Với sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay việc cạnh tranh sản phẩm dựa vào quảng cáo đến tay người tiêu dùng. Có thể nói marketing là công cụ vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển. Có rất nhiều hình thức marketing khác nhau nhưng với sự phát triển của khoa học công nghệ như hiện nay thì marketing online là sự lựa chọn của hầu hết các doanh nghiệp. Vậy Marketing online gồm những gì? bạn đã hiểu rõ ?
Marketing Online là gì?
Có rất nhiều cách định nghĩa về Marketing Online, mỗi người một cách hiểu khác nhau. Theo tôi: “Marketing Online là 1 phương pháp quảng cáo dựa trên việc sử dụng các thiết bị công nghệ và một số nền tảng như Website, Email, Mạng xã hội”.
Các Phương Pháp Marketing Online
Có nhiều cách thực hiện Marketing Online khác nhau. Hiện tại cơ bản lĩnh vực Marketing ở Việt Nam sử dụng 5 phương pháp phổ biến sau:
– SEO – SEM: quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEO).
– Social Marketing: quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
– Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận.
– Email Marketing: quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức. Tìm hiểu thêm về email marketing.
– Mobile Marketing: quảng cáo thông qua các thiết bị di động trong đó có thể bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.
Các kênh triển khai Marketing Online
Tư duy con người là thiên biến vạn hóa. Do đó, Marketing Online bao gồm đa dạng các kênh triển khai. Và chắc chắn, trong tương lai sẽ tiếp tục có thêm những các thức tiến hành mới. Đứng ở góc nhìn tổng quát có thể chia thành 3 nhóm thực hiện chính:
Kênh phải trả tiền:
Những hoạt động truyền thông của bạn cần phải trả tiền để thực hiện như: các bài viết PR trên các trang tin điện tử và những comment bên dưới, bài đăng của những người nổi tiếng.
Kênh tự sở hữu:
Thường hoạt động trên nền tảng Website, mạng xã hội. Các doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu của một các tự do và độc lập trên kênh này. Cụ thể như: Website doanh nghiệp, Fanpage Facebook, Youtube Fanpage.
Kênh lan truyền:
Hoạt động chủ yếu dựa trên hiệu ứng lan truyền. Đối tượng sẽ quảng bá thương hiệu giúp doanh nghiệp bạn là khách hàng. Cụ thể là cái mà mọi người hay gọi là các cộng đồng thảo luận tự nhiên.
Hoạt động của 3 nhóm triển khai này là gắn liền và hỗ trợ lẫn nhau. Thông thường thì hiệu ứng lan truyền sẽ là bước cuối cùng và tốc lan truyền phụ thuộc vào hoạt động của 2 kênh thực hiện trước đó.
Như Quỳnh ATPSOFTWARE