Những triết lý làm nên sức mạnh của Honda
Tập đoàn Honda là nhà sản xuất động cơ to nhất xã hội. Nhà sáng lập của brand này – doanh nhân Soichiro Honda – được tạp chí People tôn vinh là “Henry Ford của Nhật Bản”.
Tuổi thơ khốn khó, khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, nhưng bằng nghị lực kiên cường, niềm say mê khoa học kỹ thuật và tấm lòng tận tâm cống hiến cho xã hội, ông Soichiro đang biến Honda thành một tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh, trị giá hàng tỷ đô la.
cuộc đời của Soichiro Honda là một chuỗi dài những chăm chỉ sáng tạo k ngừng nghỉ. thành công của ông là kết quả của niềm say mê, lòng quyết tâm sắt đá theo đuổi đến tận cùng những giấc mơ, phá vỡ mọi định kiến kinh doanh và công nghệ.
Những triết lý sống nhân văn, dung dị được đúc kết qua hàng chục năm xây dựng và chèo lái Tập đoàn Honda của ông được tập hợp trong cuốn sách Yaritaikoto Wo Yare là nguồn cảm hứng cho bất cứ ai được tiếp cận và chiêm nghiệm.
“Honda – Sức mạnh của những giấc mơ” là bản tiếng Việt của cuốn sách trên. Dưới đây trích lược nội dung của quyển sách này – một số triết lý sống của vị doanh nhân Nhật Bản được cả xã hội ngưỡng mộ Soichiro Honda (1906 – 1991).
Sống
Bước đi đầu tiên
Con người muốn tiến bộ phải dũng cảm bước đi bước đi đầu. Sẽ có lúc chông chênh nhưng tuyệt đối k được giậm chân tại chỗ. Chỉ khi dấn bước bạn mới có cơ hội trải nghiệm những chướng ngại và chông gai. Thành hay bại nằm ở bước đi ấy. Đó là dấu tích chứng minh rằng bạn đã vượt qua và tiến lên phía trước.
Ở Nhật có câu “Khỉ leo cây cũng có ngày ngã” ngụ ý răn dạy người xung quanh phải luôn cảnh giác, tránh tự mãn, bất cẩn. Tôi đủ sức đau lòng nhưng tôi không bao giờ tha thứ cho những thất bại kiểu ấy. Vì chỉ đủ sức tha thứ cho lỗi lầm khi nó xây dựng những hành động cầu tiến. Nhưng một mình tôi lại rất khuyên rằng fail kiểu “rớt khỏi cành cây” của con khỉ nếu là vì nó muốn thử một kỹ thuật leo cây mới, bởi thất bại ấy sẽ cho nó trải nghiệm quý báu.
Hàm răng giả giao động hố xí
Có lần tôi tiếp một vị khách người nước ngoài tại nhà, chúng tôi đã cùng uống rượu. Tửu lượng của tôi cao hơn nên ông kia phải đi ngủ trước, đến nửa đêm thì tỉnh dậy nôn thốc nôn tháo. Người sử dụng trong nhà tôi phải mang thau đến hứng, sau đó mang đổ hết vào nhà vệ sinh. Sáng hôm sau, ông khách người nước ngoài thức dậy phát hiện mất hàm răng giả. May thay nhà vệ sinh nhà tôi xây theo kiểu cũ nên chỉ cần bảo ai đó vào trong lấy ra là được.
“Khoan nào. Đây là lúc mình cần cho người khác thấy mình không ngại làm cả những chuyện mà người khác k thích sử dụng nhất. Vậy mình sẽ khiến việc này”, tôi tự nhủ.
Tôi lập tức cởi đồ leo xuống nhà vệ sinh, chậm rãi vọc tìm rồi tay tôi chạm trúng vật cần tìm. Lấy lên, rửa hàm răng giả ấy thật sạch, khử trùng rồi lắp thử vào miệng, không chủ đề gì, không còn mùi hôi, rửa và tẩy trùng thêm lần nữa rồi sau đó trao tận tay cho ông khách nước ngoài kia. Tất cả mọi người đều trố mắt ngạc nhiên, nhưng chính mình tôi làm việc ấy vô cùng bình thản.
Hai kiểu tự biện hộ
Trong mỗi người chúng ta đều tồn tại ba nhân vật: một công tố viên, một luật sư và một chánh án. vì thế theo tôi, tự biện hộ cũng cần phải có 2 kiểu. Một là biện hộ tích cực cho các ý thức của một mình nhằm mục tiêu sử dụng cho cuộc đời mình thành đạt hơn, hai là biện hộ tiêu cực mang tính bào chữa cho những fail.
Chỉ khi dấn bước bạn mới có cơ hội kinh nghiệm những chướng ngại và chông gai. Thành tốt bại nằm ở bước đi ấy.
Trong giới mua bán, trong môi trường công ty hay cơ quan nhà nước, tự biện hộ tương đối phổ biến. Nói xấu người xung quanh, công ty không giống cũng là hình thức của hành vi tự biện hộ. Thậm chí có cuộc họp từ đầu đến cuối chỉ toàn tự biện hộ. Tự biện hộ kiểu ấy chỉ kéo người đọc lại phía sau mà thôi. Tự biện hộ tích cực về cơ bản phải xuất phát từ tâm ý muốn cầu tiến, muốn vươn lên của con người.
Hãy mài nhọn móng những con đại bàng có năng lực
Dù là trong thời đại nào, để hoàn thành một điều gì đó cũng cần phải có sáng tạo, nỗ lực và cả dũng khí k sợ thất bại. thành công sinh ra từ việc giác ngộ sâu sắc sau những thất bại.
Ở Nhật từ xưa đang có câu tục ngữ thể hiện đức khiêm tốn là “Đại bàng có năng lực phải biết giấu vuốt”. Câu này tuy luôn luôn được nghiên cứu cao ở thời hiện đại, nhưng ngày nay thế giới đang bước sang một trào lưu mới: người giỏi nếu không nỗ lực hết mình thì cũng k thể thể hiện hết khả năng cho người khác thấy được. Điều này đang khiến tôi gặp rất nhiều khốn khó. Quả nhiên tôi đang khá sai lầm khi nhận thức niên đại.
