SEO là gì? SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm, trong bảng kết quả của tìm kiếm thì SEO đứng dưới các vị trí của quảng cáo Adwords. Hãy cùng nhau tìm hiểu về SEO là gì qua bài viết này nhé!!!
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm giúp khách hàng có khả năng tìm thấy Trang Web đơn giản hơn trên bảng kết quả của tìm kiếm.
Trong bảng kết quả của tìm kiếm thì SEO đứng dưới các vị trí của quảng cáo Adwords (hiện tại các kết quả Adword sẽ có chữ “Quảng cáo” xuất hiện trên mẫu quảng cáo). Các kết quả SEO có được sau 1 công đoạn nỗ lực chuẩn và có được các thứ hạng phổ biến hay được gọi từ top 1 đến top 10 (vị trí số 1 đến vị trí số 10 trên 1 trang).
Xem thêm Chạy quảng cáo Shopee là gì? Cách chạy quảng cáo Shopee hiệu quả
Các trường phái SEO phổ biến hiện nay
SEO mũ trắng là gì ?
Thuật ngữ SEO mũ trắng – White Hat SEO – sử dụng để chỉ các chiến thuật SEO ăn nhập với các điều khoản và điều kiện của các công cụ tìm kiếm.
SEO mũ trắng là đối nghịch với SEO mũ đen. SEO mũ trắng nhắc đến những phương pháp sửa đổi và nâng cấp xếp hạng tìm kiếm của bạn trên trang kết quả của bộ máy tìm kiếm trong khi duy trì tính vẹn toàn của Website, chấp hành điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm.
Các chiến thuật SEO mũ trắng bao gồm:
- Mang lại thông tin và dịch vụ chất lượng
- Thời gian tải Trang Web nhanh và lành tính với thiết bị di động
- Sử dụng thẻ meta mô tả, giàu Keyword
- Làm cho Web của bạn dễ dàng điều hướng
SEO mũ đen là gì ?
SEO mũ đen – Black Hat SEO đề cập đến các phương pháp được sử dụng để tăng xếp hạng của trang trong công cụ tìm kiếm thông qua việc vi phạm các điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Việc sử dụng SEO mũ đen có khả năng dẫn đến việc Website bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các Trang Web liên kết.
Các chiến thuật SEO sau đây được coi là mũ đen và hoàn toàn không nên được thực hiện:
- Điều khiển tự động nội dung
- Doorway Pages (Trang cửa ngõ)
- Văn bản ẩn hoặc liên kết
- Thêm thật nhiều từ khóa
- Báo cáo xấu đối thủ cạnh tranh (SEO tiêu cực)
- Chuyển phương hướng lén lút
- Thao tác liên kết (bao gồm cả liên kết mua)
- Thư rác đánh dấu đoạn trích phong phú
- Truy vấn tự động đến Google
SEO mũ xám là gì ?
SEO mũ xám – Gray Hat SEO là một hoạt động SEO rủi ro hơn White Hat SEO, nhưng một trong những điều đấy có thể hoặc không thể dẫn đến việc trang Web của bạn bị cấm từ các công cụ tìm kiếm và các Website liên kết. SEO mũ xám rất khó định nghĩa.
Một sự hiểu biết đúng đắn về SEO mũ xám vô cùng quan trọng bởi vì nó có thể cải thiện thứ hạng Web của bạn mà không có hậu quả tiêu cực hoặc nó có thể khiến bạn mất hàng ngàn traffic. SEO mũ xám thay đổi theo định kỳ, những gì được coi là SEO mũ xám có thể được phân loại là SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng vào năm sau. Bởi vậy, các Marketer cần được thông báo về các phân loại mới nhất.
Xem thêm Hướng dẫn rõ ràng từng bước cách chạy adword hiệu quả
Các công cụ hỗ trợ làm seo tốt nhất
Google Webmaster Tools(Search Console)
Đây là một công cụ hỗ trợ seo miến phí do chính google cung cấp. Webmaster Tools có khả năng thống kê, theo dõi hoạt động cả onpage và offpage cho trang Web, đồng thời trao cho nhà quản trị Web các chỉ số của Web và các thông báo từ google.
Google Analytics
Google Analytics cũng là công cụ miễn phí được biết đến từ Google. Công cụ này cho phép người quản lý tạo ra các thống kê chi tiết, các báo cáo về hoạt động của trang Web. Google Analytics và Webmaster Tools là hai công cụ thiết yếu mà mỗi Seo-er đều phải biết.
Ahrefs
Đây là một công cụ của bên thứ 3. Ahrefs là công cụ đắc lực để hỗ trợ Offpage. Công cụ này kiểu như cái ” đèn xuyên thấu có khả năng soi tất cả mọi thứ trong nhà vậy “. Ahref có khả năng phân tích Trang Web khá tổng quan và chi tiết như: Backlink, anchortext, Referral domain, traffic, nghiên cứu từ khóa… và nhiều hơn thế nữa. thế nhưng để dùng công cụ này thì phải trả phí với một khoản phí không nhỏ: khoảng 99$ cho gói rẻ nhất.
Keyword Planner
Keyword Planner là công cụ hỗ trợ người dùng lên Keyword ” chính chủ ” do chính Google cung cấp. Nó giúp cho bạn nghiên cứu Keyword gồm có cả Keyword mở rộng và những từ đồng nghĩa…kèm thêm các thông số: Giá thầu quảng cáo, lượng tìm kiếm chuẩn chỉnh nhất. Công cụ này nằm trong phần quảng cáo google Adwords của google.
KeyworkTools
Đây là một công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời. KeyworkTools giúp bạn tìm kiếm những Keyword truy vấn của quý khách hàng rất đầy đủ và chi tiết, kèm thêm các thông số như: Search Voume ( lượng người tìm mỗi 1 tháng ), mức độ khó, Giá thầu(Giá chạy quảng cáo cho từ khóa đó),…Với công cụ này, bạn phải trả phí 69$/tháng cho gói cơ bản.
Xem thêm Growth hacking là gì ? Chiến lược tăng trưởng hay mà bạn nên biết
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO là gì và những công cụ hữu dụng để hỗ trợ cho SEO. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietmoz.edu.vn, gobranding.com.vn,…)