Mong muốn mẹo bán hàng online hiệu quả thì phụ thuộc vào may mắn là chưa đủ. Chiến lược bán hàng cũng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một nhà kinh doanh. Tuy nhiên làm thế nào để thu hút khách hàng hiệu quả nhất? Sau đây, bài viết sẽ sẻ chia một vài người mẹo bán hàng online đắt khách. Để mọi người có thể ứng dụng tạo ấn tượng nhiều người mua hơn. Từ đấy tạo lợi nhuận cho shop. Đừng áp dụng rập khuôn mà hãy sử dụng linh hoạt với nguồn tiềm lực của bạn để đạt hiệu quả cao nhất nhé.
Xem thêm: Cách xây dựng thương hiệu bán hàng online hiệu quả
1. Vì sao bán hàng online không ai mua?
Chọn sai sản phẩm bán hàng
Sai lầm mà nhiều nhà bán hàng gặp phải là chọn sản phẩm không thích hợp để bán hàng. Bạn phải nhớ một điều rằng sản phẩm chính là sợi dây liên kết giữa bạn & người dùng. Bởi vậy, khi chọn sai sản phẩm thì sợi dây này bị cắt đứt. Dẫn đến 2 bên không có được những mối quan hệ tốt. Từ đây khó có thể kinh doanh thành công. Vì vậy, ngay bắt đầu từ mới bắt đầu kinh doanh. Bạn nên tìm hiểu về thị trường để chọn được một mặt hàng thích hợp.
Chọn lựa sai kênh bán hàng
Vào thời điểm hiện tại có rất là nhiều kênh mẹo bán hàng online hiệu quả để bạn sẽ chọn lựa. Giống như trang Facebook, Zalo, kênh instagram, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada. Hoặc có thể tự xây dựng web bán hàng. Với việc có nhiều sự lựa chọn khiến mọi người không hề biết nên kinh doanh ở đâu và triển khai sai kênh phân phối. Dẫn đến việc bán hàng không mang lại hiệu quả.
Cho dù bạn có thể triển khai nhiều kênh không giống nhau. Tuy nhiên bạn cần phải phân tích được đâu kênh bán hàng chiến lược để có sự đầu tư hợp lý. Hạn chế việc ngân sách dàn trải không hiệu quả.
Sản phẩm không tạo được khác biệt
Vì sao bán hàng online không ai mua? Lời giải thích nôm na là sản phẩm của bạn không khác biệt. Nếu như bạn cung cấp một sản phẩm mà thị trường đã có sẵn. Không có sự khác biệt gì thì khách hàng vẫn sẽ trung thành với thương hiệu trước giờ họ vẫn sử dụng. Vậy, rất khó để đáp ứng người khác mua hàng.
Bởi vậy, típ kinh doanh online đắt khách là tạo được những giá trị riêng biệt cho người dùng. Lúc đó, người dùng sẽ có lý do để đặt hàng.
Bỏ qua việc phân tích đối thủ chung ngành
Một sai lầm lớn dẫn đến việc kinh doanh online không ai mua. Chính là bạn bỏ qua bước tìm hiểu đối thủ của mình. Mong muốn thành công thì ngoài việc hiểu người dùng. Bạn cũng cần phân tích đối thủ, thăm dò kế hoạch, chính sách kinh doanh, ưu nhược điểm,… Để học hỏi và lên phương án kinh doanh hiệu quả nhất. Nếu làm được điều này thì phần trăm kinh doanh thành công của bạn sẽ cao hơn.
Không được áp dụng các tool hỗ trợ bán hàng
Với thị trường bán hàng online cực kỳ cạnh tranh, chỉ với một số sai sót nhỏ là bạn hoàn toàn có thể bị loại khỏi cuộc chơi. Việc sử dụng các phương pháp quản lý thủ công vừa tốn thời gian & dễ xảy ra sai sót. Do đó, nếu mong muốn bán hàng online đắt khách thì hãy cải thiện ngay cách quản lý địa chỉ cửa hàng. Chuyển sang sử dụng các phần mềm bán hàng để tối ưu hiệu quả, gia tăng lượng doanh thu.
