trong đội ngũ lãnh đạo của Amazon.

Ngày nay, storytelling từ cách truyền tin truyền thống trong quá khứ đã phát triển thành các định dạng kỹ thuật số hiện đại. Để ứng dụng storytelling thành công vào marketing, không chỉ đơn thuần là kể những câu chuyện, mà còn là sự vận dụng khéo léo các nguyên tắc tâm lý trên.

Theo Adweek

XEM THÊM:

Marketing online gồm những gì? Bạn đã hiểu rõ

Facebook Marketing là gì? Làm thế nào để làm Marketing hiệu quả trên Facebook

Phần mềm tự động gửi tin nhắn bán hàng Facebook miễn phí và tự động chăm sóc khách hàng.

Google Keyword Planner là gì? Sử dụng hiệu quả Google Keyword Planner

Content Partnership là gì? Chiếm trọn trái tim khách hàng bằng Content Partnership

Tags: cách làm marketing hiệu quảcách làm marketing truyền miệngstorytelling là gìStorytelling Marketing là gì?Storytelling Marketing là gì? Storytelling Marketing từ góc nhìn tâm lý học và sự tác động đến khách hàngsự tác động của Storytelling Marketing đến khách hàng
Previous Post

Content Partnership là gì? Chiếm trọn trái tim khách hàng bằng Content Partnership

Next Post

[Hồ sơ doanh nhân]: Nguyễn Hà Đông- Tác giả trò chơi nổi tiếng toàn cầu Flappy Bird

Next Post
[Hồ sơ doanh nhân]: Nguyễn Hà Đông- Tác giả trò chơi nổi tiếng toàn cầu Flappy Bird

[Hồ sơ doanh nhân]: Nguyễn Hà Đông- Tác giả trò chơi nổi tiếng toàn cầu Flappy Bird

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về chúng tôi

Cẩm nang khởi nghiệp – website chia sẻ các tin tức, bài học kinh nghiệm kinh doanh và khởi nghiệp thành công của người nổi tiếng giúp ý tưởng kinh doanh của bạn được hiện thực hóa

Bài viết mới

  • Công ty cổ phần là gì? Những yếu tố hình thành công ty cổ phần
  • Cuộn băng keo 1kg – Giải pháp đóng gói hoàn hảo cho doanh nghiệp

Chuyên mục

  • About
  • Help
  • Feedback
  • Contact

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.