Trong xu hướng cạnh tranh kinh doanh ngày càng gia tăng, startup thương mại điện tử vẫn luôn là điểm dừng chân hấp dẫn với nhiều startup trẻ. Quý đầu tiên trong năm 2022 ghi lại và xác nhận dấu ấn từ các start-up Việt. Trong hành trình tìm kiếm những hướng đi khác biệt ở một ngành vốn đã cạnh tranh gay gắt – thương mại điện tử…
Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh trên sàn TMĐT Vỏ Sò chi tiết từ A-Z
1.Lấp dần chỗ trống trên thị trường
OCG & Mio là hai trong số những startup thương mại điện tử đã kiểm soát được thời cơ. Trong bối cảnh Covid-19 gia tăng khiến thương mại điện tử tăng trưởng bùng nổ hơn trong hai năm qua.
Theo Bộ Công Thương, doanh thu thương mại và điện tử đất nước ta năm 2021. Ước đạt 13,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 16% so sánh với năm 2020. Và thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ online cao nhất khu vực Đông Nam Á. Còn theo Hiệp hội thương mại và điện tử đất nước ta (VECOM).
Dự báo đến năm 2025, quy mô thương mại điện tử đất nước ta có thể đạt 52 tỷ đô la Mỹ. Biến thành thị trường có quy mô lớn thứ 3 khu vực ASEAN.
Tuy nhiên, khi thị trường thương mại điện tử vốn đã rất cạnh tranh. Bởi sự tham gia từ sớm của những “ông lớn” như Shopee, Lazada hay Tiki… Các startup thương mại điện tử non trẻ cũng cần có những “ngách” đi riêng biệt.
Theo những người trong cuộc, sản phẩm của OCG khác biệt với các nền tảng thương mại và điện tử khác nhờ ba thành phần chính. Tool tạo cửa hàng online ưu việt cho phép khách hàng mở địa chỉ cửa hàng chỉ bằng một vài cú bấm chuột đơn giản. Kho thuộc tính sản phẩm lên đến 250 tùy chọn giúp gia tăng cơ hội bán hàng. Khung giá rẻ phù hợp với những người bán có chi phí hạn chế.
Nền tảng này cung cấp bộ tool nhằm giúp người bán đẩy mạnh doanh số bán hàng. Nâng phần trăm kinh doanh thành công. Giống như phần mềm hoa hồng theo số lượng, bán kèm & bán chéo thông minh. Hoặc ví dụ đặt hàng cho từng cá nhân…
2.Tăng trưởng bùng nổ
Chỉ trong 12 tháng tính đến vào cuối tháng 1 năm nay, Mio công bố tổng giá trị mua bán (GMV) của doanh nghiệp tăng hơn 50 lần. Hơn 10.000 sản phẩm tươi sống cũng được cung cấp trên nền tảng này mỗi ngày.
Mio hiện đã có mặt tại các khu vực phía Nam. Như TP.HCM, tỉnh thành Bình Dương, tỉnh Đồng Nai, tỉnh thành Long An & dự kiến sẽ mở rộng ra khu vực phía Bắc trong những tháng tới.
Startup thương mại điện tửnày hiện tập trung vào các mặt hàng chủ lực nông sản. Và có chiến lược bổ sung hàng tiêu dùng nhanh. Và dòng thiết bị gia dụng và có kế hoạch đầu tư vào các trung tâm phân phối mới & các sáng tạo & phát kiến mới trong chuỗi cung ứng để giảm ngoài ra thời gian chuyển hàng
Trong khi đó với OCG, chỉ hơn hai năm sau khi ra mắt. Nền tảng này đã giúp hơn 86.700 người đến từ 195 quốc gia bán hàng thương mại điện tử trên phạm vi thế giới. Đạt 670 triệu đô la Mỹ giá trị GMV.
Chia sẻ về quyết định đầu tư vào OCG, đại diện của VNG cho biết. OCG là một trong số ít các công ty tại nước ta có năng lực sản xuất sản phẩm cạnh tranh được với các đối thủ lớn ở tầm quốc tế. Trong ngành nghề thương mại điện tử xuyên biên giới. Trào lưu kế tiếp của thương mại và điện tử.