Chưa chọn đúng cách thức quảng cáo
Có nhiều người có quan điểm: cách tạo ấn tượng người tiêu dùng khi bán hàng online là chạy quảng cáo. Cứ bỏ tiền ra chạy càng nhiều thì sẽ mang về được một lượng lớn người tiêu dùng. Thế nhưng, đây chính là một sai lầm khi bán hàng mà bạn nên tránh. Quảng cáo có thể giúp bạn tiếp cận được nhiều người. Tuy nhiên không chắc là họ sẽ đặt hàng. Nếu bỏ tiền ra chạy mà không tối ưu được thì chi phí bỏ ra sẽ cao hơn cả lợi nhuận mang về. Từ đó dẫn tới lỗ vốn.
Thế nên, trước khi thực hiện chiến dịch quảng cáo nào. Các chủ shop cần phân tích xem hình thức đó có phù hợp với file khách hàng mà mình hướng tới hay không. Rồi mới triển khai.
Xem thêm: Bước đầu học bán hàng online với 7 bước cơ bản
2. Mẹo bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu
Bước 1: Tìm kiếm nhu cầu thị trường và ghi chú lại
Hầu hết những người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm nghiêm trọng. Khi ưu tiên tìm kiếm nguồn hàng sau đấy mới tìm hiểu thị trường. Mặc dù vậy quy trình thì hoàn toàn trái lại.
Chúng ta phải tìm kiếm nhu cầu thị trường trước và nhận biết họ cần gì. Sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể thuyết phục nhu cầu đấy.
Cách bán hàng qua mạng thành công là hãy bắt đầu từ thị trường. Đi tìm những nhóm người tiêu dùng đang tìm kiếm phương án cho họ mà chưa tìm thấy thành quả tối ưu. Bạn sẽ thực hiện tìm hiểu này thông qua internet bằng cách:
- Tham gia các diễn đàn trực tuyến, các hội nhóm, mạng xã hội. Để xem những gì mọi người đang đặt câu hỏi & những yếu tố họ đang cố gắng tìm hướng giải quyết.
- Tìm hiểu Keyword để tìm ra những từ đang có rất là nhiều người tìm kiếm. Thế nhưng lại không có nhiều website đang cạnh tranh.
- Khảo sát các đối thủ chung ngành tiềm năng của bạn. Bằng cách truy xuất website của họ. Ghi chú lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đấy, bạn sẽ sử dụng những gì bạn đã học được để chọn ra một sản phẩm, & làm điều đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Viết bài PR sản phẩm – công thức bán hàng online
Để làm tốt bước này, hãy làm theo những chiến lược sau:
- Khơi dậy sự quan tâm của người đọc bằng một tiêu đề thu hút. Nếu chưa biết cách làm như thế nào để tạo một tiêu đề thu hút độc giả bạn nên đọc bài.
- Mô tả các vấn đề liên quan đến sản phẩm. Và những lợi ích nó mang lại cho người tiêu dùng
- Thêm lời chứng nhận từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
- Đưa ra tính bảo đảm tuyệt đối.
- Lên danh sách sự thiết yếu.
- Các chương trình khuyến mại đi kèm.
Trong suốt bài viết, bạn phải tập trung vào việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là độc nhất. Có thể giải quyết vấn đề cho cả một cộng đồng hay khiến cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một người dùng và tự đặt câu hỏi “Sản phẩm này đem lại ích lợi gì cho tôi?”.
Bước 3: Cách kinh doanh online hiệu quả nhất là thiết kế một website kinh doanh
Khi mà bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được mẹo bán hàng online hiệu quả. Hãy bắt tay với việc thiết kế web kinh doanh cho mình. Một công thức kinh doanh online là hãy nhớ giữ giao diện đơn giản nhất có thể.
Để của cách bán hàng online hiệu quả cao. Hãy nhớ bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của một ai đấy. Nếu không họ sẽ biến mất & chưa bao giờ quay trở lại. Một vài người lời khuyên quan trọng cần lưu ý:
- Chọn một hoặc hai phông chữ dễ dàng trên nền trắng.
- Tạo thanh điều hướng cụ thể, dễ dàng, & giống nhau trên mỗi trang.
- Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hoặc clip nếu chúng thực sự tăng cường thông điệp bán hàng.
- Thêm box thu thập địa chỉ e-mail bằng những ích lợi hấp dẫn. Sau này bạn sẽ tận dụng danh sách này để gửi các chương trình khuyến mại, hoặc mời gọi đặt hàng ưu đãi.
