Marketplace Facebook được ra mắt vào tháng 10 năm 2016. Biến thành 1 trong số các kênh giao lưu, giao dịch mua bán của người tiêu dùng mạng xã hội này. Vậy Marketplace Facebook là gì? Cách tăng tương tác trên marketplace ra sao để kinh doanh được nhiều hàng. Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết này của bên chúng tôi nhé.
Xem thêm: Facebook marketing là gì? Vấn đề cốt lõi quyết định thành công
1. Marketplace Facebook là gì?
Facebook Marketplace là nơi giao dịch, kết nối người mua & người bán với nhau thông qua trang Facebook. Đây được xem như một mô hình thương mại và điện tử. Tương tự như các Sàn TMĐT hiện nay như Shopee, Tiki, Lazada,…
Người kinh doanh chỉ cần đăng mặt hàng mình cần bán lên nền tảng này. Người có nhu cầu mua sẽ tìm kiếm mặt hàng tại đó. Hệ thống sẽ đề xuất sản phẩm thích hợp với mong muốn của người mua. Từ đấy, người mua có thể liên lạc, mua bán, nhắn tin và nhất thống quan điểm về giá bán và mua hàng.
Dù là cá nhân hay doanh nghiệp thì đều có thể thông qua Marketplace để tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn. Như vậy giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian.
2. Ích lợi khi sử dụng Marketplace
Khi mới xuất hiện, marketplace chỉ có vài nhà cung cấp. Tuy nhiên khi càng được phát triển. Thì đây được xem là mảnh đất màu mỡ dành cho các doanh nghiệp. Bán hàng doanh cá nhân giao tiếp được khách hàng rất nhanh.
Mỗi một Marketplace lại mang đến những sản phẩm không giống nhau. Vô cùng đa dạng để hướng mục tiêu đến người đặt hàng. Đây là hoàn cảnh mua bán của người mua & người bán với hình thức dễ dàng và an toàn. Bởi vậy, marketplace mang tới những ưu điểm nổi bật như:
- Quá trình mua bán, mua sắm sẽ đơn giản và thuận tiện hơn.
- Xử lý đơn hàng nhanh, nhiều hỗ trợ về hình ảnh, vận tải, cơ chế CSKH. Và mang lại sự ưng ý cao cho khách hàng.
- Marketplace Facebook giúp các công ty, cá nhân bán hàng giới thiệu sản phẩm. Tuyên truyền thương hiệu tới với số lượng lớn người dùng.
- Khách hàng có thể so sánh giá thành, chất lượng để đưa ra quyết định mua sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.
Đem lại hàng loạt những điểm mạnh vượt trội dành cho cả người mua lẫn người bán. Vậy làm như thế nào để triển khai kinh doanh Marketplace Facebook hiệu quả. Hãy cùng nghiên cứu sang phần kế tiếp nhé.
Xem thêm: Kỹ năng bán hàng trên Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu
3. Cách tăng tương tác trên marketplace
Làm như thế nào để có đơn khi đăng sản phẩm kinh doanh marketplace trên trang Facebook, thu hút được nhiều người quan tâm & tương tác để có được khách hàng tiềm năng? Hãy cùng tham khảo ngay các cách sau:
3.1. Tham gia vào các hội nhóm kinh doanh online trước khi bán hàng trên marketplace
Trước khi kinh doanh trên Marketplace Facebook thì người bán hàng. Nên tham gia vào thật nhiều các hội nhóm kinh doanh, cộng đồng bán hàng. Khi tham gia vào càng nhiều các nhóm như vậy thì file người dùng của bạn có thể càng mở rộng.
Ngoài ra, hãy chăm chỉ, tích cực hoạt động sôi nổi trên các hội nhóm đấy để người tiêu dùng biết đến bạn. Chú ý tới bạn nhiều hơn. Thế nhưng, hãy tham gia vào các hội nhóm xoay quanh tới sản phẩm mà bạn bán nhé.
3.2. Sử dụng hình ảnh thực tế sản phẩm mà bạn bán
Tâm lý của người mua hàng là mua được sản phẩm giống với hình ảnh mà người bán đăng. Như vậy khi đăng ảnh sản phẩm lên marketplace bạn phải cần sử dụng ảnh thực tế. Không sửa lỗi quá đà khiến cho ảnh & thực tế khác xa nhau. Việc này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của bạn, độ uy tín của người dùng dành cho bạn.
Tuy nhiên, hình ảnh đăng lên cần được bố trí đủ ảnh sáng, bố cục hình ảnh bắt mắt, phân bổ đẹp. Vấn đề này làm tăng độ uy tín của người tiêu dùng dành cho bạn hơn.
