Quy trình SOP là gì? một từ khóa được không ít người tìm kiếm nhất hiên nay, nhất là với những người làm trong ngành nhà hàng sẽ không thể nào không biết đến. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Quy trình SOP là gì?
SOP viết tắt từ Standard Operating Procedure, nghĩa là quy trình các thực hành các bước chuẩn, bao gồm bộ máy các quy trình được tạo ra nhằm chỉ dẫn nhân sự và duy trì chất lượng công việc. Đặc biệt với nhân viên mới, SOP sẽ giúp bạn làm quen đơn giản hơn với thực tế. Danh mục các quy trình thao tác chuẩn SOP tránh tối ưu sai sót có thể xuất hiện nếu như bạn tuân thủ chu trình được quy định.
Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh mùa hè độc đáo sẽ giúp bạn làm giàu
Nhiệm vụ của SOP trong NHKS
Mục đích chính của tổ chức khi đặt ra quy chuẩn SOP là cải thiện hiệu năng công việc mà vẫn tiết kiệm thời gian, kéo dài chất lượng hoạt động trên toàn hệ thống. Trong lĩnh vực NHKS, từng phòng ban sẽ có SOP không giống nhau. Đồng thời, việc áp dụng SOP trong khách sạn, nhà hàng cũng giúp công ty tiết kiệm nguyên vật liệu, làm giảm trạng thái lãng phí.
Đối với các vị trí Quản lý NHKS, SOP là cơ sở chỉ dẫn, huấn luyện nhân viên mới, cũng là chuẩn mực để nhận xét khả năng hay chia loại nhân sự. Từ quy trình SOP của từng phòng ban, lãnh đạo có cơ sở đề bạt, khen thưởng hoặc kỷ luật nhân viên. Do vậy, việc làm đúng theo hành động SOP trong NHKS là rất quan trọng.
Đòi hỏi của SOP trong NHKS
Tạo ra công thức SOP khoa học
Mỗi bộ phận, vị trí trong khách sạn sẽ áp dụng quy trình chuẩn SOP riêng. Công thức này cần được tạo ra hợp lý với từng điều kiện và vị trí cụ thể. Các nhà tăng trưởng SOP có thể tìm hiểu và tham khảo công thức của nhà hàng, khách sạn khác để học hỏi và hạn chế những sai lầm không không thể thiếu.
Chắc chắn nhân viên thực hiện đúng và đủ quy trình SOP
Nếu như nhân viên làm đúng và đủ quy trình SOP mới mang lại hậu quả thực hiện công việc tốt nhất. Bên cạnh đó, nhân viên cũng là người phát hiện những điều không hợp lý trong SOP và báo lại với cấp trên để có hướng xử lí kịp thời.
Giám sát chặt chẽ việc thực hiện SOP
Quản lý cần giải thích từng quy trình cho nhân viên thật cặn kẽ và giám sát các bước thực hiện SOP khắn khít. Ngoài ra, quản lý cũng cần tiếp nhận một lời phàn nàn từ cấp dưới để phân tích và có kế hoạch thay đổi SOP hợp lý, hoàn chỉnh nhất có khả năng.
Phân loại SOP trong khách sạn
Các nhân viên sẽ được chỉ dẫn làm việc theo mẫu SOP đã thiết lập sẵn như những công thức thao tác chuẩn. Tùy vào từng phòng ban sẽ có SOP không giống nhau. Tuy nhiên về căn bản, các quy trình phải đảm bảo những thông tin sau: khối lượng công việc, đặc điểm của từng công việc chuẩn bị, thời gian cần thiết để thực hiện việc hoàn thành công việc, yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, chuyên môn để thực hiện công việc,…
Những lợi ích sau đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về SOP của ngành khách sạn
- Quy trình SOP là gì? SOP chủ đạo là bí kíp giúp nhân sự hiểu một cách rõ ràng hơn vị trí hoạt động của mình trong khách sạn.
- Tiết kiệm khá là nhiều thời gian mà còn tăng hiệu năng làm việc.
- SOP chủ đạo là quan trọng nhất để nhận xét khả năng hoàn thành hoạt động của nhân viên. Giúp nhân viên tự giác và phấn đấu hơn trong hoạt động.
- Góp cho những người làm quản lý có khả năng theo dõi được cụ thể các công việc trong khách sạn.
- Vừa là nơi lấy các ý kiến đóng góp để đưa ra các chính sách phúc lợi thích hợp cho nhân viên.
- Sop có thể giúp quản lý nhìn ra được điểm hay yếu của từng nhân sự và đưa rõ ra giải pháp đào tạo phù hợp.
Xem thêm: Tổng hợp các kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt thu hút nhiều bạn trẻ
Hướng dẫn vận hành công thức SOP chuẩn
Đối với nhân viên
Nhân viên là đối tượng trực tiếp thực hiện công việc và gánh chịu hậu quả thực hiện theo mẫu SOP chuẩn được cấp trên hướng dẫn. Họ cần có ý thức tự giác hoàn thành tốt hoạt động được giao và không làm sai nghiệp vụ của mình.
Một nhân viên tốt cần bảo đảm các đòi hỏi như sau: có tinh thần trách nhiệm, hoàn thiện hoạt động đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng; phản hồi, đề nghị các phương pháp để cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ vượt trội hơn.
Lưu ý, nhân viên không đơn giản là người đặt ra quy trình SOP nên không được tự ý thông minh hoặc thay đổi quy trình có sẵn. Mọi sự thay đổi phải được xin ý kiến và đề xuất với cấp trên trước khi thực hiện.
Cùng lúc đó, nhân sự cần lắng nghe ý kiến đóng góp khách quan của người tiêu dùng để đề xuất cải thiện quy trình SOP tốt hơn.
Đối với nhà lãnh đạo
Quy trình SOP là gì? Nhà quản lý là người trực tiếp chỉ dẫn và truyền đạt quy trình SOP đến nhân viên cấp dưới. Thế nên, người quản lý cần làm chủ hoạt động khắn khít, đúng lúc phát hiện và giải quyết những sai phạm trong quá trình thực hiện. Cùng lúc đó, họ cũng cần biết cách lắng nghe một lời phàn nàn của nhân viên về các điểm phát sinh để không ngừng cải tiến và hoàn thiện công thức SOP.
Xem thêm: Những chiến lược kinh doanh online giúp bạn tăng doanh thu hiệu quả
Qua bài viết trên của Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp các thông tin về quy trình SOP là gì? Những lợi ích khi ứng dụng SOP . Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( duan600.vn, mindovermetal.org, … )