Thế hệ trẻ không được rập khuôn lối suy nghĩ cũ kỹ ấy như tôi. Trước hết các bạn phải dũng cảm không sợ thất bại, hãy mài móng thật nhọn, trau dồi năng lực và thể hiện năng lực đó cho mọi người thấy càng nhiều càng khả thi.
k có ai vô ích
Con người có người thú vị, có người kỳ lạ, nhưng k ai là vô ích. Tôi luôn luôn tốt nói những người hay phán xét người xung quanh thì không thể trở thành người lãnh đạo chân chính được là vì lý do này.
gợi ý nhóm đánh giá được hợp thành từ những người xuất sắc thì đa phần thường fail, plan bị tan vỡ giữa chừng. Nếu đưa một người ngang ngạnh, trái tính trái nết vào nhóm thì người đó sẽ phát huy sự ngang ngạnh của mình. Nếu đưa một người chậm chạp vào nhóm thì có thể nhịp làm việc chậm của người đó sẽ giúp cả nhóm tìm ra điểm quyết định để hiểu rõ bản chất của vấn đề.
Bất cứ công việc gì cũng k thể hoàn thành nếu chỉ lệ thuộc một tốt một vài cá nhân. Do đó, chúng ta k nên ruồng bỏ bản thân, vì trên đời này mình là cá thể duy nhất mang bản ngã ấy.
Nhà sáng lập thương hiệu Honda – Soichiro Honda.
Sở trường và sở đoản
Những ai đang gặp khổ cực ngay trong lĩnh vực sở trường của mình thì sẽ có cảm giác như vừa mới phản bội chính mình. nguyên nhân là do quá tự tin vào năng lực của bản thân. Còn nếu bạn ít khi gặp khốn khó trong những lĩnh vực k phải sở trường thì một là do bạn ít khi nhúng tay vào lĩnh vực ấy, hai là do bạn rất thận trọng. Vì đó không phải là thế mạnh nên bạn chịu khó lắng nghe mọi người hơn. Hơn nữa, thông thường người xung quanh có khuynh hướng giao phó những gì không thuộc về sở trường cho người có sở trường ấy.
Con người ai cũng có sở trường và sở đoản. Chính điều này tạo nên cá tính của từng người. Nguyên tắc để sinh tồn trong không gian loài người là phải biết tận dụng sở trường, trau dồi để hạn chế các lĩnh vực sở đoản. Nguyên tắc này nên được áp dụng rộng rãi trong cả gia đình và nơi sử dụng việc.
cách thức để hiểu lòng người
Ngày xưa “đệ tử phải cống hiến cho thầy” khi đi học nghề nên tôi đang nhầm lớn khi nghĩ là sẽ được dạy việc ngay. Phải mất nửa năm hoặc một năm trông trẻ hay dọn dẹp cho đến khi có người mới đến.
Thời gian ở đó, cơm canh buổi sáng thường được các chị trong nhà dọn sẵn. Lúc đấy, tôi chỉ mong được xới nhiều cơm hơn một chút, nếu canh miso có thịt thì ước được các chị ấy bỏ thêm vào nhiều hơn dù chỉ là một lát thịt hay thậm chí một miếng da vẫn còn lông đen cũng được, thế nên tôi toàn dậy sớm hơn để quét nhà tốt dọn dẹp giúp các chị.
Thời còn đi học việc, tôi vừa mới nằm gai nếm mật sử dụng mọi thứ để hiểu đời hơn theo đúng quan niệm chung của không gian. Những năm tháng đó vừa mới bồi dưỡng cho tôi khả năng hiểu được lòng người.
Ai cũng có thể là triết gia
Nói đến triết học người xung quanh thường cho là nó quá trừu tượng, quá khó, chỉ có các học giả mới quan tâm đến các chủ đề ở tận đâu đâu, xa rời thực tiễn. Nhưng kỳ thực bất cứ ai trong chúng ta cũng đều đang vận dụng triết học trong đời sống hằng ngày.
Chúng ta k nên ruồng bỏ chính mình, vì trên đời này mình là cá thể duy nhất mang bản ngã ấy.
Tư tưởng mua bán, điều lệ công ty, tất cả đều là một dạng của triết học. nhà kinh doanh phải liên tục phán đoán mọi việc bằng phương thức vận dụng các kiểu triết học không giống nhau.
Lãnh đạo có triết học của người lãnh đạo, tính trách nhiệm, sự thông cảm đối với cấp dưới đều là một hình thức của triết học. Trong gia đình có thứ triết học để cai quản gia đình với vai trò là cha hay là mẹ, cần có triết học trong việc nuôi dạy con cái.
Triết học không phải là thứ đạo lý gì quá cao siêu, nó đơn thuần chỉ là sự thấu hiểu lập trường của mọi người.
Điều cần biết là tương lai
Có những người cái gì cũng biết như một quyển bách khoa toàn thư. Những người này thuộc hình thức biết tuốt, gặp cái gì cũng bảo “A, cái này tôi biết” và nói chuyện ầm ĩ loạn xạ cả lên. Tôi thường nói thế này với những kiểu người ấy: “Tôi hiểu rồi. Nhưng mà tất cả các văn hóa anh biết đều chỉ là quá khứ. Cái tôi cần biết là chuyện tương lai cơ”.
Tương lai đương nhiên phải liên quan đến quá khứ và dù sao đi chăng nữa thì cũng cần phải hiểu biết quá khứ. Tuy nhiên, điều thực sự chúng ta cần biết là tương lai. Tri thức sẽ k có giá trị nếu tri thức đó không được dùng để find tương lai.