Xem thêm: Tình hình thị trường thương mại điện tử Việt Nam và Đông Nam Á 2019
3. 15 startup thương mại điện tử Hàng Đầu nước ta
Tại đất nước ta, chi tiêu cho thương mại và điện tử (TMĐT) ước tính tăng gấp 2 lần/năm. Báo cáo của Chính phủ cho thấy, doanh thu TMĐT năm 2014 đạt 500 triệu USD. Ở thị trường tự do, con số doanh thu chưa thống kê được có thể lên tới 1 tỷ USD,Tech in Asia cho biết.
Như vậy, kinh doanh trên nền tảng điện tử (thường gọi chung là TMĐT) biến thành một mảnh đất màu mỡ. Nhiều thời cơ cho các người khởi ngiệp trong thập kỷ tới. Những doanh nghiệp TMĐT có tài trợ hàng đầu tại Việt Nam thường không bật mí số tiền họ nhận được.
Tech in Asia giải thích, ở những ngành công nghiệp non trẻ. Các công ty muốn bảo mật mọi thông tin của họ. Tuy nhiên, danh sách những doanh nghiệp TMĐT hàng đầu nước ta có thể cho chúng ta thấy một bức tranh chung về sự tăng trưởng của các người khởi ngiệp ngành TMĐT. Khi khách hàng Việt Nam bắt đầu chuyển dần thói quen mua sắm qua kênh này.
15 website startup thương mại điện tử sau đây đã được nhận nguồn vốn lớn. Nhờ đó đã thành công trong việc tăng trưởng sản phẩm. Dịch vụ trong ngành mua sắm online bùng nổ vào thời điểm hiện tại. Các công ty khởi ngiệp này đang ở nhiều giai đoạn tăng trưởng không giống nhau.
Như: Vòng gọi vốn hạt giống – Seed – Tài trợ vốn để tăng trưởng ý tưởng mới. Vòng Series A – tài trợ vốn khi công ty bắt tay vào làm kinh doanh & tài trợ hoạt động sản xuất. Series B & Series C – tài trợ để đẩy mạnh kinh doanh & gia tăng lợi nhuận & giai đoạn thâu tóm thị trường.
1. Foody.vn
Số vốn đầu tư: Không tiết lộ.
Vòng gọi vốn: Series C.
Lĩnh vực: Phong cách sống.
Foody.vn là một phần mềm tìm kiếm đánh giá không gian. Món ăn của các nhà hàng, quán ăn tại Đông Nam Á.
Nhà đầu tư: Tiger Global Manament.
2. Tiki.vn
Số vốn đầu tư: Không tiết lộ.
Vòng gọi vốn: Series A.
Lĩnh vực: phương án công ty.
Tiki.vn là trang web thương mại điện tử tập trung vào mua sắm các sản phẩm phổ biến.
Nhà đầu tư: Seedcom, Cyberagent Ventures.
3. ICare Benefits
Số vốn đầu tư: Không bật mí.
Vòng gọi vốn: Series C.
Lĩnh vực: Thanh toán.
Cung cấp dịch vụ tài chính cho ngân hàng, người tiêu dùng cá nhân hay các khách hàng doanh nghiệp.
Nhà đầu tư: Unitus Impact.
4. Sendo.vn
Số vốn đầu tư: Không tiết lộ.
Vòng gọi vốn: Series A.
Lĩnh vực: trao đổi.
Trang TMĐT cung cấp áo quần, đồ gia dụng, mỹ phẩm, phụ kiện, sản phẩm công nghệ…
Nhà đầu tư: Beenos inc, SBI Holdings, Econtext Asia.
5. Haravan
Số vốn đầu tư: Không tiết lộ.
Vòng gọi vốn: Seed.
Lĩnh vực: Cơ sở hạ tầng.
Công ty công nghệ đầu tiên của đất nước ta support nền tảng cho doanh nghiệp startup thương mại điện tử hoạt động hiệu quả hơn.
