Ma trận BCG là gì? Ý nghĩa của Ma trận BCG biểu hiện mối quan hệ giữa phát triển và thị phần. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các nàng đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Ma trận BCG là gì?
Ma trận BCG viết tắt của ma trận Boston Consulting nhóm. Lý thuyết ma trận BCG được xây dựng nhằm giúp công ty định hướng kế hoạch tăng trưởng thị phần cho công ty mình bằng việc đưa các danh mục sản phẩm vào 4 group, chọn lựa vị trí của các mặt hàng này trên thị trường để có quyền quyết định đầu tư hay bỏ đi. Ma trận boston này chúng ta sẽ phân tích các phương diện của ma trận tương ứng vơi trục tung và trục hoành đó là:
- Thị phần (Market chia sẻ): Thị phần của mặt hàng trên thị trường là thấp hay cao.
- Triển vọng phát triển (Market Growth):người có khả năng mua hàng trong thị trường có triển vọng phát triển hay không.
Ma trận BCG gồm những gì?
Ma trận Boston trọng điểm sẽ phân tích các doanh nghiệp bán hàng kế hoạch (Strategic Business Unit -SBU) sau đây:
Người nổi tiếng (Star)
Nằm ở góc phía trên bên trái của kế hoạch ma trận, ngôi sao là biểu hiện cho sản phẩm hoặc các đơn vị bán hàng có mức độ phát triển tối ưu và thị phần tương đối lớn trên thị trường.
Các sản phẩm độc quyền và lần đầu có mặt trên thị trường với nhiều cơ hội để tăng trưởng trong lâu dài cũng hay được xếp ở hạng mục này. Tuy nhiên, vì có tốc độ phát triển cao nên các sản phẩm nằm ở Star cần nguồn đầu tư khủng để kéo dài tốc độ tăng trưởng của nó.
Các mặt hàng ở người nổi tiếng cuối cùng có khả năng trở thành SBU Con bò nếu như tốc độ tăng trưởng chậm lại do đừng nên công ty kéo dài và chú trọng đầu tư.
Dấu Chấm Hỏi (Question Mark)
Dùng để biểu thị những sản phẩm có triển vọng phát triển cao tuy nhiên lại chỉ chiếm thị phần eo hẹp. Các dự án khởi nghiệp, mạo hiểm và sản phẩm mới thường bắt đầu ở ô Question mark, do chúng phải cần đầu tư một khoản tiền lớn tuy nhiên lợi nhuận thu về lại ít.
SBU Dấu hỏi chấm vẫn có tiềm năng phát triển mau chóng và có thể trở nên ngôi sao nếu như được quản lý tốt và ngày càng giành được nhiều thị phần sản phẩm trên thị trường.
Các công ty cần xem xét kỹ càng trước khi đầu tư vào danh mục này, nên mạnh tay chi tiền để tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ hay rút lui để bảo toàn nguồn vốn.
Ví dụ: Apple TV là một dòng sản phẩm mới của Apple với tiềm năng thị trường lớn tuy nhiên thị phần và lợi nhuận còn ít, thế nên được xếp vào ô Question Mark.
Bò Sữa (Cash Cow)
Bò sữa tiền mặt là cụm từ chỉ những món đồ có tốc độ tăng trưởng thấp tuy nhiên vẫn chiếm thị phần cao.
Ở danh mục này, sản phẩm đã có chỗ đứng trong lòng người sử dụng và tạo ra nhiều thành quả lợi nhuận, nên doanh nghiệp cần đầu tư một khoản tiền thiết yếu để duy trì lợi thế cạnh tranh hiện tại và có khả năng thu được nhiều tiền mặt một bí quyết bị động.
SBU Cash cow cung cấp lượng tiền mặt thiết yếu để biến Question mark thành công ty dẫn đầu thị trường, trang trải tiền của quản lý của doanh nghiệp, quỹ bào chế và tăng trưởng, thanh toán các khoản nợ của tổ chức và trả cổ tức cho các cổ đông.
Chó Mực (Dog)
Nếu như mặt hàng của công ty được đặt vào ô Dog, hay được gọi là Con chó hoặc Chó mực, thì chúng có cấp độ tăng trưởng ngành chậm và thị phần thấp.
Thường những sản phẩm này hầu như không đem tới lợi nhuận cao về cho doanh nghiệp mà cũng không cần phải tốn nhiều tiền đầu tư, dẫn đến hòa vốn.
Thế nên, các công ty nên xem xét thoái vốn hoặc thanh lý những sản phẩm ở danh mục này để phân bổ vào các danh mục có tiềm năng tăng trưởng khác như Question mark hay Cash Cow.
Xem thêm Viral marketing là gì? Các kiểu hình Viral Marketing thường gặp?
Các kế hoạch dựa trên đo đạt BCG
Có bốn chiến lược có khả năng cho bất kỳ sản phẩm/ SBU nào và đây chính là những kế hoạch được sử dụng một khi đo đạt BCG. Những kế hoạch này là
1. Xây dựng – bằng việc tăng đầu tư, mặt hàng được cung cấp một động lực để sản phẩm tăng thị phần. chẳng hạn như – Đẩy một dấu chấm hỏi vào một người nổi tiếng và cuối cùng là một con bò sữa (chuỗi thành công)
2. Nắm giữ – doanh nghiệp chẳng thể đầu tư hoặc có các cam kết đầu tư khác do doanh nghiệp giữ mặt hàng trong cùng một góc phần tư. chẳng hạn như – Giữ một người nổi tiếng ở đấy như một khoản đầu tư cao hơn để chuyển một ngôi sao thành một con bò sữa hiện chẳng thể thực hiện được.
3. Thu hoạch – Quan sát tốt nhất trong kịch bản bò sữa, trong đó doanh nghiệp giảm số tiền đầu tư và cố gắng lấy dòng tiền tối đa từ sản phẩm nói trên giúp tăng lợi nhuận chung.
4. Thoái vốn– Quan sát tốt nhất trong trường hợp các sản phẩm thị phần chó hay được thoái vốn để giải phóng số tiền đã bị mắc kẹt trong doanh nghiệp
Ý nghĩa của ma trận boston (ma trận BCG)
- Ma trận BCG là một công cụ có ích giúp sắp xếp nguồn đầu tư cho doanh nghiệp một cách hợp lý.
- Ma trận Boston là một lát cắt nhỏ của bức tranh tổng quan về vấn đề hiện tại của tổ chức.
- Ma trận Boston ít có thành quả dự báo cho tương lai.
- Ma trận Boston không quan tâm tới các khía cạnh liên quan tới môi trường bên ngoài.
- Ma trận Boston sẽ có những sai sót dựa trên những giả định được xác định từ ma trận.
Xem thêm Ưu điểm của content marketing mà bạn không thể bỏ qua
Chú ý khi sử dụng ma trận BCG
- Market Growth cũng có thể là thước đo không phong phú về tính hấp dẫn của thị trường.
- Market chia sẻ là thước đo về khả năng tạo ra chi phí mặt hàng.
- Nếu chỉ tích tụ Market Growth và Market chia sẻ sẽ làm cho công ty bỏ xót đi những yếu tố khác giúp ảnh hưởng tới sự phát triển lâu bền của sản phẩm.
- Vòng đời của các danh mục mặt hàng có thể khác nhau và quy về một chuẩn nhất định.
Qua bài viết dưới đây Camnangkhoinghiep.vn đã cung cấp các thông tin về ma trận BCG là gì? Ma trận BCG gồm những gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( www.brandsvietnam.com, marketingai.vn, … )