3.3. Viết tiêu đề có chứa từ khóa khi đăng bài kinh doanh trên marketplace
Tiêu đề bài viết kinh doanh có chứa từ khóa sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn tới người tiêu dùng thuận tiện hơn khi người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm trên thanh tìm kiếm của trang Facebook.
Đây chính là những người dùng có nhu cầu mua hàng, họ sẽ xem kỹ sản phẩm. Chứ không những lướt qua. Và khi họ đã có sẵn nhu cầu mua thì sẽ không bỏ qua những bài viết có nội dung chứa từ khóa chính.
Thêm vào đấy, khi đăng bài kinh doanh bạn phải cần viết chính xác & chi tiết chức năng của sản phẩm. Như vậy sẽ làm cho người mua nhắn tin hỏi bạn tư vấn đó.
3.4. Không để giá sản phẩm
Để người tiêu dùng tương tác nhiều hơn trên bài Content của bạn thì không để giá sản phẩm. Chính là cách để thúc đẩy người dùng bình luận hoặc nhắn tin hỏi bạn. Khi đã ước muốn đặt hàng, quan âm tới mặt hàng thì khách sẽ nhắn tin hỏi bạn giá. Đây là thời cơ để bạn chốt đơn.
Khi có càng nhiều khách tương tác trên bài Post của bạn thì sẽ càng thu hút thêm những người khác vào hỏi mua. Vì có độ tin cậy cao hơn so sánh với những bài không có lượt tương tác nào.
4.Hướng dẫn đăng bài kinh doanh trên Marketplace
Bước 1: Truy cập Facebook > Marketplace.
Bước 2: Bấm vào dấu cộng để tạo bài niêm yết mới > Chọn “Mặt hàng cần bán”.
Bước 3: Điền thông tin sản phẩm gồm có.
– Hình ảnh sản phẩm.
– Title sản phẩm.
– Giá bán.
– Hạng mục.
– Miêu tả chi tiết sản phẩm.
Bước 4: Nhấn “Đăng”
Lưu ý: Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu để có thể nhấn đăng bán thành công
Các sản phẩm khi đăng bán trên Marketplace Facebook bắt buộc cần đảm bảo đúng tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội này.
5.Ai có thể bán hàng trên Facebook Marketplace
Trang Marketplace Facebook hiện có sẵn cho người tiêu dùng Android & iPhone (từ đời iPhone 5 trở lên). Cho đối tượng 18 tuổi trở lên. Ngoài ra phần mềm Facebook của họ phải sử dụng ngôn ngữ tiếng anh và được cải tiến phiên bản mới nhất.
Bạn cũng có thể sử dụng laptop để truy cập Marketplace Facebook. Nhưng mà tài khoản Facebook cá nhân của bạn phải được tạo một thời gian đủ lâu và sử dụng ngôn ngữ tiếng anh.
6.Vì sao nên bán hàng trên Facebook Marketplace
6.1. Tiềm năng phát triển cực lớn
Cách đây vài năm Facebook group chưa được nhiều người dùng như một tool bán hàng online. Tuy nhiên giờ bạn sẽ thấy nó trở nên phổ biến với các hoạt động kinh doanh online thông dụng. Như đăng sản phẩm, livestream, seeding,…
Nếu như bạn bắt đầu tìm hiểu và khai thác kênh bán hàng đầy tiềm năng này. Trong tương lai bạn sẽ nắm lợi thế cực lớn.
6.2. Tăng nhận thức và sự khám phá về shop của bạn
Trang Facebook là một nền tảng kênh social được rất là nhiều người sử dụng. Trong số đó có rất nhiều người sử dụng thanh tìm kiếm để tìm các sản phẩm họ cần.
Sử dụng trang Marketplace Facebook giúp người dùng khám phá ra shop của bạn đơn giản hơn. Từ đó tăng nhận thức về nhãn hiệu & giúp tăng doanh số kinh doanh online của bạn.
Để tăng năng lực hiển thị các sản phẩm của bạn, bạn phải cần biết cách các danh mục hoạt động trong trang Facebook Marketplace.
Có 11 danh mục cấp cao nhất, mỗi loại được chia thành các mục lục phụ rõ ràng hơn.
Nếu như bạn đặt sản phẩm của mình trong các danh mục thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Họ sẽ có nhiều năng lực tìm thấy các mặt hàng của bạn.
Nhưng điều đó không phải là cách độc nhất để tăng khả năng hiển thị cho các sản phẩm của bạn.
Càng nhiều người theo dõi fanpage của bạn trên Facebook. Các sản phẩm của bạn sẽ hiển thị càng nhiều trong newsfeed của người tiêu dùng.