Nhà đầu tư: Seedcom.
6. Giaohangnhanh
Số vốn đầu tư: Không tiết lộ.
Vòng gọi vốn: Series A.
Lĩnh vực: thương mại điện tử.
Giaohangnhanh.vn cung cấp dịch vụ logictics cho các đơn vị bán hàng qua mạng tại nước ta.
Nhà đầu tư: Seedcom.
7. Vexere.com
Số vốn đầu tư: 1 triệu $.
Vòng gọi vốn: Series A.
Lĩnh vực: Du lịch.
Dịch vụ đặt vé xe trực tuyến. Cổng tất cả thông tin vé xe khách khổng lồ nhất Việt Nam.
Nhà đầu tư: Cyberagent Ventures.
8. Deca.vn
Số vốn đầu tư: Không bật mí.
Vòng gọi vốn: Không bật mí.
Lĩnh vực: Phong cách sống.
Siêu thị trực tuyến mang đến những mặt hàng dành cho mẹ & bé.
Nhà đầu tư: 24h.
9. Ticket Box
Số vốn đầu tư: Không tiết lộ.
Vòng gọi vốn: Seed.
Lĩnh vực: thương mại và điện tử.
Ticket Box là một nền tảng online giúp bạn sẽ đặt vé hoặc bán vé các sự kiện.
Nhà đầu tư: 500 startup, Ookbee.
10. Taembe.vn
Số vốn đầu tư: 19.650 USD.
Vòng gọi vốn: Không bật mí.
Lĩnh vực: thương mại và điện tử.
Siêu thị trực tuyến chuyên cung cấp tả lót và các mặt hàng chăm sóc trẻ em.
Nhà đầu tư: JFDI.Asia.
11. Muabannhanh
Số vốn đầu tư: Không tiết lộ.
Vòng gọi vốn: Seed.
Lĩnh vực: thương mại điện tử.
Sàn thương mại điện tử nước ta cung cấp các mua bán trực tuyến.
Nhà đầu tư: Angel Investor (Hung Dinh).
12. DKT JSC
Số vốn đầu tư: Không bật mí.
Vòng gọi vốn: Seed.
Lĩnh vực hoạt động: Năng suất.
DKT JSC là cổng thông tin cho các dịch vụ thương mại điện tử.
Nhà đầu tư: Cyberagent Ventures.
13. OnOnPay
Số vốn đầu tư: Không bật mí.
Vòng gọi vốn: Ươm mầm.
Lĩnh vực: thương mại và điện tử.
Cung cấp dịch vụ Top-up – nạp tiền điện thoại di động online.
Nhà đầu tư: Captii Venture.
14. Websosanh
Số vốn đầu tư: Không bật mí.
Vòng gọi vốn: Không tiết lộ.
Lĩnh vực: dịch vụ.
Website so sánh giá hàng hoá, dịch vụ.
Nhà đầu tư: Yello Media Shopping hội nhóm.
15. Timviecnhanh
Số vốn đầu tư: Không tiết lộ.
Vòng gọi vốn: Thâu tóm.
Lĩnh vực: phương án doanh nghiệp.
Website tìm tìm việc làm, tuyển nhân viên.
Nhà đầu tư: 24h.
4.Startup trẻ tuổi tự tin khai phá mảng kinh doanh online nhờ support từ sàn thương mại và điện tử
Xóa bỏ tâm lý e dè khi khởi động bán hàng startup thương mại điện tử ngay cả trong giãn cách. Thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo điều kiện cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Đạt được những thành công vượt ngoài mong đợi. Và tiếp thêm tự tin để họ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động trong thời gian sắp tới. Trước mắt là mùa mua sắm thời điểm cuối năm đang đến rất gần.