Năng lượng để tiến về tương lai
Khoảnh khắc hiện tại vừa là quá khứ lại vừa là tương lai. Sự tích lũy kiến thức trong quá khứ nếu không có ích cho tương lai thì đó chỉ là một thứ hành lý mang tên “biết” mà thôi. Nói cực đoan một chút thì đó là hồn không có thực đeo bám hiện tại và tương lai. Tôi k có kiểu kiến thức quá khứ như thế nên tôi mạnh mẽ và vững chãi.
Cái tôi có là những văn hóa được học, những kiến thức do thực hành, hay nói cách khác là trải nghiệm tích lũy được. Đó là sức mạnh giúp tôi tiến đến tương lai. Tôi k có khi nào tiếp thu bất cứ điều gì được chỉ dạy hoặc được vạch trong sách mà không suy nghĩ. Vì tôi biết tất cả những kiến thức đó đều chỉ là quá khứ của mọi người.
Khi k thể nhìn thấy điều gì khác
Tôi vừa mới chơi golf trên sân St Andrew mà tôi ao ước từ lâu, nhưng thực tiễn tôi chỉ chơi những trận bóng ngắn mà lại còn toàn đánh trượt. Chẳng những thế, tôi còn k thể nhớ nổi quang cảnh ở đó như thế nào và sân golf ở đó ra làm thế nào.
Năm 1949, vợ chồng tôi đang đến thăm đảo Man nổi tiếng với cuộc đua Torist Trophy Race. đối với tôi đây là hòn đảo kỷ niệm, tôi có k biết bao nhiêu kỷ niệm tại kênh đây. Tôi đặt chân đến hòn đảo này k biết bao nhiêu lần để nghiên cứu tỉ mỉ tình hình đường đua tại đây. Tuy nhiên phải đến khi đưa vợ đến đây tôi mới tìm hiểu ra những cảnh đẹp mà tôi chưa bao giờ thấy trong những lần đi trước.
Đúng là, con người khi vừa mới chú tâm sử dụng việc gì thì sẽ k còn xem cái gì không giống.
Đồng nghiệp k qua lại nhà nhau
Đồng nghiệp càng thân thiết với nhau thì càng không nên đến nhà nhau. Vì mỗi gia đình đều là một chân trời riêng, có con cái, sở thích cũng không giống nhau. không ai muốn bị mọi người nhìn thấy và càng không muốn nhìn thấy của ai. Nếu lỡ thấy rồi thì đến một lúc nào đó sẽ xuất hiện thêm nhiều thứ cảm xúc khác. Thậm chí còn đủ nội lực dẫn đến hiềm khích, đố kỵ lẫn nhau. Tôi thấy những chuyện như thế thường gây ra lắm mớ bòng bong khó gỡ. Nếu không ai đến nhà ai cả thì sẽ k có vấn đề gì xảy ra.
Ngay cả phó giám đốc Fujisawa là bạn tâm giao của tôi đấy, chúng tôi cũng chỉ gặp nhau ở công ty. Ông ấy chưa có khi nào đến nhà tôi mà tôi cũng chưa bao giờ đến nhà ông ấy. Tôi thấy thế là rất tốt.
Chiếc áo sơ mi màu đỏ
Chuyện xảy ra vào năm tôi học lớp 3 hay lớp 4. Vào ngày sinh thật Thiên Hoàng, trường tôi tổ chức một buổi lễ. Mẹ tôi thắt cho tôi một cái dây lưng obi mới màu xanh dương trên bộ kimono với hoa văn kẻ caro đã sờn. Tôi vô cùng vừa ý với bộ kimono của mình. Tôi mặc nó đến trường lòng rộn ràng vui sướng mà không biết rằng thật ra cái obi trên người tôi là của mẹ. Lũ bạn tôi biết điều đó và chúng không tiếc lời chọc ghẹo tôi, “Xấu hổ chưa kìa, đeo obi của con gái”. hiệu quả là tôi khóc rấm rứt và quay về nhà.
Kể từ đó tôi cứ suy nghĩ mãi. nguyên nhân lại phải phân biệt màu của con trai và màu của con gái cơ chứ. Con người sống cần phải có cá tính của mình, không cớ gì phải bị hình hưởng bởi màu sắc hay hình thức bên ngoài. Bây giờ việc tôi luôn luôn thường mặc áo sơ mi màu đỏ hay tùy tiện mặc bất cứ kiểu trang phục nào mà tôi muốn cũng xuất phát từ quan niệm ấy. Nếu không có khí chất và khả năng quyết đoán, bạn sẽ k bao giờ tạo dựng được cái gì tốt ho.
Nếu k có khí chất và cấp độ quyết đoán, bạn sẽ không bao giờ tạo dựng được cái gì tốt ho.
Học vấn và thương mại
Trong xã hội này, có những người chủ trương phải phân chia rõ học vấn là học vấn, thương mại là thương mại. Đúng là cũng đủ sức nói như vậy. Tuy nhiên, thương mại mà k có nền tảng học vấn chỉ như một dạng đầu cơ, không thể mua bán đúng nghĩa được.
Một người không có nền tảng học vấn như tôi lại nói những điều này thì quả thật rất đáng xấu hổ. Nhưng nói thật là sau khi lao đầu vào công việc mình yêu thích mà không có bất kỳ văn hóa nền tảng nào, tôi mới thấm thía được điều này. Năm 29 tuổi, để sản xuất xéc măng, tôi đang đăng ký học dự thính tại Trường Trung học Công nghiệp Hamamatsu. Tôi muốn học tất cả các môn học có liên quan trực tiếp đến công việc của mình.
so với tôi, việc thu thập những kiến thức nền tảng liên quan đến công việc mình làm cần thiết hơn so với việc học chỉ để có học vấn hẳn hoi.
Triết học về sự tôn trọng lẫn nhau
Nếu bạn là người xấu thì kẻ xấu sẽ đến với bạn. Nếu bạn tin người thì bạn sẽ là người được tin. Cho đến bây giờ tôi luôn luôn luôn cho là như thế.