6.3. Kiểm tra nhu cầu sản phẩm mới
Nếu như bạn đang nghĩ về việc tung ra một sản phẩm mới hoặc chỉ muốn trải nghiệm một phát minh. Marketplace Facebook là một cách nhanh chóng và không hề tốn ngân sách để làm điều đấy.
Toàn bộ những gì bạn cần làm là tạo một danh sách các sản phẩm mới. Cùng với hình ảnh và mô tả thật sự hấp dẫn & đẹp mắt.
Bạn sẽ đơn giản đưa các sản phẩm này lên Marketplace. Nó sẽ tự động hiển thị tới những khách hàng có nhu cầu khi họ tìm kiếm.
Tuy nhiên bạn cũng cần có một khoảng giá vừa phải để người mua trải nghiệm. Và nói ra bình luận về sản phẩm mới này. Quả là thật tiện khi mà bạn có thể vừa tìm hiểu thị trường vừa bán hàng cùng một lúc.
7.Cách nhận huy hiệu người bán trên Marketplace Facebook
Có 4 huy hiệu người bán được Marketplace Facebook cấp cho các trang cá nhân bán hàng là: “rất nhiệt tình trả lời”, “có thứ hạng cao”, “người bán hăng hái” & “dịch vụ vận tải đáng tin cậy”. Việc sở hữu các huy hiệu này khiến người bán trở nên uy tín & có thể bán được nhiều sản phẩm hơn. Chi tiết về cách nhận các huy hiệu này như sau.
1. Rất nhiệt tình giải đáp
Huy hiệu này xuất hiện khi người bán luôn feedback rất nhanh tin nhắn về bài niêm yết sản phẩm của mình. Để đạt được nó với thời gian 1 giờ. Bạn phải giải đáp tối thiểu 80% số tin nhắn về sản phẩm trên bài Post kinh doanh.
2. Có thứ hạng cao
Việc có huy hiệu “xếp hạng cao” nghĩa là người bán luôn được người mua đánh giá tích cực trên marketplace. Để nhận huy hiệu này trong vòng 30 ngày. Bạn phải cần có ít nhất 4 thành quả xếp hạng từ 4 sao trở lên.
3. Người bán hăng hái
Khi huy hiệu người bán hăng hái chỉ được cấp cho các tài khoản buôn bán trong hội nhóm trên trang Facebook. Để nhận được nó bạn cần đăng tối thiểu 10 bài kinh doanh trên một group buôn bán trong vòng 30 ngày.
4. Dịch vụ vận tải đáng tin cậy
Người bán nhận được huy hiệu này khi sử dụng các dịch vụ vận tải trên Marketplace trong ít nhất 60 ngày thường xuyên. Hoàn thành tối thiểu 10 giao dịch/tháng.
Để nhận được huy hiệu này bạn phải cần tuân thủ các điều kiện sau.
– Trung bình đánh giá cho trang kinh doanh đạt 4,5 sao & có tối thiểu 20 đánh giá trở lên.
– Tỷ lệ hủy đơn đặt hàng do người bán tối đa 3%.
– Phần trăm yêu cầu hoàn tiền tối đa 1%.
– Phần trăm xử lý trễ tối đa 1.5%.
– Phần trăm khiếu nại người bán tối đa 1%.
8.Mẹo bán chính hãng quả trên marketplace Facebook
Uy tín và trung thực là yếu tố hàng đầu của người làm thương mại. Chính vì thế nếu muốn hoạt động bền vững & hiệu quả trên chợ Facebook bạn sẽ sử dụng các típ sau.
– Sử dụng ảnh thật của sản phẩm, chụp rõ tình trạng của hàng hóa nếu là sản phẩm đã qua sử dụng.
– Ưu tiên có miêu tả chi tiết của mặt hàng cần bán để rút ngắn quy trình tư vấn.
– Tối ưu thời gian giao hàng và lựa chọn dịch vụ cung cấp hàng hóa uy tín.
– Luôn đảm bảo sự ưng ý về giá cả và địa điểm nhận hàng với người mua.
– Trước khi thanh toán ưu tiên cho phép người dùng xem trước sản phẩm.
Mỗi cá nhân bán sẽ có phong cách bán hàng riêng. Tuy nhiên để tối ưu doanh thu bạn nên là người bán hàng lịch thiệp và có cách thức phục vụ tốt nhất có thể.
Lời kết
Trên đây chính là những tất cả thông tin Marketplace Facebook là gì mà bài Post mong muốn ví dụ cho nhà kinh doanh. Hi vọng với những cách này sẽ giúp cho việc tiếp cận của các chủ shop/doanh nghiệp với người tiêu dùng tốt hơn khi kinh doanh Marketplace Facebook, chốt được nhiều đơn hàng hơn, gia tăng phần trăm chuyển đổi.
Kha My – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:sapo,nhanhoa,thanhthinhbui)