• Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Chuyển động kinh doanh

M&A và chiến lược mở rộng mua bán

ATPMedia by ATPMedia
Tháng Hai 14, 2019
in Chuyển động kinh doanh, Quản trị doanh nghiệp
0
Công ty hàng tiêu dùng nhắm khách hàng mua định kỳ
0
SHARES
31
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

M&A và chiến lược mở rộng mua bán

TS Trần Toàn Thắng – Trung tâm Thông tin và Dự báo không gian quốc gia (NCIF), Bộ KH& ĐT khẳng định doanh nghiệp luôn hướng đến những tài sản mang tính plan, như thương hiệu, online lưới phân phối…

* Tổng giá trị các thương vụ M&A từ năm 2009 đến tháng 6/2018 ở Việt Nam vừa mới đạt mức ấn tượng, khoảng 48,8 tỷ USD. Theo ông, yếu tố nào khiến M&A tăng mạnh trong thời gian qua?

M&A gia tăng mạnh là do khát vọng kinh doanh của doanh nghiệp lớn. Dưới hướng nhìn của các doanh nghiệp nước ngoài, nếu mua lại doanh nghiệp trong nước thì sẽ có lợi hơn như tận dụng được brand và mạng lưới mua bán, k mất quá nhiều thời gian và tiền bạc để khảo sát thị trường… Hơn nữa, quy trình thực hiện M&A cũng đơn giản hơn nhiều đầu tư một doanh nghiệp mới hoàn toàn.

Với doanh nghiệp nội, có khá nhiều lý do khiến họ muốn thực hiện M&A với đối tác nước ngoài, từ thỏa mãn nhu cầu vốn, nâng cao bí quyết quản trị doanh nghiệp cho đến xây dựng rộng thị phần, find cơ hội trong lĩnh vực mới, tiến triển mạng lưới phân phối…

Điều đáng mừng trong M&A ở Việt Nam là doanh nghiệp nội cũng đang bắt đầu thực hiện chiến lược thôn tính doanh nghiệp ngoại để hình thành thương hiệu to mang tầm cỡ quốc tế. Việc VinFast mua GM ở Việt Nam là gợi ý điển hình.

Tổng giá trị thương vụ M&A từ 2009 đến tháng 6/2018 đạt 48,8 tỷ USD với hơn 4.000 giao dịch, trong đó riêng năm 2017, giá trị M&A vừa mới đạt mốc kỷ lục 10,2 tỷ USD.

Chúng ta phải phân tích kỹ việc M&A tăng trưởng là do cơ cấu ngành cải thiện tốt do lý do nào? Chẳng hạn với bất động sản (BĐS), các thương vụ M&A tăng mạnh là do thủ tục đất đai ở Việt Nam thường rất khốn khó, nên việc mua lại một doanh nghiệp vừa mới hoàn thiện thủ tục thường easy hơn rất nhiều cho nhà đầu tư…

M&A gia tăng tốt k phụ thuộc nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu lĩnh vực đầu tư ở Việt Nam như thế nào? Việc Việt Nam ký kết các FTA mới dẫn đến các dịch vụ grow up, khi đó nhà đầu tư sẽ nhảy vào dịch vụ nhiều hơn, thông qua thể loại M&A.

* Nhiều ý kiến cho rằng làn sóng M&A ở Việt Nam trong thời gian qua có cái gì đó k ổn vì đa số các thương hiệu lớn đều lọt vào tay doanh nghiệp ngoại, chẳng hạn như Sabeco rơi vào tay đại gia Thái? Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Khi thực hiện các thương vụ M&A, các nhà đầu tư nước ngoài thường nhìn vào những brand có thể xây dựng lợi nhuận khả thi, hay các doanh nghiệp nội địa chiếm thị phần cao, có mạng lưới phân phối tốt… Sự du nhập của các doanh nghiệp ngoại sẽ góp phần nâng cao năng lực quản trị và mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp nội. Hơn nữa, Việt Nam cũng vừa mới khát vọng có những doanh nghiệp lớn, thậm chí được ví như những “quả đấm lớn”, và chỉ thông qua M&A thì mới nhanh chóng đạt được mục tiêu này.

So với doanh nghiệp cổ phần, cổ đông nào sở hữu càng nhiều cổ phần càng có tiếng nói quyết định. Bởi vậy, việc đặt ra những điều kiện, quy định để buộc nhà đầu tư mua cổ phần phải theo, trái ngược với phân khúc có lẽ k phải là thượng sách.