Trong suốt nhiều năm, tôi cống hiến hết mình cho công việc yêu thích của mình, giao toàn quyền cai quản, tính toán tài sản của gia đình mình cho mọi người. Kể từ khi làm Giám đốc cho đến bây giờ, tôi chưa từng một lần xem dấu công ty cũng như con dấu của tôi. Điều đó hoàn toàn là sự thật. Tôi thật sự tâm đắc điều đó, tin tưởng vào người làm việc tử tế, giao phó toàn bộ cho người ấy, nhờ vậy tôi mới đủ nội lực dùng một phương thức hữu ích thời gian của cuộc sống mình.
Chỉ cần tin vào triết học tôn trọng mối quan hệ lẫn nhau thì bằng phương thức này hay cách thức khác điều ấy rồi cũng sẽ thành hiện thực.
Đôi điều về tự biện hộ chính mình
Con người ta suy cho cùng rốt cuộc cũng sống trong sự tự biện hộ bản thân. Điều đó không có nghĩa là tự đổ lỗi, trách móc tốt kết tội chính mình.
Tôi cho rằng dù là tất cả những ai cũng có chút tự phụ về chính mình, song song ai cũng chờ đợi được người khác nhìn nhận mình. Về điều này thì vạn người như một. Trong chúng ta cũng có những người cố ý làm cho chính mình bị nhìn nhận xấu đi, nhưng những người như thế phần to lại có tính cách khả thi đẹp hơn gấp bội.
Chính nhờ có bản năng tự biện hộ bản thân mà con người mới có khát vọng vươn lên, mới tiến bộ được. Ở động vật, đó đủ nội lực là bản năng tự vệ sẵn có, nhưng so với con người đó là hoạt động có suy nghĩ.
Tư tưởng sẽ quyết định đúng sai cho hành động
Hành động thường có động cơ và mục tiêu. k thể tồn tại hành động nảo của con người được cho là hành động xấu nếu có động cơ chính nghĩa, mục đích tốt.
mục tiêu và động cơ làm nảy sinh hành động, nhưng mục đích và động cơ ấy là do tư tưởng của con người tạo nên.
Theo tôi: Nếu tư tưởng không đúng thì k thể tạo ra hành động đúng. Bạn sẽ giúp gì không cần thiết bằng việc bạn nghĩ gì.
“Cây kếm” sẽ là vũ khí lợi hại hay hung khí – tất cả phụ thuộc vào tư tưởng hay lý luận giúp đỡ hành động có đúng hay k.
Sử dụng việc
Nhu cầu là mẹ đẻ của mọi phát minh
Khi Thế chiến thứ hai chấm dứt, hầu hết các công ty đều sở hữu rất nhiều đất đai với giá vài chục xu một mét vuông. Trong chiến tranh, các công ty này được đảm bào đủ nguyên vật liệu để sản xuất nhờ thế lực của quân đội. Thế nhưng, trường hợp của Sony hay Honda chúng tôi chẳng hạn, chúng tôi đang bắt đầu xây dựng công ty một hoặc hai năm sau khi chiến tranh chấm dứt mà không có lấy một cắc trong túi.
Để đủ nội lực biến từ “không” thành “có”, chúng tôi chỉ đủ nội lực lệ thuộc ý tưởng. Tôi có lần đã lượm một con ốc chữ thập rớt dưới đất trong lúc tham quan một xưởng sản xuất ở nước ngoài. Nhật Bản lúc bấy giờ không có loại ốc này. Tôi đang cho chế tạo loại vít này ở xưởng sản xuất của mình và dùng để lắp ráp, năng suất làm việc tăng trưởng rõ rệt.
Đó là minh chứng chính xác cho quan điểm “Nhu cầu là mẹ đẻ của phát minh”. Vì nếu k có sáng tạo cái mới hoặc không nặn óc suy nghĩ phương thức sử dụng mới khác với hiện tại thì không thể thắng ai được.
Tri thức là điều đủ nội lực tích lũy được
Nhân loại có câu “Chỉ có phát kiến chứ không có phát minh”. Những phát minh cho dù có là phát minh độc quyền, thoạt trông có vẻ là mới lạ sáng tạo nhưng thật ra trong món hàng đó có sự vận dụng trí tuệ mà loài người vừa mới tích lũy hàng nghìn năm. Phần cánh đẩy (phần đuôi) của tên lửa tốt đạn pháo có ảnh dạng phần lông gắn ở đuôi mũi tên thời xưa là ví dụ điển ảnh cho thấy sáng kiến ở trình độ cao xây dựng những kỹ thuật mũi nhọn tối tân nhất thời hiện đại cũng đều được sinh ra dựa trên sự sáng tạo của các bậc tiền nhân. Thêm nữa, giấc mơ được bay trên k trung như loài chim của nhân loại được hiện thực hóa bằng nhiều cách thức khác nhau, nhưng cánh của máy bay, đặc biệt là những cánh phụ xếp gấp của máy bay và phần chân bánh xe giấu vào trong chính là phát kiến từ image loài chim.
Khi hiểu được sự hiện diện trí tuệ của người xưa trong những kỹ thuật tiên tiến hiện đại thì có lẽ chẳng ai còn dám hùng hồn tuyên bố là phát minh được.
K nên trở thành người chỉ biết vâng lời
Tôi muốn nóii với những nhân viên mới vừa mới tràn đầy nhiệt huyết rằng: “Các bạn không nên trở thành một nhân viên chỉ biết vâng lời”.
Cấp trên nói cái gì các bạn cũng nghe theo hết thì k được. Kể cả chỉ thị, ý kiến của cấp trên cũng cần phải xem xét đúng sai. k được tâng bốc, ton hót theo số đông. dĩ nhiên cũng không được không khó khăn tiếp nhận sự phê phán theo số đông.
Người sử dụng mua bán nếu chỉ biết tập hợp những người chỉ biết vâng lời ở xoay quang để thể hiện uy quyền trong khi công ty lụi dần mà chính mình luôn luôn đang ở trên tận mây xanh thì mọi chuyện sẽ ra sao? Hãy đặt niềm tin ở người trẻ, nếu k thì ngay cả sự tồn vong của quốc gia cũng sẽ bị đe dọa.