- Làm ra quy trình đặt hàng dễ dàng nhất, không nhiều hơn hai lần click chuột.
Trang web của bạn là địa chỉ cửa hàng bán hàng online. Cho nên hãy làm cho nó thân thiện hơn với người dùng bằng một bố cục và giao diện web đẹp mắt & dễ dàng để sử dụng.
Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp là một trong những cách giúp công ty của bạn phát triển lâu dài & lâu dài. Hiệu quả doanh thu bán hàng online ngàn đơn mỗi ngày sẽ chẳng còn là mong ước. Nếu bạn biết đầu tư thông minh.
Bước 4: Chạy quảng cáo thu hút người dùng và lượt truy cập
Với xu hướng hiện tại thì quảng cáo facebook & chạy quảng cáo Google Ads đang là 2 mẹo bán hàng online hiệu quả được nhiều người lựa chọn.
Theo kinh nghiệm kinh doanh online của những người đi trước. Chạy quảng cáo PPC (Pay-per-click) là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng truy cập đến một trang web nhãn hiệu mới. Nó có hai lợi thế so sánh với việc bạn chờ đợi có được lưu lượng truy cập đến trang web của mình.
Thứ nhất, quảng cáo PPC xuất hiện trên các trang tìm kiếm ngay tức thì. Thứ hai, quảng cáo PPC sẽ cho phép bạn kiểm tra các Keyword khác nhau. Cũng như các title, giá cả và phương pháp tiếp xúc bán hàng.
Không những làm bạn có thêm nhiều lượng kết nối ngay lập tức. Mà bạn còn có thể sử dụng chạy quảng cáo PPC để khám phá nhiều hơn trong từ khóa và phần trăm chuyển đổi. Sau đấy, bạn sẽ phân phối các từ khóa trong trang web, trên các bài viết, mã nguồn. Nhằm đẩy mạnh xếp hạng trong kết quả khi tìm kiếm.
Bước 5: Bán hàng online hiệu quả bằng việc tạo uy tín trên các kênh online
Mọi người dùng internet để tìm kiếm thông tin. Cung cấp thông tin miễn phí cho các trang web khác. Và bạn có thể thấy lưu lượng truy cập & xếp hạng tốt hơn thông qua phần mềm tìm kiếm. Cách mẹo bán hàng online hiệu quả là luôn luôn đặt thêm liên kết đến trang web của bạn với mỗi một thông tin tạo ấn tượng bạn viết ra.
Tạo bài đăng, video hoặc nội dung theo một phong cách khác mà mọi người sẽ tìm thấy hữu ích của nó. Đôi lúc người đọc sẵn sàng bỏ qua những tiểu tiết về lỗi chính tả. Cách diễn tả nếu đó là bài Post tâm huyết và có giá trị.
Để tăng lượng giao tiếp, bạn đừng bao giờ quên tiếp thị bài đăng của mình trên các diễn đàn, kênh social. Muốn uy tín cá nhân tăng cao bạn bắt buộc cần tham gia các group đang hoạt động trên Facebook về ngành nghề bạn đang kinh doanh.
VD, bạn kinh doanh online các mặt hàng quần áo (bán buôn bán lẻ). Chắc chắn bạn phải cần tham gia các nhóm về chỗ nhập hàng, kinh doanh & sẻ chia sự hiểu biết của mình về cách chọn hàng, kinh nghiệm đi đánh nơi lấy hàng …
Đừng sợ người khác biết hết những gì bạn đang có. Vì gần như tất cả những trải nghiệm quý báu người ta chỉ nhớ. Và đúc kết khi chính bản thân mình thực hành và vấp ngã mà thôi.
Bạn có thể có thêm độc giả mới, thậm chí tốt hơn. Tất cả các trang web có đăng tải nội dung của bạn sẽ kết nối trở lại. Giúp tăng xếp hạng trang web nhờ phần mềm tìm kiếm.
Bước 6: Tận dụng các phương án sẵn có nhằm tiết kiệm tài chính, nhân công
Phương án sẵn có là gì? Ví dụ thay bằng thuê người thiết kế web cho mình. Bạn có thể sử dụng các nền tảng mẹo bán hàng online sẵn có để sử dụng.