4.1.Bước ngoặt được tính toán trước
Cách đây 3 năm, khi được hỏi về định hướng tương lai. Nguyễn Văn Khánh, chàng trai đến từ Phú Xuyên, Hà Nội. Đã không ngần ngại giải đáp rằng anh mong muốn theo đuổi con đường kinh doanh startup thương mại điện tử. Thay vì học lên đại học như nhiều bạn cùng trang lứa. Điều kiện kinh tế khó khăn đã đẩy mạnh. Khánh xây dựng cho mình một kế hoạch cuộc đời thực tế hơn. Để vừa tự mình trang trải vừa có thể lo liệu cho gia đình.
Một khi tốt nghiệp THPT, không tự hài lòng với số tiền tiết kiệm ít ỏi trong tay. Chàng trai trẻ sinh năm 2000 đã kiên trì kêu gọi đầu tư trên các nhóm khởi nghiệp suốt 2 năm liền. May mắn mỉm cười với Khánh khi con số đầu tư nhận được vượt xa mong đợi. Đây cũng là cơ sở để cậu tự tin hơn khi mở cửa hàng trước tiên mang tên Sensaku trên Shopee vào tháng 8 năm nay.
Sau một thời gian trải nghiệm nhiều shop bán hàng cùng ngành nghề hàng trên các nền tảng không giống nhau. Khánh nhận ra chủng loại và mặt hàng đa số đều giống nhau. Đây cũng chính là lúc cậu nhận ra cần tập trung nhiều hơn vào dịch vụ khách hàng để tạo nên sự khác biệt.
Chỉ sau 2 tháng lên sàn, với thành quả tăng trưởng 500% ấn tượng của shop Senkaku vào dịp 10-10Siêu Sale hàng hiệu. Khánh cùng các cộng sự đã có thêm động lực để hoàn thiện địa chỉ cửa hàng thứ hai trên Shopee. Với sản phẩm chính là giày da nam thủ công. Đây là bước đi nhanh và táo bạo để cải thiện giấc mơ đưa sản phẩm làng nghề quê hương Phú Xuyên. Đến với đông đảo người dùng mà Khánh đã ấp ủ cách đây không lâu.
4.2.Thành công không được biết đến từ “ăn may”
Khác với Khánh, cô gái trẻ Trịnh Thị Huyền Trang đã mở cửa hàng thời trang Lacha House. Trên sàn TMĐT Shopee từ năm 2018 khi vẫn còn là sinh viên năm 2 trường đại học Thương mại Hà Nội. Startup thương mại điện tử ở độ tuổi còn khá trẻ, Trang cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Nhất là lúc phải cân bằng giữa công việc & học tập.
Với đối tượng kinh doanh độc lập như trường hợp của Huyền Trang. Mô hình thương mại điện tử giúp tiết kiệm chi phí khi có thể cắt giảm các khoản từ thuê địa chỉ cửa hàng đến thuê nhân sự.
Bán hàng trên Shopee, cô chủ Lacha House nhận được sự support nhiệt tình từ đội ngũ hỗ trợ người bán, đội ngũ kỹ thuật. Nhờ đó không mất khá nhiều thời gian vào khâu vận hành. Như khi kinh doanh trên mạng xã hội như lúc trước.
Cô đúc kết được nhiều kinh nghiệm triển khai chiến dịch marketing. Từ những nhà kinh doanh đi trước. Kết hợp thêm với các tư vấn giá trị từ đội ngũ hỗ trợ.
“Shop tôi hiện đang khai thác hiệu quả công cụ Shopee Live để tăng tương tác và chốt đơn hàng. Số lần livestream nhiều. Đặc biệt là 6 lần/ngày & dài đặc biệt là 6 tiếng/lần. Bởi trong live có thể tặng thêm coupon trực tiếp nên lượng chốt đơn cao hơn”.
Ngoài ra, Trang cũng không bỏ qua Shopee Feed. Một kênh miễn phí giúp khách hàng dễ cải tiến thông tin của shop thông qua các bài đăng dạng chữ, hình ảnh hoặc video trên ứng dụng Shopee.
Lời kết
Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một số thông tin về startup thương mại điện tử. Hi vọng bài viết giải đáp được thắc mắc của bạn trong thời điểm đầu khởi nghiệp.
Kha My – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:vneconomy,ybox,tuoitre)