Người sử dụng mua bán nếu chỉ biết tập hợp những người chỉ biết vâng lời ở xoay quang để thể hiện uy quyền trong khi công ty lụi dần mà bản thân luôn luôn vừa mới ở trên tận mây xanh thì mọi chuyện sẽ ra sao?
Phải biết nghĩ tới người khác
Tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều phương án để tránh xung đột trong thương mại quốc tế. Cuối cùng tôi rút ra kết luận là các doanh nghiệp chỉ cần làm giống như những gì tôi vừa mới sử dụng thì k phải lo lắng. tốt nói cách thức không giống, các công ty muốn tổ chức thương mại ở bất cứ đâu thì phải sản xuất ngay tại đó.
Giả sử công ty bạn xây dựng rộng sang một nước A nào đó, người dân xứ này luôn tự hào mình sở hữu công nghệ sản xuất xe ô tô tốt nhất thế giới, vậy mà nay do kỹ thuật lạc hậu, tự dưng bị Nhật Bản đánh bại trên đất của mình, đáng buồn đúng không? Cảm giác ấy như thể nước mình vừa bị “xâm lược”. Cho nên, chúng tôi chủ trương phải kết thân với người bản địa để cùng nhau sản xuất. Vì mục đích của một doanh nghiệp không phải là xâm chiếm đất đai của đất nước ấy mà chỉ sản xuất và kinh doanh món hàng. Hoàn toàn k liên quan đến chuyện biên giới quốc gia. Dù anh là người nước nào thì chúng ta cũng đều đủ nội lực cùng nhau làm việc.
chính mình mình càng mạnh thì càng cần phải nghĩ cho mọi người.
Con mắt của công chúng
Những ý tưởng độc đáo và độc đáo k thể nào được sản sinh ra từ những người “ếch ngồi đáy giếng” hay những người chỉ biết “cày như trâu như ngựa” được. sản phẩm bán ra đối tượng phải hướng đến đối tượng là số đông khách hàng, cho nên cần nắm rõ nhu cầu của khách hàng.
Phỏng vấn một nhân viên công sở ở tp về khuynh hướng sinh hoạt của vùng nông thôn là một việc sử dụng vô ích. Tương tự, thình lình hỏi một người hằng ngày chỉ cầm cuốc xẻng về cảm nghĩ của họ với những biến đổi của thời trang thì vừa vô lý mà lại k có ý nghĩa gì. Cho nên chiến lược đương nhiên phải được xây dựng không chỉ trên bàn giấy.
Công chúng thật ra là những nhà phê bình nghiêm khắc và vô cùng sắc sảo. Họ nhận định tốt hay xấu rất sắc xảo. Tuyệt đối k thể lấy vải thưa mà che mắt thánh để qua mặt công chúng được.
tác dụng của “lập lờ”
“Sắc tức thị không, không tức thị sắc” là đạo lý cơ bản trong triết học của người Nhật. Cho nên ở Nhật tồn tại rất nhiều thứ mang tính lập lờ. chính mình người Nhật hiểu rất rõ rằng có những thứ mà ta k thể nói rõ ràng là “có” tốt “không”. Lập lờ giống như thời khắc chạng vạng cuối ngày, thời khắc đó vừa là ngày cũng vừa là đêm, k thể phân định được.
Nếu mọi thứ đều đủ nội lực phân định rõ ràng thành “có” hoặc “không” thì không gian sẽ nhỏ bé lắm. tác dụng của tính “lập lờ” là nó giúp ta không có khi nào bị bế tắc. Nó liên đới lưng chừng với nhiều hướng đi khác nhau đồng nghĩa với việc nó đủ sức phát triển theo bất cứ hướng nào.
Các nhà kỹ thuật đôi khi cũng cần “lập lờ”. hiển nhiên k thể lạm dụng nhưng nếu biết dùng đúng lúc, đúng chỗ thì công việc sẽ lớn mạnh thuận lợi hơn.
Nghĩ lại
Sau khi rời ghế giám đốc, tôi vừa mới phải chăm chỉ kiềm chế chính mình. Vì về bản chất, tôi là một người rất yêu công việc. Cứ sáng ra là tôi lại muốn sử dụng việc. Sau khi về hưu, k ít lần sáng ra tôi lại lên xe ô tô và lái xe đến phòng nghiên cứu. Một nửa trong số đó là do tôi làm theo tiềm thức, nửa còn lại là do tôi lo lắng không yên.
Tuy nhiên, đi được nửa đường, trong khi chờ đèn đỏ bất chợt tôi lại nghĩ: “Nếu bây giờ mà tôi đến phòng phân tích thản nhiên như trước thì thẳng phải tôi làm ngược với quan điểm của mình tốt sao? Tôi làm thế đủ sức sẽ gây hình hưởng đến trí não tự lập của những người vừa mới nỗ lực cho công việc được chính tôi giao phó”.
Tôi nghĩ lại và quay trở về nhà. Việc này vừa mới lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian khá lâu.
Công chúng thật ra là những nhà phê bình nghiêm khắc và vô cùng sắc sảo. Họ nhận định khả thi tốt xấu rất nhanh nhạy.
“Báu vật” của tôi
Hai bàn tay phải trái của tôi hoàn toàn khác nhau. Bàn tay phải lớn và dầy. Bàn tay trái chằng chịt các vết sẹo.
Tôi dùng tay phải để cầm các loại công cụ sử dụng quá đủ các công việc. Tay trái còn lại phải hứng chịu hết mọi tác động do tay phải gây ra, đủ sức coi bàn tay trái là “bàn tay chịu thiệt thòi”. Móng bàn tay trái của tôi vừa mới bị dập k biết bao nhiêu lần. Mỗi lần như thế, móng cũ bị bong đi, móng mới mọc lên thay vào đó. Ngón cái và ngón trỏ thì bị máy cưa cắt lìa ra thành ra ngắn hơn tay phải chừng một centimet. Lòng bàn tay trái còn chằng chịt những vết sẹo do dao phần mềm đâm xuyên qua tới tận mu bàn tay do dính phải những mảnh dẫm lớn tướng cắm vào.
có thể nói tôi là kiểu người có khả năng chịu đựng những vết thương gấp đôi người bình thường. Những vết sẹo này có khi đang hơn năm mươi năm, nhưng với tôi chúng là những “báu vật”.