Thay vì thuê một người hàng ngày đi ship hàng cho người dùng ngày thì bạn nên tận dụng luôn cách dịch vụ vận chuyển uy tín của bên thứ 3 cung cấp… Tuy vậy vì sao khi tận dụng các phương án sẵn có. Bạn lại tiết kiệm chi phí và nguồn nhân công hơn?
Chẳng hạn bạn có vốn 50 triệu đồng và đã tìm ra được sản phẩm thích hợp cho thị trường tiềm năng chưa có ai khai thác. Bây giờ bạn thiết yếu kế một website để kinh doanh & tăng mức độ tin tưởng công ty.
Bạn thuê một tổ chức thực hiện với giá 7 triệu đồng. Nhưng mà chú ý website 7 triệu kia chỉ mới là cái vỏ bề ngoài thôi. Mong muốn bán hàng được bạn phải cần tích hợp giải pháp thanh toán, thêm các tính năng bổ trợ. Như: Tối ưu SEO, tích hợp ứng dụng chat online để trò chuyện với người dùng…
Mỗi khi thêm một tính năng mới như thế, bạn có thể cần bỏ ra vài ba triệu nữa. Quá là tốn kém!
Nhưng giả sử bạn chuyển sang sử dụng nền tảng bán hàng online dựng sẵn. Bạn có thể được sở hữu một website chuyên nghiệp, & có sẵn cả kho ứng dụng bổ trợ kinh doanh. Thích dùng gì thì bấm chuột vài 30s là xong. Đấy chỉ là một lợi ích nhỏ thôi, bạn sẽ được tận hưởng rất nhiều lợi ích to lớn khác.
Vào thời điểm hiện tại, Sapo web đang thực hiện chương trình “Đồng hành & chia sẻ khó khăn cùng doanh nhân trong mùa dịch” với khá nhiều giảm giá và hỗ trợ thu hút. Bạn có thể tìm hiểu thêm và đăng ký dùng thử 7 ngày free web bán hàng chuyên nghiệp tại Sapo web nhé.
Bước 7: Kinh nghiệm bán hàng online là tận dụng giá trị vòng đời mỗi người tiêu dùng
Một trong những cách bán hàng online hiệu quả quan trọng nhất là phát triển & tận thu giá trị vòng đời của mỗi khách hàng. Ít nhất 36% khác hàng đã mua sản phẩm của bạn một lần sẽ quay lại lần nữa. Nếu như bạn luôn bám sát & chăm sóc họ.
Khi lần bán trước tiên kết thúc, sẽ rất khó khăn để người dùng quay lại. Nếu họ có trải nghiệm mua sắm không tốt, chưa kể đến giá thành đắt đỏ.
Thế nên, kinh nghiệm kinh doanh online là sử dụng kỹ năng chăm sóc khách hàng & kinh doanh nâng cao để khách quay lại vào những lần tiếp theo là một chiến lược cực kì quan trọng. Một số ví dụ dành cho bạn:
- Tặng kèm các sản phẩm khác với những khách hàng thân thiết. Người dùng quay lại mua lần 2, lần 3.
- Tặng kèm phiếu khuyến mãi cho lần mua kế tiếp với những khách đặt hàng lần đầu.
- Gửi kèm thông tin các sản phẩm liên quan. Nếu như bạn cảm ơn khách đã mua hàng qua Mail, trang Facebook hoặc SMS.
Đặc biệt hãy luôn cảm ơn khách đã quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ kể cả những lúc họ không mua. Tỏ ra biết ơn & thân thiện bạn có thể khiến họ trở nên trung thành hơn với sản phẩm của bạn. Và họ sẽ nhớ đến bạn & quay lại khi có nhu cầu.
Internet đã thay đổi rất nhanh với tốc độ chóng mặt (một năm trực tuyến bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực). Nhưng mà những nguyên tắc làm như thế nào để bắt đầu. Cách kinh doanh online hiệu quả thì không cải thiện ở phương diện nào cả.
Lời kết
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online & muốn tìm biết mẹo bán hàng online. Hãy thực hiện theo các bước đã hướng dẫn. Nếu như đang trong lúc tăng trưởng, và xa hơn nữa. Hãy kiểm nghiệm lại, nếu như có một bước bạn đang bỏ qua. Bởi lẽ, bạn không thể đi sai với những điều căn bản.
Kha My – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:sapo,gialaitrongtoi)