Khi bán vốn tại doanh nghiệp lớn, giá trị brand đương nhiên được đưa vào định giá doanh nghiệp. Nhà đầu tư vừa mới bỏ tiền mua cổ phần, tức là họ đã mua thương hiệu và họ có quyền với brand đó. Bởi vậy, hơn ai hết, nhà đầu tư sẽ biết rõ việc giữ thương hiệu có lợi hay không.

Theo tôi, trừ những lĩnh vực nhạy cảm với chủ đề an ninh, chính trị, thì nên khuyên rằng hoạt động M&A.

* Trong khi Mỹ, các nước châu Âu… đang rất cảnh giác, thậm chí chặn các M&A từ Trung Quốc, thì hoạt động này tại Việt Nam lại đã “rở rộ”. Theo ông, đối với các M&A có nguyên nhân nước ngoài, thì chúng ta cần lưu ý điều gì?

Thực ra chúng ta k mở rộng mà chỉ không có kế hoạch phù hợp để kiểm soát hoạt động M&A. Ở nhiều nước k có việc đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN, đây là đặc thù của Việt Nam. Việc chúng ta vừa mới muốn đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN vô ảnh chung sẽ dẫn nhiều cơ hội hơn cho M&A. Còn về mặt chính sách, chúng ta k mở rộng việc mua bán doanh nghiệp.

Nếu chúng ta phân biệt về mặt chính sách, gợi ý chỉ một số nước mới được mua cổ phần thì sẽ k được, vì khi Việt Nam vừa mới ký kết các FTA và tham gia WTO, nếu sử dụng như vậy sẽ vi phạm các quy tắc mà Việt Nam đã cam kết không phân biệt đối xử. Như vậy, chúng ta sẽ rất khó để có một chính sách riêng cho một quốc gia nào đó. Mặt trái của cam kết là phải thực hiện cam kết một cách công bằng với những nước vừa mới ký kết.

Trong tất cả các điều khoản của các FTA vẫn có những điều khoản được bỏ ngỏ cho những vấn đề quốc phòng, an ninh. Đó là luôn luôn cho phép các nước dựng hàng rào khi gắn với vấn đề an ninh quốc gia, nhưng k phải tại sao thương mại thông thường, vì nếu vi phạm về thương mại thì hiển nhiên sẽ bị kiện. Có lẽ thời gian tới đây Việt Nam cũng cần phân định rõ vấn đề này để đảm bảo hoạt động M&A có hiệu quả, mà k hình hưởng tới tình ảnh an ninh, chính trị của đất nước.

* Xin cảm ơn ông!

* Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Tags: chiến lược mở rộng mua bánlàn sóng M&AM&Athương vụ M&A
Previous Post

Facebook theo đuổi tài nguyên quý giá nhất của YouTube

Next Post

Tổng hợp các phần mềm hỗ trợ chat nhiều nick Zalo trên máy tính

Next Post
Tổng hợp các phần mềm hỗ trợ chat nhiều nick Zalo trên máy tính

Tổng hợp các phần mềm hỗ trợ chat nhiều nick Zalo trên máy tính

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về chúng tôi

Cẩm nang khởi nghiệp – website chia sẻ các tin tức, bài học kinh nghiệm kinh doanh và khởi nghiệp thành công của người nổi tiếng giúp ý tưởng kinh doanh của bạn được hiện thực hóa

Bài viết mới

  • Những bí quyết mở siêu thị mini thành công thu hút nhiều khách hàng
  • Công ty cổ phần là gì? Những yếu tố hình thành công ty cổ phần

Chuyên mục

  • About
  • Help
  • Feedback
  • Contact

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kiến thức khởi nghiệp
    • Quản lý tài chính
    • Quản trị doanh nghiệp
    • Quản trị nhân sự
    • Quản trị rủi ro
    • Kinh nghiệm khởi nghiệp
  • Kiển thức Marketing
    • Content Marketing
    • Facebook marketing
    • Google Ad – SEO
    • Xây dưng thương hiệu
    • Xử lý khủng hoảng
  • Chuyển động kinh doanh
    • Bài học kinh doanh
    • Động lực kinh doanh
    • Phát triển kỹ năng
    • Thương mại điện tử
  • Câu chuyện khởi nghiệp
    • Phương pháp học tập
  • Ý tưởng kinh doanh

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.