Tai của con bò
Một hôm tôi tới thăm một trang trại, tôi đang hỏi người chăn bò – người hằng ngày chăm sóc những con bò rằng “Tai con bò nằm ở đâu?”. Người chăn bò trả lời là k biết. Trở về Tokyo, tôi đem chuyện này hỏi một anh bạn sử dụng họa sĩ, anh này bảo tôi mang giấy bút ra, loáng cái đã vẽ ngay một con bò và bảo: “Tai con bò nằm ngay bên dưới cái sừng”.
Bỗng nhiên tôi giật mình. Hóa ra cùng quan sát một con bò nhưng vì mục tiêu quan sát khác nhau kéo theo vị trí quan sát cũng khác nhau.
Tương tự, có rất nhiều việc trên đời tưởng chừng như đã biết nhưng khi đi vào chi tiết sâu và kỹ thì hóa ra lại thành k biết gì. Đó là điều tôi chiêm nghiệm được khi bắt tay vào vẽ tranh.
Phương thức marketing có một k hai
Honda chính thức xây dựng rộng thị phần sang Mỹ vào năm 1959. Thời điểm đó, ở Mỹ chỉ phổ biến ô tô còn lĩnh vực sản xuất xe máy gần như bế tắc cả về kỹ thuật lẫn mua bán. Để bán được ở Mỹ thì k thể tiếp tục nhấn mạnh yếu tố thực dụng vừa mới áp dụng, bởi thế Honda lên chiến dịch tuyên truyền xe máy là loại phương tiện giúp cho mục tiêu thư giãn, nghỉ ngơi.
Honda đã thiết kế và bán ra đối tượng các loại xe máy mà phụ nữ hay trẻ em đều không khó khăn điều khiển như Hunter Cub (xe để đi săn) hay Fishing Cub (xe để đi câu). Ấn tượng của người Mỹ về xe máy là hình ảnh các anh chàng ăn chơi khoác chiếc áo da màu đen, ngồi xe máy lạng lách đánh võng. Để cải thiện quan niệm ấy, Honda đang cho tải thông tin quảng cáo lên hầu hết các tạp chí hàng đầu như Times Life. plan có một k hai đó đang xây dựng đường cho Honda chiếm lĩnh thị trường Mỹ.
Lý luận và thực tế
Kỹ thuật vốn rất kỳ lạ, có khi đủ nội lực dễ dàng thực hiện đúng như lý thuyết, nhưng có khi lại cho hiệu quả chẳng ngờ chỉ vì một chút khác biệt trong quá trình làm thử. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm thì tự nhiên sẽ có linh tính “à chỗ này có cái gì đó” và bắt tay vào kiểm chứng linh tính ấy.
Khi bắt tay vào làm việc gì, nếu cách này k được thì tôi sử dụng cách thức không giống. Và điều đó lại tiếp tục trở thành kinh nghiệm mới mà mình sẽ tích lũy được.
Qua nhà vệ sinh sẽ biết…
Ở chỗ tôi ngày xưa, điều đầu tiên phải cân nhắc và thảo luận khi tạo dựng nhà máy là nhà vệ sinh, ngành tất cả mọi người đều sử dụng chung. Đây cũng là nơi vô cùng cần kíp để đảm bảo tiến hành công việc thuận lợi. Có những xưởng sản xuất đặt nhà vệ sinh ở trung tâm nhà máy để tất cả mọi công nhân đều cảm thấy bình đẳng về khoảng cách thức. Nhờ vậy mọi người tự quản lý thời gian, mang lại kết quả tốt, tạo cảm giác bình đẳng.
Khi khách đến nhà hoặc tham quan nhà máy, tôi đều muốn cho họ dùng nhà vệ sinh. Vì điều đó thể hiện tấm lòng luôn chú trọng đến người sử dụng. Tôi tránh tiếp xúc gắn kết với những công ty không có trí não chú trọng đến chuyện nhà vệ sinh bẩn hay ít quan tâm vệ sinh những khu vực sử dụng chung liên tục.
Để có ưu thế trong cuộc đua
“Dù thế giới có bình yên trở lại thì dưới chế độ tự do cạnh tranh, sự tàn khốc trên thương trường sẽ không có khi nào refresh.”
kinh doanh là một cuộc đua tàn khốc k kém những cuộc đua xe. không đến mức phải đổ máu, nhưng đủ sức coi là cuộc chiến để được hàng vạn người thừa nhận. Chỉ cần một thoáng lơ đễnh sẽ bị đóng cửa trong chốc lát. Tôi đủ nội lực khẳng định như vậy sau quãng thời gian dài sử dụng việc trong thế giới đó.
“Dù không gian có bình yên trở lại thì dưới chế độ tự do cạnh tranh, sự khốc liệt trên thương trường sẽ không bao giờ thay đổi”.
Tôi muốn bạn ảnh dung về các cuộc đua xe. Sự thú vị của cuộc đua nằm ở chỗ những chiếc xe cùng xuất phát tại một điểm lại đủ sức mau chóng phân định thắng thua trên đường đua. Sự phân định ấy có thể do nhiều nguyên do, trong đó hẳn nhiên có vận may, nhưng phần to là phụ thuộc vào suy nghĩ của người chơi về cuộc đua đó.
Hãy giao quá khứ cho luật sư
Công ty Honda Giken trực tiếp chiếm lĩnh thị trường nước ngoài mà không cần cầu viện bất cứ công ty thương mại nào. Tự xác lập cách kinh doanh riêng tại nước ngoài và thu được thành đạt khả thi xinh hoàn toàn k phải điều đơn giản. Fujisawa – người phụ trách thiết kế online lưới buôn bán lúc bấy giờ vừa mới trình bày các phương án sơ sài với những khó khăn công ty có thể gặp phải, như thua lỗ tốt sa lầy trên thị trường. Ông ấy đã nói như sau:
“Trong mua bán k thể tránh khỏi lúc sa cơ lỡ vận. Điểm yếu của các công ty Nhật Bản là thường quy trách nhiệm sử dụng ăn thua lỗ cho nhân viên phụ trách. Điều này sẽ đánh mất sự tích cực của nhân viên. Nếu chẳng may sử dụng ăn thua lỗ thì hãy để mọi việc còn lại cho luật sư giải quyết. Còn chúng ta phải tiếp tục cố gắng khai thác lại đối tượng hơn là ngồi bàn về chuyện vừa mới qua. Việc khai thác năng lực là chuyện tương lai, còn quá khứ hãy để các luật sư giải quyết”.
Hãy làm kể cả từng tấm kính
Tôi luôn tin rằng chỉ cần có quyết tâm, con người có thể làm ra mọi thứ. Khi sáng lập Honda Giken, tôi đang xuất phát từ việc Chế biến lại một nhà máy cũ nát. Khi sản xuất pít tông và lốp xe, do k có tiền để mua thiết bị nghiên cứu nên tôi đến xưởng sản xuất và tự tay làm ra toàn bộ thiết bị ấy. không có vốn thì mọi thứ đều phải bỏ công, tự tay mình làm nên. Rốt cuộc tôi đang tự sử dụng từ đầu đến cuối.
Chính tay tôi tự trộn bê tông khi xây nhà máy. Nhà máy xây xong tương đối nhưng không có cửa kính. Thế là tôi tự sử dụng kính luôn. Tôi đi thu gom một số kính vỡ, đem nấu chảy trong lò rồi đúc kính, tất nhiên hàng hóa ra lò là những tấm kính lồi lõm, nhưng trước mắt coi như đã hoàn thiện được nhà máy. Nếu không đủ vốn thì bạn phải lấp đầy sự thiếu hụt ấy bằng văn hóa và sức lao động của chính mình.
Ngay cả trong lĩnh vực thế mạnh của mình…
Tôi tuyệt nhiên k có khi nào nhúng tay vào việc mà tôi không giỏi. Trong công ty, tôi có một cộng sự mà tôi có thể tin tưởng 100% là ông Fujisawa Takeo. Tôi đủ nội lực giao phó hoàn toàn công việc kinh doanh cho ông ấy. Tôi chỉ chú trọng vào thế mạnh của mình.
Nhưng ngay cả trong lĩnh vực thế mạnh của tôi, thành đạt chỉ chiếm 1% trong khi 99% còn lại là fail và vấp váp.
Dù chỉ miệt mài trong lĩnh vực sở trường nhưng vừa mới có lúc tôi đứng trên bờ vực phá sản. Thế nên nếu tôi lại còn nhúng tay vào những việc k phải sở trường thì có lẽ thất bại là điều k thể tránh khỏi.
Lãnh đạo
Trưởng bộ phận là vị trí cần kíp nhất
Trưởng bộ phận là vị trí cần thiết trong thống trị và đánh giá nhân sự. Vì nếu lên vị trí cao, nằm trong ban điều hành của công ty thì không thể nào để mắt đến nhân sự kỹ như vậy được.
Tuy nhiên, những người trưởng bộ phận muốn có thật nhiều nhân sự cấp dưới không phải là người thống trị khả thi. mục tiêu cuối cùng thực sự của một trưởng bộ phận là phải làm thế nào bộ phận mình vẫn hoàn thành khả thi công việc dù có giảm số lượng nhân viên. Chính bởi thế, những trưởng bộ phận không có năng lực càng cần nhiều nhân sự cấp dưới.
Tôi luôn tin rằng chỉ cần phải có quyết tâm, con người có thể sử dụng ra mọi thứ.
Việc khó nhất chính là thống trị con người. Máy móc chỉ cần lắp đặt vào vị trí một lần là vận hành được toàn bộ hệ thống, hỏng thì sửa, việc đó không khó. Còn con người phải quan sát một cách nghiêm túc từ trên xuống dưới, từ ngang sang dọc thật kỹ lưỡng rồi mới đưa ra nhận xét đánh giá, nếu k thì k thể nào quản lý khả thi.
Thả diều bằng tay thuận
Tôi tin rằng cuộc sống một con người háo hức nhất là khi anh ta được tự do “thả diều bằng tay thuận”.
Những người đứng đầu công ty cần phải quan sát, nắm rõ sở trường của cấp dưới, bố trí nhân lực đúng vị trí. Đó là dấu hiệu chứng tỏ năng lực mua bán, quản lý của người sử dụng lãnh đạo. “Đại bàng có năng lực sẽ không giấu vuốt”, thế nên những ai vừa mới ở vị trí nhân viên cần phải trình bày sở trường của mình cho cấp trên được biết. Vì chỉ có sử dụng như vậy mới đủ nội lực tìm thấy niềm vui trong công việc.
Điều cần làm trước tiên là tìm ra sở trường của chính mình càng sớm càng tốt. Với những ai chưa nắm rõ được sở trường của mình thì có thể sử dụng các bài kiểm tra tính phương thức thích ứng với công việc hoặc xem qua ý kiến từ bố mẹ, thầy cô.
Phải thành thực lắng nghe người xung quanh
Người tự cho mình thông minh sẽ chẳng có khi nào biết lắng nghe người xung quanh. Họ tự cho mình dù sao cũng là trí thức, nếu phải hỏi người xem những việc như thế thì mất hết cả thể diện. so với họ, điều đáng sợ nhất là bị người xung quanh đánh giá “Anh ta cũng có biết gì việc ấy đâu”. Về điểm này, tôi thấy tội nghiệp cho những trí thức nửa mùa ấy.
Riêng tôi, tôi luôn cảm thấy những điều mình biết còn rất nhỏ nhoi nên tôi tiếp thu lời khuyên bảo của người khác một cách rất đỗi bình thường. Nhờ vậy mà trí tuệ ngày càng được mở mang. Tôi có thể khiêm tốn hỏi đám nhân viên trẻ: “Này em, chỗ này là thế nào ấy nhỉ?”. Trước thái độ nhũn nhặn như vậy, tất cả những ai cũng sẽ vui vẻ chia sẻ trí tuệ của họ cho ta.
Dùng người
Người đủ nội lực điều khiển mọi người là người phải hiểu được tâm lý của người bị điều khiển. Nhưng cũng chính người đó lại liên tục phải băn khoăn, trăn trở. Người nào chưa từng băn khoăn, trăn trở không thể điều khiển người khác được. Đó là ý kiến của một mình tôi.
Ngoài ra, để điều khiển được người xung quanh cần có tìm hiểu muốn mình xinh hơn trong mắt người khác. xinh hơn trong mắt người khác có nghĩa là được người khác nghĩ khả thi, nói khả thi về mình. Nghe có vẻ thiển cận nhưng thực ra đó là một trong những chân lý. thiết kế vẻ bề ngoài cho bản thân cũng mang hơi hướng thiết kế, tương tự chuyện một chiếc ô tô không có tạo dựng bắt mắt k thể bán chạy được. Bề ngoài xinh là một trong những điều cơ bản để được mọi người yêu thích.
Dùng con tốt đúng cách thức
Masuda Kozo – đệ nhất cao thủ cờ tường đang nói với tôi “Ông dẫn tôi đến thăm nhà máy đánh giá kỹ thuật của Honda đi” và ông đã đến thăm nhà máy của tôi ở Tp Wako thuộc sỉnh Saitama.
Ngay khi bước vào phòng khách, ông đang nói với tôi thế này: “Ông dùng con khả thi đúng phương thức rồi đấy”.
Trong cờ tướng, khi con tốt đi vào chiến địa của đối phương thì được phong cấp hoạt động như một tướng vàng. Nếu k biết cách khiển khả thi thì k thể trở thành người chơi cờ nổi danh được.
cách kinh doanh của công ty tôi đúng như những gì mà ngài Masuda vừa mới nói. Có lẽ khi đến thăm, ngài Masuda vừa mới thấy cách thức tiếp đãi tận tình của các anh bảo vệ và các nhân viên nữ trong công ty. Dù sao tôi cũng lấy làm phục, đúng là cái nhìn của người thành danh rõ ràng là khác với người thường.
Mỗi nhân viên cần phải nhìn thấy công việc công ty chính là vấn đề cần hoàn thành của bản thân để tìm phương thức refresh cho đến khi bản thân “vừa ý” mới thôi.
Xây dựng hoàn cảnh làm việc “vừa ý”
Khi tạo dựng dây chuyền sản xuất tỉ lệ lớn, nếu không suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng sẽ dễ dẫn đến tình trạng con người bị máy móc điều khiển. Ngay từ khi còn là một xưởng nhỏ với chỉ mấy chục công nhân, tôi đang tin rằng sản xuất là một cuộc chạy đua với thời gian và tôi vừa mới theo đuổi mục đích sản xuất hàng loạt. hiển nhiên ở đây không phải chỉ đơn thuần theo đuổi số lượng. Với tôi, mối chú trọng đầu tiên là thiết kế được một nhà máy “vừa ý” những người trẻ tuổi. Vì nếu người lao động không “vừa ý” mà chỉ miễn cưỡng sử dụng việc thì k thể sản xuất được những sản phẩm chất lượng vượt qua tiêu hợp lý của không gian.
Ngoài ra, mỗi nhân viên cần phải nhìn thấy công việc công ty chính là chủ đề cần giải quyết của chính mình để tìm phương thức cải thiện cho đến khi chính mình “vừa ý” mới thôi.
lý do tôi thành công
Nhờ may mắn, ở một chừng mực nào đó tôi tạm coi như vừa mới thành công. Tuy nhiên, vì tôi k phải là người sùng bái trời phật nên tôi k thể tự thuyết phục mình tin rằng “thành công có được là nhờ ơn trên”. Tôi cũng không nghĩ rằng sự phát triển này chỉ là do mình vừa mới sử dụng việc cật lực mà nên.
Công ty tôi có hơn bốn mươi nghìn công nhân viên, nếu kể thêm cả những xưởng sản xuất phụ trợ hợp tác với chúng tôi nữa thì con số đó còn lớn hơn nhiều, và tất cả người xung quanh đang rất chăm chỉ cho công việc. Tôi có được ngày hôm nay là nhờ vào công sức của tất cả người xung quanh.
Chính sự cố gắng và lao động vất vả của người khác đã nâng bước thành công cho tôi.
Soichiro Honda sinh năm 1906 tại Shizuoke, phía tây nam Tokyo. Sau khi tốt nghiệp tiểu học hệ mở rộng, ông vào sử dụng việc cho Art Shokai (xưởng sửa chữa ô tô ở Tokyo).
Năm 1928, ông lập chi nhánh xưởng sửa chữa ô tô ở Hamamatsu, lấy tên là “Art Shokai Chi nhánh Hamamatsu”, sau đó thành lập công ty Tokai Seiki Jukogyo chuyên chế tạo xéc măng.
Năm 1946, ông thành lập Xưởng nghiên cứu kỹ thuật Honda.
Năm 1948, ông thành lập Công ty cổ phần công nghiệp Honda Giken. Những dòng xe gắn máy nổi tiếng như Dream, Super Cub lần lượt ra đời.
Năm 1959, Công ty Honda lần đầu gia nhập cuộc đua xe máy TT (Tourist Trophy) tổ chức thường niên ở đảo Man (Anh Quốc).
Năm 1961, Công ty Honda toàn thắng trong cuộc đua xe máy TT, độc chiếm các vị trí cao nhất từ 1 đến 5.
* Nguồn: nhà kinh doanh Hồ Chí Minh